HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chỉ có thể là Trung Quốc: Thành công sáng tạo 'đế chế yêu tinh' gây nghiện 46 tỷ USD, cổ phiếu tăng 180%
Hiện tượng cho thấy tiềm năng ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc tạo ra những cỗ máy kiếm tiền toàn cầu từ sáng tạo văn hóa.

Labubu, chú yêu tinh nhỏ với nụ cười ranh mănh và đôi tai nhọn, đă trở thành biểu tượng toàn cầu trong giới sưu tầm, đồng thời là động lực chính thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của Pop Mart – công ty đồ chơi Trung Quốc. Câu chuyện thành công không chỉ đơn thuần về một món đồ chơi, mà c̣n là minh chứng cho sự kết hợp giữa thiết kế độc đáo, chiến lược tiếp thị thông minh và khả năng nắm bắt xu hướng văn hóa đại chúng.

Được tạo ra bởi nghệ sĩ người Hồng Kông Kasing Lung vào năm 2015, Labubu ban đầu xuất hiện trong loạt truyện tranh “The Monsters”, song phải đến năm 2019, khi Pop Mart – công ty đồ chơi nổi tiếng với mô h́nh “hộp mù” – hợp tác với Lung để sản xuất ḍng sản phẩm Labubu, nhân vật này mới thực sự bùng nổ về mặt thương mại. Thiết kế xấu lạ, kết hợp giữa sự dễ thương và một chút ma quái, đă thu hút được sự chú ư của giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z.

Sự nổi tiếng đă giúp cổ phiếu Pop Mart tăng hơn 180% trong năm nay, trong khi giá trị thị trường đạt 46 tỷ USD. ‘Đế chế quái vật’ theo đó trở thành công ty sở hữu trí tuệ (IP) có giá trị thứ ba trên thế giới, chỉ sau Walt Disney và Nintendo.

Cột mốc lớn nhất được ghi nhận vào ngày 10 tháng 6, khi bức tượng Labubu cao 131 cm được bán đấu giá với giá hơn 1,2 triệu nhân dân tệ (167.140 USD). Cuộc đấu giá diễn ra sau một số lần bán thành công các sản phẩm Labubu đắt đỏ, trong đó có một phiên bản trị giá hơn 200.000 đô la Hồng Kông tại Sotheby's Hong Kong.

Labubu đóng vai tṛ quan trọng trong thành công của Pop Mart sau khi tạo ra một cuộc chiến đấu giá - nơi những hàng người xếp hàng dài bên ngoài các cửa hàng háo hức t́m đặt mua. Món đồ mà 10 năm trước đây không ai hay, bỗng trở thành hiện tượng nhờ sự kết hợp khôn ngoan giữa IP độc quyền, khan hiếm, phương tiện truyền thông xă hội và một chút may rủi.

Hiện tượng cho thấy tiềm năng ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc tạo ra những cỗ máy kiếm tiền toàn cầu từ sáng tạo văn hóa. Thành công của Labubu tương tự như “Black Myth: Wukong” - một tṛ chơi điện tử do Trung Quốc sản xuất được phát hành vào năm 2024 và cũng đă trở thành một trong những tựa game bán chạy nhất mọi thời đại.

“Sự trỗi dậy của IP đồ chơi thời thượng của Trung Quốc phản ánh cùng xu hướng với sự bùng nổ toàn cầu của nội dung giải trí trong những năm gần đây”, Fan Junhao, nhà phân tích chính về hàng tiêu dùng tại Huatai Securities cho biết. “Hiện tượng này nhấn mạnh sức mạnh cạnh tranh ngày càng tăng của các ngành công nghiệp văn hóa nước này”.

Điểm đặc biệt nhất, có lẽ là việc Pop Mart bán Labubu trong “hộp kín” để người mua không biết họ đang mua loại nào cho đến khi xé bao b́. Điều này thúc đẩy doanh số bán hàng v́ nó khiến những người hâm mộ Labubu cuồng nhiệt không c̣n lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục mua cho đến khi họ nhận được nhân vật với màu sắc bộ đồ liền thân ưng ư.

Doanh số bắt đầu tăng lên khi Pop Mart bán Labubu dưới dạng móc ch́a khóa và nhân vật lớn hơn vào năm 2023. Chính Lisa, thành viên nhóm nhạc nữ K-pop Blackpink, nhờ liên tục giới thiệu bộ sưu tập thú nhồi bông Labubu của ḿnh trên mạng xă hội, đă tạo ra một cơn sốt mua sắm bắt đầu dọc khắp Đông Nam Á.

Theo Nikkei Asia, doanh thu của Pop Mart từ loạt seri The Monsters đă tăng hơn tám lần vào năm 2024, chiếm 23,3% tổng doanh thu. Doanh số bán thú nhồi bông, dẫn đầu là Labubu, đă tăng vọt 1.289%. Đông Nam Á nổi lên là thị trường quốc tế lớn nhất của Pop Mart, đóng góp gần một nửa tổng doanh thu ở nước ngoài, tăng 375% lên gần 5,1 tỷ nhân dân tệ.

Sự phổ biến của Labubu đặc biệt rơ ràng ở Thái Lan. Bên ngoài cửa hàng flagship ba tầng tại Quảng trường Siam nhộn nhịp, các nhân viên bảo vệ phải liên tục theo dơi hàng dài người xếp hàng vào ngày 6 tháng 6.

“Khoảng 500 khách du lịch đến mỗi ngày chỉ để mua Labubu, chủ yếu là người Thái và người Trung Quốc”, một nhân viên cửa hàng nói với Caixin. Nhân viên này cho biết thú nhồi bông Labubu đă được bán hết tại mọi cửa hàng Pop Mart truyền thống trên cả nước.

Trước đó, để duy tŕ đà tăng trưởng và củng cố vị thế trên thị trường quốc tế, Pop Mart đă thực hiện nhiều chiến lược mở rộng, bao gồm việc hợp tác với các thương hiệu thời trang và nghệ sĩ nổi tiếng. Một ví dụ điển h́nh là sự hợp tác với nhóm nhạc K-pop Seventeen và nhà sản xuất Pharrell Williams, tạo ra bộ sưu tập Labubu phiên bản giới hạn được đấu giá cho mục đích từ thiện. Những chiến lược này không chỉ giúp Pop Mart tiếp cận với các đối tượng khách hàng mới mà c̣n nâng cao giá trị thương hiệu của công ty.

Hiện tại,sự phổ biến của Labubu không chỉ giới hạn ở Trung Quốc. Pop Mart đă mở rộng thị trường ra quốc tế, với hơn 130 cửa hàng và gần 200 máy bán hàng tự động tại các quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp và Hàn Quốc. Sự hiện diện của con quái vật nhỏ trên các nền tảng mạng xă hội như TikTok và Instagram, cùng với việc được các ngôi sao như Rihanna, Lisa (Blackpink) và Kim Kardashian ưu ái, càng góp phần lan tỏa h́nh ảnh của nhân vật này đến đông đảo công chúng toàn cầu.

Tuy nhiên, sự thành công cũng đi kèm với những thách thức. Mô h́nh “hộp mù” đă bị chỉ trích v́ có thể gây nghiện, đặc biệt đối với trẻ em và thanh thiếu niên. Chính phủ Trung Quốc buộc phải xem xét áp đặt các quy định nghiêm ngặt hơn đối với việc bán các sản phẩm này, nhằm bảo vệ người tiêu dùng trẻ tuổi. Ngoài ra, sự phổ biến của Labubu cũng dẫn đến sự xuất hiện của các sản phẩm nhái trên thị trường, gây ảnh hưởng đến uy tín và doanh thu của Pop Mart.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 158335


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 53,831
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-06-24 at 21.02.21.jpg
Views:	0
Size:	174.3 KB
ID:	2541344  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,663 Times in 3,189 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 67 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC7

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04871 seconds with 14 queries