HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sự trỗi dậy của Trung Quốc và những thay đổi mạnh mẽ ngành công nghiệp ôtô toàn cầu
Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, cùng với làn sóng điện khí hóa toàn cầu, đang đặt ra một cuộc khủng hoảng kép cho các nhà sản xuất ôtô truyền thống trên thế giới.


Xe điện Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, cùng với làn sóng điện khí hóa toàn cầu, đang đặt ra một cuộc khủng hoảng kép cho các nhà sản xuất ôtô truyền thống trên thế giới.

Những thay đổi mạnh mẽ đang diễn ra khắp ngành công nghiệp ôtô. Gần đây, hàng loạt biến động nhân sự cấp cao đã xảy ra tại Stellantis và Nissan. Cách đây vài tuần, Volkswagen từng có kế hoạch đóng cửa nhà máy tại Đức, sau đó đã thỏa thuận với công đoàn để duy trì hoạt động nhưng giảm công suất.

Trong khi đó, Ford liên tục thay đổi chiến lược xe điện. Còn General Motors (GM) kết thúc năm 2024 với ba sự kiện đáng chú ý: khoản lỗ 5 tỷ USD tại thị trường Trung Quốc, bán cổ phần trong dự án nhà máy pin tại Mỹ và đóng cửa Cruise - công ty con chuyên về xe tự lái.

Trung Quốc đã xây dựng một năng lực sản xuất ôtô khổng lồ, tương tự cách nước này từng làm với ngành pin Mặt Trời.

Với khả năng sản xuất hơn 50 triệu xe mỗi năm, gấp đôi nhu cầu nội địa và đủ đáp ứng hơn một nửa nhu cầu toàn cầu, Trung Quốc đang là mối đe dọa lớn đối với các nhà sản xuất nước ngoài.

Các liên doanh từng mang lại lợi nhuận cho các hãng xe nước ngoài tại Trung Quốc nay đang sụp đổ, điển hình là khoản lỗ của GM. Lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng vọt lên 6 triệu chiếc vào năm 2024, vượt qua cả Nhật Bản.

Trung Quốc cũng đang thống trị thị trường xe điện, chiếm 2/3 doanh số toàn cầu và hơn 90% tăng trưởng trong năm vừa qua.

Mặc dù doanh số nội địa đạt 11,2 triệu xe, con số này chỉ bằng một nửa năng lực sản xuất của Trung Quốc. Nước này còn kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng ngành xe điện.

Đối với các hãng xe truyền thống, điện khí hóa đã là một thử thách lớn. Nay, họ còn phải đối mặt với sự suy yếu của thị trường Trung Quốc, sự cạnh tranh từ hàng xuất khẩu Trung Quốc tại các thị trường khác, và sự thống trị của các nhà sản xuất và nhà cung cấp Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện.

Yếu tố chính trị cũng đóng vai trò quan trọng. Không một cường quốc nào có thể làm ngơ trước sự xâm nhập của hàng nhập khẩu giá rẻ nhờ được hưởng lợi từ các chính sách và trợ cấp chiến lược.

Mỹ đã áp đặt các rào cản thương mại đối với xe điện Trung Quốc và dự kiến sẽ tiếp tục tăng cường dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump. Châu Âu, dù có quan hệ thương mại chặt chẽ hơn với Trung Quốc, cũng đã tăng thuế đối với xe điện của nước này vào năm ngoái.

Tuy nhiên, chủ nghĩa bảo hộ cũng có cái giá của nó. Ford và GM đã tập trung vào thị trường Mỹ, nơi lợi nhuận chủ yếu đến từ dòng xe bán tải và SUV cỡ lớn.

Nỗ lực của họ trong lĩnh vực xe điện và xe tự lái còn chậm chạp và chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Chính sách bảo hộ của ông Trump và khả năng nới lỏng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu có thể mang lại lợi ích ngắn hạn, nhưng không thể thay đổi thực tế là thị trường Mỹ đã bão hòa.

Giá xe trung bình tăng cao sau đại dịch đã hỗ trợ đà tăng trưởng doanh thu, nhưng chi phí sở hữu xe, bao gồm cả tài chính và bảo hiểm, đang đạt đến giới hạn.

Theo chuyên gia nghiên cứu Kevin Tynan tại Presidio Group, thị trường Mỹ khó tăng trưởng về khối lượng và giá xe cũng sắp đạt đỉnh. Hơn nữa, Mỹ đang dư thừa công suất sản xuất ôtô.

Tình trạng này được thể hiện ở chỗ tỷ lệ sử dụng các nhà máy ôtô chỉ ở dưới mức 75% trong 18/19 quý gần nhất. Hơn nữa, việc tăng thuế quan chỉ là giải pháp tạm thời.

Ngay cả khi châu Âu tăng cường bảo hộ, lợi thế về chi phí thấp, chuỗi cung ứng và công nghệ xe điện của Trung Quốc vẫn cho phép các công ty nước này tiếp tục mở rộng sang các thị trường khác, đặc biệt là các thị trường đang phát triển như Đông Nam Á.

Năng lực sản xuất dư thừa của Trung Quốc có thể dẫn đến tái cơ cấu ngành công nghiệp ôtô của nước này, nhưng quá trình này có thể mất nhiều năm.

Làn sóng điện khí hóa, do các nhà sản xuất Trung Quốc dẫn đầu, cũng đang thay đổi cấu trúc cơ bản của xe ôtô.

Bên cạnh thương hiệu, giá trị gia tăng của một nhà sản xuất ôtô thường nằm ở động cơ, nhưng pin và động cơ điện lại dễ dàng được thương mại hóa hơn.

Xe điện đang dần trở nên giống các thiết bị điện tử hơn. Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh, đã ra mắt một mẫu SUV điện mới tại Trung Quốc để cạnh tranh với BYD và Tesla.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, các hãng xe phải cắt giảm chi phí, thậm chí sáp nhập. Nissan, đang gặp khó khăn do cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc, đã thảo luận sáp nhập với Honda. Stellantis, với 14 thương hiệu trải rộng trên nhiều thị trường, cũng đang đối mặt với áp lực tái cơ cấu.

Việc cắt giảm chi phí tại GM, Ford và Volkswagen cũng cho thấy những thách thức chung của ngành. Ngay cả Tesla cũng không tránh khỏi ảnh hưởng từ sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Giá trị vốn hóa thị trường cao kỷ lục gần đây của Tesla phần lớn là nhờ tầm nhìn về robotaxi và ảnh hưởng chính trị của tỷ phú Elon Musk. Điều này giúp bù đắp doanh số bán xe điện trì trệ và tỷ suất lợi nhuận giảm.

Những thách thức này sẽ buộc ngành công nghiệp ôtô phải thay đổi, dẫn đến cắt giảm chi phí, sáp nhập, và kéo theo đó là những tranh cãi chính trị, bất ổn lao động và căng thẳng thương mại./.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-06-2025
Reputation: 13837


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 47,133
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	47b4b45862178b49d206.jpg
Views:	0
Size:	71.6 KB
ID:	2474495  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,096 Times in 1,935 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 59
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09614 seconds with 15 queries