HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow 'Gót chân Asin' của xe xăng - Đầu nối dây điện
Các đầu nối - linh kiện giá rẻ giúp đấu nối hệ thống dây dẫn - đang trở thành điểm yếu của ngành công nghiệp ôtô truyền thống.

Thậm chí, một số người dự đoán rằng loại linh kiện này có thể dẫn tới sự sụp đổ của dòng ôtô động cơ đốt trong. Có nghĩa ôtô điện có thể chiếm ưu thế trước sự bất lợi của đối thủ.

Thực tế, việc cung ứng linh kiện ôtô đã bị nghẽn lại do xung đột Ukraine - quốc gia vốn đóng vai trò quan trọng trong ngành sản xuất trên toàn thế giới, và các loại đầu nối xuất đi từ đây được dùng cho hàng trăm nghìn ôtô mới mỗi năm.

Loại linh kiện công nghệ thấp và ít lãi - được làm từ dây kim loại, nhựa và cao su với mức nhân công chi phí thấp - có thể không tạo ra danh tiếng cho những thứ liên quan, nhưng ôtô lại không thể được sản xuất nếu thiếu chúng.

Tình huống này có thể khiến đẩy nhanh tốc độ đối với những kế hoạch chuyển dịch sang xe điện của một số hãng ôtô. Họ sẽ muốn hoặc bị ép sang hướng sản xuất các mẫu xe điện với những loại đầu nối và dây dẫn thế hệ mới nhẹ hơn, và do máy móc làm ra thay vì con người.


Các công nhân tại một hãng sản xuất và lắp ráp đầu nối và dây dẫn ở Mexico để xuất khẩu sang Mỹ, ngày 27/4/2017. Ảnh: Reuters

Lúc này, ôtô động cơ đốt trong vẫn chiếm phần lớn doanh số xe mới toàn cầu. Xe điện đã tăng gấp đôi doanh số vào 2021, đạt 4 triệu chiếc, nhưng vẫn chỉ chiếm 6% tổng doanh số, theo JATO Dynamics.

Makoto Uchida, giám đốc điều hành Nissan, nói rằng sự đứt gãy chuỗi cung ứng, như cuộc khủng hoảng Ukraine, đã khiến hãng phải thảo luận với các nhà cung ứng về việc từ bỏ loại đầu nối giá rẻ.

Nhưng về trung hạn, các hãng ôtô cùng các nhà cung ứng sẽ phải chuyển việc sản xuất đầu nối sang những quốc gia khác có chi phí thấp hơn.

Mercedes từng phải dùng máy bay chở đầu nối từ Mexico. Còn một số nhà cung ứng Nhật Bản phải tăng sản lượng ở Morocco, trong khi những hãng khác phải tìm kiếm các dây chuyền sản xuất mới ở những quốc gia như Tunisia, Ba Lan, Serbia và Romania.

Các đầu nối cho ôtô dùng nhiên liệu hóa thạch sẽ nhóm các đường dây với nhau và hệ thống dây có thể dài trung bình tới 5 km mỗi xe. Hệ thống dây kết nối mọi thứ với nhau, từ bộ sưởi ghế tới cửa kính. Đó là lĩnh vực thâm dụng lao động, và gần như mỗi mẫu xe đều có những đặc trưng, nên việc chuyển dịch sản xuất rất khó diễn ra nhanh chóng.

Những đứt gãy cung ứng ở Ukraine chính là sự đánh thức sỗ sàng đối với ngành công nghiệp ôtô. Các hãng ôtô và nhà cung ứng có nói, các nhà máy vẫn mở cửa chỉ nhờ sự kiên định của công nhân ở đó, những người giữ được dòng chảy nhỏ về linh kiện giữa những lần mất điện, những đợt báo động phòng không và lệnh giới nghiêm.

Adrian Hallmark, giám đốc điều hành Bentley, nói rằng hãng siêu sang Anh từng sợ mất đi 30-40% sản lượng năm 2022 do thiếu đầu nối. Tìm kiếm các nguồn sản xuất thay thế là rất phức tạp bởi thực tế, những đầu nối thông thường đã có 10 linh kiện khác nhau từ 10 nhà cung ứng khác nhau ở Ukraine.

Hallmark thêm rằng những vấn đề về cung ứng đã giúp sự tập trung của hãng trở nên sắc bén và đầu tư vào việc phát triển đầu nối đơn giản cho xe điện - thứ sẽ hoạt động bằng một máy tính trung tâm. Hãng xe Anh - một chi nhánh của tập đoàn Volkswagen - có kế hoạch về một dòng xe thuần điện đến hết 2030.

"Mô hình của Tesla - một khái niệm hoàn toàn khác biệt về việc đi dây - là thứ mà chúng tôi không thể thay đổi theo chỉ sau một đêm", Hallmark thêm. "Đó là sự thay đổi về nền tảng theo cách mà chúng ta thiết kế ôtô", vị CEO nhận xét.

Đầu nối thế hệ mới, được sử dụng bởi các hãng xe điện bẩm sinh, như Tesla, có thể được làm ra ở những khu vực thuộc dây chuyền sản xuất tự động và sẽ nhẹ hơn - một yếu tố quan trọng bởi giảm trọng lượng xe điện là yêu cầu hàng đầu để tăng quãng đường đi được.

Nhiều lãnh đạo và chuyên gia được phỏng vấn nói rằng ôtô dùng nhiên liệu hóa thạch - dòng xe đối mặt với những lệnh cấm ngày càng nhiều ở châu Âu và Trung Quốc - có thể không tồn tại đủ lâu để chỉnh lại thiết kế giúp chúng sử dụng được loại đầu nối thế hệ mới. Sandy Munro, một nhà tư vấn ôtô ở Michigan, Mỹ, ước tính xe điện sẽ chiếm một nửa tổng doanh số toàn cầu đến hết 2028.

Walter Glück, người đứng đầu Leoni - hãng chuyên hệ thống dây dẫn ở Ukraine - nói rằng nhà cung ứng này đang làm việc với các hãng ôtô để đưa ra những giải pháp mới và tự động cho đầu nối trên xe điện.

Leoni đang tập trung vào các đầu nối mô-đun hoặc chia theo khu vực - thứ có thể chia thành 6-8 linh kiện, đủ ngắn cho việc tự động hóa trong lắp ráp và giảm độ phức tạp.

Trong số các hãng xe, BMW cũng đang hướng tới việc sử dụng loại đầu nối dạng mô-đun, cần ít chip cũng như ít dây dẫn hơn. Nhờ đó, có thể tiết kiệm được không gian sử dụng cũng như làm ôtô nhẹ hơn. Loại đầu nối mới có thể giúp việc nâng cấp không dây đối với chiếc xe trở nên dễ dàng hơn - lĩnh vực mà Tesla đang thống trị.

Trên mẫu Tesla Model S, tổng chiều dài của hệ thống dây dẫn chỉ khoảng 3 km, tức ít hơn hẳn so với mức trung bình 5 km đã nêu, và Model 3 chỉ là 1,5 km nhờ cách thiết kế linh kiện tích hợp nhằm giảm lượng dây dẫn phải sử dụng. Thậm chí, hãng xe Mỹ đặt mục tiêu chỉ cần dùng 100 m dây dẫn trên xe điện.

CelLink - startup ở California - đã phát triển một kiểu "đầu nối mềm" tự động, phẳng và dễ lắp đặt, và họ đã gọi được khoản đầu tư 250 triệu USD hồi đầu năm nay từ các hãng gồm BMW cũng như các nhà cung ứng ôtô như Lear Corp và Robert Bosch.

Giám đốc điều hành Kevin Coakley không nêu đích danh các khách hàng, nhưng nói rằng loại đầu nối của CelLink đã được lắp đặt cho gần một triệu xe điện. Thực tế, chỉ Tesla mới có số lượng xe điện lớn ở mức này, nhưng hãng Mỹ không đưa ra bình luận.

Coakley nói rằng nhà máy mới 125 triệu USD của CelLink đang được xây dựng ở Texas với 25 dây chuyền sản xuất tự động có khả năng chuyển đổi các thiết kế khác nhau trong khoảng 10 phút vì linh kiện được sản xuất từ dữ liệu kỹ thuật số.

Hãng đang làm việc về xe điện với một số hãng ôtô và tính việc xây dựng một nhà máy khác ở châu Âu.

Trong khi thời gian sản xuất đối với việc thay đổi một đầu nối thông thường có thể tới 26 tuần, Coakley nói hãng của mình có thể giao các sản phẩm đã thiết kế lại chỉ trong hai tuần.

Tốc độ như thế là thứ mà các hãng xe truyền thống đang tìm kiếm khi tham gia thị trường xe điện, theo Dan Ratliff, một chuyên gia tại Fontinalis Partners có trụ sở tại Detroit.

Suốt những thập kỷ qua, ngành công nghiệp ôtô không cảm thấy phải vội vã để suy nghĩ lại về một phần của ngành, như đầu nối. Nhưng Tesla đã làm thay đổi điều đó, Ratliff nhận xét.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 06-01-2022
Reputation: 17571


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 69,819
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	21.jpg
Views:	0
Size:	115.5 KB
ID:	2061584  
june04_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,340 Times in 2,944 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 81
june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13139 seconds with 15 queries