HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Mobile News|Tin Di Động


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chủ nghĩa tiêu dùng dân tộc lên ngôi, người Trung Quốc 'tẩy chay cả thế giới' trừ... Apple
Chính sách thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm nội địa, tránh xa các sản phẩm nước ngoài của Trung Quốc cho đến nay đã thành công với phần lớn mặt hàng tiêu dùng, ngoại trừ iPhone. Vì sao?

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang trong giai đoạn căng thẳng nhưng điều đó không ngăn được người tiêu dùng Trung Quốc săn đón iPhone 13. Ngay sau đợt mở bán đầu tiên của sản phẩm này vào ngày 17/9, một số màu đã bán hết trong vài phút. Trang web của Apple tại Trung Quốc bị sập. Mạng xã hội bùng nổ.

Một tuần sau, khi hàng bắt đầu được giao, người mua háo hức ghé qua các trung tâm mua sắm. Doanh số của thiết bị này trên JD – nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Trung Quốc, tăng 470% so với iPhone 12.

Tất nhiên, việc người dùng cuồng nhiệt với các sản phẩm Apple không mới nhưng vài năm trở lại đây, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng các sản phẩm nội địa sau nhiều thập kỷ chuộng hàng ngoại. Chiến tranh thương mại, lòng yêu nước và các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei đều là nguyên nhân thúc đẩy xu hướng này.

Nhiều nhà sản xuất Mỹ đã bắt đầu "thấm" cảnh bị người dùng Trung Quốc tẩy chay. Tuy nhiên, iPhone, sản phẩm được cho là nổi bật nhất của Mỹ lại không mất đi sức hấp dẫn tại Trung Quốc. Vì sao?

Chủ nghĩa dân tộc trong tiêu dùng đã xuất hiện từ lâu ở Trung Quốc. Những năm gần đây, giới trẻ Trung Quốc đang nắm bắt một xu hướng gọi là "guochao" (tạm dịch là Trung Quốc sang trọng), ở đó các sản phẩm nội địa được coi trọng, đặc biệt hàng may mặc và xa xỉ.

Năm 2013, tờ People’s Daily (thuộc sở hữu Nhà nước) đã thực hiện một chiến dịch kéo dài nhằm cáo buộc Apple là "kiêu ngạo" vì cung cấp chế độ bảo hành ở Trung Quốc kém hơn ở các nước khác (Apple cuối cùng đã phải xin lỗi).

Tuy nhiên, thái độ bài trừ hàng ngoại của khách hàng Trung Quốc hiếm khi tồn tại được lâu. Đầu thập niên 2010, nhiều cuộc biểu tình phản đối sản phẩm Nhật Bản diễn ra tại Trung Quốc. Các doanh nghiệp Nhật cũng phải gánh chịu hệ quả tại đất nước tỷ dân.

Tuy nhiên, chỉ 9 tháng sau cuộc biểu tình năm 2012, lượng ôtô được nhập khẩu từ Nhật Bản đã tăng mạnh trở lại.

Năm 2018, việc Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu đã thúc đẩy người dân Trung Quốc tẩy chay mẫu áo khoác của Canada Goose Holdings. Hai năm sau khi kêu bị gọi tẩy chay, nhà bán lẻ này công bố kế hoạch tăng gấp đôi lượng cửa hàng tại Trung Quốc.

Tương tự là Apple. Quý II, Apple sở hữu 11,9% thị phần điện thoại thông minh tại Trung Quốc – tăng từ mức 8,3% cùng kỳ năm ngoái.

Có một vài yếu tố khiến sản phẩm nước ngoài vẫn "tồn tại được" ở Trung Quốc. Đầu tiên, chúng thường được sản xuất tại Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sở hữu các nhà máy khổng lồ ở Trung Quốc; các đơn vị lắp ráp iPhone như Foxconn cũng vậy.


Người tiêu dùng Trung Quốc cũng ngày càng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm cao cấp và – dù đúng hay sai – "cao cấp" vẫn thường gắn liền với "nước ngoài".

Một cuộc khảo sát năm 2016 cho thấy một nửa trong số 10.000 người được hỏi cho biết họ thường tìm kiếm các sản phẩm "tốt nhất và đắt nhất". Tại Trung Quốc, nơi hàng hoá giá rẻ chiếm ưu thế, tâm lý này tạo ra một thị trường tiềm năng béo bở cho những thương hiệu như Apple.

Cuối cùng, tầng lớn tiêu dùng trẻ của Trung Quốc vẫn mang tính quốc tế nhiều hơn so với thế hệ trước, giúp họ tạo ra sự cởi mở với các sản phẩm và dịch vụ đến từ nước ngoài. Năm 2019, du khách Trung Quốc đã chi 255 tỷ USD cho các sản phẩm nước ngoài, tương đương khoảng 1,5% tổng sản phẩm quốc nội.

Bất chấp những lo ngại về Covid, người Trung Quốc muốn ra nước ngoài du lịch cho kỳ nghỉ tiếp theo.

Không có gì đảm bảo cho các thương hiệu nước ngoài duy trì sự thành công lâu dài tại Trung Quốc. Năm ngoái, dòng điện thoại Mate cao cấp của Huawei đã tạo ra sự cạnh tranh lớn đố với iPhone. "Nhờ" các lệnh trừng phạt của Mỹ, cơ hội cạnh tranh của Huawei tại Trung Quốc lại tăng thêm.

Sau cùng, các thương hiệu Trung Quốc sẽ nhận ra họ không cần đến yếu tố chính trị, hay sự tẩy chay của người dùng với hàng "ngoại" để thuyết phục khách hàng mua hàng Trung Quốc. Điều họ cần tập trung chỉ là làm thế nào để cho ra các sản phẩm tốt hơn.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-01-2021
Reputation: 158461


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 57,175
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	g.jpeg
Views:	0
Size:	135.7 KB
ID:	1882877  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,726 Times in 3,246 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 71
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Những chuyện hài hước nhất hôm nay Mailisa bất ngờ “đóng cửa” giữa bão điều tra: Đế chế làm đẹp nghìn tỷ khép lại MAGA Đen - MAGA Đỏ - Giấc mơ đế chế dữ liệu của Peter Thiel và giới trọc phú công nghệ
Ánh đèn hiên nhà trong đêm bão tuyết: câu chuyện Lễ Tạ Ơn kỳ diệu sau 41 năm Xả súng gần Nhà Trắng: Bi kịch Lễ Tạ Ơn và cuộc chơi chính trị của Trump với hồ sơ di dân Afghanistan Từ Frankenstein đến Game of Drones: Khi công nghệ biến chiến tranh thành cuộc hỗn loạn vĩnh viễn
Biển lửa Wang Fuk Court: 65 người chết, Hồng Kông choáng váng trước “thảm họa giàn giáo tre” Biển lửa Wang Fuk Court: Thảm họa người già Hồng Kông và cuộc điều tra “sự cứu thả chết người” Chết cháy hàng loạt tại Hồng Kông, các toà nhà biến thành địa ngục, hàng trăm người mất tích
Black Friday ảm đạm ngoài phố, rực lửa trên livestream: Người Việt đổi kiểu săn sale Cánh tay phải của Zelensky ngã ngựa: Ukraine bị ép chọn giữa danh dự và đồng minh Tryptophan trên tiểu hành tinh Bennu: Phát hiện mới cho thấy “công thức sự sống” đến từ vũ trụ
Trump, Donetsk và “thỏa thuận không thể”: Ukraine bị ép vào góc hẹp của một nền hòa bình đẫm máu Từ Stalin tới Putin: 86 năm sau, bóng ma chiến tranh mùa đông vẫn ám ảnh đế quốc Nga Putin khen kế hoạch hòa bình của Mỹ nhưng dọa chiếm thêm đất nếu Kyiv không rút quân
Trump siết nhập cư sau vụ nổ súng: Rà soát toàn bộ thẻ xanh từ 19 “quốc gia đáng lo ngại” Thảm họa cháy chung cư ở Hong Kong: 128 người chết, hàng trăm người mất tích và những câu hỏi nhức nhối Cô gái Brazil bị trục xuất và nghịch lý cay đắng ngay trong gia đình phát ngôn viên Nhà Trắng

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10287 seconds with 15 queries