Bài học xương máu cho quân TQ thời chiến tranh biên giới 1979 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bài học xương máu cho quân TQ thời chiến tranh biên giới 1979
Năm nay Việt Nam nói nhiều đến chiến tranh biên giới với Trung Quốc. Những sự thật mới được hé lộ. Đó là nhờ có chỗ dựa là Mỹ?

Dưới đây là một bài viết trên tờ Toutiao kể về việc quân Trung Quốc khi bắt đầu tấn công Việt Nam tháng 2.1979 đă nghĩ ngon ăn vứt bỏ bớt lương thực để mang thêm đạn. Họ quả là phải trả giá đắt và được coi như bài học xương máu khi đánh trận.

Bài viết trên Toutiao tường thuật như sau:

"Đêm trước cuộc chiến tranh năm 1979, có những bộ đội tham chiến, trong lúc tiến hành các hoạt động chuẩn bị vật chất, đă rất coi trọng vũ khí đạn dược, trang bị khí tài nhưng đối với vấn đề cơm nước của bộ đội, tức là vấn đề bảo đảm ăn uống th́ lại không mấy chú tâm. Họ cho rằng xét cho cùng th́ ăn lương khô hay là ăn cơm nóng cũng không mấy quan trọng. Họ nghĩ rằng “đánh trận, cái ǵ mà ăn nóng với ăn lạnh, bộ đội có ǵ ăn nấy là được”.



Đội tiếp tế hậu cần của Trung Quốc trong chiến tranh Việt - Trung 1979.

Dưới tinh thần chỉ đạo của tư tưởng này, trước khi phát động tiến công, rất nhiều chiến sĩ xuất phát từ yêu cầu trực tiếp của việc tiêu diệt đối phương nên phổ biến nghĩ rằng cần mang nhiều đạn dược. Có người đă vứt bớt khẩu phần lương khô 2 ngày, chỉ mang theo khẩu phần 1 ngày và bỏ thêm đạn vào túi lương khô. Ngay cả các dụng cụ làm bếp cũng bỏ ở trận địa xuất phát tiến công, lính anh nuôi toàn bộ đều cho đi vận tải đạn dược và tải thương binh.

Kết quả là sau khi nổ súng mới phát hiện vấn đề ăn uống căn bản không đơn giản như tưởng tượng lúc trước chiến tranh. Lấy trung đoàn 489 sư đoàn 163 quân đoàn 55 làm ví dụ. Khi đó khí hậu ngột ngạt, trên núi không có nước. Trong lúc đang chiến đấu kịch liệt thể lực tiêu hao lớn, sĩ quan binh lính mất nước miệng khô họng khát, không thể nuốt nổi lương khô, không muốn ăn những đồ hộp thịt lợn nhiều dầu mỡ, mà cũng không thể được hậu phương cung cấp đồ ăn nóng. V́ thế, ngày 17.2, trừ bữa ăn sớm lúc 5 giờ sáng, bộ đội cơ bản không ăn ǵ.

Sáng hôm sau lực lượng chủ lực trung đoàn rút khỏi chiến đấu, hậu phương mang tới gạo, thịt và rau, tiểu đội nuôi quân bắt đầu nấu cơm. Các chiến sĩ sau khi ăn no phổ biến phản ánh là “ăn cơm nóng canh nóng, ăn một bát th́ sức lực lại hồi phục một phần”.



Dân công tiếp tế của quân Trung Quốc trong chiến tranh 1979.

Kinh nghiệm thực chiến chứng minh, chiến trường nằm tại bắc bộ Việt Nam với núi cao rừng rậm, tốc độ tiến công của bộ đội nhanh, thể lực hao phí nhiều, mồ hôi nhiều, lương không quá khô lại thêm thiếu nước, chỉ đơn thuần dựa vào lương khô là không thể bảo đảm nhu cầu tác chiến của bộ đội.

Tổ chức bảo đảm ăn nóng, bảo đảm bộ đội ăn đầy đủ, ăn no mới có thể lực để tiến hành chiến đấu. Đây là một trong những điều kiện vật chất quan trọng để bảo đảm sức chiến đấu của bộ đội, là mắt xích trọng yếu của công tác bảo đảm quân nhu thời chiến.

Trong tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể, bất kể là trên mặt dinh dưỡng hay khẩu cảm, lương khô đều không bằng cơm nóng, chỉ ưu điểm ở chỗ có thể ăn nhanh mà không thể dùng thường xuyên. Muốn bảo đảm thể lực hữu hiệu cho bộ đội, củng cố và phát huy sức chiến đấu th́ vẫn phải dựa vào cơm canh nóng. Do đó có thể thấy tŕnh độ bảo đảm hậu cần của quân đội Trung Quốc thời đó chưa thực sự tốt, đặc biệt trong việc cung cấp các loại rau và thịt, nhiều thời điểm để bộ đội ở mặt trận phải gặm lương khô"

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-27-2019
Reputation: 35921


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 89,959
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	461.jpg
Views:	0
Size:	52.2 KB
ID:	1372953   Click image for larger version

Name:	462.jpg
Views:	0
Size:	28.1 KB
ID:	1372954  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,544 Times in 6,696 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 100 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07164 seconds with 14 queries