Trung Quốc Quay Đầu Chính Sách, Nhiều Lănh Đạo Bộ GTVT và Địa Phương Bị Bắt, tử h́nh V́ Cháy Nổ.
Trong nỗ lực giải quyết ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu, Trung Quốc từng phát động chiến dịch chuyển đổi xanh, mạnh mẽ khuyến khích sử dụng xe máy điện thay cho xe xăng. Nhiều địa phương đă ra chính sách cấm xe xăng trong khu trung tâm, hỗ trợ người dân đổi sang xe điện hai bánh.

Tuy nhiên, sau vài năm thực hiện, thực tế cho thấy xe máy điện trở thành hiểm họa cháy nổ nghiêm trọng, đặc biệt tại các chung cư cao tầng, băi đỗ ngầm và khu dân cư đông đúc. Từ năm 2022 đến 2024, Trung Quốc ghi nhận hơn 20.000 vụ cháy liên quan đến xe điện, phần lớn do pin lithium-ion kém chất lượng và hệ thống sạc chập chờn.
Điện Thành Phố Quá Tải, Dây Dẫn Nóng Chảy

Một vấn đề mới phát sinh là t́nh trạng quá tải điện lưới tại các đô thị đông dân, do hàng triệu xe máy điện sạc cùng lúc vào ban đêm.
Nhiều chung cư cũ không thiết kế hệ thống điện cho hàng trăm thiết bị sạc, dẫn đến dây điện quá nhiệt, chảy nhựa, chập cháy trong tường. Tại thành phố Nam Kinh, năm 2024 đă xảy ra 47 vụ cháy nguồn điện do cư dân tự kéo dây sạc từ tầng trệt lên các ban công, gây mất an toàn nghiêm trọng.

Nhiều Lănh Đạo Bị Truy Tố, Tử H́nh V́ Phát Động Chủ Trương Xe Máy Điện.
Sau hàng loạt sự cố, chính quyền trung ương buộc phải ra chỉ đạo khẩn, yêu cầu các địa phương dừng mở rộng chương tŕnh xe máy điện, đồng thời rà soát toàn bộ hệ thống pin và bộ sạc đang lưu hành.
Đáng chú ư, nhiều lănh đạo từng cổ vũ mạnh mẽ chính sách “xe máy điện toàn thành phố” đă bị bắt giữ để điều tra, xử án tử h́nh.
Lưu Kiến Trung (Liu Jianzhong) Quảng Đông cán bộ Giao thông vận tải. Trương Hạo Minh (Zhang Haoming) nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Cải cách & Phát triển Quốc gia bị tử h́nh vào đầu năm 2024.

Cả hai bị cáo buộc lợi dụng chương tŕnh chuyển đổi xanh để thông đồng với các tập đoàn sản xuất pin kém chất lượng, nhận hối lộ hàng chục triệu nhân dân tệ.
Ông Thôi Vĩnh Dân (Cui Yongmin) nguyên Cục trưởng Cục Giao thông Đô thị, thuộc Bộ GTVT bị cách chức và tù chung thân. Đổng Húc Lâm (Dong Xulin) Vụ phó Vụ Quản lư phương tiện cá nhân tù 20 năm. Lư Mẫn (Li Min) kỹ sư trưởng, phụ trách phê duyệt tiêu chuẩn an toàn sạc điện tù 8 năm.
Ba quan chức này bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) bắt tạm giam từ tháng 3/2025, với cáo buộc thiếu trách nhiệm quản lư, phê duyệt tiêu chuẩn kỹ thuật sai phạm, và bỏ qua các cảnh báo an toàn từ các nhóm nghiên cứu độc lập.
Trung Quốc Dần Cấm Xe Máy Điện Ở Đô Thị

Hiện nay, nhiều thành phố như Hàng Châu, Ninh Ba, Thiên Tân, Nam Kinh... đă bắt đầu cấm xe máy điện sạc trong nhà, thậm chí một số khu dân cư c̣n không cho phép xe điện đậu trong tầng hầm hay mang lên thang máy.
Nhiều tỉnh thành đang cân nhắc việc tạm dừng bán xe máy điện không đạt chuẩn quốc gia cho đến khi hoàn thiện quy định mới.
Từ một giải pháp môi trường đáng kỳ vọng, xe máy điện tại Trung Quốc đang dần trở thành vấn đề an ninh đô thị. Cháy nổ, quá tải điện, và tham nhũng chính sách đă khiến cả hệ thống phải xem xét lại toàn bộ chiến lược. Đây là lời cảnh tỉnh cho bất kỳ quốc gia nào muốn chạy theo công nghệ “xanh” mà thiếu nền tảng kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn và kiểm soát quyền lực.
Lư do v́ sao khi Trung Quốc ngừng phát triển xe máy điện th́ Việt Nam lại bắt đầu đẩy mạnh không hẳn v́ lợi ích môi trường, mà bởi hiện nay xe máy điện từ Trung Quốc đang bị bán tháo với giá cực rẻ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính ăn cánh với một số cán bộ ở Việt Nam đă tranh thủ ra chính sách thúc đẩy nhập khẩu xe máy điện rẻ thúi ở Trung Quốc đem về Việt Nam bán nhằm trục lợi.
Mua rẻ từ Trung Quốc rồi bán lại trong nước với mức chênh lệch cao, thu lợi gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần bất chấp sinh mạng người dân. Rồi một ngày ông Phạm Minh Chính cũng sẽ ra đi theo Nguyễn Xuân Phúc thôi.
Nguồn: Thuỳ Trang
https://photos.app.goo.gl/ZgrsroJWPTpU9CJ38