Danh hiệu hoa hậu luôn là danh hiệu cao quý mà bất cứ một cô gái nào cũng mong muốn có thể sở hữu được nó, mới đây đơn vị tổ chức cuộc thi đã cho giới truyền thông biết được giải thưởng dành cho người đạt danh hiệu hoa hậu lên tới nửa triệu đô làm tất cả phải choáng váng với mức độ khủng của giải thưởng? Nhưng nhiều người đã đặt ra nhiều câu hỏi về giá trị giải thưởng lớn như vậy sẽ có những tác động như thế nào?
Tất nhiên, ban tổ chức đã khôn ngoan khi liệt kê ra các vật phẩm mà  hoa hậu được nhận có giá trị lên đến 10 tỉ đồng, theo cách tính của họ,  dù trong đó, có những vật phẩm chẳng bao giờ thuộc về thí sinh như chiếc  vương miện trị giá 2,2 tỉ đồng (theo công bố của ban tổ chức và chưa ai  kiểm chứng) thuộc quyền sở hữu của đơn vị tổ chức cùng hơn 3 tỉ đồng  chi phí cho hoa hậu tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới, bên cạnh  xe hơi BMW, căn hộ và nhiều hiện vật giá trị khác… không thấy có tiền  mặt.
  Đến nay, ngoài cuộc thi Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2015 - Đường đến Hoa  hậu thế giới, đã diễn ra, có giải thưởng 1,1 tỉ đồng cho danh hiệu hoa  khôi, trong đó 1 tỉ đồng tương đương với quyền dự thi Miss World và 100  triệu đồng tiền mặt, các cuộc thi nhan sắc tầm quốc gia khác cũng chỉ có  mức tiền thưởng cho danh hiệu hoa hậu bằng tiền mặt khoảng 500 triệu  đồng.
Ngay các cuộc thi nằm trong khuôn khổ chương trình truyền hình giải  trí kéo dài hàng tháng, với lịch diễn lên sóng truyền hình mỗi tuần cũng  không vượt qua giới hạn giải thưởng tiền mặt ở mức 500 triệu đồng cho  ngôi vị quán quân, dù tiền thưởng ở loại chương trình này là cần thiết  vì yếu tố cạnh tranh, tạo sức hút thí sinh.
  Trên thế giới, các cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia hay thế giới, giá  trị mang lại cho những cô gái giành được vương miện không phải phần  thưởng trị giá lên đến tiền tỉ mà bằng các giá trị tinh thần cao quý  khác. Phần thưởng cho ngôi vị hoa hậu Mỹ vừa diễn ra vào ngày 13-9 là  một ví dụ: Hoa hậu chỉ có suất học bổng trị giá 50.000 USD cùng vương  miện; Á hậu 1 nhận suất học bổng 25.000 USD và Á hậu 2 nhận suất học  bổng trị giá 20.000 USD. Phần thưởng hiện kim này chỉ có giá trị sử dụng  vào việc học.
  Một câu hỏi đặt ra: Ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015 treo  giá giải thưởng khoảng 10 tỉ đồng cho ngôi vị hoa hậu của cuộc thi có ý  nghĩa gì?
  PR (quảng cáo) cho cuộc thi là điều chắc chắn, vì trị giá giải thưởng  lớn đến mức lâu nay chưa ai đưa ra và cũng chưa ai nghĩ tới sẽ gây chú ý  cho giới truyền thông. Thực tế, nhiều tờ báo, trang tin điện tử đã đưa  tin và đăng lại thông tin “nóng” này.
  Ở Việt Nam, lâu nay việc công bố giải thưởng trong các cuộc thi diễn  ra một đằng nhưng sau đó ban tổ chức thực hiện một nẻo với hàng loạt lý  do đưa ra để thuyết phục thí sinh. Tuy nhiên, vì hiếm thí sinh khiếu  kiện nên ít trường hợp bị đưa ra công luận hoặc bị cơ quan quản lý xử  lý. Hơn nữa, việc giám sát sự trung thực về những công bố gây sốc trong  thể lệ các cuộc thi cũng như trên báo lâu nay không ai ngoài công luận  quan tâm. Mà công luận thì khó có thể nắm rõ chiếc vương miện hoa hậu  khi được công bố trị giá 2,5 tỉ đồng (Hoa hậu Việt Nam), 2,2 tỉ đồng  (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam), 1,6 tỉ đồng (Hoa hậu Đại dương), 1 tỉ đồng  (Hoa khôi Thể thao),... có thực hay không.
  Đưa ra giải thưởng kỷ lục cũng là cách để đơn vị tổ chức nâng tầm  cuộc thi. Giải thưởng có giá trị cao chứng tỏ cuộc thi đang được các  nhãn hàng quan tâm và đầu tư. Từ đó, có khả năng lôi kéo thêm nhà tài  trợ, quảng cáo giá cao khi cuộc thi vào vòng chung kết, lên sóng truyền  hình trực tiếp. Tất nhiên, mọi tính toán của nhà tổ chức chỉ mang tính  lý thuyết, thực tế chưa chắc đã vậy. Nhưng đó là giải pháp tốt nhất để  nhà tổ chức có thể vận dụng trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay và  các cuộc thi nhan sắc không còn nhiều hấp dẫn đối với công chúng.
  Ngược lại, treo giải thưởng “khủng” cũng đồng nghĩa cuộc thi chưa đủ  giá trị để thu hút thí sinh, những cô gái coi trọng sự cao quý của danh  hiệu hoa hậu hơn là sức hút của yếu tố vật chất. Thực tế ở Việt Nam, có  những cuộc thi nhan sắc như Hoa hậu Việt Nam chẳng hạn, thí sinh tham  gia bởi giá trị danh hiệu hoa hậu hơn là số tiền thưởng họ nhận được  chưa đủ bù đắp công sức, chi phí họ đã bỏ ra trong suốt cuộc thi.
  Một cuộc thi hoặc một giải thưởng nếu không kèm theo những phần  thưởng bằng hiện vật hay hiện kim sẽ bớt đi sức hút đối với thí sinh và  công chúng nhưng sẽ phản tác dụng khi dùng cách “lấy thịt đè người”,  khuyến dụ thí sinh bằng giải thưởng “khủng”. Bởi vậy, cách làm khôn  ngoan nhất của nhà tổ chức là nên tạo ra giá trị tự thân cho cuộc thi,  cho giải thưởng để phát triển lâu dài chứ không phải bằng cách dùng rất  nhiều tiền.
Những cô gái may mắn được tham gia những cuộc thi sắc đẹp sẽ có cơ hội đổi đời dù họ có không có được danh hiệu cao quý nhất thì họ cũng sẽ được tiếp cận với những cơ hội để có thể chứng tỏ bản thân.
JD