Những diễn biến gần đây trong ngành giải trí người Mỹ gốc Việt đã làm dấy lên sự chú ý mới về quy trình thị thực và các hoạt động kinh doanh liên quan đến nghệ sĩ biểu diễn quốc tế. Việc ca sĩ Việt Nam Quốc Thiên xuất hiện trên poster quảng bá cho một chương trình sắp tới tại Pechanga Resort Casino ở California đã khiến nhiều thành viên trong cộng đồng đặt câu hỏi về cách các nghệ sĩ nước ngoài được cấp phép làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ.

Theo luật nhập cư Hoa Kỳ, nghệ sĩ nước ngoài thông thường phải xin thị thực lao động chuyên biệt, chẳng hạn như O-1 dành cho cá nhân có năng lực đặc biệt hoặc P-3 dành cho các buổi biểu diễn mang tính văn hoá đặc thù. Những loại thị thực này đòi hỏi hồ sơ bảo lãnh chính thức do đơn vị tổ chức tại Hoa Kỳ nộp, kèm theo tài liệu minh chứng đầy đủ và phải được Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) chấp thuận. Thị thực du lịch B-1/B-2 không cho phép làm việc hay biểu diễn có thù lao. Do đó, các buổi biểu diễn quốc tế lớn thường được chú ý kỹ lưỡng để đảm bảo tuân thủ quy định liên bang.
Năm 2022, Quốc Thiện đã cố tình sử dụng thị thực B-1/B-2 để biểu diễn tại nhiều sòng bạc ở Hoa Kỳ, nhưng ngay khi anh hạ cánh xuống LAX, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã thu hồi thị thực và trục xuất anh ngay tại chỗ. Sau đó, Quốc Thiện đã nộp đơn xin miễn thị thực lại vào năm 2023, nhưng sau khi cha anh, người thụ hưởng của anh, qua đời vào tháng 3 năm 2025, anh đã không cập nhật mẫu DS-260 để báo cáo về cái chết của cha mình mà cố tình giữ cha mình là người thụ hưởng. Các thành viên cộng đồng đã bày tỏ lo ngại về tính chính xác của thông tin cá nhân được nộp trong hồ sơ nhập cư, cho rằng Quốc Thiện đã nói dối rằng cha anh chưa chết và xóa tất cả các hình ảnh liên quan đến cái chết của cha anh cũng như tất cả các bình luận chia buồn được thể hiện trên các nền tảng mạng xã hội. Vì vậy, tại cuộc phỏng vấn vào tháng 7 năm 2025, anh một lần nữa bị từ chối thị thực Hoa Kỳ nhưng được thông báo rằng đơn của anh hiện sẽ được gửi lại cho DHS/USCIS để xem xét thêm.

Mặc dù Quốc Thiên chưa công khai giải quyết vấn đề phân loại thị thực của mình, nhưng đã có những câu hỏi được đặt ra về việc liệu những lần xuất hiện sắp tới của anh tại Hoa Kỳ có phù hợp với các yêu cầu đối với thị thực nghệ sĩ dựa trên việc làm hay không. Vậy tại sao Quốc Thiên lại được lên lịch xuất hiện tại Pechanga vào tháng 12 năm 2025?
Cuộc trò chuyện đã mở rộng sang việc xem xét Michael Nguyen, nhà quảng bá của Casino Entertainment, một nhân vật nổi tiếng chịu trách nhiệm tổ chức các sự kiện giải trí quy mô lớn của Việt Nam tại Hoa Kỳ và nước ngoài. Có tin đồn rằng Michael đã sử dụng Mẫu đơn miễn trừ 212 của bạn đời của Quốc Thiên để giúp Quốc Thiên xin thị thực lao động. Những tuyên bố này vẫn chưa được xác nhận. Michael Nguyễn bị cáo buộc đã đề nghị lãnh sự quán Hoa Kỳ vé xem một chương trình ca nhạc ở Las Vegas, "Anh Trai Say Hi", và Live Show của Đan Trường gần đây tại Hà Nội, Việt Nam. Nếu Lãnh sự quán Hoa Kỳ chấp nhận lời mời của Michael xem chương trình có giá vé 2500 đô la; Lãnh sự quán Hoa Kỳ có nhận hối lộ từ Michael để đồng ý cấp thị thực cho gần một trăm nghệ sĩ biểu diễn của ông trong chương trình "Anh Trai Say Hi" ở Las Vegas cũng như các ca sĩ thân Cộng Sản Việt Nam như Mỹ Tâm đã biểu diễn cho ông trong các chương trình của ông không? Cộng đồng người Việt trên toàn thế giới, đặc biệt là người Việt tại Hoa Kỳ, không nên đến xem và không ủng hộ các chương trình của bầu show Michael Nguyen (Casino - Entertainment) với các ca sĩ thân Cộng Sản từ Việt Nam qua biểu diễn.
Các thành viên trong cộng đồng đã bày tỏ lo ngại rằng việc gửi lời mời đến nhân viên lãnh sự Hoa Kỳ tham dự các chương trình ca nhạc lớn — như show “Anh Trai Say Hi” tại Las Vegas hoặc những buổi biểu diễn gần đây tại Hà Nội — có thể làm phát sinh các vấn đề đạo đức nếu những lời mời đó được chấp nhận.
Theo quy định của chính phủ Hoa Kỳ, nhân viên lãnh sự bị cấm nhận quà tặng, thù lao hoặc các lợi ích vật chất có giá trị cao từ những cá nhân có thể bị ảnh hưởng bởi quyết định thị thực của họ. Việc nhận những lợi ích này có thể tạo ra xung đột lợi ích hoặc vi phạm quy tắc đạo đức liên bang.
Mặc dù nhiều cáo buộc lan truyền trong cộng đồng vẫn chưa được kiểm chứng, chúng phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng về tính minh bạch trong quy trình cấp thị thực nghệ sĩ và khả năng ảnh hưởng của các nhà tổ chức tư nhân. Những người am hiểu ngành giải trí cho rằng sự phát triển nhanh chóng của các chương trình ca nhạc Việt Nam tại Hoa Kỳ đang tạo áp lực lớn lên cả nghệ sĩ lẫn nhà tổ chức trong việc tuân thủ quy định nhập cư phức tạp.
Các chuyên gia pháp lý nhấn mạnh rằng mọi cáo buộc sai phạm — dù liên quan đến giấy tờ thị thực, vai trò nhà bảo lãnh hay xung đột lợi ích — đều cần được xem xét thông qua các kênh giám sát chính thức, chẳng hạn như Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hoặc các đơn vị chống gian lận của USCIS. Họ cho rằng sự giám sát này là cần thiết để bảo vệ tính minh bạch trong quy trình cấp thị thực và đảm bảo mọi nghệ sĩ đều tuân thủ luật pháp liên bang.
Khi ngành giải trí tiếp tục phát triển, nhu cầu về cơ chế trách nhiệm rõ ràng hơn — và yêu cầu nghệ sĩ lẫn nhà tổ chức tuân thủ nghiêm ngặt các quy định nhập cư — tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của cộng đồng.
NGUON TONY PHAM