General Motors đang lên chiến lược tái sử dụng pin xe điện đă qua sử dụng, giảm thiểu tối đa rác thải điện tử.
General Motors (GM) đang hợp tác với Redwood Materials, một công ty do cựu Giám đốc Công nghệ của Tesla, JB Straubel, thành lập, để phát triển một giải pháp bền vững cho các bộ pin xe điện (EV) đă qua sử dụng. Thay v́ trở thành rác thải điện tử, những bộ pin này sẽ được tái sử dụng để tạo ra các hệ thống lưu trữ năng lượng quy mô lớn, góp phần ổn định lưới điện.
Theo thông báo gần đây, sự hợp tác này dự kiến giúp GM cung cấp cho Redwood Materials một nguồn ổn định các bộ pin xe điện "đă ngừng hoạt động" để tái sử dụng; mục tiêu là chuyển đổi những bộ pin này thành các hệ thống lưu trữ năng lượng chi phí thấp, nhằm giảm thiểu nguy cơ xe điện trở thành một nguyên nhân chính gây ra khủng hoảng rác thải điện tử.
GM tiến hành hợp tác Redwood Materials với mục tiêu tái chế pin xe điện cũ. (Ảnh: General Motors)
JB Straubel, người đồng sáng lập Tesla và là giám đốc công nghệ thứ năm của công ty, thành lập Redwood Materials với tầm nh́n xây dựng một chuỗi cung ứng pin khép kín. Điều này cho phép các nhà sản xuất ô tô và các công ty cần lưu trữ năng lượng có thể tận dụng những vật liệu quan trọng đă được khai thác. Vào tháng 6 vừa qua, Redwood ra mắt Redwood Energy, mở rộng mục đích ban đầu của công ty để triển khai các bộ pin EV – cả mới và tái chế – vào các mô-đun cho hệ thống lưu trữ năng lượng.
Cụ thể, pin của các loại xe EV có thể bị loại bỏ v́ nhiều lư do như hỏng hóc hoặc dung lượng giảm xuống dưới mức tối ưu (thường là 70-80%). Việc xử lư chúng bằng cách nghiền nát hoặc đổ vào băi rác được xem là lăng phí tài nguyên.
Công ty hiện có một mạng lưới các nguồn để thu thập các bộ pin này, không chỉ trực tiếp từ GM. Pin có thể được gửi trực tiếp từ các đại lư dưới dạng pin tái chế hoặc được thu hồi từ các cơ sở tháo dỡ ô tô.
Sự hợp tác này mang lại hai lợi ích quan trọng cho GM và toàn bộ ngành công nghiệp ô tô, giúp hăng củng cố h́nh ảnh thân thiện với môi trường trước các đối thủ và những người c̣n hoài nghi về xe điện.
Chiến lược này cũng giúp giải quyết lượng pin EV thế hệ đầu tiên sắp được hoàn trả cho các nhà sản xuất ô tô, khi công nghệ ngày càng cải thiện và người tiêu dùng bắt đầu nâng cấp từ những chiếc xe cũ như Chevy Bolts và Tesla sang các loại xe điện chạy pin (BEV) mới với phạm vi hoạt động xa hơn.