Báo chí lề đảng đưa tin về vụ cháy đêm ngày 6/7/2025 tại TP.HCM làm 8 người thiệt mạng, ban đầu nói là sau tiếng nổ lớn và nghi là do cháy xe điện, sau đó đă đồng loạt chỉnh sửa gỡ bỏ chi tiết này. Phải chăng là h́nh ảnh sau vụ cháy mà theo nhiều người nói là đó là chiếc xe ḍng VF3 của Vinfast?
Liên tục là những vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, mà nguyên nhân là do cháy xe điện xảy ra gần đây. Một khi pin lithium-ion đă cháy th́ gần như khó có thể dập tắt được. Đúng ra, khi những nguyên nhân nghiêm trọng như này xảy ra, các hăng xe phải kiểm tra, rà soát lại quy tŕnh sản xuất, chất lượng pin, xem xét đến việc tạm ngưng bán xe, thậm chí phải thu hồi, dừng sản xuất, đền bù cho người tiêu dùng… Nhưng thử hỏi ở Việt Nam có bao nhiêu người mua xe mà bị cháy được đền bù?
C̣n vai tṛ của các cơ quan chức năng ở Việt Nam đă làm ǵ, kiểm tra kỹ thuật, an toàn ra sao? Những ḍng xe có vấn đề như này th́ giấy phép kiểm định an toàn đâu? Khi có quá nhiều vụ cháy th́ phải điều tra làm rơ nguyên nhân chứ không phải là cho báo chí gỡ tin như vậy.
Trong khi chính quyền Việt Nam đang đánh hàng giả, hàng kém chất lượng, nhưng thực sự là có những thứ kém chất lượng sờ sờ ra đó nhưng vẫn vô tư sản xuất, bán ra cho người tiêu dùng và đẩy cả tính mạng của họ vào sự may rủi của số phận.
Báo chí, chính quyền th́ nói là phải chờ có kết quả điều tra nguyên nhân vụ cháy. Nhưng ai cũng thừa hiểu và biết trước kết quả đó sẽ như thế nào. Rồi cũng chẳng có ai phải chịu trách nhiệm, nguyên nhân th́ cũng mập mờ mà thôi. Đă trót tuyên truyền là hăng xe “yêu nước” rồi bây giờ cũng thật khó ăn khó nói.
Vơ Tuấn
Lê Thiếu Nhơn
7-7-2025
Lúc 21h30’ ngày 6/7, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại Cư xá Độc Lập (5 tầng), địa chỉ hẻm 80, đường Đô Đốc Long, phường Phú Thọ Ḥa, TPHCM. Vụ hỏa hoạn đă cướp đi sinh mạng của tám người, trong đó người cao niên nhất 75 tuổi và người nhỏ nhất 7 tuổi.
Đây là một thảm kịch thương tâm, nên ngay trong sáng 7/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được có mặt tại hiện trường, yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra nguyên nhân, đánh giá trách nhiệm liên quan đến công tác pḥng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.
Rất nhiều báo đưa tin về vụ hỏa hoạn này. Tuy nhiên, có một bức ảnh sau khi đưa lên báo điện tử đă nhanh chóng được gỡ xuống. Chủ thể quan trọng trong bức ảnh ấy là một chiếc xe bị cháy trơ khung, trông khá giống một loại xe điện đang được quảng bá rầm rộ.
V́ sao các báo gỡ đi, dù vài báo đă đóng logo bản quyền vào bức ảnh? Có sự sợ hăi hay sự thỏa hiệp ǵ ở đây chăng? Bức ảnh không “vượng” lắm, hay bức ảnh được tác động bởi bàn tay “vượn” nào? Nếu là xe Toyota hay xe Mercedes, th́ chắc các báo đă chú thích thương hiệu rơ ràng.
Sự xuất hiện và sự biến mất của một bức ảnh kỳ lạ, có lẽ cũng là mấu chốt để công chúng hiểu thêm đám cháy khác đang hủy diệt đạo đức và lương tri cộng đồng.

Chiếc xe sau vụ cháy tại Cư xá Độc Lập tại hiện trường.
***
Tri Nguyen: “Vụ cháy xe VF3 đêm 6/7 làm tám người thiệt mạng. Đang có chỉ đạo định hướng nói đây không phải xe VF3. Các bạn DLV so sánh nè. Đừng có mà vào đây giẫy đành đạch nói không phải xe VinFast nhé“.

***
Nguyễn Quốc Chính: Chung cư Độc Lập ch́m trong biển lửa – Ai sẽ chịu trách nhiệm?
Đêm 06/7/2025 – TP.HCM không ngủ! Chung cư Độc Lập, 80/7 Đô Đốc Long (Phú Thọ Ḥa, Tân Phú) hóa thành biển lửa.
Một thảm kịch thương tâm: Tám người thiệt mạng, từ cụ già Nguyễn Thị H H (73 tuổi) đến cháu bé Phạm Khang S (11 tuổi).
Nguyên nhân sơ bộ theo ghi nhận ban đầu từ những người dân sống tại đây cho biết: Một chiếc xe điện hiệu VF3 phát nổ khi đang để trong tầng cơi nới của chung cư (cơi nới tầng trệt).
Lửa lan nhanh qua các xe xung quanh, bén lên tầng trệt, sau đó bùng lên thành vụ cháy dữ dội chưa từng có. VF3 – Tự hào dân tộc hay hiểm họa kỹ thuật?
Bên trong cư xá cháy khiến 8 người c h ế t
TP HCM - Pḥng ngủ bị thiêu rụi, xe máy, ôtô trơ khung, mái tôn, thanh sắt đổ sụp sau vụ cháy căn hộ ở cư xá Độc Lập.
Ôtô và nhiều xe máy cháy trơ khung, mái tôn và khung sắt biến dạng, đổ sụp. Đây là căn ở tầng trệt bùng phát nguồn cháy khiến gia đ́nh 4 người, gồm vợ chồng 38-40 tuổi và hai đứa trẻ 7-11 tuổi t ử v ong.
Khuya qua đám cháy phát ra từ căn hộ rộng 50 m2 ở lô A tại cư xá Độc Lập, tại phường Phú Thọ Ḥa (quận Tân Phú cũ), nhiều người mắc kẹt. Lực lượng cứu hộ giải cứu 3 người, song 8 nạn nhân ở hai gia đ́nh không qua khỏi. Ngoài 4 nạn nhân nói trên, gia đ́nh 4 người lớn, gồm vợ chồng 73-75 tuổi và hai con gái 41-48 tuổi, nhà cạnh đó t ử v ong.
Gia đ́nh 4 người trả giá bằng mạng sống khi đánh đồng ḷng yêu nước với yêu Vinfast VF3.
Gia đ́nh 4 người trong ảnh đă ra đi trong vụ cháy VF3 ở TPHCM.
Họ bị nạn v́ chính niềm tin yêu của họ đặt vào nhầm vào Vinfast và Phạm Nhật Vượng.
Giờ đây nên định nghĩa lại ḷng yêu nước:
“Người yêu nước là người tẩy chay Vinfast và bất động sản của Vingroup.”
https://photos.app.goo.gl/oSuRu3G8ZVsHBf5G8
Chiếc xe điện VF3 từng được quảng bá rầm rộ là “biểu tượng xanh, quốc dân”, nhưng:
• Thông tin kỹ thuật về pin, BMS và các chế độ bảo vệ vẫn thiếu minh bạch.
• Tiêu chuẩn chống cháy, cách ly nhiệt của ḍng pin tích hợp chưa rơ ràng.
• Nhiều chuyên gia cảnh báo rủi ro sạc trong không gian kín – nhưng không được chú ư.
Nếu nguyên nhân cháy là do lỗi kỹ thuật – Vingroup có dám đứng ra nhận trách nhiệm?
Nếu nguyên nhân bị che giấu v́ “giữ thương hiệu quốc gia” – th́ đó không c̣n là lỗi kỹ thuật, mà là tội ác đạo đức.
Sự im lặng – có khi c̣n đáng sợ hơn vụ nổ
Nhiều người dân phản ánh, đă không thể t́m được thông tin chính thức trên các kênh báo chí lớn về nguyên nhân vụ cháy. Một số bài báo đă gỡ bỏ tên xe, tên hăng. Những câu hỏi quan trọng bị né tránh.
Im lặng để bảo vệ thương hiệu? Hay để trốn tránh trách nhiệm với tám sinh mạng đă mất?
Nếu truyền thông là công cụ tuyên truyền, th́ ai là người đứng giữa cái chết và sự thật?
Lănh đạo thành phố cần lên tiếng – v́ công lư và an toàn cộng đồng
UBND TP.HCM, đặc biệt là Chủ tịch Nguyễn Văn Được, cần:
• Chỉ đạo công bố nguyên nhân cháy rơ ràng, khoa học, không né tránh.
• Yêu cầu VinFast & Vingroup có trách nhiệm công khai đánh giá kỹ thuật đối với ḍng VF3, nêu rơ các biện pháp khắc phục (nếu có).
• Cảnh báo người dân và đưa ra hướng dẫn sạc xe an toàn, đặc biệt tại các chung cư.
• Xem xét lại toàn bộ chính sách khuyến khích xe điện nếu rủi ro chưa được kiểm soát.
Quảng cáo mà không kiểm chứng – cũng là một dạng tiếp tay gián tiếp
Ở một góc nh́n khác, chúng tôi cũng không khỏi trăn trở:
Những người có ảnh hưởng, luật sư, nghệ sĩ, người nổi tiếng… nếu tham gia quảng bá cho một sản phẩm chưa đủ minh bạch về an toàn – liệu có vô can?
Khi một tai nạn xảy ra – người chết không hỏi ai là influencer, ai là luật sư. Người chết chỉ để lại câu hỏi: “Tại sao họ lại tin?”
Dù chưa thể quy trách nhiệm pháp lư, nhưng trách nhiệm đạo đức – là không thể chối bỏ.
Đây không chỉ là chuyện của một chiếc xe, mà là câu hỏi cho toàn xă hội.
Liệu một ngày nào đó, những “giấc mơ xanh” có trở thành “đám tang tập thể”?
Khi công nghệ chưa an toàn, mà chính sách đă ép buộc – th́ đâu là giới hạn của sự bất cẩn có hệ thống?
Và khi mạng người bị che bằng lớp sơn truyền thông – th́ c̣n điều ǵ là thật nữa không?
chúng tôi không chống xe điện – nhưng chống mọi chính sách đẩy người dân ra giữa biển lửa rồi bảo: “Hăy tự tin sống xanh!”
Thảm kịch đêm 6/7 là tiếng chuông. Nếu không ai dám đánh thức… th́ sắp tới, sẽ c̣n nhiều đêm như thế nữa.
Khi quả bom mang tên “pin lỗi” phát nổ ngay giữa thành phố.
Vụ cháy cư xá Độc Lập (vào đêm ngày 6/7) khiến 8 người chết, trong đó có cả một gia đ́nh gồm hai vợ chồng và 2 đứa con c̣n rất trẻ, thật đáng thương tâm.
Nguyên nhân vụ cháy, nghi vấn là do nổ ôtô điện của chủ nhà vừa đi chơi Đà Lạt về. Nhưng trên các báo chính thống không nói rơ là xe hăng nào. Trong khi đó trên MXH th́ đưa rất nhiều thông tin và h́nh ảnh chiếc xe VF3 đang bốc cháy ngùn ngụt.
Thông thường, bất kỳ vụ tai nạn ôtô hay cháy nổ ôtô th́ việc thông tin về hăng xe là điều b́nh thường. Các hăng xe nổi tiếng cũng không ngoại lệ. Nhưng dường như ở đây đă có ngoại lệ hay “phạm húy” khi đụng tới thương hiệu xe VF?

Sự có mặt của Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được và Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc Công an thành phố, tại hiện trường vụ cháy, có ư nghĩa ǵ nếu chi tiết nhỏ nhưng cần thiết là thông tin hăng xe không được tiết lộ?
Điều oái ăm nằm ở chỗ, trong khi các kênh thông tin chính thống im hoặc lờ đi th́ trên MXH đưa rất nhiều tin chi tiết. Vậy người dân nên chọn nguồn tin nào?
Tai nạn, dĩ nhiên là điều chả ai muốn, và ở đâu, bất kỳ quốc gia nào, cũng có những t́nh huống tai nạn bất ngờ, thương tâm. Nhưng ngay vào lúc ấy, chúng ta cần tỏ ra NGƯỜI LỚN hơn bao giờ hết. Nghĩa là phải trung thực và dám chịu trách nhiệm.
C̣n cứ măi ứng xử theo kiểu “phạm húy” thế này, th́ thật buồn và cả buồn cười.
Xin được chân thành chia buồn với những người đă mất.
Nguồn : Trần Nhă Thuỵ