Tôi đến cửa hàng mua điện thoại, kính thưa các kiểu giới thiệu từ chức năng chụp ảnh đến chơi games. Phần lớn các cô bán hàng đều không biết ǵ về công nghệ và nhu cầu người mua nên toàn nói thiên thẹo đến ngứa cả tai.
Ưng một cái vừa tiền th́ cửa hàng không có, phải điều nơi khác chuyển đến.
Cô nhân viên hỏi "có chuyển dữ liệu sang máy mới không", tôi đồng ư nhờ v́ ngại tự làm. Khi chuyển dữ liệu máy cũ sang máy mới, cô nhân viên cứ như cố t́nh làm sai, rồi gọi nhân viên nam hỗ trợ. Cậu ta nối máy cũ của tôi rồi tải dữ liệu sang máy tính. Nghi ngờ, tôi dứt khoát không đồng ư, cậu bảo:
- Để cháu tải sang máy mới rồi xoá.
Thực ra có thể chuyển trực tiếp qua cáp hoặc qua Bluetooth rất nhanh nhưng cánh thợ này làm điều tr;í trá. Làm xong, tôi hỏi:
- Cháu xoá dữ liệu copy từ máy của bác chưa?
- Dạ rồi!
- Để bác xem nhé.
Tôi giành luôn lấy chuột máy tính để kiểm tra, y như rằng danh bạ, ảnh, nhạc, tin nhắn của tôi vẫn c̣n trong máy. Gă thợ liến láu:
- Cháu xoá nhầm, của bác chưa xoá ạ.
- Xoá đi, xoá hẳn! Ngay tức khắc!
- Vâng.
Nó thao tác xong, tôi hỏi:
- Xoá chưa?
- Dạ cháu xoá rồi!
- Để bác kiểm tra.
Y như rằng, nó chỉ đổ thùng rác ở ổ đĩa C c̣n ổ đĩa E nó chưa hề làm ǵ. Tôi c;ảnh c;áo:
- Cháu và cửa hàng của cháu sẽ b;ị k;iện v́ ă;n c;ắp d;ữ liệ;u cá nhân đấy nhé. Bác sát sạt thế mà chúng m;ày vẫn cố t́nh ă;n c;ắp d;ữ li;ệu c;á nhân.
- Cháu xin lỗi.
Cậu khác h́nh như là phụ trách thấy ồn, đến để hỏi t́nh h́nh, bảo:
- Đây là nhân viên mới hợp đồng, tŕnh độ non kém, bác thông cảm.
Thấy tôi t;ấn c;ông không khoan nhượng, một cô chứng kiến từ đầu bảo:
- Nhờ chú coi giúp cháu với, anh này cũng vừa làm như vậy với máy của cháu.
Không c̣n cách nào khác, cậu nhân viên phải đồng ư cho tôi sử dụng máy để kiểm tra và tôi lập tức phát hiện ra cả một kho ảnh kh;oả th;ân của cô g;ái bị ch;ép vào ổ cứng máy tính. Cô đỏ mặt ấp úng rồi dàn rụa nước mắt:
- Trời ơi! Con cảm ơn bác! Nếu bác không giúp th́ ngay tối nay ảnh của con bị tung hết lên mạng, con chỉ c̣n nước t;ựt ử thôi ạ.
- Rút kinh nghiệm nhé! Không được dâng mỡ vào miệng mèo.
- Vâng ạ!
- Mà không chỉ ảnh đâu, toàn bộ dữ liệu về tài khoản ngân hàng, về các tài khoản khác, về mật khẩu các tài khoản mạng xă hội và toàn bộ danh bạ đă vào tay kẻ xấu.
- Nghĩa là…
- Nghĩa là tất cả những người trong danh bạ của cháu sẽ suốt ngày nhận được cuộc gọi quảng cáo. Họ sẽ b;án cái danh bạ của cháu cho những người làm nghề quảng cáo bán đất, bán bảo hiểm,…
- Trời ơi!
Nhân thể tôi nói thêm luôn:
- Khi máy tính hỏng, nếu phải để lại máy th́ dứt khoát gỡ lại ổ cứng mang về, khi điện thoại hỏng mà không thể sửa ngay th́ phải bằng mọi cách xoá hết dữ liệu mới giao máy cho họ.
- Vâng, nhưng máy hỏng th́ làm được ǵ nữa ạ?
- Th́ thà vứt bỏ điện thoại mua cái mới, cái hỏng cho vào nước sôi luộc 3 tiếng rồi vứt vào rác (chỗ này nói đùa đấy nhá).
- Ơ… vâng ạ.
Đọc bài này xong, đừng ai dâng mỡ vào miệng mèo nữa nhé.
Chưa bao giờ người ta sơ sảy thế, cứ đưa tất ch́a khoá nhà, ch́a khoá tủ, ch́a khoá két cho người lạ để họ muốn làm ǵ th́ làm.
Đó là lư do tự nhiên cứ nhận những cuộc gọi trên trời rơi xuống của các nhân viên tiếp thị, đó cũng là nguyên nhân của bao cảnh dở khóc dở cười v́ lộ ản;h kh;oả th;ân, video clip nh;ạy cả;m.
Hăy cảnh giác mọi người nhé, hăy biết cách giữ các dữ liệu cá nhân. Động tới công nghệ, ăn chắc hăy nhờ đến con cháu giúp để đảm bảo an toàn.
VietBF@ sưu tập
|