HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Học hỏi công nghệ gốc của Đức, Trung Quốc mang về nâng cấp thêm: Tạo ra "siêu phẩm" hiếm có trên thế giới
Mẫu tàu cao tốc có thể đạt được tốc độ 650 km/h khẳng định sự vượt trội của quốc gia tỷ dân trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Chương trình nghiên cứu tàu đệm từ (maglev) của Trung Quốc đã đạt được cột mốc tốc độ mới khi đưa một phương tiện thử nghiệm nặng 1,1 tấn đạt được tốc độ 650 km/h chỉ trong 7 giây và cách đường ray 600 m. Đây là điều chưa từng có trong lịch sử phát triển tàu cao tốc trên thế giới.

Maglev – viết tắt của magnetic levitation – là một hệ thống vận chuyển bằng tàu hỏa, sử dụng lực từ để giúp tàu đạt được tốc độ cao. Nó sử dụng hai bộ nam châm, một bộ để đẩy và đẩy tàu lên khỏi đường ray, và một bộ khác để đẩy 'tàu nổi' về phía trước. Tận dụng lợi thế của việc không có ma sát, hệ thống này cho phép tàu đạt tốc độ cao trong khi vẫn duy trì khả năng tăng tốc mượt mà.

Vậy, điều gì làm cho công nghệ tàu đệm từ của Trung Quốc trở nên đặc biệt? Đoàn tàu này không chạm vào đường ray. Nhờ lực từ trường, nó nổi và lướt về phía trước giống như một loại tàu vũ trụ Jedi. Không có bánh xe. Không tiếp xúc. Không ma sát. Kết quả là tàu có thể di chuyển cực nhanh, cực êm.
Bước đột phá đi trước thế giới

Trung Quốc học hỏi công nghệ này từ Transrapid của Đức và phát triển thêm. Tuy nhiên ở Đức, công nghệ tàu đệm từ tốc độ cao được Siemens và ThyssenKrupp phát triển và thử nghiệm. Tính đến nay, công nghệ này chưa bao giờ được sử dụng thương mại ở Đức.

Cuộc chạy thử được tiến hành trên đường trình diễn dài 1km tại Phòng thí nghiệm Donghu ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Màn trình diễn này thể hiện phương pháp "chạy nước rút" cự ly ngắn dựa vào lực đẩy điện từ thay vì đường thử dài, thường dài 30km trở lên, được sử dụng ở những nơi khác.

Các kỹ sư đã đạt được bước đột phá bằng cách ghép một động cơ tuyến tính công suất cao với lực đẩy từ trường "giống cực đẩy" giúp xe lơ lửng trên đường dẫn một phần. Việc loại bỏ tiếp xúc giữa bánh xe và đường ray có nghĩa là nguyên mẫu chỉ chống lại lực cản khí động học, cho phép tăng tốc cực đại và, quan trọng không kém, phanh được kiểm soát chặt chẽ.

Li Weichao, giám đốc Trung tâm đổi mới công nghệ đẩy điện từ đệm từ tốc độ cao tại phòng thí nghiệm, cho biết thử nghiệm chạy nước rút này là "tốc độ nhanh nhất thế giới" đạt được trên một khoảng cách ngắn như vậy.

Đài truyền hình CTGN đưa tin, dưới tác động của lực điện từ, hiệu ứng "đẩy cùng cực" xảy ra giữa xe thử nghiệm và đường ray, không có tiếp xúc vật lý giữa hai xe. Xe thử nghiệm bay lơ lửng trên đường ray và trong quá trình tăng tốc, xe không bị ma sát hạn chế và chỉ cần vượt qua sức cản của không khí.
650 km/h chưa phải con số cuối cùng

Tốc độ 650 km/h không phải là mục tiêu cuối cùng của tuyến thử nghiệm. "Tốc độ hoạt động thông thường của nó là 800 km/h. Toàn bộ công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và nền tảng sẽ đáp ứng các điều kiện để được chấp nhận", ông Li cho biết.

Ngoài việc đạt được khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, các công nghệ tiên tiến cho phép xe giảm tốc xuống 0 chỉ trong 200m. Với khả năng kiểm soát chính xác cả khả năng tăng tốc và phanh, đường thử nghiệm được thiết lập để trở thành nền tảng quan trọng cho nghiên cứu tàu cao tốc và phát triển các công nghệ vận tải tiên tiến khác.
Học hỏi công nghệ gốc của Đức, Trung Quốc mang về nâng cấp thêm: Tạo ra

Các chương trình xác thực tốc độ cao truyền thống đòi hỏi những đoạn đường thẳng dài để tạo không gian cho các nguyên mẫu tăng tốc, chạy và phanh. Các chuyên gia tại Phòng thí nghiệm Donghu đã lật ngược mô hình đó, đặt cược vào cảm biến milimet, thiết bị điện tử truyền động tần số thay đổi và một lớp vỏ khí động học được chế tạo riêng trên đường dẫn.

Trung Quốc hiện đang khai thác nhiều tuyến đường tàu đệm từ thương mại hơn bất kỳ quốc gia nào khác, vượt qua Hàn Quốc và Nhật Bản. Tàu đệm từ Thượng Hải được được đưa vào hoạt động năm 2004, vẫn chở khách với tốc độ 430 km/h.
Sẽ sớm đưa vào khai thác

Bằng cách chứng minh khả năng chạy nước rút có kiểm soát ở tốc độ 650 km/h trên đường ray dài một km, Phòng thí nghiệm Donghu đã cung cấp một nền tảng thử nghiệm nhỏ gọn, có thể lặp lại cho thế hệ đường sắt siêu tốc tiếp theo.

Nếu chương trình đạt được tốc độ thường lệ 800 km/h theo kế hoạch vào cuối năm 2025, nó sẽ thu hẹp khoảng cách giữa tàu đệm từ ngoài trời thông thường và khái niệm "lớp hyperloop" chân không thấp hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu.

Đường sắt cao tốc siêu nhanh không chỉ di chuyển con người mà còn định hình lại toàn bộ nền kinh tế.

Li Weichao lưu ý rằng hệ thống đường sắt kiểu mới tiếp tục được nghiên cứu và có thể ứng dụng vào các mục đích dân sự ngoài đường sắt chở khách. Tuy nhiên, việc xây dựng các tuyến thương mại cần thiết vẫn còn rất tốn kém, nghĩa là công nghệ này cho đến nay chỉ được sử dụng trên các khoảng cách ngắn.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-22-2025
Reputation: 234488


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,513
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-06-22 at 20.48.55.png
Views:	0
Size:	795.6 KB
ID:	2540393  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,724 Times in 5,993 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 22:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11243 seconds with 15 queries