HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bessie Coleman - Nữ phi công da màu đánh bại mọi định kiến
Bất chấp những trở ngại khốc liệt cản lối, nữ phi công người Mỹ Bessie Coleman đã trở thành một vị anh hùng chắp cánh cho các thế hệ sau.


Bà Bessie Coleman cùng chiếc máy bay Curtiss JN-4 "Jennie" năm 1924. Ảnh: Smithsonian

Người phụ nữ trẻ ngồi trong buồng lái chiếc máy bay hai cánh nghiên cứu bảng điều khiển, sau đó bật công tắc và ra hiệu cho nhân viên mặt đất. Nắm lấy cánh quạt, một nhân viên kỹ thuật quay mạnh. Động cơ nổ từng tiếng rời rạc sau đó phát ra tiếng gằn lớn. Sau khi động cơ nóng lên, nữ phi công tăng ga và điều khiển chiếc Curtiss JN-4 xuống đường băng gập ghềnh. Khi chiếc phi cơ từ thời Thế chiến thứ nhất tăng tốc, bà thả lỏng cần số và nhẹ nhàng bay lên không trung.

Biểu tượng của sự “cất cánh”

Một lần nữa, Bessie Coleman - người phụ nữ da đen đầu tiên có bằng lái máy bay hơn một thế kỷ trước - được trải nghiệm cảm giác phấn khích khi bay lên bầu trời. Sau khi chiến đấu với thành kiến về giới tính và nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ - nơi không một ngôi trường dạy bay nào chấp nhận bà, bà đã học tiếng Pháp, sang Pháp và giành được chứng chỉ quốc tế về lái máy bay tại đây.

Là một phi công gan dạ trong những năm đầu của ngành hàng không, Coleman đã thực hiện vô số tiết mục nhào lộn như vũ bão trong các chuyến bay biểu diễn trên khắp nước Mỹ. Thậm chí, bà còn nhảy dù từ máy bay trước sự kinh ngạc của khán giả. Người hâm mộ thường gọi bà là “Nữ hoàng Bess” hay “Bessie dũng cảm”.

Bà cũng là một biểu tượng phi thường về sự ngoan cường. Trong thời đại của luật Jim Crow thực thi sự phân biệt chủng tộc, bà quyết tâm thành công và biến ước mơ của mình thành hiện thực. “Tôi không chấp nhận câu trả lời là không”, bà Coleman nói.

Bà Dorothy Cochrane, người phụ trách Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Smithsonian, nơi có bộ sưu tập ảnh và tài liệu lưu trữ ghi lại cuộc đời của nữ phi công, cho hay: “Bessie quả thực là một người phụ nữ gan dạ của thời đại. Bất cứ ai khác cũng có thể bỏ cuộc”.


Chứng chỉ phi công quốc tế của bà được cấp năm 1921. Ảnh: Smithsonian

Sinh ngày 26/1/1892 tại Texas, bà Bessie là một trong 13 người con của vợ chồng Susan và George Coleman. Đi hái bông cùng với cha mẹ, kiếm sống bằng nghề buôn bán lặt vặt, bà quyết tâm đạt được thành công trong cuộc sống bất chấp mọi khó khăn chồng chất. Với quá trình đó, nữ phi công táo bạo và là người tiên phong về quyền dân sự này đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ phụ nữ cất cánh, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Bà Carole Hopson là một trong những phụ nữ như vậy. Bà biết đến câu chuyện về phi công Coleman ở tuổi 50, đúng lúc bản thân quyết định bỏ việc khỏi bộ phận tiếp thị để theo đuổi ước mơ trở thành phi công của hãng hàng không thương mại. Hiện tại, bà Hopson làm cơ phó cho hãng United Airlines trên máy bay phản lực Boeing 737. Bà cũng là tác giả của cuốn tiểu thuyết “A Pair of Wings” ra đời năm 2021 và được lấy cảm hứng từ kỳ tích của Bessie Coleman.

“Lần đầu tiên biết đến Bessie Coleman, tôi nghĩ rằng mình đã gặp một siêu anh hùng. Khi mọi người nói với tôi rằng tôi không thể làm những gì tôi muốn làm, tôi đã nghĩ đến bà ấy. Bessie không bao giờ bỏ cuộc. Nhưng hơn thế nữa, bà ấy còn là một nhà tư tưởng phản biện. Nếu bà ấy biết mình không thể làm được điều gì đó tại đây, bà ấy sẽ nghĩ ‘vậy mình có thể làm ở đâu?’. Đó chính là nguồn cảm hứng của tôi”, bà nói.

Khao khát thay đổi cuộc đời

Năm 1915, Coleman hòa mình vào cuộc Đại di cư cùng với hàng triệu người Mỹ gốc Phi khác lên phía Bắc để thoát khỏi những luật lệ áp bức ở miền Nam. Bà chuyển đến Chicago và nhận công việc làm móng tay ở tuổi 23. Nhưng thật tâm, Coleman mong muốn nhiều hơn thế. “Tôi muốn tìm một cuộc sống ý nghĩa hơn”, bà tâm sự.

Theo lời kể của Gigi Coleman, cháu gái của bà Bessie, lái máy bay chính là cơ hội mà bà đang tìm kiếm. Gigi nói: “Cô tôi luôn tin tưởng vào bản thân. Bà xem ước mơ trở thành phi công là điều không thể từ bỏ. Bà hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục. Khi nghe các anh trai nói rằng ở Pháp, phụ nữ như bà đang lái máy bay, bà đã rất quan tâm”.

Ông Lonnie G. Bunch, Giám đốc Bảo tàng Quốc gia Smithsonian nhấn mạnh bà “Bessie Dũng cảm” khác biệt so với người khác ở sự ham học hỏi. “Bà ấy đã chọn một con đường đáng kinh ngạc và thực sự trở thành biểu tượng cho nhiều thế hệ sau”, ông Bunch nói thêm. Chính Robert Abbott, nhà xuất bản của báo Chicago Defender, là người đã khuyên Coleman rời Mỹ để theo đuổi ước mơ của mình.

Nhưng khi bà đến Pháp vào năm 1921, vì một vụ tai nạn lúc đó, các trường dạy bay ở Paris đã không nhận nữ học viên. Sau đó, theo “hậu bối” Hopson, bà Coleman đã đi tàu đến miền Bắc nước Pháp để tới ngôi trường dạy bay tốt nhất do anh em nhà Cauldron điều hành. Bessie đã thuyết phục họ dạy bà lái máy bay. Đó cũng là nơi bà đã nói câu nói nổi tiếng: "Mỗi câu trả lời là không lại đưa tôi đến gần hơn với câu trả lời là có".


Với bà, không trung là nơi duy nhất không có định kiến. Ảnh: Smithsonian

Không chỉ vậy, bà còn sống cách trường học 15km và phải đi bộ đến hàng ngày. Sau khi lấy được chứng chỉ quốc tế, Coleman được đào tạo ở Đức cùng với các cựu quân nhân lái máy bay trong Thế chiến thứ nhất. Họ đã cùng nhau thực hiện những màn nhào lộn bất chấp tử thần trên không. Ngày bà trở lại nước Mỹ cũng kém phần chói lọi.

Coleman đã làm mưa làm gió trên khắp đất nước, xuất hiện tại hầu hết các sự kiện hàng không và hội chợ địa phương. Trên các tờ báo thuộc sở hữu của người da màu, họ quảng cáo rằng: “Hãy xem nữ phi công liều lĩnh này biểu diễn các pha mạo hiểm sởn tóc gáy”. Cách mặt đất cả nghìn mét, bà thuần thục làm động tác xoay và lộn vòng. Khi bay cùng một phi công khác, bà sẽ đi trên đôi cánh, sau đó nhẹ nhàng nhảy dù xuống đất.

Reeve Lindbergh, con gái của phi công nổi tiếng Charles Lindbergh, và là tác giả của cuốn sách dành cho trẻ em “Nobody Owns the Sky: The Story of 'Brave Bessie'", nói: “Bessie Coleman là một trong những anh hùng vĩ đại của tôi”. Qua những chuyến phiêu lưu trên không của chính mình, bà nói với mọi người rằng ai cũng có thể lái máy bay.

Thực tế về sự phân biệt đối xử vào những năm 1920 ở Mỹ vẫn chưa được thừa nhận một cách đầy đủ. Và Bessie Coleman là một thành tựu bất thường trong ngành hàng không nhờ ý chí và sự kiên trì tuyệt đối. Mặc dù báo chí của người da màu theo dõi sự nghiệp ngắn ngủi của bà, nhưng báo chí chính thống của người da trắng thì không. Vì vậy, trong nhiều thập kỷ, ngay cả rào cản này đã bị phá vỡ, người phụ nữ da đen vẫn là ẩn số của lịch sử. “Đây là lý do tại sao ngày nay câu chuyện của bà rất hấp dẫn”, người phụ trách bảo tàng Cochrane nói.

Khi sự nổi tiếng của Coleman cất cánh, sức ảnh hưởng của bà cũng vậy. Ở nước Mỹ nặng nề tư tưởng phân biệt chủng tộc, khán giả buộc phải sử dụng các lối đi riêng tại rạp chiếu phim dựa theo màu da của họ, thì khi đó Coleman từ chối bay trừ khi có các điều kiện bình đẳng cho tất cả những người tham dự.


Trang nhất báo Chicago Defender đưa tin về cái chết của huyền thoại phi công Bessie Coleman. Ảnh: Smithsonian

Vào ngày 22/2/1923, sau khi mua một chiếc máy bay riêng, bà Coleman đã gặp tai nạn nghiêm trọng đầu tiên ở Los Angeles. Ở độ cao 100 mét, động cơ của máy bay dừng hoạt động rồi lao thẳng xuống đất. Nữ phi công gãy chân, gãy 3 xương sườn và nhiều vết rách trên mặt.

Trên giường bệnh, Coleman nói rằng vụ tai nạn là một bước lùi nhỏ chứ không phải khoảnh khắc có thể kết liễu cuộc đời mình: “Bạn nói với thế giới rằng tôi đang trở lại. Việc tôi còn sống chứng minh rằng bay trên trời không nguy hiểm hơn là ngồi ô tô trên mặt đất”.

Coleman mất vài tháng để hồi phục, nhưng bà đã trở lại. Bà quay trở lại với công việc mạo hiểm và bắt đầu tiết kiệm tiền cho một giấc mơ khác. Bà muốn mở một trường dạy bay để những người Mỹ gốc Phi khác có thể trải nghiệm sự tự do giống như bà.

Bà Bessie Coleman nói: “Người da đen không cần phải trải qua nỗi khó khăn mà tôi phải đối mặt. Vì vậy, tôi quyết định mở một trường dạy bay cho những người phụ nữ da đen khác bay. Tai nạn có thể xảy ra và sẽ có người thay thế tôi”.

Tuyên bố của Coleman là một điềm gở. Vào ngày 30/4/1926 tại Florida, bà cất cánh trên một chiếc máy bay hai cánh ở ghế phi công phía sau cùng với người thợ máy William Wills đang lái chính. Bà Coleman không đeo dây an toàn, nghiêng người qua một bên để dò tìm vị trí hạ cánh cho cuộc nhảy dù được lên kế hoạch vào cuối ngày hôm đó.

Ở độ cao hơn 1.000 mét, chiếc máy bay bất ngờ lao chúi mũi và lật nhào. Bà Coleman bị văng khỏi máy bay và ngã tử vong. Thợ máy Wills cũng thiệt mạng trong khi máy bay rơi sau đó giây lát. Các nhà điều tra kết luận đây là một vụ tai nạn: một đai ốc bị lỏng đã làm kẹt bộ điều khiển, khiến máy bay mất kiểm soát.

Cái chết của bà Coleman ở tuổi 34 là tin tức trên trang nhất báo chí của người da đen, trong khi báo chí chính thống chủ yếu tập trung vào cái chết của Wills. Ông ấy là người da trắng. Mọi người đã choáng váng trước cuộc sống ngắn ngủi của người phụ nữ trẻ năng động từng đạt được rất nhiều thành tích. Mặc dù bà không có cơ hội mở trường dạy bay của mình, nhưng di sản của bà để lại sẽ truyền cảm hứng học bay cho nhiều người Mỹ gốc Phi khác. Câu lạc bộ Bessie Coleman Aero được thành lập để tưởng nhớ bà, giúp mang lại cơ hội được bay trên bầu trời cho cộng đồng da màu.

Bessie Coleman là nguồn động lực để nhiều người khác vượt qua các trở ngại lớn trong cuộc đời. Điển hình là bà Merryl Tengesdal, Đại tá Không quân Mỹ đã nghỉ hưu. Bà là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên và duy nhất lái máy bay do thám U-2 đầy thử thách. “Giống như bà Coleman, tôi muốn đưa bản thân lên cấp cao hơn. Cuộc đời của bà là một câu chuyện về sự kiên trì. Hãy nỗ lực hơn nữa. Đừng bỏ cuộc", Đại tá Tengesdal nói.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 02-08-2022
Reputation: 14059


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 38,815
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	267.1.jpg
Views:	0
Size:	68.3 KB
ID:	2000061   Click image for larger version

Name:	267.2.jpg
Views:	0
Size:	52.4 KB
ID:	2000062   Click image for larger version

Name:	267.4.jpg
Views:	0
Size:	84.7 KB
ID:	2000063  

Click image for larger version

Name:	267.5.jpg
Views:	0
Size:	105.9 KB
ID:	2000064  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,799 Times in 1,637 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


“Ác mộng trước Giáng Sinh”: bài diễn văn u ám của Trump và cuộc chiến với thực tế đời sống Mỹ bước vào đợt thắt chặt nhập cư mới Châu Âu vay tiền cứu Ukraine, không đụng tài sản Nga bị phong tỏa: vì sao?
Facebook chuẩn bị thu phí tài khoản, chia sẻ link bài có nguy cơ bị khóa từ 2026 Rơi máy bay tại Mỹ, 7 người đã thiệt mạng Hơn 12.000 người gốc Việt đến Mỹ trước 1995 cầm chắc vé trục xuất về Việt Nam?
Ông Trump có thể ra lệnh cấm công dân VN nhập cảnh Mỹ với những nguyên nhân rất giống Lào Sau Lào, ông Trump muốn cấm công dân Việt Nam nhập cảnh nước Mỹ? Úc: Giới chức an ninh đã ngăn chặn kịp thời âm mưu khủng bố mới ở bãi biển Bondi
Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12238 seconds with 15 queries