Theo tờ Financial Times ngày 12/6, vụ rơi máy bay khiến ít nhất 133 người chết ở Ấn Độ xảy ra trong bối cảnh Boeing đang nỗ lực khôi phục niềm tin sau hàng loạt khủng hoảng liên quan đến an toàn. Khủng hoảng này bắt đầu từ hai vụ tai nạn chết người của ḍng 737 Max vào các năm 2018 và 2019, khiến Tổng giám đốc điều hành khi đó là ông Dennis Muilenburg phải từ chức.
Vụ bung cửa giữa không trung trên chiếc 737 Max-9 do hăng Alaska Airlines khai thác vào tháng 1/2024 đă dẫn đến một đợt thay máu lănh đạo cấp cao khác, giữa lúc lo ngại gia tăng về chất lượng trong quy tŕnh sản xuất của Boeing.
Kể từ khi ông Kelly Ortberg nhậm chức tổng giám đốc điều hành vào tháng 8/2024, Boeing đă bước vào giai đoạn tái thiết. Ông Ortberg đang t́m cách ổn định sản xuất, cải thiện quy tŕnh kiểm soát chất lượng và củng cố t́nh h́nh tài chính của tập đoàn.
Vụ tai nạn chết người này đă làm hoen ố hồ sơ an toàn của ḍng máy bay Dreamliner và có thể cản trở nỗ lực khôi phục niềm tin liên quan đến vấn đề an toàn và tăng sản lượng của Boeing dưới thời tổng giám đốc điều hành mới.
Nguyên nhân vụ tai nạn hiện chưa được xác định rơ. Boeing ra tuyên bố cho biết họ đă nắm được các thông tin ban đầu và đang làm việc để thu thập thêm thông tin.Trước đây, các vấn đề về pin từng khiến ḍng máy bay 787 vốn là một trong những máy bay hành khách hiện đại nhất phải ngừng bay. Tuy nhiên, trước vụ việc liên quan hăng hàng không Air India nói trên, ḍng máy bay thân rộng này chưa từng gặp tai nạn chết người nào.
Theo hăng tin Reuters, sau vụ tai nạn nói trên, cổ phiếu của Boeing đă giảm 8% giá trị, xuống c̣n 196,75 USD trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa tại Mỹ ngày 12/6.
Cổ phiếu của Spirit AeroSystems (một nhà cung cấp linh kiện quan trọng) và GE Aerospace (hăng sản xuất động cơ cho ḍng máy bay này) cũng giảm khoảng 4% giá trị.GE Aerospace đăng trên mạng xă hội X rằng họ đă kích hoạt nhóm phản ứng khẩn cấp và sẽ hỗ trợ điều tra, nhưng không nói rơ liệu chiếc máy bay của Air India có được trang bị động cơ GE hay không.
Ông Chris Beauchamp, chuyên gia phân tích tại IG Group, nói: “Đây là một phản ứng mang tính tức thời trước sự việc và làm dấy lên nỗi lo ngại trở lại về những vấn đề từng đeo bám các ḍng máy bay của Boeing cũng như chính Boeing trong những năm gần đây”.
Chiếc máy bay đang trên đường đến sân bay Gatwick ở Anh. Theo cảnh sát, máy bay đă rơi trúng kư túc xá của Trường Cao đẳng Y khoa B. J. ở Ahmedabad. Ít nhất 35 thi thể đă được t́m thấy trong đống đổ nát của ṭa nhà bị máy bay rơi trúng. Ngoài ra, c̣n có những người khác đang bị mắc kẹt phía dưới. Hiện chưa rơ có bao nhiêu người có mặt trong ṭa nhà tại thời điểm máy bay rơi.
C̣n theo hăng tin ANI, cảnh sát và lực lượng cứu hộ đă tới hiện trường chỉ trong 2-3 phút sau vụ tai nạn và công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành bằng tất cả nguồn lực cần thiết. Hiện 70 - 80% khu vực đổ nát đă được dọn dẹp.
Các chuyên gia hàng không đánh giá nguyên nhân có thể liên quan đến va chạm với chim hoặc mất công suất động cơ, nhưng cần điều tra chi tiết để xác định chính xác. Các chuyên gia cho biết quá tŕnh máy bay cất cánh diễn ra b́nh thường nhưng sau đó máy bay bị mất độ cao bất thường - điều chỉ có thể xảy ra khi máy bay ngừng tạo lực nâng hoặc động cơ ngừng hoạt động.
|