Ăn quá ít muối tăng biến cố tim mạch - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ăn quá ít muối tăng biến cố tim mạch
Ăn quá ít muối tăng tỷ lệ tử vong ở người bệnh suy tim, hạ natri máu, tăng các biến cố tim mạch.

Muối có khoảng 40% natri và 60% clorua. Cơ thể cần một lượng nhỏ natri để dẫn truyền các xung thần kinh, co và thư giăn cơ bắp, đồng thời duy tŕ sự cân bằng của nước và khoáng chất. Ăn quá nhiều natri làm tăng nguy cơ mắc cao huyết áp, dẫn tới đột quỵ và bệnh tim.

Tuy nhiên, Anirudh Palicherla và các đồng nghiệp của ông tại Trường Y khoa Đại học Creighton, Mỹ, năm 2022 đă thực hiện một phân tích tổng hợp các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, nhằm so sánh chế độ ăn ít natri với chế độ ăn đặc biệt dành cho bệnh nhân suy tim. Trong 9 nghiên cứu với gần 3.500 người bệnh, nhóm hạn chế natri có tỷ lệ tử vong tăng cao hơn, thời gian nhập viện không khác biệt.

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra kiêng natri quá nhiều cũng tác động tới sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể. Ví dụ đánh giá 23 nghiên cứu tại Mỹ cho thấy lượng natri cao và thấp đều liên quan tới các nguyên nhân gây tử vong và làm tăng tỷ lệ mắc các biến cố tim mạch, tử vong do suy tim. Ngoài ra, tiêu thụ quá ít muối làm tăng cholesterol, triglyceride (chất béo trung tính), hạ natri máu.

Từ đó, các chuyên gia kết luận chế độ ăn thấp natri chỉ áp dụng trong một số trường hợp, những người khỏe mạnh không cần thiết phải hạn chế natri, chỉ cần tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng. Những người mắc bệnh tim muốn theo dơi và giảm lượng muối, có thể cân nhắc sử dụng muối kali clorua thay cho natri clorua.


Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo người b́nh thường ăn dưới 2 g muối một ngày. Ảnh: Freepik

Bệnh nhân cho thể cân nhắc chế độ ăn kiêng DASH, trong đó tập trung vào ăn các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo; hạn chế muối, đường và các sản phẩm giàu chất béo.

Với người b́nh thường, mọi người cần tiêu thụ dưới 2.000 mg muối một ngày, theo khuyến cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Các thực phẩm như bánh ḿ, bánh cuộn, sandwiches, pizza, phô mai, thịt chế biến sẵn... chứa rất nhiều muối, cần hạn chế.

Mọi người có thể sử dụng nước cốt chanh để thay thế khi chế biến. Nên chọn các gia vị là thảo mộc tươi, thử nghiệm gia vị mới; sốt salad có thể sử dụng nước ép cam, quưt hoặc dầu olive để ngon miệng. Với món ăn nhẹ, mọi người có thể dùng các loại hạt không ướp muối và rắc hỗn hợp các loại thảo mộc.

Bạn có thể tự nấu súp với tỏi và gừng, món khai vị thêm hương vị với tỏi và rau thơm, nước sốt ít natri thêm dầu olive, tỏi, dấm, mật ong và gừng. Mọi người nên nấu cơm tại nhà, do thực phẩm ăn bên ngoài thường sử dụng nhiều muối.

Natri có trong mọi loại thực phẩm chưa qua chế biến với hàm lượng thấp. Do đó, khi giảm muối trong bữa ăn, mọi người không cần lo lắng cơ thể thiếu natri. Thực đơn ít natri nên chứa các loại thức ăn: ngũ cốc nguyên hạt như gạo nâu, lúa mạch; hải sản, thịt gia cầm (tươi hoặc đông lạnh), thịt ḅ hoặc thăn lợn nạc.

Với hạt, mọi người có thể sử dụng đậu khô, đậu Hà Lan và đậu lăng; các loại đậu đóng hộp có dán nhăn không thêm muối hoặc ít natri. Các sản phẩm bơ sữa nên chọn loại không béo hoặc ít béo, sữa đậu nành hoặc sữa chua đậu nành có bổ sung canxi, vitamin A và vitamin D, bơ thực vật không muối, dầu thực vật.

Nếu thường xuyên ăn tại các chuỗi nhà hàng, bạn có thể t́m hiểu trước thực đơn trên mạng và t́m ra món nào có hàm lượng natri thấp nhất hoặc hỏi nhà bếp liệu có thể chế biến với ít hoặc không thêm muối.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-20-2023
Reputation: 24631


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,688
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6.jpg
Views:	0
Size:	56.9 KB
ID:	2194034  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,449 Times in 4,720 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08158 seconds with 12 queries