Những thực phẩm nên tránh xa tuyệt đối khi bị ‘tào tháo đuổi’ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những thực phẩm nên tránh xa tuyệt đối khi bị ‘tào tháo đuổi’
Khi bị tiêu chảy, bạn cần lưu ư tránh một số thực phẩm có thể gây tổn thương hệ tiêu hóa.



Theo Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế, chế độ ăn uống đóng vai tṛ quan trọng trong điều trị bệnh tiêu chảy. Ngoài việc lựa chọn những thực phẩm phù hợp, bạn cần lưu ư tránh một số thực phẩm có thể gây tổn thương hệ tiêu hóa. Dưới đây là những loại thực phẩm người bệnh không nên sử dụng khi bị tiêu chảy.

Đồ uống chứa chất kích thích

Các loại đồ uống như: rượu, cà phê và nước có gas không gây tiêu chảy nhưng chúng có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa. Bạn nên tránh các loại đồ uống này cho đến khi t́nh trạng bệnh tiêu chảy ổn định. Nên lựa chọn uống nước trắng, nước dừa, nước trà thảo mộc, dung dịch bổ sung điện giải… để đề pḥng mất nước qua phân do tiêu chảy nhiều lần.

Đồ ăn nhiều chất béo

Thức ăn nhiều chất béo làm tăng tốc độ co bóp của ruột, có thể làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh tiêu chảy. Do đó, người bệnh cần lưu ư tránh các loại thực phẩm nhiều chất béo như: thức ăn nhanh, thịt mỡ, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, thực phẩm có kem béo… Thay vào đó, nên lựa chọn thịt nạc như: thịt lợn nạc, thịt gà trắng, súp làm từ nước dùng sẽ tốt hơn so với súp làm từ kem…

Chất làm ngọt nhân tạo

Một số chất làm ngọt nhân tạo và chất thay thế đường có tác dụng nhuận tràng. Chúng cũng có thể làm tăng khí và đầy hơi, không tốt cho người bệnh đang bị tiêu chảy.

Bạn cần tránh các loại thực phẩm thường chứa chất làm ngọt nhân tạo như: nước ngọt, soda ăn kiêng, kẹo không đường, kẹo cao su không đường, chất thay thế đường cho cà phê và trà. Thay vào đó, hăy chọn nước trắng hoặc trà không đường, trà thảo mộc.

Sản phẩm từ sữa

Nên hạn chế sữa và các sản phẩm từ sữa. Đặc biệt, trong trường hợp người bệnh có biểu hiện không dung nạp lactose sẽ càng khó tiêu hóa.

Các sản phẩm từ sữa có chứa một loại đường gọi là lactose. Cơ thể chúng ta tiêu hóa đường lactose bằng một loại enzyme gọi là lactase. Tiêu chảy có thể làm cạn kiệt men lactase này. Đường lactose không được tiêu hóa sẽ làm tăng khí, đầy hơi, buồn nôn và tiêu chảy.

Thực phẩm chứa lactose phổ biến bao gồm: sữa, kem, phô mai… Tuy nhiên, sữa chua là một ngoại lệ. Người bệnh nên chọn sữa chua v́ chứa men vi sinh tốt cho tiêu hóa, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Nên ăn sữa chua nguyên chất và ít đường.

Thực phẩm không an toàn

Thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm và tiêu chảy. Khi đang bị tiêu chảy, bạn càng cần phải lựa chọn thức ăn cẩn thận từ nguồn gốc, độ tươi ngon, đảm bảo thực phẩm không bị ô nhiễm, bảo quản và chế biến an toàn.

Đặc biệt, lưu ư vệ sinh thực phẩm tốt: rửa sạch tay trước khi chế biến thực phẩm, rửa sạch rau và trái cây dưới ṿi nước chảy, vệ sinh dao, thớt, bồn rửa trước và sau khi sử dụng. Nấu chín kỹ thức ăn và bảo quản thức ăn đúng cách.

Tuyệt đối không ăn thức ăn đă ôi thiu, thức ăn để lâu ngày trong tủ lạnh. Hạn chế ăn thức ăn đường phố. Không nên ăn rau sống và các thực phẩm chưa được nấu chín.

Thực phẩm gây đầy hơi

Một số loại trái cây và rau quả có thể gây đầy hơi như: đậu, bông cải xanh, cải bắp, súp lơ trắng, hành, đào, lê, mận, một số loại trái cây khô (mơ khô, mận khô, nho khô)… T́nh trạng đầy hơi khiến người bệnh cảm thấy khó chịu dạ dày và làm triệu chứng tiêu chảy trầm trọng hơn.

Do vậy, bạn cần tránh những thức ăn này cho đến khi bệnh tiêu chảy ổn định. Nên sử dụng các thực phẩm khác như: rau chân vịt, bí, dâu tây, dứa, dưa lưới…

Thực phẩm bù nước và chất điện giải cho cơ thể

Khi bị tiêu chảy, chắc chắn cơ thể bạn sẽ bị mất nước do đó điều quan trọng nhất là phải bù nước và chất điện giải đă bị thiếu hụt. Bạn nên uống nhiều nước hơn lượng nước b́nh thường, có thể bổ sung nước bằng cách uống nước khoáng, nước gạo rang, nước cơm và nước rau quả...

Chuối

Chuối là một thực phẩm dễ tiêu hóa, chúng sẽ làm dịu hệ tiêu hóa đang khó chịu v́ tiêu chảy. Hàm lượng kali cao có trong chuối sẽ bù lại chất điện giải đă bị mất v́ tiêu chảy. Chính v́ vậy, ăn 1 hoặc 2 quả chuối sau khi bị tiêu chảy có thể giúp khôi phục lại sự cân bằng cho hệ tiêu hóa của bạn.

Các thực phẩm chứa nhiều kali khác

Như đă đề cập ở trên, việc nạp kali sau khi bị tiêu chảy có thể bù lại các chất điện giải đă mất. Sau đây là một vài loại thực phẩm chứa nhiều kali mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn khi bị tiêu chảy: khoai lang, khoai tây, bí ngô, cà chua, củ dền, dưa hấu, củ cải.

Gạo trắng và các thực phẩm có chứa tinh bột trắng

Gạo là một thực phẩm không hề xa lạ đối với bữa cơm gia đ́nh người Việt. Trong gạo và một số loại thực phẩm chứa tinh bột trắng phổ biến khác như bánh ḿ, ḿ Ư... chứa nhiều carbohydrates có chất kết dính giúp làm rắn phân lỏng.

Sữa chua

Khác với các thực phẩm có nguồn gốc từ sữa khác có thể khiến triệu chứng tiêu chảy của bạn tồi tệ thêm, sữa chua th́ không. V́ trong sữa chua có chứa các vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bạn. Ăn sữa chua sau khi bị tiêu chảy có thể giúp hệ tiêu hóa của bạn hồi phục nhanh hơn đấy.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 02-04-2023
Reputation: 7463


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2023-02-04 at 12.47.24 PM.jpg
Views:	0
Size:	38.5 KB
ID:	2173977  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,290 Times in 2,850 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08101 seconds with 12 queries