Quang Hà nói 'Bố qua đời, tôi mất một tri kỷ' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Quang Hà nói 'Bố qua đời, tôi mất một tri kỷ'
Quang Hà nói những ngày cuối đời, bố anh - nhạc sĩ Vũ Cẩm - khóc mỗi lần nghe con trai hát.

Ca sĩ tâm sự về cuộc sống, âm nhạc, nỗi đau mất người thân trước ngày thực hiện concert Hà Show ở Nhà hát Lớn Hà Nội, tối 28, 29 và 30/5.

- Chuẩn bị cho đêm nhạc sau hơn một tháng bố qua đời, anh trải qua những cung bậc cảm xúc nào?

- Trước khi bố mất, bà nội tôi cũng qua đời. Liên tiếp chia tay hai người thân, tôi suy sụp nhưng không dám gục ngă để làm chỗ dựa cho mẹ. Những ngày qua, tôi gặp áp lực cân bằng công việc và cuộc sống, âm nhạc là liều thuốc duy nhất an ủi tinh thần. Tôi nghĩ nếu cứ ch́m trong u sầu, chẳng biết bao giờ bản thân mới gượng dậy. Mong ước lớn nhất của người ra đi là người ở lại hạnh phúc, không quá đau buồn. Tôi muốn thực hiện chương tŕnh thật tốt, thay lời tri ân bố. Ông là người truyền cho tôi t́nh yêu, năng khiếu âm nhạc.


Bố tôi ốm nặng khoảng bốn tháng. Cả gia đ́nh đều xác định tâm lư nhưng không tránh khỏi đau thương. Mẹ tôi cũng gan lỳ, ít rơi nước mắt trước mặt các con. Thời gian bố nằm viện, tôi chuyển hẳn ra Hà Nội sống cùng gia đ́nh, tranh thủ từng phút giây ở bên ông. Cuối đời, dù sức khỏe suy kiệt, ông vẫn muốn giữ h́nh ảnh đẹp của người nghệ sĩ. Ông sợ xấu, cố gắng tự vệ sinh cơ thể, không phiền các con. Nhiều ngày, bố ốm nặng, không thể đi lại, tôi hát để an ủi ông. Nghe giọng con, ông không nói ǵ, chỉ rơi nước mắt.

- Bố ảnh hưởng thế nào đến con đường nghệ thuật của anh?

- Tôi có năng khiếu nghệ thuật nhờ lớn lên trong môi trường âm nhạc. Lúc tôi hơn một tuổi đă lẫm chẫm bám vào giá nhạc của bố. Sau này, ông không trực tiếp dạy tôi kỹ thuật nhưng tạo điều kiện cho con theo đuổi đam mê. Gia đ́nh tôi không quá giàu nhưng bố mẹ luôn chắt chiu cho tôi đi sinh hoạt ở cung thiếu nhi, học với các thầy cô có chuyên môn. Tôi nhớ hơn 30 năm trước, bố mẹ đi công tác Sài G̣n, bán chiếc lắc tay một cây vàng, mua cho tôi đàn organ. Sau này, tôi tự quyết định mọi bước đi trong sự nghiệp, nhưng ông luôn ở sau theo dơi sự nghiệp của tôi.

Trước đây, ông từng chỉ huy dàn nhạc của Tổng cục Chính trị, làm lănh đạo Đoàn Múa rối Hà Tây (cũ). Sau này, bố chuyển sang kinh doanh nhưng vẫn giữ t́nh yêu âm nhạc. Ông viết tặng tôi nhiều ca khúc. Mỗi lần có sáng tác mới, ông đều hát cho con trai nghe đầu tiên. Hai bố con trao đổi về lời ca, giai điệu. Nhiều lúc, tôi nói chưa thích chỗ này chỗ kia, ông đều chiều ḷng, sửa theo ư con. Bố qua đời, tôi mất một tri kỷ trong cuộc sống lẫn âm nhạc.

Quang Hà hát ca khúc "Kỷ niệm mùa thu Hà Nội" của bố - nhạc sĩ Vũ Cẩm. Video: YouTube Pops music

- Kỷ niệm nào với bố khiến anh ghi nhớ?

- Tôi ít chia sẻ về bố hơn mẹ và bà nội, có thể thoải mái ôm mẹ, bà nhưng lại ít khi thể hiện t́nh cảm với bố. Dù vậy, tôi luôn dành một góc trân trọng trong trái tim cho ông.

Bố tôi từng là nghệ sĩ cello. Hồi c̣n nhỏ, anh em tôi lấy gậy kéo đàn đánh nhau, làm gẫy của bố. Chiếc đàn hồi ấy là cả một gia tài. Bố tức giận nhưng chỉ cuộn tờ báo lại đánh. Bố rất hiền, chiều con cái. Mỗi lần cần xin tiền đi chơi, chúng tôi đều hỏi bố, không dám hỏi mẹ. Ông sẽ nói: "Ở trong túi áo ấy, con lấy mà dùng". Mẹ th́ nghiêm khắc hơn, bà luôn có roi mây vót sẵn, sẵn sàng cho ăn đ̣n lên bờ xuống ruộng.

- Nhạc sĩ c̣n dự định ǵ muốn anh và gia đ́nh hoàn thành?

- Những ngày ông nằm trong viện, tôi và mẹ, các anh chị hỏi tâm nguyện, ông đều lắc đầu. Tôi nghĩ bố đă sống một cuộc đời viên măn. Bản thân các anh chị và tôi cũng có những thành tựu nhất định, khiến ông tự hào. Khi c̣n sống, ông chưa từng trách tôi chuyện chưa lập gia đ́nh, cũng không giục giă tôi yêu đương, lấy vợ.

Ông mất, tôi nhớ những câu hát ông để lại cho đời. Chẳng hạn, trong bài Nghe tiếng chuông chùa, ông viết: "Đừng làm những điều ác, tâm hồn tựa cánh diều bay Tây phương cực lạc viên thành đạo trời". Tôi nghĩ mong ước lớn nhất của ông là gia đ́nh sống thiện mà thôi.

- Anh dự định giữ ǵn gia tài âm nhạc của bố thế nào?

- Tôi không biểu diễn bài nào của bố trong liveshow mới, bởi sợ không kiềm chế được cảm xúc, đổ bể chương tŕnh. Ông viết nhiều về Hà Nội. Những năm gần đây, nhờ tôi gợi ư, ông viết thêm đề tài Phật giáo. Tôi nghĩ nhạc của ông mang tính hướng thiện, phù hợp tŕnh diễn trong nhiều chương tŕnh. Tôi sẽ hát các tác phẩm này khi tâm trạng hoàn toàn ổn định, ở những không gian phù hợp.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 05-27-2022
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,424
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	188.1 KB
ID:	2059306  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06159 seconds with 12 queries