Rau xanh không thể thiếu nếu muốn hệ tiêu hóa khỏe mạnh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đă xem (Viewers) : 189
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Rau xanh không thể thiếu nếu muốn hệ tiêu hóa khỏe mạnh
Click image for larger version

Name:	53.jpg
Views:	0
Size:	80.7 KB
ID:	1983638  
Rau xanh là đồng minh cho sự cân bằng dinh dưỡng hoàn hảo, tạo màu sắc cho bữa cơm và tăng cường sức khỏe. Vậy cách lựa chọn, bảo quản, chế biến và ăn rau xanh thế nào để có lợi nhất cho sức khỏe của chúng ta?


Không nhất thiết rau xanh phải là những loại rau có màu xanh. Chúng ta thường nói đến rau 'xanh' để chỉ các loại rau tươi và để phân biệt chúng với các loại rau khô như đậu lăng, đậu đỏ, đậu gà…". Bà Aurélie Guerri, chuyên gia dinh dưỡng người Pháp cho biết.

1. Đặc tính của rau xanh

Nội dung

1. Đặc tính của rau xanh
1.1. Giàu chất xơ
1.2. Chứa nhiều chất chống oxy hóa
2. Cách lựa chọn rau xanh
3. Ăn rau đúng cách

Rau xanh ít calo, giàu vitamin và khoáng chất tự nhiên, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể. Tiêu thụ các loại rau khác nhau mỗi ngày cho phép chúng ta tiếp cận được những lợi ích dinh dưỡng trong mỗi loại rau đó.

1.1. Giàu chất xơ

Các nhà khoa học dinh dưỡng luôn khuyên chúng ta nên tiêu thụ 30g chất xơ mỗi ngày. Cách tốt nhất để tăng lượng tiêu thụ chất xơ hàng ngày là ăn nhiều rau xanh hơn mỗi ngày. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết: "Đây là những nguồn chất xơ quan trọng nên chiếm một nửa thành phần cho bữa trưa và bữa tối".



Rau xanh chứa nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe.

Chuyên gia dinh dưỡng Aurélie Guerri chỉ ra: Hàm lượng chất xơ cao này cung cấp cho rau xanh nhiều lợi ích. Rau thúc đẩy quá tŕnh vận chuyển tốt trong ruột và cũng cho phép kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu. Chất xơ có trong rau làm giảm sự hấp thụ glucose từ ruột, do đó hạn chế tích trữ chất béo. Ví dụ "khi chúng ta ăn một chiếc bánh pizza giàu chất béo, với chỉ số đường huyết khá cao, việc thêm chất xơ vào thực đơn (ví dụ như món salad rau xanh) có lợi đến cách thức lưu trữ chất béo. Lượng calo vẫn giữ nguyên, nhưng sự hấp thụ chất béo đă được giảm xuống nhờ đĩa rau xanh". Chuyên gia nêu rơ.

Khi được tiêu thụ thường xuyên, các chất xơ có vai tṛ ngăn ngừa nhiều bệnh tật, như ung thư (đặc biệt là ruột kết), bệnh tim mạch, béo ph́ và đái tháo đường.

1.2. Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Rau xanh cũng rất giàu chất dinh dưỡng chống oxy hóa. Trong đó, vitamin A, C và E, các nguyên tố vi lượng (selen, kẽm, mangan), carotenoid (bao gồm beta-carotene, hợp chất chính của rau màu vàng và cam), polyphenol.

Các hợp chất bảo vệ này có khả năng hạn chế quá tŕnh oxy hóa và lăo hóa tế bào của cơ thể do các gốc tự do sinh ra do ô nhiễm, hút thuốc, căng thẳng hoặc thậm chí một số loại thuốc. Cũng như đối với các chất xơ, việc tiêu thụ thường xuyên - và với một lượng dồi dào - các chất chống oxy hóa có tác động trong việc ngăn ngừa một số bệnh nghiêm trọng.



Ăn sống là cách ăn tốt nhất do rau giữ nguyên được các thành phần dinh dưỡng của ḿnh.

2. Cách lựa chọn rau xanh

Nên ưu tiên các loại rau xanh theo mùa và đủ chín, mua ở chợ hoặc cửa hàng bán rau. Chuyên gia dinh dưỡng Aurélie Guerri cho biết thêm: "Tốt hơn là nên chú trọng vào các sản phẩm từ nông nghiệp hữu cơ hoặc nông nghiệp bền vững, để tránh dư lượng thuốc trừ sâu, đặc biệt là trong lớp vỏ của rau củ".

Khi đă mua về nhà, tốt nhất nên cố gắng tiêu thụ số rau đó càng nhanh càng tốt. Để rau quá lâu sau khi mua khiến cho rau mất nhiều vitamin, khoáng chất và giá trị dinh dưỡng.

3. Ăn rau đúng cách

Khi ăn sống, rau xanh có ưu điểm là giữ lại nhiều vitamin nhất có thể, đặc biệt là vitamin C, là loại vitamin mong manh nhất trong số các loại vitamin. Chuyên gia dinh dưỡng Aurélie Guerri nhấn mạnh: "Rau sống thường gịn hơn nên chúng cũng cần được nhai lâu hơn và do đó sẽ gây cảm giác no hơn".

Tuy nhiên, hăy cẩn thận với việc ăn quá nhiều, v́ rau sống khó tiêu hóa hơn và có thể gây kích ứng dạ dày. Nên chế biến xen kẽ giữa ăn sống và nấu chín, việc nấu chín cũng mang lại những lợi ích và hương vị riêng.

Nấu chín bằng hơi nước rất tốt v́ nó giữ lại hầu hết các vitamin và khoáng chất. Lư tưởng là hấp nhẹ nhàng v́ thực phẩm chín ở nhiệt độ dưới 100°C mà không bị biến chất. Chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh.



Hấp rau ở nhiệt độ dưới 100 độ C cũng giữ được khá nhiều thành phần dinh dưỡng trong rau.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, việc hấp thức ăn ǵn giữ được hương vị của thực phẩm mà vẫn tạo ra các món ăn có màu sắc và ngon lành.

Chúng ta vẫn có thể nêm nếm thêm hương vị cho rau, lư tưởng nhất là chế biến với các loại dầu thực vật chất lượng để hưởng lợi từ các lợi ích dinh dưỡng của mỗi loại (omega-3, 6, 9, vitamin E). Các loại dầu này cũng cho phép hấp thụ tốt hơn một số vitamin tan trong chất béo (A, D, E và K).

Bài cùng thể loại :


  • sunshine1104
    R10 Vô Địch Thiên Hạ
    Release: 01-19-2022
    Reputation: 23087


    Profile:
    Join Date: Feb 2015
    Posts: 53,590
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	53.jpg
Views:	0
Size:	80.7 KB
ID:	1983638  
    sunshine1104_is_offline
    Thanks: 4
    Thanked 3,346 Times in 2,919 Posts
    Mentioned: 4 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 16 Post(s)
    Rep Power: 62 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
    sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Facebook Comments


     
    iPad Tablet Menu

    HOME

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    ZONE 1

    ZONE 2

    Phim Bộ

    Phim Lẻ

    Ca Nhạc

    Thơ Ca

    Help Me

    Sport Live

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos

    NEWS 24h

    HOT 3 Days

    NEWS 3 Days

    HOT 7 Days

    NEWS 7 Days

    HOT 30 Days

    NEWS 30 Days

    Member News

    Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
    Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
    Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


    All times are GMT. The time now is 17:10.
    VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2022
    User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2022 DragonByte Technologies Ltd.
    Log Out Unregistered

    Page generated in 0.08887 seconds with 13 queries