Ngưng tập thể dục ngay khi thấy có 9 dấu hiệu này - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ngưng tập thể dục ngay khi thấy có 9 dấu hiệu này
Đến đây chắc hẳn ai cũng biết rằng tập thể dục rất tốt cho tim mạch. Tiến sĩ Jeff Tyler, bác sĩ tim mạch thuộc bệnh viện Providence St. Joseph ở Orange County, California, cho biết: "Tập thể dục vừa phải và thường xuyên giúp ích cho tim bằng cách điều chỉnh các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh về tim mạch".

Huấn luyện viên thể dục Carlos Torres có trụ sở tại New York giải thích: "Trái tim giống như cục pin của cơ thể, và tập thể dục giúp tăng tuổi thọ và sản lượng của pin này. Đó là bởi v́ tập thể dục giúp trái tim chịu đưng được nhiều căng thẳng hơn và vận chuyển máu từ tim đến các cơ quan khác dễ dàng hơn. Trái tim biết cách lấy đươc nhiều ôxy hơn từ máu để cung cấp cho chúng ta nhiều năng lượng hơn trong suốt cả ngày".

Tuy nhiên, có những lúc khi tập thể dục thực sự có thể đe dọa đến sức khỏe của tim.

Bạn có biết những dấu hiệu nào cho biết đă đến lúc bạn cần ngừng tập thể dục ngay lập tức và đến thẳng bệnh viện không?

Nói chung tim của bạn ưa thích thể dục.

Có một điều cần lưu ư: Tập thể dục rất tốt cho tim. Đối với hầu hết mọi người, lợi ích vượt xa rủi ro.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, hoạt động thể chất là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ, hai nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ. Hiệp hội này khuyên chúng ta nên dành mỗi tuần 150 phút cho thể dục cường độ trung b́nh và 75 phút cho thể dục cường độ mạnh.

Nhưng mọi sự không quá tốt đẹp như vậy đâu. Huấn luyên viênTorres cho biết dấu hiệu rắc rối đầu tiên thường xuất hiện dưới dạng sự thụt lùi trong tiến tŕnh hoặc kết quả tập luyện của bạn.

Ông nói, "Nếu bạn bắt đầu cảm thấy có ít năng lượng hơn hoặc về mặt tổng quát cơ thể kém mạnh mẽ hơn th́ điều đó có thể có nghĩa là bạn đang tập quá nhiều và quá sớm. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy choáng váng và cơ bắp luôn luôn bi đau nhưng bạn đang bị khó ngủ hoăc ngủ ngon th́ điều đó có nghĩa là mức căng thẳng của bạn ở mức quá cao".

Những dấu hiệu rắc rối này đôi khi được gọi là tập luyện quá sức (overtraining).

Tập nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn.

Tập thể dục nhiều hơn và tập thể dục cường độ cao hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn, đặc biệt là đối với những người có mắc phải một số bệnh về tim mạch tiềm ẩn.

Bác sĩ Jonathan Drezner thuộc Đại học Washington nói: "Có một chút nghịch lư về việc tim ngừng đập (cardiac arrest) khi chúng ta nói rằng: Tập thể dục có lợi khi bạn thực hiện nó một cách thường xuyên, nhưng đôi khi, có thể là nguyên nhân dẫn đến một điều ǵ đó tồi tệ hơn".

Bác sĩ Tyler cho biết thêm rằng, "Gần đây, các nghiên cứu đă được thực hiện để t́m hiểu xem liệu có thể có quá nhiều điều tốt khi chúng ta tham gia vào các bài tập sức bền (endurance exercise) lâu dài và khắc nghiệt hay không? Có mối lo ngại cho rằng những người thường xuyên tham gia các hoạt động về sức bền cường độ cao, chẳng hạn như thướng xuyên chạy siêu marathon 50 hoặc 100 dặm, có thể trải qua hiện tượng 'tu sửa tim' (heart remodeling) có thể có hại hoặc tăng men tim (cardiac enzymes) có thể gây ra sự chấn thương ở tim".

Bác sĩ Tyler lưu ư rằng, "Đối với đại đa số người Mỹ, sự lo ngại trên về việc tập thể dục khắc nghiệt không áp dụng và lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên vượt xa những rủi ro nhỏ trên đây".

Tuy nhiên, dưới đây là chín thời điểm bạn nên ngừng tập luyện ngay lập tức:

1/ Bạn chưa hỏi ư kiến ​​bác sĩ.

"Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, điều quan trọng là bạn phải nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu kế hoạch tập thể dục", bác sĩ Drezner nói. "Bác sĩ có thể cung cấp cho bạn các hướng dẫn cụ thể để bạn có thể tập thể dục một cách an toàn sau cơn đau tim".

Các yếu tố về nguy cơ của bệnh tim bao gồm:

- Tăng huyết áp.
- Cholesterol cao.
- Bệnh tiểu đường.
- Tiền sử hút thuốc lá.
- Tiền sử gia đ́nh có bệnh tim, đau tim hoặc đột tử do các vấn đề về tim.
- Tất cả những điều nói trên

Các vận động viên trẻ cũng nên được kiểm tra về t́nh trạng tim mạch. Bác sĩ Drezner, người tập trung vào việc ngăn ngừa đột tử do tim ở các vận động viên trẻ, cho biết: "Thảm kịch tồi tệ nhất là bị đột tử trên sân thi đấu".

Bác sĩ Tyler lưu ư rằng, hầu hết bệnh nhân của ông không cần xét nghiệm bổ sung trước khi bắt đầu một chế độ tập thể dục, nhưng "những người mắc bệnh tim hoặc có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận thường được lợi từ việc đánh giá y tế toàn diện hơn để đảm bảo an toàn cho họ trước khi bắt đầu tập thể dục".

Ông nói thêm rằng, "Bất cứ ai có các triệu chứng đáng lo ngại như tức hoặc đau ngực, mệt mỏi bất thường, khó thở, đánh trống ngực hoặc chóng mặt nên nói chuyện với bác sĩ của họ trước khi bắt đầu có thói quen tập thể dục".

2/ Bạn đi từ 0 đến 100.

Trớ trêu thay, những người ngoại h́nh cao tốt có thể được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc tập thể dục nhưng lại cũng có nguy cơ cao có đột ngột do những vấn đề về tim trong khi tập thể dục. Đó là lư do tại sao tiến sĩ Martha Gulati, tổng biên tập của CardioSmart, Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, khuyến cáo rắng, "Điều quan trọng là phải ban phải điều chỉnh tốc độ của bản thân, không tập quá nhiều, quá sớm và cho cơ thể bạn được nghỉ ngơi giữa các buổi tập".

Tiến sĩ Mark Conroy, bác sĩ về y khoa thể thao thuộc Trung tâm Y tế Wexner của Đại học tiểu bang Ohio cho biết, "Nếu bạn đang bị lôi cuốn vào t́nh huống tập quá nhiều quá nhanh th́ đó là một lư do khác khiến bạn nên lùi lại một bước và suy nghĩ về những ǵ bạn đang làm. Bất cứ khi nào bạn bắt đầu tập thể dục hoặc tập thể dục trở lại bạn nên tăng mức hoạt động dần dần, chứ đừng có lao đầu vào tập ngay và tập với mức độ cao".

3/ Nhịp tim của bạn không giảm xuống khi nghỉ ngơi

(Ảnh minh họa)
Bác sĩ Torres nói rằng, "Điều quan trọng là bạn phải chú ư đến nhịp tim của bạn trong suốt quá tŕnh tập luyện để xem, liệu nó có phù hợp với nỗ lực tập luyện của bạn hay không. Tất nhiên, chúng ta tập thể dục để tăng nhịp tim, nhưng nó phải bắt đầu giảm dần khi chúng ta nghỉ ngơi. Nếu nhịp tim cứ vẫn ở mức cao hoặc đập sai nhịp th́ đă đến lúc chúng ta phải ngưng tập ngay".

4/ Bạn bị đau ngực.

Bác sỉ Gulati, trưởng khoa tim mạch tại Đại học Y khoa ở Arizona, cho biết: "Đau ngực không bao giờ là chuyện b́nh thường hoặc chờ đợi xảy ra và rất hiếm có trường hợp tập thể dục nào mà gây ra cơn đau tim. Nếu bạn cảm thấy đau hoặc tức ngực, đặc biệt là kèm theo buồn nôn, ói mửa, chóng mặt, khó thở hoặc đổ mồ hôi nhiều, bạn hăy ngừng tập ngay lập tức và gọi 911".

5/ Bạn đột nhiên thấy khó thở

Nếu hơi thở của bạn không nhanh hơn khi bạn tập thể dục th́ có thể bạn đang tập chưa đủ mạnh. Nhưng có sự khác biệt giữa khó thở do tập thể dục và khó thở do nhồi máu cơ tim, suy tim, hen suyễn do tập thể dục gậy ra hoặc do một bệnh lư nào khác.

Bác sĩ Gulati nói: "Nếu có một hoạt động hoặc một mức độ tập nào đó mà bạn thường có thể thực hiện một cách dễ dàng và đột nhiên bạn gặp khó khăn th́ bạn hăy ngừng tập và đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt".

6/ Bạn cảm thấy bị chóng mặt

(Ảnh minh họa)
Rất có thể, bạn đă tập luyện quá sức hoặc ăn uống không đủ trước khi tập luyện. Nhưng, nếu bạn dừng lại để uống nước hoặc ăn nhẹ mà không thấy đỡ, hoặc nếu t́nh trạng choáng váng có kèm theo đổ mồ hôi nhiều, lú lẫn hoặc thậm chí ngất xỉu, th́ bạn có thể cần phải đi cấp cứu. Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của t́nh trạng bị mất nước, tiểu đường, huyết áp hoặc có thể là do vấn đề về hệ thần kinh. Theo bác sĩ Gulati, triệu chứng chóng mặt cũng có thể báo hiệu một vấn đề về van tim.

Bác sĩ Torres cho biết, "Không có bài tập thễ dục nào khiến cho bạn cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng. Đó chắc chắn là dấu hiệu có điều ǵ đó không ổn, hoặc là bạn tập luyện quá nhiều hay là bạn không uống đủ nước".

7/ Chân của bạn bị chuột rút.

(Ảnh minh họa)
Chuột rút dường như không nguy hiểm, nhưng chúng ta không nên bỏ qua. Chuột rút ở chân trong khi tập thể dục có thể báo hiệu sự tắc nghẽn mạch máu không liên tục hoặc tắc nghẽn động mạch chính của chân, nên ít nhất bạn cũng nên đi tham khảo với bác sĩ.

Theo bác sĩ Conroy, "Chuột rút cũng có thể xảy ra ở cánh tay hoặc ở bất cứ chỗ nào trên cơ thể, nhưng đó vẩn là lư do để bạn ngưng tập bởi v́ điều này không nhất thiết luôn luôn có liên quan đến tim".

Mặc dù lư do chính xác tại sao chuột rút xảy ra chưa dược rơ, nhưng các chuyên gia cho rằng nó có liên quan đến t́nh trạng cơ thể bị mất nước hoặc mất cân bằng điện giải. Bác sĩ Conroy nói: "Tôi nghĩ rằng lư do số một khiến mọi người bắt đầu bị chuột rút là do mất nước. Mức độ kali thấp cũng có thể là thủ phạm".

Mất nước có thể là một vấn đề lớn đối với toàn bộ cơ thể, v́ vậy, đặc biệt nếu bạn đang ở trong t́nh trạng nóng bức và cảm thấy chân ḿnh như bị chuột rút, th́ bạn cần phải ngưng ngay việc đang làm.

Để giảm bớt chuột rút, bác sĩ Conroy khuyên bạn nên "hạ nhiệt" bằng cách lấy một chiếc khăn ướt để trong ngăn đá hoặc tủ lạnh quấn quanh vùng bị chuột rút hoặc chườm đá lạnh. Ngoài ra bạn cũng nên xoa bóp phần cơ bị co cứng trong khi kéo căng cơ bắp ra.

8/ Nhịp tim của bạn khác lạ

Nếu bạn bị rung tâm nhĩ tức là có nhịp tim không đều hoặc bị một bệnh rối loạn nhịp tim khác th́ điều quan trọng là bạn phải chú ư đến nhịp tim của bạn và t́m kiếm sự trợ giúp y tế khẩn cấp khi thấy các triệu chứng xuất hiện. Trong những t́nh trạng như vậy bạn có thể cảm thấy như rung hoặc đập mạnh ở ngực.

9/ Lượng mồ hôi của bạn tăng đột ngột.

Nếu bạn nhận thấy lượng mồ hôi đổ ra nhiều hơn so với khi tập luyện b́nh thường th́ đó có thể là dấu hiệu sức khỏe của bạn có vấn đề. Bác sĩ Torres giải thích, "Mồ hôi là cách để cơ thể chúng ta giải nhiệt và khi cơ thể quá căng thẳng, nó cần dược bù đắp lại ngay".

V́ vậy, nếu lượng mồ hôi tiết ra tăng lên không phải do điều kiện thời tiết nóng bức th́ tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi và xác định xem có điều ǵ nghiêm trọng đang xảy ra trong người hay không.

Bỏ qua những dấu hiệu trên có thể gây ra nguy hiểm đến sức khỏe.

Bác sĩ Torres lưu ư thêm, "Nếu không chú ư đến những dấu hiệu trên có thể dẫn đến chấn thương và có thể gây ra tử vong. Bạn không chú ư đến cơ thể và trái tim có thể khiến cho tim bạn có thể bị ngừng đập và bạn sẽ phải gánh chịu những hậu quả xấu lâu dài".

Những hậu quả nói trên có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng khác, v́ có thể làm các cơ quan này bị thiếu ôxy để có thể tiếp tục hoạt động b́nh thường.

Bác sĩ Tyler đồng ư rằng, "Nên lắng nghe cơ thể của ḿnh là điều tốt nhất". Một người mới bắt đầu tập thể dục hoặc dầy dạn kinh nghiệm tập luyện mà nhận thấy có những triệu chứng trên đây th́ họ nên ngừng tập ngay và đi khám bệnh trước khi muốn tập trở lại. Nếu được xác định sớm, các vân đề về tim trên đây có thể đươc chữa trị và bạn có thể tiếp tục tập thể dục sau đó. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát th́ chúng có thể dẫn đến chấn thương tim không thể hồi phục, suy tim hoặc thậm chí tử vong.

Tóm lại, bác sĩ Conroy nhấn mạnh rằng, "Tập thể dục gần như luôn luôn là một điều tốt. Tôi khuyến khích những người không vận động cả đời nên suy nghĩ lại và khởi sự tập luyện. Khi nói đến tim, mạch máu, huyết áp và đường huyết th́ lợi ích cũa việc tập thể dục vượt xa mọi rủi ro đối với cơ thể. Tôi không muốn mọi người nghĩ rằng ḿnh có thể lên cơn đau tim khi đang tập thể dục. Tôi không muốn họ không tập thể dục chỉ v́ điều này".

Tiến bộ chậm vẫn là có tiến bộ

Thay v́ mạo hiểm với chấn thương hoặc điều ǵ tệ hơn, bác sĩ Torres khuyên bạn nên tập luyện từ từ, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu tập thể dục hoặc có nguy cơ có vấn đề về tim. "Chậm tiến độ vẫn được coi là có tiến bộ". Tập luyện quá sức và bị thương chỉ đẩy bạn ra "ngoài lề" và bạn sẽ chẳng c̣n cơ hội tập luyện nữa. Bạn hăy thử thách bản thân, nhưng phải biết khi nào nên kiềm chế bớt.

Làm việc với huấn luyện viên cá nhân, hướng dẫn viên hoặc chuyên viên vật lư trị liệu có thể giúp bạn tăng cường hiệu quả và điều chỉnh mức độ tập luyện tối ưu cho t́nh huống cụ thể của bạn.

Và đừng quên nghỉ ngơi. "Một chương tŕnh tập luyện tuyệt vời không chỉ lập lịch tŕnh tập luyện mà c̣n sắp xếp cả những ngày nghỉ ngơi và hồi sức. Tập luyện chăm chỉ là điều tuyệt vời, nhưng chúng ta chỉ thích nghi và trở nên tốt hơn vào những ngày nghỉ ngơi".

Bạn có thể tập thể dục trở lại

Bác sĩ Tyler lưu ư rằng những người trải qua vấn đề về tim liên quan đến tập thể dục đều có thể đươc chữa trị tốt và kịp thời. Nếu vấn đề được giải quyết một cách thỏa đáng th́ họ vẫn có thể tập thể dục trở lại.

"Là một bác sĩ chuyên về tim mạch can thiệp và cấu trúc, tôi đă có dịp đươc trị liệu và chữa khỏi một số bệnh về tim nguy hiểm đến tính mạng như nhồi máu cơ tim, suy tim và bệnh van tim thông qua các thủ thuật tim xâm lấn tối thiểu. Tuy nhiên, sau khi cơn đau tim được điều trị, hoặc van tim bị hỏng được thay thế, quá tŕnh chữa lành không phải là hoàn toàn. Tập thể dục là rất quan trọng, sau một trong những sự kiện đe dọa tính mạng trên đây, để phục hồi lại chức năng và chất lượng sống của bệnh nhân", ông nói.

Bác sĩ Tyler cho biết, "Nếu bạn bị nhồi máu cơ tim hoặc phẫu thuật tim gần đây th́ chương trính phục hồi chức năng tim cung cấp phương tiện tập luyện thể dục có giám sát giúp cho bạn phục hồi một cách an toàn và lấy lại sức mạnh. Bạn hăy nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc đăng kư vào chương trính phục hồi chức năng tim để có thể trở lại làm những việc bạn yêu thích".

Tập thể dục hậu COVID-19

Bác sĩ Tyler cho biết nhiều người sống sót sau COVID-19 đă hỏi ông ta khi nào th́ có an toàn về mặt sức khỏe để quay lại tập thể dục hoặc tập các môn thể thao cạnh tranh. Nhiễm COVID-19 có thể gây tổn thương đáng kể cho tim với tỷ lệ 1 trong 4 bệnh nhân nhập viện v́ nhiễm COVID-19 phát triển gây ra tổn thương ở tim.

Bất kể bệnh nhân không có triệu chứng, có triệu chứng nhẹ hay phải nhập viện v́ các triệu chứng nặng, họ đều nên nói chuyện với bác sĩ gia đ́nh của họ hoặc bác sĩ tim mạch về cách an toàn nhất để trở lại tập thể dục sau khi hồi phục dịch COVID-19.

Theo "9 Signs You Should Stop Exercising Immediately", Elaine K. Howley, Anna Medaris Miller

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 09-13-2021
Reputation: 26458


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,395
Last Update: 09-14-2021 : 19:20 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	www.usnews.com.jpg
Views:	0
Size:	109.2 KB
ID:	1868738  
trungthuc_is_offline
Thanks: 311
Thanked 4,083 Times in 2,337 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11795 seconds with 12 queries