VN DELTA NÊN ĐƯỢC COI NHƯ COVID-21 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir DELTA NÊN ĐƯỢC COI NHƯ COVID-21
DELTA NÊN ĐƯỢC COI NHƯ COVID-21
👑 👑 👑
“Cuộc chiến đă thay đổi – The war has changed”.
Đó là từ khoá nổi bật, được CDC Hoa Kỳ tuyên bố trong một báo cáo nội bộ vào thứ 3 tuần trước. Biến thể Delta được CDC ví von nó dễ lây giống như bệnh thuỷ đậu. Virus siêu lây lan cùng với nhiễm đột phá vaccine, đó chính là lí do để CDC Hoa Kỳ đưa ra tuyên bố “cuộc chiến đă thay đổi – The war has changed”.
👸 Biến thể Delta nguy hiểm thế nào?
Mọi người đều thấy rơ, biến thể Delta ngày càng gia tăng mạnh mẽ, khi nó thích nghi với con người, càng ngày khả năng lây nhiễm càng tăng hơn; và Delta sẽ không phải là biến thể cuối cùng gây dịch bệnh.
Sở dĩ biến thể Delta ngày càng lây nhiễm nhanh hơn như vậy, là bởi SARS-CoV-2 có cấu trúc di truyền RNA dài nhất so với tất cả các virus có trong tự nhiên, nên trong quá tŕnh sao chép gen xác suất xảy ra sai sót cao nhất, nghĩa là các đột biến xuất hiện vô cùng nhiều. Trong số ngàn vạn những đột biến của Delta, sẽ có những đột biến làm cho tốc độ lây nhiễm nhanh hơn, đó là lí do biến thể Delta chỉ mất vài tháng đă thống trị toàn thế giới, không ǵ ngăn cản nổi.
Trong hơn một năm rưỡi qua, COVID-19 từ chủng virus Vũ Hán ban đầu mỗi bệnh nhân có thể lây cho 2 người, c̣n gọi là hệ số lây nhiễm cơ bản R0 = 2. Quá tŕnh đột biến tạo nên bốn biến thể chính: Alpha, Beta, Gama và Delta. Biến thể Alpha có R0 = 4 đă làm rung chuyển thế giới. Nhưng Delta kinh khủng hơn nhiều, các chuyên gia trên thế giới ước tính R0 = 9, riêng Việt Nam theo quan sát của hệ số R0 có thể lớn hơn nhiều.
✓ Bằng chứng thứ nhất, một đám ma trường hợp COVID-19 tử vong ở Vĩnh Long, có 21 người tham dự, tất cả đều dương tính ngay sau đó.
✓ Bằng chứng thứ hai, trung tâm cai nghiện Bố Lá ở B́nh Dương có 689 học viên và cán bộ, tất cả đều dương tính.
✓ Bằng chứng thứ ba, nhiều gia đ́nh ở Việt Nam cả nhà đều F0; một khu phố bị nhiễm th́ tỉ lệ người mắc rất cao.
Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, so với chủng Vũ Hán ban đầu, biến thể Delta có tải lượng virus nhiều hơn gấp 1260 lần, khả năng lây nhiễm tăng 225%.
Đột biến giống như ch́a khoá chủ, có thể mở khoá tế bào theo ư muốn, v́ thế mà biến thể Delta có khả năng xâm nhập tế bào rất nhanh, tải lượng virus tăng đột biến. Chỉ trong thời gian ngắn virus đă có đầy ở cổ họng người nhiễm, nó nhanh chóng phát thải ra môi trường xung quanh, hầu hết người không có triệu chứng cũng dễ dàng truyền bệnh cho người khác.
Thời gian tiếp xúc có thể tính bằng giây!
Một đoạn phim CCTV cho thấy ở Úc, có hai người đi ngược chiều nhau thoáng qua trong một siêu thị, người này đă kịp lây virus cho người kia.
Với chủng Vũ Hán ban đầu, thời gian quy ước để coi là “tiếp xúc gần” phải hơn 15 phút, khoảng cách tiếp xúc phải dưới 2 mét. Nhưng với biến thể Delta thời gian sẽ tính bằng giây, có thể là 15 giây, hoặc ngắn hơn chỉ vài giây tiếp xúc thoáng qua đă có thể lây nhiễm.
Chủng Vũ Hán thời gian tiếp xúc 15 phút.
Biến thể Delta thời gian tiếp xúc “15 giây”.
Trường hợp của người đàn ông 28 tuổi, tên là Tuấn Anh, trú tại Quận 3 TpHCM là một ví dụ. Khi con hẻm nhà anh có người mắc, lực lượng chức năng đă căng dây phong toả tuyệt đối. Suốt thời gian phong toả, Tuấn Anh đóng cửa im ĺm ở một ḿnh trong nhà, mỗi lần lấy đồ ăn từ Shipper ở chốt kiểm dịch, anh đều bịt kín người, đeo khẩu trang dày, kính chống giọt bắn và mũ, đeo găng tay, xịt khử khuẩn rất kĩ, vào nhà c̣n cẩn thận xịt từ trên xuống dưới. Kết quả test 3 ngày và 7 ngày đều âm tính, đến ngày thứ 14 bất ngờ nhận kết quả dương, Tuấn Anh không hiểu tại sao ḿnh lây được virus.
👸 Liệu vaccine có bị vô hiệu hoá?
Ở thời điểm hiện tại, câu trả lời là không, vaccine vẫn c̣n tác dụng bảo vệ loài người trước biến thể Delta.
Thứ 6 tuần trước, CDC Hoa Kỳ công bố báo cáo trên Website của ḿnh về t́nh trạng nhiễm COVID-19 ở bang Massachusetts, đây là báo cáo thay đổi nhận thức rất quan trọng về virus.
Như chúng ta đă biết, kể từ sau tháng Tư năm 2021 nước Mỹ tiêm pḥng được khoảng 40% dân số đủ liều, chính quyền Biden cho phép mở cửa, nhiều nơi không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách, hàng quán tấp nập, du lịch bùng nổ.
Khoảng 40% dân số tiêm vaccine cùng với miễn dịch tự nhiên đă cho phép nước Mỹ làm điều đó.
Mùa hè cùng ở Quận Barnstable, nơi có băi biển mũi đất Cape Cod đẹp như thiên đường, đă thu hút lượng khách du lịch khổng lồ trong nước và quốc tế. Sau màn bắn pháo hoa ngoạn mục mừng Quốc khánh Mỹ ngày 4 tháng 7, hàng trăm các sự kiện lớn như hội chợ, lễ hội bia miễn phí, lễ hội truyền thống và du lịch, lễ hội ngắm hoàng hôn trên biển hay các tṛ văn hoá dân gian, đốt lửa trại…; đă bị hoăn trong năm trước để pḥng chống dịch, nay được chính quyền cho phép triển khai với quy mô lớn hơn rất nhiều.
Kể từ ngày 4/7 đến 26 tháng 7: Massachusetts có tổng số 469 ca dương tính.
Massachusetts có 7 triệu dân, nhưng chỉ có 469 ca dương tính trong 23 ngày; trung b́nh có 3 người nhiễm trong 1 triệu dân mỗi ngày, tỉ lệ vô cùng thấp. Lí do, một phần dân số đă có miễn dịch tự nhiên sau khi nhiễm bệnh, nhưng quan trong hơn cả 64% dân số Massachusetts đă tiêm chủng đủ liều vaccine.
Đây là một bằng chứng cho thấy vaccine vẫn có tác dụng bảo vệ với biến thể Delta.
Nhưng có một câu hỏi tiếp theo: Liệu COVID-19, ở một dạng nào đó, xuất hiện biến thể thoát khỏi hoàn toàn vaccine?
Câu trả lời: Có thể!
Trừ khi SARS-CoV-2 bị tiêu diệt hoàn toàn khỏi thế giới, một điều không thể xảy ra với hàng tỉ người trên thế giới đang âm thầm có virus lưu hành, th́ cuối cùng rất có thể xuất hiện đột biến vô hiệu hoá hoàn toàn một loại vaccine. Lịch sử Coronavirus gây cảm lạnh thông thường đă chứng minh điều này.
👸 Nhiễm đột phá là ǵ?
Trở lại với công bố của CDC Hoa Kỳ vào thứ 6 tuần trước, trong số 469 ca dương tính ở bang Massachusetts, có 346 người (chiếm 74%) đă tiêm đủ liều vaccine Pfizer/BioNTech, Moderna hoặc Jassen (Johnson&Johnson).
Hiện tượng tiêm đủ liều vaccine vẫn nhiễm được gọi là “nhiễm đột phá – breakthrough infection”.
Kết quả xét nghiệm PCR, những ca nhiễm đột phá có tải lượng virus tương đương với người chưa tiêm vaccine, nghĩa là virus ở cả người đă tiêm và người chưa tiêm chẳng khác ǵ nhau.
Ba vaccine tiêm chủng ở Massachusetts thuộc công nghệ mRNA.
Vaccine công nghệ mRNA có đặc điểm tạo ra kháng thể đặc hiệu IgG, đây là kháng thể đặc hiệu, nhưng lại chỉ là kháng thể chung chung. Kháng thể IgA là kháng thể đặc hiệu tập trung ở hầu hong, thanh khí quản, phổi; rất tiếc vaccine người Mỹ tiêm lại không tạo ra kháng thể này.
Bởi vậy mà virus tập trung ở họng những người đă tiêm vaccine cũng tương đương với người chưa tiêm vaccine.
Trong 346 người đă tiêm vaccine có nhiễm bệnh, 79% có triệu chứng, nhưng chỉ 4 người phải nhập viện chiếm tỉ lệ 1% là con số rất thấp, không có trường hợp nào tử vong. Như vậy, vaccine vẫn là vũ khí hiệu quả để bảo vệ chúng ta trước biến thể Delta.
Thuỵ Điển đang nghiên cứu sản xuất vaccine bột để hít hoặc xịt họng.
Hi vọng thời gian tới, vaccine hít hay xịt họng ra đời, sẽ tạo kháng thể IgA để giảm tải lượng virus ở họng, ngăn chặn virus thải ra môi trường gây nhiễm cho người xung quanh.
👸 Cuộc chiến thay đổi thế nào?
“Cuộc chiến đă thay đổi – The war has changed” là từ khoá nhanh chóng thay đổi nhận thức về biến thể Delta nói riêng và cách thức chống dịch nói chung.
Với đặc tính của biến thể Delta như vậy, theo tôi, cần phải coi dịch bệnh ở thời điểm hiện tại như COVID-21, nó khác rất rất nhiều so với COVID-19.
Tôi lấy ví dụ khái niệm tiếp xúc gần (close contact), từ trước đến nay được hiểu là trường hợp môt người tiếp xúc với bệnh nhân ở khoảng cách dưới 2 mét, trong tổng thời gian 15 phút của một ngày, thời điểm bắt đầu trước 2 ngày kể từ khi người bệnh xuất hiện triệu chứng hoặc xét nghiệm dương tính.
Nhưng với nồng độ virus thở vào không khí cao như vậy th́ khái niệm này không phù hợp nữa.
Tiếp xúc gần nên được hiểu là những người ở cùng với người bệnh trong cùng một không gian, cùng đơn vị, cùng toà nhà; thời gian tiếp xúc không giới hạn, thời điểm tiếp xúc bắt đầu trước 4 ngày kể từ khi có triệu chứng hoặc xét nghiệm dương tính.
Về chiến thuật pḥng chống, theo tôi, nên chống dịch theo yếu tố nguy cơ ở từng lĩnh vực cụ thể theo các mức xanh, vàng, cam, đỏ, tím; mỗi mức có một biện pháp can thiệp phù hợp. Ví dụ ở vùng đỏ sẽ giăn cách xă hội theo Chỉ thị 16, ở mức tím sẽ phong toả toàn diện nội bất xuất ngoại bất nhập, mức cam sẽ ở trạng thái b́nh thường mới chấp nhận một lỉ lệ COVID-19 đủ an toàn không đe doạ hệ thống y tế địa phương.
Tiếp theo, phải bảo vệ nhóm người có nguy cơ mắc bệnh nặng, pḥng vệ tốt cho nhóm có nguy cơ lây nhiễm; ngoài những biện pháp cơ học, th́ vaccine trong giai đoạn khan hiếm phải ưu tiên số một cho nhóm người này.
Tiêm chủng phải luôn theo cấp số nhân, chạy đua vượt qua tốc độ lây nhiễm theo cấp số nhân của biến thể Delta. Ví dụ xuất hiện ổ dịch ở một quận, ngay lập tức phải dồn vaccine về quận đó tiêm thật nhanh cho nhóm ưu tiên, sau đó mở rộng tiêm thật nhanh cho những đối tượng khác.
Xây dựng tuyến pḥng thủ điều trị là cực ḱ quan trọng!
Phát hiện ổ dịch để khống chế không để bùng phát cũng quan trọng không kém. Muốn vậy xét nghiệm ổ dịch phải thực hiện siêu tốc, theo cấp số nhân vượt qua tốc độ phát triển của virus. Truy xuất nguồn gốc phải thực hiện nhanh chóng để giúp cho cắt đứt nguồn lây ở giai đoạn đầu. Khi dịch phát triển th́ phải kiểm soát vùng dịch một cách khoa học và toàn diện.
Cuối cùng, cá nhân hoá pḥng chống dịch là tối quan trọng, chỉ khi mỗi cá nhân tự pḥng được cho ḿnh không bị nhiễm bệnh, hầu hết cá nhân đều làm được điều đó, th́ cộng đồng mới an toàn.
Virus sẽ tiếp tục biến đổi;
Mọi người phải tiêm pḥng;
Cùng nhau xây dựng bức tường chặn virus;
Mỗi người cần có ư thức tự pḥng cho ḿnh;
Đó là cách chúng ta sống chung với virus!
BS Trần Văn Phúc




*****
Thôi, chốt hạ vấn đề vắc xin bạn vàng như này cho nhanh:
- 1 triệu liều đă về đến Việt Nam: đổi “barter deal” cho những anh chị tinh hoa tinh tinh như anh trần cũ hoài, lê quốc vinh, hoàng thị mai hương, lươn hoài nam…, để các anh chị ấy dùng cho anh em bà con nội ngoại xa gần bầu đàn thê tử bồ cũ bồ mới, theo lời khuyên của các anh chị ấy
Thiếu thừa bao nhiêu đổi tranh cho các “nhà siu tập” yêu nghệ thụt để các anh í bán trả nợ cho các chủ nợ đang thúc hối các anh. Nghệ thụt không nên là ánh trăng lừa dối mà phải là vắc xin phục vụ cho những tiếng kêu đau khổ toát ra từ những kiếp lầm than như các anh chị ấy kêu gào mấy hôm nay,
hoặc trả công cho bà “giám tuyển” hằng đang nhọc công ngày đêm nghĩ cách thanh lư những sai lầm trong chơi tranh của các anh bao năm nay, để bà giám tuyển biếu anh em họ hàng nhà bà,
cũng như trả nhuận bút bằng vắc xin cho các đại nhà văn nhà báo, kols lên gân lên tiếng nhức hết cả đầu mấy hôm nay để các anh chị ấy cứu giúp người nhà người thân người quen như anh chị ấy muốn.
- Phần c̣n lại 4 triệu liều như đă hứa với lănh đạo thành phố trong cái tấm biển ch́nh ́nh trên báo, quy ra bao nhiêu tiền, đóng góp phát rụp vào ngân sách thành phố hoặc quỹ vắc xin Chính phủ mua vắc xin tiêm kịp thời cho dân với những vắc xin mà Chính phủ đang cho phép mua và đang tiêm hiện tại.
Chứ tự đưa vắc xin về, gây bao tranh căi, tấm ḷng bồ tát Quảng Châu của doanh nghiệp bị hiểu sai, đau buồn lắm thay.
Nhớ nhé, 4 triệu liều, quy ra tiền nộp cho nó gọn, th́ Vũ tôi đây sẽ rưng rưng nước mắt se sắt cơi ḷng để viết ra những lời cảm kích quư bồ tát Quảng Châu mang lại sự sống cho 4 triệu con người bên cạnh món quà cho 1 triệu tinh hoa tinh tinh.
Đấy, nhớ nhé, tiền mặt nhé cho nhanh. Tiền tươi thóc thật.
Tấm bảng kia ghi tiền hỗ trợ quỹ vắc xin mà không thấy tiền, chỉ thấy vắc xin gây ầm ĩ, chơi thế này mất vui.
Đấy, như thế mới là kết thúc có hậu, tinh hoa tinh tinh đỡ lên tiếng c.hửi r.ủa nhân dân; nhân dân yên tâm tin yêu vắc xin, Vũ tôi ḷng cũng chợt từ bi bất ngờ, cả nhà cùng vui, phỏng?
Thế đi. Nhà bao việc!
Hoàng Nguyên Vũ


*****
Vaccine Trung Quốc
====
Trong những chương tŕnh livestream trước, tôi nhận nhiều câu hỏi về vaccine Trung Quốc. Câu trả lời ngắn của tôi là vaccine Trung Quốc chưa đủ dữ liệu để chứng minh hiệu quả và an toàn.
Trong bài này, tôi phân tích kỹ hơn về CoronoVac (của Sinovac) và BBIBP (Sinopharm), là hai loại vaccine của Trung Quốc, trong đó loại của Sinopharm đang có mặt tại Việt Nam để chỉ ra những khó hiểu và những lỗ hổng về dữ liệu của các vaccine này.
# Vaccine TQ là ǵ?
Về kỹ thuật sản xuất, hai loại vaccine này là vaccine bất hoạt. Các nhà nghiên cứu lấy virus Sars-Cov-2 vào pḥng lab, sau đó làm cho chúng bất hoạt bằng hoá chất (không có khả năng nhân đôi), các protein cầu gai bề mặt vẫn c̣n nguyên, sau đó được chích vào cơ thể người.
- Các tế bào miễn dịch khi thấy "vỏ virus" này sẽ tấn công, tạo ra miễn dịch. Đây là cách làm vaccine từ trước đến nay, dùng để sản xuất vaccine ho gà, thương hàn, dịch tả, cúm, bệnh dại, viêm gan A. Kỹ thuật này đ̣i hỏi phải chích nhiều liều để tăng sức đề kháng (thường là 2 liều) v́ cơ thể chỉ tạo ra miễn dịch dịch thể (lysosome, kháng thể, protein viêm, bổ thể complements).
- Vaccine bất hoạt thường không tạo ra miễn dịch tế bào (T cell) như vaccine công nghệ mRNA. Để chiến đấu hiệu quả với virus, cơ thể cần kết hợp 2 loại miễn dịch tế bào và miễn dịch dịch tễ, trong đó miễn dịch tế bào đóng vai tṛ cực kỳ quan trọng trong tạo ra trí nhớ miễn dịch.
# Vaccine TQ có hiệu quả thực sự?
- Tôi cố t́m dữ liệu gốc của vaccine TQ trên các tạp chí b́nh duyệt y khoa nhưng không thấy. Lưu ư là các vaccine Pfizer, Moderna, và AstraZeneca đều công bố dữ liệu pha I/II, và III trên các tạp chí y khoa Lancet/NEJM. Công bố trên các tạp chí y khoa hàng đầu cho thấy sự minh bạch trong nghiên cứu và phân tích dữ liệu.
- Trên trang WHO, các dữ liệu vaccine TQ (1,2) cho thấy đa số nghiên cứu giai đoạn III (quan trọng nhất (được thực hiện bên ngoài Trung Quốc. Ví dụ như CoronaVac được thử nghiệm tại Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Chile, và Trung Quốc. Giai đoạn III của CoronacVac được thử nghiệm chỉ trên 1040 người tại Trung Quốc, trong khi thử nghiệm trên 12,688 người tại Brazil, 13,000 người tại Thổ Nhĩ Kỳ, 1620 người tại Indonesia (xem h́nh).
- Điểm quan trọng nhất là các thử nghiệm này không chỉ ra tỉ lệ nhiễm Covid-19 ở các nhóm nghiên cứu. Không có dữ liệu tỉ lệ nhiễm th́ rất khó đánh giá hiệu quả thực sự của vaccine. So với các nghiên cứu vaccine của Pfizer/Moderna (thử nghiệm trên 30,000 nguười) với tỉ lệ nhiễm rơ ràng, th́ các cỡ mẫu này(1000->13,000 người) quá thấp, có nhiều tính không đồng nhất.
- Hiệu quả vaccine cũng rất khác nhau giữa các nhóm, từ 51% cho đến 84%. Nghiên cứu tại Brazil trên 12,688 nhân viên y tế khỏe mạnh mà hiệu quả chỉ có 51% (CI = 36,62). Tại Indonesia, hiệu quả vaccine là 65%, trong đó khoảng tin cậy (Confidence Interval ) là 20-85% cho thấy sự mất cân đối trong phần trăm hiệu quả vaccine.
- Dữ liệu từ Sinopharm trên WHO cũng không kém phần rắc rối, mặc dù cỡ mẫu ở vaccine này đă được cải thiện, tăng lên 45,000 người tại UAE, Bahrain, Ai Cập, và Jordan. Nhưng cách TQ công bố hiệu quả trên WHO là gộp chung các nghiên cứu ở nhiều nước lại và cho hiệu quả chung vaccine là 78.1% (CI = 64.9, 86.3).
- Lưu ư là vaccine Sinopharm chỉ thử nghiệm trên 400 người trên 60 tuổi (trong số 26,000 người) và chỉ có khoảng 4,200 trên 26,000 người là nữ (Female). Covid-19 ảnh hưởng mạnh đến các bệnh nhân lớn tuổi mà số mẫu thử nghiệm trên 60 tuổi quá ít, lại mất cân đối nghiêm trọng giữa nam và nữ (xem h́nh 3).
# Vaccine TQ có an toàn ?
- Cũng dữ liệu công bố trên WHO, Vaccine TQ là an toàn. Với vaccine của Sinovac, chỉ có 49 ca tác dụng phụ nguy hiểm (AE) trên 35.8 triệu liều chích (hơn 1 ca trên 1 triệu lượt chích) tại Trung Quốc, gồm sốc phản vệ, viêm mạch máu, sưng cổ họng, và xuất huyết năo. Trong khi đó, tại Brazil/Indonesia, có 162 ca phản ứng phụ trên 17 triệu liều. Tại Chile, có 90 ca phản ứng phụ trong 3.7 triệu liều chích.
- Tại Hoa Kỳ, CDC công bố tác dụng phụ nguy hiểm (AE) từ Covid-19 vaccine khoảng 2-5 ca trên 1 triệu lượt chích (3). Điểm khác biệt lớn là tại Hoa Kỳ, tất cả vaccine chích đều được theo dơi tác dụng phụ theo hệ thống VAERS nên số ca tác dụng phụ được theo dơi và cập nhật liên tục.
# Tóm lại
- Dữ liệu công bố trên WHO (không phải dữ liệu gốc) cho thấy vaccine TQ c̣n nhiều điểm chưa rơ ràng, nhất là phần thiết kế nghiên cứu và mất cân bằng trong dữ liệu (ít thử nghiệm nhóm bệnh trên trên 60 tuổi là nhóm có rủi ro cao nhất trong dịch Covid-19 )
- Tôi vừa đọc tin Việt Nam chưa chích vaccine TQ và đang thẩm định lại dữ liệu vaccine. Đây là điều đáng làm, cũng như chấm dứt việc phun xịt khử khuẩn tràn lan không hiệu quả (tôi cũng đă nói trên livestream về chuyện này).
BS Wynn Tran, Los Angeles, Hoa Kỳ
https://cdn.who.int/media/docs/defau...xrzokShtoZk_8k
https://cdn.who.int/media/docs/defau...MTyd1PkwRxBYpE
https://www.cdc.gov/coronavirus/2019...k1mAW3V5S74gTA




Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 08-04-2021
Reputation: 74818


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,844
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nylan.jpg
Views:	0
Size:	76.7 KB
ID:	1841747   Click image for larger version

Name:	hai (1).jpg
Views:	0
Size:	152.6 KB
ID:	1841748   Click image for larger version

Name:	hai (2).jpg
Views:	0
Size:	102.6 KB
ID:	1841749   Click image for larger version

Name:	hai (3).jpg
Views:	0
Size:	177.4 KB
ID:	1841750  

Click image for larger version

Name:	tau (1).jpg
Views:	0
Size:	47.9 KB
ID:	1841751   Click image for larger version

Name:	tau (2).jpg
Views:	0
Size:	63.9 KB
ID:	1841752   Click image for larger version

Name:	tau (3).jpg
Views:	0
Size:	59.2 KB
ID:	1841753  
Gibbs_is_offline
Thanks: 24,935
Thanked 15,537 Times in 6,651 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11653 seconds with 12 queries