Điều ǵ sẽ xảy ra nếu Mỹ chạm trần nợ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Điều ǵ sẽ xảy ra nếu Mỹ chạm trần nợ?
5/27Hoa Kỳ c̣n 6 ngày nữa là không c̣n đủ tiền để thanh toán tất cả các hóa đơn của ḿnh. Nếu điều đó xảy ra, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen sẽ là người quyết định ai được trả tiền và khi nào.

Với việc các nhà lănh đạo Quốc hội dường như bế tắc về thỏa thuận nâng trần nợ quốc gia, rủi ro ngày càng tăng là Hoa Kỳ có thể hết tiền để thanh toán tất cả các hóa đơn của ḿnh vào tuần tới — đặt đất nước vào viễn cảnh suy thoái là điều có thật.


Trần nợ đề cập đến một đạo luật giới hạn tổng số nợ liên bang được phép lưu hành. Hoa Kỳ đă đạt đến giới hạn đó vào tháng Giêng, nhưng Bộ Tài chính cho biết họ đă sử dụng “các biện pháp đặc biệt“, để giữ cho chính phủ thanh toán các hóa đơn đúng hạn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói rằng những nỗ lực đó sẽ cạn kiệt trong tuần tới và Mỹ có thể hết tiền để đáp ứng tất cả các nghĩa vụ của ḿnh ngay sau ngày 1 tháng Sáu.

Bà Yellen chưa đưa ra nhiều chi tiết về những ǵ cụ thể sẽ xảy ra một khi các hóa đơn của đất nước vượt xa doanh thu, nhưng các nhà kinh tế và cựu quan chức chính phủ có một số giả thuyết về việc ai có thể được trả tiền và làm thế nào.

Chủ nợ xếp hàng đầu tiên?

Một lựa chọn cho bà Yellen là trả cho các trái chủ khoản lăi mà họ nợ Kho bạc Mỹ trước và tŕ hoăn thanh toán tất cả các hóa đơn khác, như An sinh xă hội và trợ cấp cựu chiến binh, cho đến khi chính phủ có đủ tiền để làm như vậy. Việc không thanh toán cho các trái chủ có thể sẽ có hậu quả lớn nhất trên toàn nền kinh tế v́ sự hỗn loạn mà nó sẽ tạo ra trên thị trường tài chính, v́ Kho bạc được coi là một trong những khoản đầu tư an toàn nhất trên thế giới.

Các nhà kinh tế cho biết, việc không thực hiện các khoản thanh toán đó gần như chắc chắn sẽ gây ra việc hạ cấp xếp hạng tín dụng của Mỹ, khiến chính phủ vay tiền đắt hơn và tăng lăi suất cho bất kỳ ai khác muốn vay tiền mua nhà, xe hơi hoặc bằng thẻ tín dụng. Nó cũng sẽ khiến các ngân hàng rút lại đáng kể việc cho vay, cắt đứt hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp cần vay tiền. Giá trị của đồng đô la cũng sẽ bị ảnh hưởng, có tác động đến các công ty mua hoặc bán hàng hóa ở nước ngoài.

Sự chậm trễ trong thanh toán của chính phủ

Ưu tiên các khoản thanh toán sẽ trở nên phức tạp hơn v́ việc đưa ra quyết định chọn hóa đơn nào trong số hàng ngàn hóa đơn được thanh toán sẽ là một nỗ lực đầy rủi ro về mặt chính trị, hậu cần và pháp lư đối với bà Yellen và Tổng thống Joe Biden. Nếu một số nhóm được trả tiền và những nhóm khác th́ không, nó cũng có thể khiến chính quyền gặp phải những thách thức pháp lư.

Các chuyên gia chính sách dự đoán bà Yellen sẽ tŕ hoăn việc thanh toán tất cả các hóa đơn khác cho đến khi Mỹ có đủ doanh thu trong tài khoản để thanh toán tất cả các hóa đơn cùng một lúc. Điều đó có thể có nghĩa là sự chậm trễ vài ngày đối với những người mong đợi trợ cấp của chính phủ. Bế tắc càng kéo dài, sự chậm trễ sẽ càng kéo dài. Sự chậm trễ trong các khoản thanh toán có thể sẽ tương đối ngắn ngủi v́ Hoa Kỳ sẽ nhận được một ḍng thanh toán thuế vào ngày 15 tháng Sáu, có thể cung cấp đủ tiền mặt để đưa đất nước cầm cự đến tháng Bảy trước khi một lần nữa rơi vào khủng hoảng tiền mặt.

Cổ phiếu có thể giảm 20% tương tự như mức giảm được thấy trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Việc vi phạm trần nợ sẽ khác với việc chính phủ đóng cửa theo một số cách và sẽ đi kèm với hậu quả lớn hơn nhiều đối với nền kinh tế so với việc đóng cửa, điều mà Mỹ đă trải qua nhiều lần trong những năm gần đây.

Việc đóng cửa chính phủ được kích hoạt khi Quốc hội không thông qua luật để tài trợ cho chính phủ. Do đó, công nhân liên bang không được trả lương, những người lao động không thiết yếu phải ở nhà và một số dịch vụ nhận tài trợ của liên bang, chẳng hạn như Công viên Quốc gia, bị đóng cửa. Nhưng các chương tŕnh bắt buộc, như Medicare và An sinh xă hội, không bị ảnh hưởng. Nhưng trong trường hợp vi phạm trần nợ, tất cả chi tiêu liên bang đều bị ảnh hưởng, bao gồm các khoản thanh toán Medicare, séc An sinh Xă hội và trợ cấp cựu chiến binh. Nhân viên liên bang có thể vẫn sẽ được yêu cầu báo cáo để làm việc, nhưng có thể không được trả lương đúng hạn.

Lời kết:

Ai sẽ chớp mắt trước đây trong cuộc chiến trần nợ lần này? Liệu Tu chính án thứ 14 sẽ được sử dụng hay không? Nếu đồng ư cắt giảm theo yêu cầu của đảng Cộng ḥa, mức cắt giảm sẽ là bao nhiêu phần trăm? Cả hai phía, đảng Cộng ḥa và Tổng thống Biden, ai được ǵ và ai mất ǵ? Ngày 31 tháng 5 người Mỹ sẽ có những câu trả lời cho những câu hỏi này.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 05-28-2023
Reputation: 201970


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,656
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	38ae9f7d-d3bf-4759-aa68-0bc9e8af23a9_w1600_r1.5_fpx38.67_fpy50-696x464.jpg
Views:	0
Size:	38.6 KB
ID:	2224386  
florida80_is_offline
Thanks: 7,327
Thanked 46,153 Times in 12,818 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06499 seconds with 14 queries