Nhiều người vẫn gọi vui ông Hồ Duy Hùng (SN 1947), nguyên chiến sĩ Quân  báo Quân khu Sài G̣n - Gia Định với cái tên “không tặc” đầu tiên ở Việt  Nam. Ông là tác giả gây nên vụ cướp máy bay trực thăng của quân đội Việt  Nam Cộng hoà dẫn đến “vụ án tản thất quân dụng” chấn động Sài G̣n cách  đây 40 năm.
Phi vụ táo tợn trước mắt địch
Hồi ức về chiến công lẫy lừng thời trai trẻ, gương mặt người lính quân  báo Hồ Duy Hùng vẫn hiện rơ vẻ hồ hởi như thời trai trẻ 40 năm về trước.  Ông Hùng là điệp viên được cài cắm hoạt động trong ḷng địch từ năm  1968, đă tốt nghiệp Trường sĩ quan Thủ Đức.
Kể lại phi vụ cướp máy bay gây chấn động Sài G̣n vào cuối năm 1973, ông  Hùng mỉm cười cho biết bản thân ḿnh từng có thời gian hoạt động hơn hai  năm trong ḷng địch, nhận thấy quân ngụy quản lí máy bay rất lỏng lẻo,  nhất là tại những băi đáp khẩn cấp mỗi khi gặp phải thời tiết xấu.
  | 
| Chân dung chiến sĩ t́nh báo, phi công Hồ Duy Hùng | 
Từ  thực tế này chiến sĩ Hùng mạnh dạn đề xuất với cấp trên kế hoạch cướp  máy bay của địch làm phương tiện tác chiến của ta. Đề xuất này ngay lập  tức được ủng hộ tuyệt đối.
Sau nhiều ngày nằm vùng chờ thời cơ, sáng ngày 7/11/1973, Hồ Duy Hùng  rời nhà người quen ở Đà Lạt sau bảy ngày phục kích. Anh đón xe lam đến  khu vực bến xe gần hồ Xuân Hương.
 “Hôm đó trời Đà Lạt mưa lất phất, se lạnh. Tôi mặc áo mưa xanh đen của  phi công, đi giày đen và đeo kiếng pilot. Cuốc bộ chừng 300m tôi tiếp  cận chiếc trực thăng UH1, số hiệu 60139. Ở xa chỉ có một tên dân vệ gác  cổng nhưng hắn đang mải mê ph́ phào thuốc lá, chẳng mấy chú ư”, ông Hùng  nhớ như in từng chi tiết dù đă qua bốn thập niên.
Nhanh chóng tḥ đầu vào buồng lái, phi công Hùng mừng thầm bởi đồng hồ  xăng chỉ 1000 pound (tương đương khoảng 450kg). Với số nhiên liệu này  máy bay có thể vượt qua chặng đường hơn 200km từ Đà Lạt tới bàu Cà Tông.
“Ấy vậy mà không hiểu tại sao sau khi tháo dây buộc cánh quạt, ngồi vào  khoang lái tôi quên mất một số bước khởi động máy bay theo quy tŕnh. Cụ  thể hôm đó do quên bật công tắc chuyển đổi điện DC sang điện AC nên  đồng hồ chân trời không hoạt động. Trong điều kiện thời tiết xấu, đồng  hồ chân trời giúp phi công xác định hướng bay, giữ máy bay thăng bằng.  Có thể do thời gian nghỉ lái máy bay gần 3 năm ṛng khiến đầu óc không  c̣n tỉnh táo nữa”, ông Hùng kể lại.
Trở lại với diễn biến vụ cướp chiếc trực thăng số hiệu 60139, vừa cất  cánh vài trăm mét, chiếc phi cơ lọt vào vùng trời dày đặc mây mù. Trong  hoàn cảnh đó hệ thống đồng hồ chân trời, đồng hồ la bàn điện lại không  hoạt động khiến khối sắt chao đảo vô phương hướng giữa không trung. Ông  Hùng thú thực “lúc bấy giờ không dám nghĩ tới chuyện sống sót trở về”.  Đơn giản chỉ cần va vào núi thể xác tiêu tan ngay.
May thay kiến thức trường lớp cộng với kinh nghiệm bay nhiều năm đă giúp  anh phi công lứa tuổi đôi mươi ngày đó t́m thấy đường sinh giữa muôn  vàn đường tử, ông Hùng điềm tĩnh chia sẻ:
“Chỉ c̣n cách duy nhất là dùng tốc độ để cân bằng máy bay. Nếu chúc đầu  xuống tốc độ sẽ tăng, ngược lại tốc độ giảm. Tất nhiên trong t́nh thế  mất kiểm soát như vậy việc bức thiết nhất là nâng độ cao thật nhanh  tránh va chạm chướng ngại vật”.
Sau chừng 10 phút vật lộn t́m kiếm sự sống, phi công điều khiến chiếc  trực thăng UH1 bất chợt phát hiện sai sót kĩ thuật liền khắc phục kịp  thời. “Thần may mắn” đă cứu sống, đưa máy bay ra khỏi đám mây. Thêm điềm  may nữa, trong suốt thời gian trước đó cố gắng kiểm soát buồng lái,  chiếc trực thăng bay tự do nhưng lại vô t́nh “trôi” về đúng hướng vùng  căn cứ cách mạng.
Thót tim khoảnh khắc vừa hạ cánh, cũng vừa hết xăng
Chưa kịp mừng vài giây, chàng phi công lại nơm nớp lo lắng bởi kim đồng hồ nhiên liệu tụt xuống đáng kể.
Kim đồng hồ nhiên liệu sắp “về mo” buộc phi công Hồ Duy Hùng phải hạ  cánh khẩn cấp xuống một đầm lầy khác thuộc huyện Dầu Tiếng, xung quanh  rừng cao su phủ kín. Tại đây nhờ được sự giúp đỡ của đại đội vận tải cơ  giới (thuộc Đoàn 235, Cục hậu cần Miền) phi công Hồ Duy Hùng đă liên lạc  và trở về đơn vị an toàn.
Thực hiện kế hoạch đánh cắp trực thăng tại Đà Lạt, ngoài phi công Hồ Duy  Hùng c̣n có thêm đồng đội tên Tư Đen. Nhưng do địch vây ráp gắt gao nên  Tư Đen không thể đến đúng hẹn. Và trong khi phi công Hùng vật lộn cùng  chiếc UH1 giữa bầu trời xám xịt th́ Tư Đen cũng gian nan không kém t́m  đường thoát thân.
Ông Hùng dẫn lời đồng đội cho hay khoảng 30 phút sau khi ông lái chiếc  trực thăng số hiệu 60139 rời khỏi băi đáp bên hồ Xuân Hương, quân địch  biết máy bay bị mất liền phát lệnh báo động.
Không quân địch điều động cả máy bay phản lực rảo khắp bầu trời t́m kiếm  chiếc UH1 suốt hai ngày liền. Nhằm đề pḥng máy bay tiếp tục bị đánh  cắp, từ đó chúng cấm máy bay hạ cánh ngoài sân bay, đồng thời lắp thêm  khoá bí mật cho tất cả máy bay.
Thông tin các chiến sĩ t́nh báo của ta cập nhật về cho biết địch đă nghi  ngờ Hồ Duy Hùng chính là kẻ trộm. Lư do bởi chiếc trực thăng UH1 thuộc  thế hệ hiện đại, tối tân, không phải ai đều dễ dàng điều khiển được  ngoại trừ qua đào tạo trường lớp chính quy.
Theo thông tin báo chí nhận định bấy giờ, chiếc trực thăng số hiệu 60139  trị giá khoảng 237 ngàn đô la Mĩ. Dù không nêu rơ danh tính nhưng hầu  hết phát ngôn của giới lănh đạo quân Ngụy qua báo chí đều ám chỉ cựu  Thiếu uư phi công Hồ Duy Hùng là thủ phạm.
Điều bất ngờ nữa, sau khi chiến sĩ t́nh báo Hùng bị sa thải khỏi quân  Ngụy, Tổng nha cảnh sát Ngụy đă phát công văn gửi cho quân đội, nhất là  các đơn vị không quân, cảnh báo rằng có thể bị đánh cắp máy bay. Ấy  nhưng do chủ quan, địch không ngờ rằng người chiến sĩ cách mạng lại cả  gan đến mức vào tận sào huyệt của chúng cướp máy bay ngay giữa ban ngày.
Sống sót giữa những làn đạn  
Theo dự tính ban đầu của Bộ tư lệnh Miền, chiếc máy UH1 sẽ được sử dụng  tấn công địch, cụ thể là mục tiêu Dinh Độc Lập. Tuy nhiên 10 ngày sau  khi cướp trót lọt chiếc máy bay, Bộ Tổng tham mưu yêu cầu phải chuyển  máy bay ra miền Bắc. Theo đó Hồ Duy Hùng được giao nhiệm vụ di chuyển  “tang vật” lên vùng rừng núi giữa Tây Ninh và Lộc Ninh để chờ lệnh.
Cái khó bấy giờ, theo lời ông kể lại là cấp trên buộc phải bay làm sao  vừa tránh bị địch phát hiện, song lại không đảm bảo hoàn toàn những làn  đạn bắn nhầm trong vùng giải phóng.
Dẫu lo lắng gặp phải cơn mưa đạn của… quân ḿnh, nhưng nhiệm vụ cấp trên  giao phó phải hoàn thành, Hồ Duy Hùng cùng chiến sĩ dẫn đường lên phi  cơ khởi động máy xuất phát.
Trước khi đi phi công Hùng không quên xin chỉ huy Năm Ngà (tức Nguyễn  Minh Châu - Tham mưu phó Quân giải phóng miền Nam) “lá bùa hộ thân” là  bức thư tay do đồng chí Năm Ngà viết. “Tôi dự trù trước hễ sắp bay vào  vùng giải phóng, chuẩn bị hạ cánh sẽ cho đồng chí dẫn đường nhảy xuống  trước giải thích. Do có nhiều lực lượng giải phóng, để tránh bị hiểu  nhầm có thể phải nhờ đến bút tích chỉ huy Năm Ngà”, “không tặc” hồi ức.
Máy bay cất cánh được 12 phút, cả ông Hùng lẫn chiến sĩ dẫn đường vẫn  không tài nào nhận ra băi đáp hôm trước đích thân họ đă đi thực địa. Bay  thêm chừng 30 giây phi công Hùng mới dám chắc đă bay lạc, vượt quá điểm  hẹn.
Chiếc máy bay vừa đảo lượn định đáp xuống th́ mấy tiếp “cốp”, “cốp” vang  lên. Đó là tiếng đạn trúng vào thân máy bay. Hoá ra bộ đội phía dưới  tưởng máy bay của địch nên xúm vào nổ súng bắn hạ. Nhanh chóng nâng độ  cao, Hùng lượn máy bay đến đám khói thứ 2, thứ 3 nhưng đều bị xua đuổi  bằng súng đạn.
Trước t́nh thế gay go, phi công Hồ Duy Hùng bàn bạc nhanh cùng đồng đội rằng tạm lánh vào rừng vắng đợi trời sáng.
Cố tránh đạn đến khi cách mặt đất chừng mươi mét, chiến sĩ dẫn đường lao  nhanh xuống dưới c̣n phi công Hùng kéo cần lái cho cánh quạt giảm  nhanh. Người phi công trẻ nhớ nguyên vẹn t́nh cảnh cách đây 40 năm: “Tôi  nghe rơ ai đó hô to rằng “vào lấy B40, vào lấy B40”, xung quanh bộ đội  chĩa họng súng sẵn sàng bóp c̣. May sao nhờ bức thư tay của chỉ huy  chúng tôi mới thoát nạn”, chuyện đă qua mà nhân chứng sống vẫn thở phào.
Không lâu sau trong một cuộc tṛ chuyện, phi công Hồ Duy Hùng mới sững  người hốt hoảng. Đếm xung quanh, phát hiện tổng cộng các đơn vị đă tiêu  tốn 270 viên đạn bắn nhầm chiếc UH1, thân máy bay bị lơm 5 chỗ.
Tiếp đó chiếc UH1 được tháo gỡ vận chuyển ra miền Bắc, phi công Hồ Duy  Hùng là người trực tiếp đi theo hướng dẫn kĩ thuật, đảm nhận nhiệm vụ  đào tạo phi công suốt nhiều năm liền.
Nhớ lại hành tŕnh đánh cướp máy bay rồi lại suưt chết bởi chính làn đạn  đồng đội, ông Hùng chỉ mỉm cười khiêm tốn. Ông trải ḷng vắn tắt rằng  thời đất nước bị xâm lăng, người yêu nước nào cũng hành động như ḿnh.
Theo Xa lộ pháp luật