HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hộp đen máy bay của Jeju Air bị tai nạn phơi bày lỗ hổng kéo dài hàng thập kỷ
Cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay hãng hàng không Jeju Air thảm khốc hôm 29/12 ở Hàn Quốc đã làm nổi bật một thiếu sót được xác định lần đầu tiên cách đây hơn hai thập kỷ.


Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Muan, tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc, ngày 29/12/2024.

Thiếu sót đó là máy bay cũ thiếu công nghệ để duy trì hoạt động của hộp đen ghi âm buồng lái khi nguồn điện chính bị hỏng.

Theo Bộ Giao thông Hàn Quốc, cả hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và hộp đen ghi âm buồng lái trên chiếc Boeing 737-800 do Jeju Air vận hành đều ngừng hoạt động bốn phút trước khi máy bay đâm vào kết cấu bê tông ở cuối đường băng tại Sân bay Quốc tế Muan vào ngày 29/12.

Các nhà chức trách nghi ngờ rằng cả hai động cơ đã tắt ngay trước khi phi công cố gắng hạ cánh khẩn cấp, khiến máy bay gần như mất toàn bộ nguồn điện trong những giây phút cuối cùng trước khi va chạm.

Phát hiện này là một trở ngại lớn đối với nhóm điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Nó cũng nêu bật lên một thiếu sót đáng kể của máy bay cũ. Hộp đen ghi âm buồng lái trên tất cả máy bay mới phải có nguồn điện dự phòng, có thể giữ cho chúng hoạt động trong khoảng 10 phút sau khi nguồn điện chính bị hỏng, một hệ thống mà nhiều máy bay cũ thiếu và không bắt buộc phải được trang bị thêm.

Việc không có bản ghi âm những khoảnh khắc cuối cùng khiến cuộc điều tra thiếu đi những manh mối quan trọng, rất có thể đã làm sáng tỏ nguyên nhân của thảm họa. Cảnh quay trên mặt đất về máy bay phản lực trước khi hạ cánh cho thấy một động cơ có thể đã bốc cháy sau khi va chạm với chim, nhưng tình trạng của động cơ thứ hai vẫn chưa được biết.

Phi công đã không hạ càng đáp khi hạ cánh, cũng như không mở cánh tà và cánh liệng, những bộ phận giúp giảm tốc độ máy bay. Cả hai hệ thống này đều nhận được điện miễn là một động cơ đang hoạt động. Thay vào đó, máy bay lao thẳng vào bức tường bê tông với tốc độ cao, khiến gần như tất cả mọi người trên máy bay thiệt mạng.

Máy bay hiện đại có hai thiết bị ghi âm: Hộp đen ghi âm buồng lái (CVR) và hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) liên quan đến hệ thống máy bay và dữ liệu đầu vào.

Hội đồng An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) lần đầu tiên khuyến nghị rằng CVR nên được trang bị nguồn điện độc lập vào cuối những năm 1990.

Hội đồng cũng khuyến nghị trang bị thêm khả năng mới này cho máy bay cũ, nhưng Cục hàng không Liên bang (FAA) cho rằng chi phí cho các nhà khai thác sẽ quá cao.


Hộp đen máy bay bị tại nạn. Ảnh: Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc.

NTSB sau đó đã chấp nhận phương pháp của FAA. Mỹ đã công bố quy định cuối cùng yêu cầu máy bay mới phải được trang bị nguồn điện dự phòng cho CVR vào năm 2008, với các nhà sản xuất phải tuân thủ vào tháng 4/2010, mặc dù một số đã yêu cầu gia hạn.

Dữ liệu chuyến bay và hộp đen ghi âm buồng lái "rất quan trọng để tìm hiểu về tình trạng của máy bay trước khi gặp nạn và quá trình ra quyết định của phi hành đoàn", ông Hassan Shahidi, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Flight Safety Foundation cho biết. "Nếu hóa ra lý do khiến các thiết bị ghi âm không hoạt động là do mất điện, thì rõ ràng đây là nguyên nhân để đánh giá lại quyết định năm 2008".

Chiếc Boeing 737 liên quan đến vụ tai nạn chết người lần đầu tiên được giao cho hãng hàng không giá rẻ Ryanair Holdings của Ireland vào năm 2009. Đó là ngay trước khi các yêu cầu về hộp đen ghi âm mới có hiệu lực.

Việc hộp đen bị thiếu dữ liệu trong một tai nạn hàng không là rất hiếm, ông Joo Jong-wan, một quan chức cấp cao của Bộ Giao thông Hàn Quốc, cho biết tại phiên điều trần do các nhà lập pháp tổ chức tại Seoul hôm 13/1.

Phi công của máy bay Jeju Air cũng có thể đã không bật bộ phận cung cấp điện phụ trợ của máy bay, thứ lẽ ra đã giúp CVR và FDR tiếp tục hoạt động, Yoo Kyeong-soo, công tác tại Bộ Giao thông Hàn Quốc, nói với các nhà lập pháp tại phiên điều trần.

Hơn một nửa trong số 101 máy bay Boeing 737-800 hiện đang bay ở Hàn Quốc không có hệ thống điện dự phòng độc lập giúp duy trì việc ghi âm buồng lái liên tục trong trường hợp mất điện.

Trên toàn cầu, hơn 1.800 máy bay chở khách Boeing 737 được chế tạo trước năm 2010, năm mà quy định của FAA có hiệu lực, vẫn đang hoạt động, dựa trên dữ liệu từ Cirium. Con số đó chiếm gần 25% đội bay đang hoạt động của dòng máy bay thân hẹp này.

Ông Jeff Guzzetti, cựu giám đốc điều tra tai nạn của FAA, người cũng từng làm việc trong các cuộc điều tra cho NTSB, cho biết thảm họa ở Hàn Quốc có thể khiến các quan chức Mỹ xem xét lại yêu cầu trang bị thêm nguồn điện độc lập cho CVR đối với máy bay cũ.

Mỹ không phụ trách cuộc điều tra vụ tai nạn của Jeju Air nhưng đang hỗ trợ các nhà chức trách Hàn Quốc.

Mặc dù việc thiết bị ghi âm ngừng hoạt động là rất hiếm, nhưng đã có một số trường hợp chúng ngừng hoạt động do nguồn điện chính của máy bay bị hỏng. Guzzetti cho biết ông đã trực tiếp xử lý một trường hợp như vậy vào năm 2002 khi động cơ của một chiếc Boeing 737 do Garuda Indonesia vận hành bốc cháy giữa một cơn giông bão dữ dội trên đảo Java.

Tương tự như những gì dường như đã xảy ra với Jeju Air, cả hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và hộp đen ghi âm buồng lái đều ngừng hoạt động sau khi động cơ mất điện. Nhưng không giống như chuyến bay của Jeju, hầu hết hành khách trên chuyến bay 421 của Garuda đều sống sót sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sông Bengawan Solo.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-15-2025
Reputation: 227235


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 88,583
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	62.1.jpg
Views:	0
Size:	137.9 KB
ID:	2478077   Click image for larger version

Name:	62.2.jpg
Views:	0
Size:	57.0 KB
ID:	2478078  
troopy_is_offline
Thanks: 75
Thanked 6,554 Times in 5,685 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 111
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 02:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13673 seconds with 15 queries