HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quốc gia BRICS kiểm soát hàng chục cảng biển khiến Mỹ không kịp trở tay
Nằm ở 2 đầu kênh đào Panama - tuyến hàng hải chiến lược vận chuyển tới 40% lượng hàng hóa container của Mỹ, là 2 cảng biển khổng lồ do cùng một tập đoàn Trung Quốc điều hành.

Bất kỳ sự gián đoạn nào tại tuyến đường thủy này đều có thể khiến doanh nghiệp Mỹ thiệt hại hàng trăm triệu USD mỗi ngày. Đó cũng là lý do Tổng thống Donald Trump đã đặt Panama vào tầm ngắm trong bài phát biểu nhậm chức hồi tháng 1, khẳng định Washington sẽ không để Bắc Kinh kiểm soát tuyến huyết mạch thương mại toàn cầu này.

Động thái của ông chủ Nhà Trắng nhằm buộc chính phủ Panama thu hồi quyền điều hành cảng của tập đoàn CK Hutchison Holding Ltd. cho thấy một thực tế mà nhiều thủ đô trên thế giới khó chấp nhận. Trong hơn 2 thập kỷ qua, Trung Quốc đã kiên trì xây dựng một mạng lưới cảng biển khổng lồ phủ khắp các châu lục, trừ Nam Cực.

Theo dữ liệu của Isaac Kardon, chuyên gia tại Carnegie Endowment for International Peace, các doanh nghiệp Trung Quốc hiện sở hữu hoặc vận hành hơn 90 cảng nước sâu ở nước ngoài, trong đó có 34 cảng nằm trong nhóm 100 cảng container nhộn nhịp nhất toàn cầu. Từ Piraeus ở Hy Lạp - cảng lớn thứ 5 châu Âu, đến Chancay ở Peru - cảng nước sâu đầu tiên trên bờ Thái Bình Dương Nam Mỹ, mạng lưới này đã mở rộng tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh trên mọi tuyến hàng hải.

Với việc chiếm tới 15% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa toàn cầu năm 2024, Trung Quốc có lý do kinh tế rõ ràng để hiện diện dày đặc dọc các tuyến thương mại chiến lược. Nhưng đằng sau lợi ích thương mại, nhiều chuyên gia cho rằng Bắc Kinh đang áp dụng chiến lược “song dụng” đó là mỗi cảng vừa phục vụ thương mại, vừa tiềm ẩn giá trị quân sự.

Tuần trước, Trung Quốc cho biết nước này đã thu phí đặc biệt đối với các tàu do Mỹ sở hữu, điều hành, sản xuất hoặc treo cờ Mỹ, trong khi những tàu do Trung Quốc đóng sẽ được miễn trừ. Đây là động thái đáp trả cho việc Washington thu phí đối với các tàu liên quan đến Trung Quốc.

Ngoài ra, nhiều cảng do Trung Quốc đầu tư đã từng tiếp nhận tàu chiến của nước này và căn cứ quân sự duy nhất ở nước ngoài của Bắc Kinh tại Djibouti cũng khởi đầu như một “trung tâm hậu cần” cạnh cảng thương mại do doanh nghiệp Trung Quốc nắm giữ.

Sự hiện diện quy mô lớn của Trung Quốc khiến Washington lo ngại. Tại Mỹ, các quan chức và nghị sĩ cảnh báo mạng lưới cảng này có thể giúp Bắc Kinh thu thập thông tin tình báo, thậm chí cản trở hoạt động của hải quân Mỹ.

Giáo sư Evan Ellis từ Đại học Quân sự Mỹ ước tính, nếu Trung Quốc kiểm soát tuyến Panama, việc triển khai hạm đội từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương có thể bị kéo dài thêm từ 10 đến 22 ngày.

Chính quyền ông Trump đã gây sức ép với Panama để tước quyền điều hành cảng của CK Hutchison. Khi một liên danh do BlackRock và Mediterranean Shipping đề nghị mua lại 43 cảng của Hutchison (trong đó có cảng Panama) với giá gần 23 tỷ USD. Ông Trump coi đó là thắng lợi. Nhưng theo truyền thông, Bắc Kinh đã gây sức ép để Cosco, tập đoàn vận tải biển quốc doanh Trung Quốc, can thiệp vào thỏa thuận nhằm duy trì ảnh hưởng. Tại châu Âu, thương vụ Cosco thâu tóm 67% cảng Piraeus ở Hy Lạp năm 2016 từng được xem là cú hích kinh tế, nhưng giờ đây bị nhiều nhà hoạch định chính sách coi là sai lầm chiến lược, trao cho Trung Quốc “cái đầu rồng” ngay cửa ngõ châu Âu.

Tại châu Phi, các dự án như cảng Lekki ở Nigeria không chỉ giải quyết nút thắt hạ tầng mà còn mở đường cho hải quân Trung Quốc hiện diện. Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược châu Phi, gần một nửa số cảng châu Phi có vốn Trung Quốc từng đón tàu chiến nước này.

Ở Nam Mỹ, cảng Chancay tại Peru, trị giá 1,3 tỷ USD, do Cosco làm chủ, đã trở thành điểm trung chuyển mới cho hàng nông sản Nam Mỹ sang Trung Quốc, đồng thời giảm phụ thuộc của Bắc Kinh vào nguồn cung nông sản Mỹ. Tại Australia, cảng Darwin, cho doanh nghiệp Trung Quốc thuê 99 năm từ năm 2015, đang được Canberra xúc tiến “chuộc lại”, với lý do an ninh quốc gia. Thậm chí Liên minh châu Âu và Ấn Độ cũng bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với hạ tầng cảng biển ở các khu vực chiến lược.

Trong khi đó, Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc này, khẳng định các dự án cảng thuần túy mang tính thương mại. Giáo sư Vương Đông đến từ Đại học Bắc Kinh cho rằng “các suy đoán về mối đe dọa là vô căn cứ”, còn Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì chỉ trích Washington “làm xấu hình ảnh và phá hoại hợp tác kinh tế thương mại”.



VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Day Ago
Reputation: 234454


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 90,372
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-10-20 at 21.51.20.jpg
Views:	0
Size:	177.6 KB
ID:	2584082  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,707 Times in 5,976 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 112
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12198 seconds with 13 queries