HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Máy bay An-24 rơi thảm khốc ở Nga đă có tuổi đời 50 năm
Vụ rơi máy bay An-24 tại vùng viễn đông Nga làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của phi đội cũ kỹ tại các vùng hẻo lánh, trong bối cảnh các phương án thay thế vẫn bế tắc.
Chiếc máy bay chở khách Antonov An-24 do Liên Xô sản xuất, chở theo 48 người, gặp nạn khi đang chuẩn bị hạ cánh tại vùng Viễn Đông của Nga hôm 24/7 khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Thảm kịch này tiếp tục làm dấy lên lo ngại về việc Nga vẫn khai thác các ḍng máy bay cũ kỹ có tuổi đời hàng chục năm.

Lịch sử an toàn bay

Phần thân máy bay bốc cháy - được sản xuất từ năm 1976 - đă được phát hiện bởi trực thăng t́m kiếm sau khi mất tín hiệu khỏi radar. Theo Văn pḥng Công tố Giao thông Vận tải Viễn Đông, chiếc máy bay đă cố gắng hạ cánh lần thứ hai sau khi thất bại trong lần tiếp cận đầu tiên.

Một trực thăng t́m kiếm đă phát hiện thân máy bay đang bốc cháy tại khu vực rừng núi hẻo lánh cách Tynda khoảng 15 km. Lực lượng cứu hộ phải dùng máy móc hạng nặng để tiếp cận hiện trường không có đường bộ nối vào.


Hiện trường chiếc máy bay Antonov An-24 rơi khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng tại Amur, miền đông Nga ngày 24/7. Ảnh: Ủy ban Điều tra Nga.

Máy bay do hăng hàng không Angara - một hăng tư nhân của Nga - khai thác, xuất phát từ thành phố Blagoveshchensk gần biên giới Trung Quốc đến Tynda, một nút giao đường sắt chiến lược ở vùng Amur. Trên máy bay có 42 hành khách, trong đó có 5 trẻ em, cùng 6 thành viên phi hành đoàn.

Thống đốc vùng và các điều tra viên liên bang đă xác nhận toàn bộ 48 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Ủy ban Điều tra Nga đă mở hồ sơ h́nh sự liên quan đến việc vi phạm quy định hàng không, dẫn đến cái chết của nhiều người do bất cẩn. Theo các hăng tin Nga, chiếc An-24 này gần đây vừa vượt qua kiểm tra kỹ thuật an toàn và từng gặp 4 sự cố nhỏ kể từ năm 2018.

Phân tích của Agentstvo, một hăng truyền thông độc lập tại Nga, cho hay chiếc An-24 đă gặp ít nhất 2 sự cố kỹ thuật kể từ năm 2022. Tháng 5/2022, máy phát điện của máy bay bị hỏng giữa chuyến bay. Đến tháng 3 năm nay, tổ bay buộc phải quay đầu về băi đỗ do trục trặc hệ thống liên lạc vô tuyến trên chuyến bay từ Irkutsk đến Kirensk.

Antonov An-24 từng là "xương sống" của hàng không Liên Xô trong suốt nhiều thập kỷ. Từ khi bắt đầu sản xuất, khoảng 1.340 chiếc đă được chế tạo.

Tuy nhiên, theo thống kê từ RussianPlanes và Reuters, đến nay đă có 88 chiếc gặp tai nạn dẫn đến hư hỏng hoàn toàn, 65 chiếc khác từng gặp sự cố nghiêm trọng và chỉ c̣n khoảng 75 chiếc đang hoạt động.

"Máy cày bay" giữa thời đại công nghệ cao

Vụ tai nạn được cho là sẽ làm dấy lên nhiều câu hỏi về khả năng tiếp tục khai thác các ḍng máy bay lỗi thời tại những khu vực xa xôi hẻo lánh, trong bối cảnh nước này không tiếp tục sử dụng các ḍng máy bay phương Tây hiện đại như Boeing hay Airbus cũng như các lệnh trừng phạt từ phương Tây đang siết chặt nguồn đầu tư và phụ tùng thay thế cho ngành hàng không Nga.

Đồng thời, vụ việc cũng có thể buộc các quốc gia khác vẫn đang khai thác An-24 như Triều Tiên, Kazakhstan, Lào, Cuba, Ethiopia, Myanmar và Zimbabwe phải đánh giá lại độ an toàn của đội bay.

Angara là hăng hàng không khu vực có trụ sở tại Irkutsk, Siberia, chuyên khai thác các tuyến bay đến vùng sâu vùng xa tại Nga. Trước tai nạn, hăng sở hữu 10 máy bay An-24 sản xuất từ năm 1972 đến 1976, theo trang web hàng không uy tín RussianPlanes.


Một trong những chiếc máy bay An-24 của hăng hàng không Angara Airlines chuẩn bị cất cánh. Ảnh: Reuters.

Năm ngoái, Angara cùng một hăng khác tại Siberia đă gửi kiến nghị lên chính phủ Nga xin gia hạn tuổi thọ khai thác An-24, trong bối cảnh các nhà sản xuất nội địa đang gặp khó khi phải thay thế nhanh chóng các mẫu máy bay phương Tây vốn đă rút khỏi thị trường Nga.

An-24 - vốn được mệnh danh là “máy cày bay” - từ lâu được coi là “chiến mă” bền bỉ trong ngành hàng không nội địa, nhờ khả năng chịu lạnh, vận hành ổn định ở điều kiện khắc nghiệt và không cần đường băng để hạ cánh.

Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho biết chi phí bảo dưỡng các ḍng Antonov - vốn chỉ chiếm một phần nhỏ trong hơn 1.000 máy bay thương mại của Nga - đă tăng vọt sau các lệnh cấm vận phương Tây khiến việc nhập khẩu linh kiện gặp nhiều trở ngại.

Tuổi đời của An-24 từ lâu đă là mối lo ngại. Năm 2011, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev từng đề xuất loại bỏ toàn bộ đội bay An-24 sau khi một máy bay gặp tai nạn ở Siberia khiến 7 người thiệt mạng.

Dù nhiều máy bay dự kiến sẽ bị cho nghỉ hưu trong vài năm tới, ḍng máy thay thế cùng phân khúc là Ladoga vẫn chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt, ít nhất cho đến năm 2027.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 5 Days Ago
Reputation: 17467


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 68,140
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	mb.jpg
Views:	0
Size:	125.0 KB
ID:	2553209   Click image for larger version

Name:	mb1.jpg
Views:	0
Size:	55.8 KB
ID:	2553210  
june04_is_offline
Thanks: 2
Thanked 3,288 Times in 2,894 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 79 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08959 seconds with 12 queries