Elon Musk, tổng giám đốc Tesla, đối diện với các vụ kiện ở cả hai vùng vịnh, đặt ra nghi vấn xung quanh vị tỷ phú kỹ nghệ, hoặc là đốc thúc kế hoạch cho xe Tesla tự lái vận hành trên đường sá Hoa Kỳ, hoặc là đặt ra một cản trở nghiêm trọng: Liệu một người thành công rực rỡ nhưng hay phóng đại như ông có đáng tin?
Một tài xế Tesla tại Miami, Florida, dính líu tới một tai nạn gây chết người cảnh cáo về hiểm họa của việc quá tin tưởng vào kỹ thuật Autopilot của ông Musk bằng cách thừa nhận rằng ông đă sai lầm khi với tay lấy chiếc điện thoại di động bị rơi vài phút trước đó, theo KTLA hôm 22 Tháng Bảy.
“Tôi quá tin tưởng vào kỹ thuật này,” ông George McGee, tài xế điều khiển xe Tesla tông chết một người phụ nữ đang ngắm sao cùng bạn trai bên lề đường, cho biết. “Tôi đinh ninh rằng nếu chiếc xe nh́n thấy chướng ngại vật trước mặt th́ sẽ báo động và tự động thắng lại.”
Trong một trường hợp khác, các cơ quan quản lư cũng đang tranh luận về một vụ án ở Oakland, California, đồng thời cố gắng xoáy sâu vào những lời lẽ khoa trương của kỹ nghệ Tesla khi đệ tŕnh một yêu cầu nhằm đ́nh chỉ không cho công ty này bán xe hơi điện tại tiểu bang.
Thói quen ăn to nói lớn của ông Musk, dẫu là xe hơi, hỏa tiễn hay kế hoạch tiết giảm ngân sách trong chính quyền liên bang, đều là những thứ từng khiến ông gặp rắc rối với các nhà đầu tư, cơ quan quản lư và ṭa án, nhưng hiếm khi xảy ra vào thời điểm quan trọng như hiện giờ.
Sau màn tranh căi với Tổng Thống Donald Trump trên mạng xă hội, ông Musk không thể tiếp tục trông cậy vào chính sách quản lư nhẹ nhàng từ Washington. Hiện nay, doanh số bán xe điện tại Tesla cũng lao dốc, cho nên nếu tiếng tăm về kỹ thuật an toàn của ông bị ảnh hưởng th́ đề án tầm cỡ lớn tiếp theo có thể bị đe dọa: vận hành hàng trăm ngàn taxi không người lái tại một số thành phố Hoa Kỳ vào cuối năm sau.
Vụ án ở Miami cũng tiềm tàng những rủi ro khác. Luật sư của gia đ́nh nữ nạn nhân thiệt mạng, Naibel Benavides Leon, gần đây thuyết phục chánh án giám sát phiên ṭa bồi thẩm đoàn cho phép họ tranh luận về các khoản bồi thường thiệt hại với mục đích trừng phạt. Một luật sư chuyên về tai nạn xe hơi không liên quan tới vụ án nhưng theo dơi sát sao, cho biết điều đó có thể làm Tesla thiệt hại hàng chục triệu đô la, nếu không phải nói là c̣n nhiều hơn.
Việc Tesla cho phép khởi kiện vụ án ở Miami là một quyết định gây ngỡ ngàng. Công ty từng dàn xếp ít nhất bốn tai nạn làm chết người liên quan tới Autopilot, trong đó bồi thường cho một gia đ́nh ở Florida có một người lái xe Tesla vào tuần trước. Tuy nhiên, Tesla cũng từng chiến thắng trong hai vụ kiện bồi thẩm đoàn ở California t́m cách đổ lỗi cho kỹ thuật tự lái trong các tai nạn.
Các luật sư đại diện cho nguyên đơn trong vụ kiện ở Miami lập luận rằng Autopilot, công năng hỗ trợ tài xế của Tesla, đáng lư ra phải báo động cho tài xế và thắng lại khi chiếc sedan Model S của nạn nhân vượt đèn cảnh cáo, bảng báo dừng xe và ngă tư chữ T ở vận tốc 62 dặm/giờ (99.7 km/giờ) trong một tai nạn hồi Tháng Tư, 2019. Tesla cho biết công ty cảnh cáo tài xế đừng nên phụ thuộc vào công năng tự lái Autopilot hoặc hệ thống Tự Lái Hoàn Toàn (FSD) tân tiến hơn. Tesla cho rằng lỗi lầm hoàn toàn thuộc về “tài xế mất tập trung,” tương tự như rất nhiều “tai nạn” khác từ lúc điện thoại di động ra đời.
Ông McGee đă dàn xếp một vụ kiện riêng biệt sau gia đ́nh cô Benavides và ông Dillon Angulo, người bạn trai bị trọng thương trong vụ đụng xe đệ đơn.
Hôm Thứ Hai, ông McGee tá hỏa khi xem lại đoạn phim từ máy quay trong xe hơi cho thấy chiếc xe Tesla phóng lên một con đường ở Key West, Florida, rồi lủi vào một chiếc Chevrolet Tahoe đang đậu trên đường, sau đó tông cô Benavides và hất nạn nhân văng lên 75 foot (22.8 mét) cho tới chết. Khi được hỏi liệu đă từng xem đoạn phim chưa, ông McGee mím môi và lắc đầu rồi trả lời “Chưa.”
C̣n trong vụ kiện ở California, Nha Lộ Vận California (DMV) đang tranh luận trước một chánh án rằng Tesla đánh lừa tài xế bằng cách nói quá về năng lực vận hành của công năng Autopilot và FSD. Một hồ sơ ṭa án cho rằng nội cái tên của hai loại công năng này cũng gây hiểu lầm v́ chỉ giúp tự lái một phần.
Các cơ quan quản lư liên bang từng cảnh cáo ông Musk không được tiếp tục b́nh luận công khai cho rằng FSD giúp xe Tesla có thể tự lái v́ có thể làm tài xế quá ỷ y, dễ gây tai nạn làm chết người.
Ông Musk cũng từng bị các cơ quan quản lư chất vấn về Autopilot. Năm 2023, Tesla phải thu hồi 2.3 triệu xe do các vấn đề liên quan tới kỹ thuật này và đang bị điều tra v́ tuyên bố đă sửa chữa dẫu chưa rơ liệu có thật sự giải quyết hay chưa, theo hồ sơ từ cơ quan quản lư.
DMV của California đang t́m cách cấm Tesla bán và sản xuất xe ở tiểu bang này trong ṿng ít nhất 30 ngày. Tesla thành công ở California phần nhiều nhờ thị trường San Francisco. Một lệnh cấm bán xe 30 ngày sẽ làm xáo trộn lợi tức của công ty xe điện và ảnh hưởng lớn đến uy tín Tesla.