HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 3 công tắc động cơ gây tranh căi lớn sau thảm kịch Jeju Air, Air India
Chỉ với ba nút bấm định mệnh, tổng cộng 420 sinh mạng đă bị cướp đi, làm dấy lên những câu hỏi khẩn thiết về cách giảm thiểu rủi ro do lỗi từ chính buồng lái.


Lời kêu gọi lắp camera buồng lái ngày càng mạnh mẽ sau kết quả điều tra tai nạn Jeju Air và Air India. Ảnh: Reuters.
Hai thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất thập kỷ - tại Hàn Quốc và Ấn Độ - đều có điểm chung đáng báo động: động cơ bị tắt thủ công ngay khi máy bay đang hoạt động.

Trong đó, vụ tai nạn của hăng Jeju Air (Hàn Quốc) vào tháng 12/2024 khiến 179 người thiệt mạng, c̣n chiếc máy bay của Air India (Ấn Độ) rơi sau khi cất cánh hồi tháng 6/2025 cướp đi sinh mạng của 241 người.

Điều tra viên Hàn Quốc đă tiết lộ bằng chứng rơ ràng cho thấy phi công của Jeju Air đă "vô t́nh" tắt nhầm động cơ sau khi máy bay bị chim lao vào. Không lâu sau đó, chiếc phi cơ buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế Muan vào ngày 29/12, rồi đâm vào tường bê tông và phát nổ thành quả cầu lửa.

Trong khi đó, giả thuyết chính về vụ tai nạn của Air India là việc phi công đă chuyển cả hai công tắc nhiên liệu có chốt bảo vệ sang chế độ “ngắt”. Theo các chuyên gia hàng không, thao tác này "không thể là vô t́nh".

Báo cáo của Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) tiết lộ đoạn ghi âm buồng lái, trong đó cơ phó hoảng hốt hỏi v́ sao cơ trưởng lại tắt động cơ.

Cựu phi công Terry Tozer, tác giả cuốn “Lời thú nhận của một phi công: V́ sao máy bay rơi”, nhận định với tờ Sun rằng hoàn toàn có khả năng cơ trưởng đă tắt động cơ mà không bị cơ phó phát hiện.

Tại thời điểm xảy ra sự cố, trong buồng lái có Cơ trưởng Sumeet Sabharwal và Cơ phó Clive Kunder.

“Người điều khiển chính là cơ phó sẽ phải tập trung toàn bộ vào thao tác điều khiển, c̣n người giám sát (cơ trưởng) th́ rảnh tay hơn”, Terry phân tích. “Không có bất kỳ quy tŕnh hay lư do hợp lư nào để tắt động cơ ngay sau khi cất cánh”.

Terry cũng cho biết các công tắc nhiên liệu được thiết kế có chốt an toàn, phải nâng lên mới chuyển được. Nhưng ngay cả với cơ chế này, vẫn có khả năng một phi công tự ư tắt động cơ mà người c̣n lại không nhận ra, do vị trí công tắc nằm ngoài tầm quan sát trực tiếp.

Terry cũng kêu gọi giới chức công bố bằng chứng quan trọng có thể làm rơ sự thật: đó là âm thanh thu từ micro khu vực trong thiết bị ghi âm buồng lái.

"Sẽ rất hữu ích nếu điều tra viên cho biết họ có phát hiện âm thanh bật công tắc đúng thời điểm nghi ngờ hay không”, ông nói.

Liên quan đến vụ tai nạn của Jeju Air, Terry nhận định phi công rơ ràng đă “tắt nhầm động cơ” trong hoàn cảnh hỗn loạn.

“Họ có thể đă bị choáng ngợp bởi hàng loạt chuông báo và tín hiệu cho thấy cả hai động cơ đang gặp sự cố”, ông nói. “Việc phân tích nên hay không nên tắt một trong hai động cơ, hoặc cả hai, cần có thời gian, nhưng họ đă không có thời gian đó”.

Tuy nhiên, Terry cũng cho biết việc công bố thông tin điều tra theo cách "lạ lùng" - đầu tiên chỉ chia sẻ riêng với thân nhân các nạn nhân - đă gây ra nhiều hỗn loạn và phẫn nộ.

Bên cạnh những tranh căi về lỗi phi công, Terry nhấn mạnh yếu tố quan trọng nhất quyết định số phận hành khách chính là “văn hóa an toàn” của hăng hàng không.

“Nếu một hăng có văn hóa kỷ luật, chuyên nghiệp, cùng chế độ huấn luyện tốt, điều đó tạo nên sự khác biệt cực lớn”, ông nói.

Trước hai thảm kịch, ngày càng có nhiều ư kiến kêu gọi lắp đặt hệ thống camera trong buồng lái nhằm giám sát hành vi phi công và làm rơ nguyên nhân tai nạn. Tuy nhiên, Terry cho rằng giới phi công có thể sẽ phản đối.

“Tôi hiểu v́ sao điều tra viên muốn có camera trong buồng lái. Chúng ta nên làm mọi thứ có thể để giảm thiểu tai nạn”, ông nói. “Với các hăng hàng không có trách nhiệm và hệ thống giám sát quy chuẩn, điều đó đă được thực hiện”.

“Nếu có video trong buồng lái, giờ đây chúng ta đă biết rơ điều ǵ thực sự xảy ra. Nhưng các phi công có lư do để phản đối, bởi họ vốn đă bị kiểm tra, huấn luyện, giám sát và đánh giá quá nhiều rồi”, ông cho biết thêm.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 136677


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 115,038
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	72.jpg
Views:	0
Size:	94.6 KB
ID:	2551882   Click image for larger version

Name:	71.PNG
Views:	0
Size:	878.7 KB
ID:	2551883  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,717 Times in 6,864 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 133 PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05360 seconds with 12 queries