Cuộc chiến Israel – Iran không chỉ nổ ra trên chiến trường mà c̣n lan rộng trên mạng xă hội, nơi cả hai bên dùng AI tạo các video giả và tuyên truyền sai lệch để thao túng dư luận, làm mờ ranh giới giữa sự thật và hư cấu.

H́nh ảnh AI tạo ra được đăng tải trên Instagram của ông Mehdi Mohammadi - cố vấn chiến lược của Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad-Bagher Ghalibaf - mô phỏng hai đám mây h́nh nấm khổng lồ bốc lên từ lănh thổ Israel. Ảnh chụp màn h́nh
Trong cuộc chiến giữa Israel và Iran hồi tháng trước, hai quốc gia này đă biến mạng xă hội thành một chiến trường số, sử dụng các thủ đoạn thông tin giả thông qua công nghệ nhằm định h́nh kết quả xung đột.
Theo tờ New York Times, chỉ vài giờ trước khi lực lượng Israel ném bom nhà tù Evin ở thủ đô Tehran của Iran vào ngày 23/6, các bài đăng bằng tiếng Ba Tư đă xuất hiện trên mạng xă hội, báo trước cuộc tấn công và kêu gọi người dân Iran đến giải cứu các tù nhân.
Ngay sau khi các quả bom dội xuống, một đoạn video xuất hiện trên X và Telegram, được cho là ghi lại cảnh nổ ở một lối vào nhà tù - nơi nổi tiếng với việc giam giữ các tù nhân chính trị. Một bài đăng trên mạng X c̣n kèm theo hashtag bằng tiếng Ba Tư có nghĩa là “#freeevin” (giải phóng Evin).
Cuộc tấn công vào nhà tù là có thật, nhưng các bài đăng và đoạn video th́ không như những ǵ chúng thể hiện. Theo các nhà nghiên cứu theo dơi chiến dịch này, đây là một phần của mưu kế do Israel dàn dựng.
Đây không phải là chiêu tṛ duy nhất trong cuộc xung đột. Trong suốt 12 ngày giao tranh, Israel và Iran đă biến mạng xă hội thành chiến trường số, dùng thủ đoạn và thông tin giả nhằm tác động tới kết quả, ngay cả khi họ liên tục bắn tên lửa vào nhau, khiến hàng trăm người thiệt mạng và làm chấn động vùng Trung Đông vốn đă đầy bất ổn.
Theo các nhà nghiên cứu, những bài đăng này thể hiện mức độ cao hơn của cuộc chiến thông tin, nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI).
Chiến tranh thông tin - c̣n được gọi là chiến dịch tâm lư - xưa nay vẫn là một phần của chiến tranh. Nhưng các chuyên gia cho rằng cuộc đối đầu giữa Israel và Iran lần này dữ dội và có mục tiêu rơ ràng hơn bất kỳ điều ǵ từng thấy trước đó, và được hàng triệu người chứng kiến khi đang lướt điện thoại t́m tin tức, trong khi bom đạn vẫn nổ rền.
Nguyên nhân là v́ công nghệ hiện nay - sự phổ biến của mạng xă hội và sự xuất hiện của AI tạo sinh (generative AI) - đă làm thay đổi hoàn toàn khả năng phản ứng của các quốc gia, cho phép họ trực tiếp truyền tải thông điệp đến người dân và cộng đồng quốc tế trong thời gian thực, với mức độ thuyết phục chưa từng có.
Các đoạn video bằng tiếng Ba Tư, với người dẫn chương tŕnh là một phụ nữ do AI tạo ra, được cho là do Israel tung ra như một phần trong âm mưu làm suy giảm niềm tin vào chính phủ Iran. Người dẫn chương tŕnh này đă đưa ra những thông tin sai lệch, miêu tả t́nh h́nh ở Tehran vẫn b́nh thường, với người dân sinh hoạt như thường lệ. Trên thực tế, thành phố vào thời điểm đó phần lớn đă được sơ tán.
“Đây rơ ràng là một kỷ nguyên mới của chiến tranh ảnh hưởng”, James J.F. Forest, giáo sư nghiên cứu an ninh tại Đại học Massachusetts Lowell, nhận định. “Chưa từng có tiền lệ nào trong lịch sử cho thấy ta có thể mở rộng quy mô tuyên truyền như thế này".
Trong khi đó, Lực lượng Pḥng vệ Israel (IDF) từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến chiến dịch tâm lư. Một quan chức trong phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc ở New York cũng không đưa ra b́nh luận.
Làn sóng tuyên truyền và đánh lừa dư luận này là lời cảnh báo sớm cho những ǵ Mỹ hoặc các quốc gia khác gần như chắc chắn sẽ phải đối mặt nếu chiến tranh nổ ra. Khi cựu Tổng thống Trump ra lệnh tấn công các cơ sở hạt nhân được chôn sâu của Iran, nhiều h́nh ảnh giả mạo cho thấy máy bay ném bom tàng h́nh B-2 bị phá hủy đă lan truyền trên mạng.
Một số người đặt câu hỏi liệu Mỹ đă sẵn sàng đối phó hay chưa, đặc biệt khi chính quyền ông Trump từng cắt giảm các chương tŕnh chống lại chiến dịch ảnh hưởng từ nước ngoài. Chiến lược quân sự của Mỹ có bao gồm hoạt động thông tin nhưng các hoạt động này thường chỉ đóng vai tṛ hỗ trợ thứ yếu.
“Tôi nghĩ phần lớn mọi người sẽ thừa nhận rằng quân đội chúng ta chưa được chuẩn bị để đối phó với kiểu chiến tranh thông tin hoặc chiến tranh tâm lư có thể sẽ trở thành xu hướng chính trong thế kỷ này”, ông David Millar, cựu sĩ quan t́nh báo và gần đây là giảng viên tại Học viện Ngoại giao của Bộ Ngoại giao Mỹ, phát biểu.

Ảnh cắt từ video giả về nhà tù Evin ở thủ đô Tehran bị Israel đánh bom, kêu gọi người dân tới giải phóng tù nhân, trong khi trên thực tế địa điểm này chưa bị tấn công.

Một bức ảnh giả từ nguồn Iran, trong đó viết sai tên Cơ quan t́nh báo quốc gia của Israel (Mossad).
Cả Israel và Iran đều cố gắng định h́nh dư luận cả trong nước lẫn quốc tế, nhưng giờ đây họ c̣n có khả năng tích hợp các công cụ trí tuệ nhân tạo phổ biến rộng răi vào chiến dịch của ḿnh.
“Nếu bạn nh́n lại giai đoạn đầu của cuộc chiến ở Ukraine, ta thấy các chiến dịch tin giả vẫn c̣n khá sơ khai nếu so với những ǵ ta thấy trong những ngày đầu của cuộc xung đột ở Gaza và không là ǵ nếu so với những ǵ chúng ta chứng kiến ở Iran”, Hany Farid, Giáo sư khoa học máy tính tại Đại học California, Berkeley (Mỹ), cho biết.
Cả hai phía trong cuộc xung đột đă tung ra tràn ngập internet những bức ảnh và video bị chỉnh sửa hoặc dựng mới, nhằm làm suy sụp tinh thần và bôi xấu đối phương.
Nội dung này bao gồm h́nh ảnh từ các cuộc xung đột trước đây và những sản phẩm giả mạo rơ ràng liên quan đến lănh tụ tối cao Iran và thủ tướng Israel. Một số sản phẩm tinh vi hơn, như video về nhà tù Evin, thậm chí ban đầu c̣n được một số cơ quan truyền thông - bao gồm cả The New York Times - đưa tin như thể thật.
Giáo sư Farid đă so sánh chiến tranh thông tin ngày nay với các hoạt động trong Thế chiến II, khi các quốc gia tham chiến phát thông điệp qua truyền đơn thả từ máy bay hoặc qua đài phát thanh.
“Với đài phát thanh, bạn chỉ có một thông điệp và bạn phát ra”, ông nói. “C̣n giờ đây, bạn có một triệu thông điệp gửi đến một triệu người. Rơ ràng, đó là một điều hoàn toàn khác biệt.”
Tác động của chiến tranh thông tin trong cuộc xung đột hiện nay rất khó đo lường một cách chắc chắn. Người dân thường đoàn kết quanh lănh đạo của họ khi chiến tranh nổ ra, và họ có xu hướng nh́n nhận các h́nh thức tuyên truyền rơ ràng với sự hoài nghi hoặc mỉa mai. Ngay cả khi chiến tranh tâm lư không làm thay đổi kết cục của một cuộc xung đột, các nhà phân tích cho rằng nó vẫn có thể định h́nh cách công chúng nh́n nhận về cuộc chiến đó.