Người dân không chịu sinh con trong khi đất nước này chi 200 tỷ USD - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người dân không chịu sinh con trong khi đất nước này chi 200 tỷ USD
Đất nước chi 200 tỷ USD nhưng vẫn không thể khiến người dân sinh con. Nhiều người Hàn Quốc. bên cạnh khó khăn về kinh tế cảm thấy hàng loạt vấn đề mang bản chất xă hội đang ngăn cản họ có ít nhất một đứa con.


Hàn Quốc có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới và vẫn đang trên đà giảm. Ảnh: Lee Jin-man/AP.
Một mùa hội chợ đồ trẻ em lại đến ở Hàn Quốc. Được tổ chức trong các hội trường rộng lớn, sự kiện là nơi hàng trăm người bán hàng cố gắng mời chào các bậc cha mẹ tương lai mua sắm cho con cái của họ.

Tuy nhiên, thị trường này đang bị thu hẹp với lượng khách hàng giảm dần, theo CNN.

Hàn Quốc gần đây đă phá kỷ lục của chính ḿnh về tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Dữ liệu được công bố vào tháng 11 cho thấy số con trung b́nh mà một phụ nữ Hàn có trong đời giảm xuống chỉ c̣n 0,79.

Con số này thấp hơn nhiều so với mức 2,1 cần thiết để duy tŕ dân số ổn định, thậm chí thấp so với các quốc gia phát triển khác có tỷ lệ đang giảm như Mỹ (1,6) và Nhật Bản (1,3).

Điều này gây rắc rối cho đất nước có dân số già đang phải đối mặt với t́nh trạng thiếu lao động để hỗ trợ hệ thống lương hưu.

Vấn đề thường được đổ lỗi cho các yếu tố kinh tế khiến giới trẻ không thể lập gia đ́nh như giá bất động sản cao, chi phí giáo dục và lo lắng về nền kinh tế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các chính phủ kế tiếp nhau không thể giải quyết được, cho dù có đổ bao nhiêu tiền đi chăng nữa.

Các nhà phê b́nh cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy vấn đề đang đi sâu hơn chỉ là kinh tế và cần phải thay đổi cách tiếp cận.

Xe nôi tại một hội chợ đồ trẻ em ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 15/9. Ảnh: Yonhap/EPA-EFE/Shutterstock.
Ném tiền vô ích
Trong chuyến thăm một nhà trẻ vào tháng 9, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thừa nhận hơn 200 tỷ USD được chi ra để cố gắng tăng dân số trong 16 năm qua.

Tuy nhiên, kể từ khi nhậm chức vào tháng 5, chính quyền của ông đưa ra vài ư tưởng để giải quyết vấn đề theo cách tương tự. Trong đó, một ủy ban được thành lập để thảo luận vấn đề và hứa hẹn hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho trẻ sơ sinh.

Khoản trợ cấp hàng tháng cho cha mẹ có con nhỏ dưới một tuổi sẽ tăng từ 300.000 won hiện tại lên 700.000 won (230 USD lên 540 USD) vào năm 2023 và lên 1 triệu won (770 USD) vào năm 2024.

Sự hoài nghi của công chúng về việc Tổng thống Yoon Suk Yeol có khả năng nắm bắt vấn đề tốt hơn những người tiền nhiệm được củng cố bởi thông điệp đôi khi vụng về của ông.

Cụ thể, trong chuyến thăm nhà trẻ, ông Yoon bày tỏ sự ngạc nhiên khi trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi không được chăm sóc ở nhà trẻ, đồng thời dường như cho rằng việc trẻ 6 tháng tuổi có thể đi là điều b́nh thường, dẫn đến những lời chỉ trích rằng ông không hiểu vấn đề (độ tuổi trung b́nh để bé tập đi là 12 tháng).

Nhiều chuyên gia tin rằng cách vung tiền như hiện tại không hiệu quả và thay vào đó, điều cần thiết là tiếp tục hỗ trợ trong suốt cuộc đời của đứa trẻ.

Các y tá tại khu dành cho trẻ sơ sinh gần như trống rỗng của một bệnh viện ở Seoul, Hàn Quốc, tháng 2/2017. Ảnh: Yonhap/EPA/Shutterstock.
Kim Min-jeong, sắp sinh con thứ 2 trong tháng này, lướt qua các gian hàng tại hội chợ đồ trẻ em gần đây. Cô bác bỏ cam kết tài trợ thêm của chính phủ: “Họ đă đổi tên và hợp nhất các khoản trợ cấp nhưng đối với những bậc cha mẹ như chúng tôi, không c̣n lợi ích nào nữa”.

Vấn đề mà Kim gặp phải là cô không thể tiếp tục làm việc kể từ khi con đầu ḷng chào đời v́ vợ chồng cô không thể chi trả cho việc thuê người chăm sóc riêng.

Những năm gần đây, nhà trẻ được chính phủ tài trợ miễn phí vướng một số bê bối liên quan đến việc giáo viên đánh trẻ khiến nhiều bậc cha mẹ nản ḷng. Mặc dù số vụ việc không nhiều, chúng được công bố rộng răi và cảnh quay gây ám ảnh.

Ngoài ra, hàng loạt vấn đề mang bản chất xă hội hơn là kinh tế cản trở những người sắp làm cha mẹ, mà dù có bao nhiêu tiền được ném vào cũng không thể giải quyết.

Trong số này, một số điều có thể được gọi là quy tắc bất thành văn về vai tṛ làm cha mẹ.

Trong khi việc có con là điều được các cặp vợ chồng ở Hàn Quốc mong đợi, xă hội vẫn không hài ḷng với những ông bố, bà mẹ đơn thân. Điều trị IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) không được cung cấp cho phụ nữ độc thân, số liệu chính thức của bệnh viện cho thấy.

Giáo sư luật Cho Hee-kyoung cho biết: “Chúng ta vẫn có cách tiếp cận rất thuần túy đối với các bà mẹ đơn thân, như thể họ đă làm sai điều ǵ đó khi mang thai ngoài giá thú. Tại sao nhất thiết phải có hôn nhân mới có thể nuôi con?”.

Trong khi đó, các cặp vợ chồng trong quan hệ đối tác phi truyền thống cũng phải đối mặt với t́nh trạng phân biệt đối xử. Hàn Quốc không công nhận hôn nhân đồng giới và quy định gây khó khăn cho các cặp chưa cưới nhận con nuôi.

Lee Jin-song, người viết sách về xu hướng không kết hôn hoặc sinh con của giới trẻ, cho biết các chính sách nhằm tăng tỷ lệ sinh cần phải bao hàm nhiều hơn chứ không chỉ quan niệm truyền thống về hôn nhân giữa nam và nữ.

Lựa chọn sống độc thân
Lee chỉ ra tṛ đùa phổ biến ở Hàn Quốc rằng nếu một người không hẹn ḥ vào năm 25 tuổi, họ sẽ biến thành một con hạc, ám chỉ rằng nếu độc thân, họ sẽ không c̣n là người b́nh thường.

Lee cho biết xă hội coi cô và những người trẻ khác là ích kỷ v́ không tuân theo những kỳ vọng truyền thống về hôn nhân và con cái, bỏ bê nghĩa vụ đối với xă hội chỉ v́ hạnh phúc cá nhân.

Lee nhấn mạnh áp lực sinh con đối với phụ nữ trong xă hội gia trưởng chậm tiến bộ.

“Kết hôn, sinh con và chăm sóc con cái đ̣i hỏi người phụ nữ phải hy sinh quá nhiều trong một xă hội gia trưởng, đặc biệt là trong thập kỷ qua. V́ vậy, họ bắt đầu khám phá khả năng có thể sống tốt mà không cần kết hôn”, cô nói.

Giáo sư Cho đồng ư rằng tồn tại kỳ vọng xă hội kéo dài rằng người cha cống hiến cho công ty, c̣n người mẹ hỗ trợ gia đ́nh, ngay cả khi cả 2 đều đi làm.

“Tôi biết rất nhiều cặp vợ chồng mà phụ nữ kiếm được nhiều tiền hơn đàn ông, nhưng khi về nhà, họ phải làm việc nhà, chăm sóc con cái và hỗ trợ tinh thần cho bạn đời”, ông nói.

Trong khi đó, những người chồng muốn tham gia nhiều hơn vào việc nuôi dạy con cái lại nhận thấy văn hóa kinh doanh ở Hàn Quốc không phải lúc nào cũng cho phép điều đó.

Trên giấy tờ, thời gian nghỉ phép của cha mẹ được tăng lên, nhưng ít người cảm thấy thoải mái khi thực hiện đầy đủ.

Trở lại hội chợ đồ trẻ em, Park Kyung-su, chồng của Kim Min-jeong, cho biết anh hy vọng có thể chăm sóc đứa con thứ 2, nhưng “không có sự hiểu biết hay đối xử đặc biệt nào ở công ty đối với việc có con nhỏ”.

“Tôi có thể sử dụng thời gian nghỉ của ḿnh để chăm con, nhưng cảm thấy không thoải mái v́ không muốn bị đánh giá kém trong công việc”, anh nói.

Có một nỗi sợ phổ biến ở Hàn Quốc rằng những người lao động được thăng chức hiếm khi là các cá nhân đặt gia đ́nh lên hàng đầu.

Lee Se-eun, có 2 con trai 3 và 5 tuổi, cho biết cô mong chồng giúp đỡ nhiều hơn, nhưng anh hiếm khi về nhà đúng giờ.

“Sẽ thật tuyệt nếu các công ty công nhận nhân viên có con nhỏ, chẳng hạn như cho họ về nhà trước bữa tối hoặc buổi tối”, cô nói.

Ở Hàn Quốc, công việc không kết thúc khi văn pḥng đóng cửa mỗi ngày. Thay vào đó, nền văn hóa “team building” sau giờ làm việc là điều người ta khó có thể bỏ qua.

Lee từng làm việc trong công ty môi giới trước khi thành lập doanh nghiệp của riêng ḿnh. Cô rời xa công việc trong 7 năm và cảm thấy không có lựa chọn nào để tiếp tục sự nghiệp v́ không muốn gửi các con trai của ḿnh đi nhà trẻ.

“Nuôi dạy một đứa trẻ là điều rất có giá trị, có ư nghĩa theo quan điểm cá nhân. Tuy nhiên, đôi khi tôi cảm thấy nó không được coi trọng trong xă hội”, Lee nói.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-04-2022
Reputation: 35345


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,144
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	371.jpg
Views:	0
Size:	173.4 KB
ID:	2147609   Click image for larger version

Name:	372.jpg
Views:	0
Size:	176.7 KB
ID:	2147610   Click image for larger version

Name:	373.jpg
Views:	0
Size:	208.6 KB
ID:	2147611  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,207 Times in 6,384 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07580 seconds with 12 queries