Israel bắn rơi 88 máy bay chiến đấu của Syria: Trận chiến đi vào lịch sử! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Israel bắn rơi 88 máy bay chiến đấu của Syria: Trận chiến đi vào lịch sử!
Được lệnh xuất kích nhưng những chiếc MiG-21 và MiG-23 của Syria gần như hoàn toàn bất lợi trước các tiêm kích F-15 và F-16 của Israel.



Tính đến tháng 6/1982, Cuộc nội chiến ở Lebanon (Lebanese Civil War) đă kéo dài sang năm thứ 7. Cuộc chiến mở đầu bằng xung đột giữa một bên là lực lượng dân quân Đảng Planange theo Cơ Đốc giáo và bên kia là các phe phái Hồi giáo khác, gồm cả Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).

Trong cuốn sách "F-15 Eagle Engaged" hai tác giả Steve Davies và Doug Dildy cho biết, vào tháng 5/1976, Syria đă quyết định tiếp viện thêm binh sĩ, xe tăng và máy bay nhằm giúp ổn định t́nh h́nh nhưng thực tế là hỗ trợ cho các phe phái Hồi giáo và PLO, bảo vệ tuyến đường cao tốc Damascus - Beirut trải dài qua miền Trung Lebanon.

Để bảo vệ sườn phía Nam tiếp giáp với Israel, Quân đội Syria đă triển khai Sư đoàn Thiết giáp Số 10 trên khắp Thung lũng Bekaa. Nhằm đối phó với các cuộc không kích của Israel, Syria đă triển khai tại đây ba lữ đoàn - tổng cộng gồm có 19 tổ hợp tên lửa đất đối không (SAM), gồm hai hệ thống SA-2, hai hệ thống SA-3 và 15 hệ thống SA-6 Gainful mới.

Ở chiều ngược lại, Israel ủng hộ Chính phủ Cơ Đốc giáo tại Lebanon, đồng thời tiến hành các biện pháp "trừng phạt" PLO với các buộc lực lượng này thường xuyên đánh bom và tấn công khủng bố các khu định cư của Israel dọc bờ biển và biên giới phía Bắc.

Với quyết tâm đẩy bằng được PLO ra khỏi Lebanon và những người Syria bảo trợ cho họ ra khỏi miền Nam Lebanon, Không quân Israel (IAF) đă đồng loạt triển khai các chiến dịch do thám các căn cứ của PLO, theo dơi nhất cử nhất động hoạt động di chuyển cũng như chụp h́nh các trận địa SAM của Syria và thu thập các thông tin về mệnh lệnh tác chiến.

Tuy nhiên, nếu dùng máy bay để trinh sát các trận địa SAM th́ rất nguy hiểm nên Israel đă điều động các máy bay do thám không người lái Ryan Teledyne Firebee II của họ vào cuộc.

Đến cuối tháng 5 đầu tháng 6/1982, PLO tiến hành 2 đợt tấn công rocket vào miền Bắc Israel khiến 60 dân thường thương vong, làm cuộc sống ở Galilee bị đ́nh trệ và nhiều người Israeli phải bỏ nhà cửa và chạy trốn khỏi các khu định cư lần đầu tiên kể từ năm 1947.

Ngày 3/6, giọt nước cuối cùng làm tràn ly đó là khi PLO âm mưu ám sát Đại sứ Israel tại London. Chính phủ Israel sau đó đă ra lệnh tiến hành một cuộc tấn công bộ binh toàn diện loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa từ PLO, một lần và duy nhất.

Syria can thiệp và hứng chịu hậu quả nặng nề

Lúc 11:00 sáng ngày 6/6, 7 sư đoàn cơ giới Israel gồm 60.000 binh lính và 500 xe tăng tràn qua biên giới miền Nam Lebanon chia thành 3 cánh quân: một cách tiến về vùng đồng bằng duyên hải, một tiến về vùng núi Lebanon và một tiến về Thung lũng Bekaa nhằm ngăn cản Syria can thiệp.

Cuộc chiến diễn ra hết sức ác liệt và mặc dù Israel đă yêu cầu Syria đứng sang một bên, không can thiệp nhưng cuối cùng hai bên cũng đă đối đầu trong một loạt vụ đụng độ. Các máy bay chiến đấu Israel đă bắn rơi 8 chiếc MiG của Syria trong 3 ngày đầu tiên diễn ra chiến dịch.

Dưới mặt đất, cánh quân tấn công phía Tây của Israel thẳng đà tiến về đồng bằng duyên hải và chỉ bị cản bước ở Sidon, trong khi lực lượng trung tâm đă vượt qua sự kháng cự của PLO ở Lâu đài cổ Beaufort ngày 8/6, mở cửa thung lũng Bekaa để tiến sâu thêm và cuộc đụng độ giữa binh lính và xe tăng Syria và Israel trong ngày kế tiếp.

Pḥng không và Không quân Israel đă chuẩn bị cho các kế hoạch từ vài tuần trước. Do đă phát hiện trước được các trận địa SAM và biết rơ quy luật hoạt động của chúng, nên những thông tin này được Israel lập tŕnh cho các UAV Delilah mồi bẫy, tên lửa phóng từ xe tải Keres, và tên lửa đất đối đất (SSMs).

Nhằm tạo ra t́nh huống đánh lừa sẽ có một cuộc tập kích sâu vào các hệ thống pḥng thủ SAM của Syria, rất nhiều UAV mồi bẫy Delilah đă được Israel phóng đi.

Khi các hệ thống SA-6 bắt đầu tấn công chúng vào lúc 14:00, các tên lửa Keres và Ze’ev được kích hoạt liên tục xé nát các tổ hợp SAM của Syria. Chỉ trong 10 phút đầu, 10 tổ hợp SAM của Syria hoặc bị vô hiệu hóa hoặc đă bắn hết tên lửa.

4 phút tiếp theo, Israel điều phi đội tiêm kích - bom đầu tiên tham chiến, gồm 26 chiếc F-4E Phantom và một loạt Kfir C2. Trong khi các máy bay Phantom tấn công trận địa SAM Syria bằng tên lửa điều khiển TV AGM-65 Maverick và AGM-45 Shrike cùng AGM-78 Standard th́ Kfir tiêu diệt các xe điều khiển hệ thống SAM và kho cất trữ tên lửa bằng "bom sắt".

Sau khi phi đội đầu tiên xuất kích, 40 chiếc A-4 và Kfir tiếp theo gầm rú, rải bom chùm khắp các vị trí tên lửa SAM. Trong khi đó, F-4E sử dụng bom dẫn đường bằng laser nặng 2.000Ib (khoảng 907 kg) đánh phá các vị trí radar c̣n sót lại và xe điều khiển.

Tính tới lúc phi động này chuyển hướng về phía nam lúc 14:35 phút th́ đă có 17 trong tổng số 19 khẩu đội SAM bị đánh sập.

Phi đội tiêm kích - bom thứ ba tràn vào và tấn công các địa điểm đánh chặn di động được kiểm soát trên mặt đất (GCI) của Syria, hoàn thành nhiệm vụ “chọc mù” hệ thống pḥng không tích hợp (IADS) của không quân Syria ở Thung lũng Bekaa.

Được lệnh xuất kích nhưng những chiếc MiG-21 và MiG-23 của Syria gần như hoàn toàn bất lợi trước các tiêm kích F-15 và F-16 của Israel.

Thống kê chính thức từ Israel cho biết, 88 máy bay Syria đă bị bắn rơi trong các ngày 5-12 tháng 6 năm 1982. Các máy bay F-15 của Không quân Israel (IAF) được ghi nhận đă lập 33 chiến công. F-16 của IAF lập 44 chiến công khác và một chiếc F-4E được cho là đă bắn hạ một chiếc MiG của Syria.

Thiệt hại của Israel chưa bao giờ được thừa nhận một cách thỏa đáng, nhưng được cho là có tổng cộng 13 máy bay: gồm một F-16A, một F-4E, một Kfir, hai A-4 và một số máy bay trực thăng.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-17-2022
Reputation: 33149


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,666
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-08-17 at 2.46.56 PM.jpg
Views:	0
Size:	56.1 KB
ID:	2098373  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,211 Times in 5,524 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to therealrtz For This Useful Post:
tampleime (08-17-2022)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07464 seconds with 12 queries