LẠM BÀN VỀ THUẬT NGỮ: “KHÔNG CHẠY TRONG KHI THỰC SỰ ĐANG CHẠY” TRONG BẦU CỬ MỸ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  English LẠM BÀN VỀ THUẬT NGỮ: “KHÔNG CHẠY TRONG KHI THỰC SỰ ĐANG CHẠY” TRONG BẦU CỬ MỸ
7/14
– Đă là người bước chân vào chính trường từ cấp địa phương lên đến tiểu bang và rồi, liên bang th́ bất cứ ai cũng mang một tham vọng trong việc tiến thân và có được quyền lực, Pete Buttigieg – Bộ trưởng giao thông, Kamala Harris – Phó TT hay Gavin Newsom – Thống đốc tiểu bang California, cả ba nhân vậ đảng viên Dân Chủ này cũng không phải là ngoại lệ.

Nói đến bà PTT, Kamala Harris, trong cương vị của bà, nếu TT Biden với bất kỳ lư do sức khỏe nào không thể lo tṛn việc nước, th́ chắc chắn bà Harris sẽ là nhân tố đầu tiên đứng ra cáng đáng trách nhiệm thay cho TT, nhưng tham vọng th́ vẫn có, bà đă chuẩn bị những ǵ để tiến đến cuộc bầu cử 2024?

Có lần, báo chí đă hỏi bà Harris, bà có chuẩn bị để kế thừa chức vụ TT Mỹ nếu chẳng may v́ lư do sức khỏe mà TT Bdien không thể tiếp tục gánh vác trách nhiệm của ông hay không, bà Harris đă cười lớn không một chút ngại ngùng và trả lời, muốn chứ, tôi sẽ đảm nhiệm công việc đó thật tốt.

Nói thật, tôi mừng v́ nước Mỹ lần đầu tiên có một phụ nữ da màu là Phó TT khi trước đây đă có một TT da đen, tại sao không, nước Mỹ vẫn có thể có một TT gốc Châu Á trong tương lai.

Nhưng đối với nhiều đảng viên Dân chủ hàng đầu, cách cư xử đ̣i hỏi họ phải thận trọng trong việc nhận định về một nhân vật thay thế tiềm năng. Tuổi của TT Biden, bệnh tật, xanh xao, sức khỏe kém và sức hấp dẫn chính trị ngày càng giảm của ông, với mức thăm ḍ mới nhất – có 64% cử tri đảng Dân chủ muốn ai đó khác, trẻ và năng động hơn mà không phải là ông Biden ra tranh cử ghế TT vào năm 2024 – kết quả này đă được giới tinh hoa chính trị của đảng Dân CHủ đă t́m thấy cho họ câu trả lời cho cuộc đua năm 2024 của đảng Dân Chủ.

Tuy nhiên, truyền thống chính trị cấm các chính trị gia hạng A thách thức một tổng thống đương nhiệm từ trong chính đảng của họ.

Tất nhiên, có những trường hợp ngoại lệ đối với quy tắc này, chẳng hạn như khi Thượng nghị sĩ Eugene McCarthy quyết tâm ra tranh cử đă làm suy yếu Tổng thống Lyndon Johnson trong cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire năm 1968. Cách đây năm mươi bốn năm, Thượng nghị sĩ Eugene McCarthy của Minnesota đă khiến cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của đảng Dân chủ ở New Hampshire trở nên hỗn loạn, một sự kiện đă đưa Eugene McCarthy trở thành một địa vị gần như huyền thoại trong lịch sử chính trị Hoa Kỳ.

Không ai có thể tưởng tượng được rằng một tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ có thể bị khuất phục trong chính đảng của ḿnh chỉ bằng một cuộc bầu cử sơ bộ. Eugene McCarthy đă phản đối chính sách đối ngoại của Lyndon Johnson, biến cuộc bầu cử thành một cuộc trưng cầu dân ư về việc Mỹ có nên tiếp tục tham gia vào Chiến tranh Việt Nam hay không.

Cuộc trưng cầu dân ư bất đắc dĩ này đă khiến dư luận Mỹ gán tội cho Lyndon Johnson một cách bất công về trách nhiệm duy nhất cho một cuộc chiến mà hầu hết người Mỹ và các nhà lănh đạo chính trị Mỹ của cả hai đảng ủng hộ mạnh mẽ.

Nhưng sau đó, vào ngày 30 tháng 1 năm 1968, các luồng gió chính trị đă thay đổi. Khoảng 67.000 quân cộng sản đă tấn công các thành phố và cơ sở quân sự của miền Nam Việt Nam vào đầu Tết Nguyên Đán năm 1968. Phía cộng sản Bắc Việt bị thiệt hại về quân số, nhưng cuộc tấn công kéo dài vài tuần khiến nhiều người Mỹ nghi ngờ sự bảo đảm lặp đi lặp lại của chính quyền Mỹ rằng các tướng lĩnh có thể nh́n thấy ánh sáng cuối đường hầm. Sự ủng hộ của công chúng Mỹ dành cho chiến tranh Việt Nam giảm mạnh, và các nhà hoạt động phản chiến, những người lâu nay đại diện cho ư kiến thiểu số chống chiến tranh trong đó có Thượng nghị sĩ Eugene McCarthy đă nh́n thấy cơ hội để nắm bắt cuộc tấn công chính trị.

Vào ngày 12 tháng 3 năm 1968, Eugene McCarthy giành được 42 phần trăm số phiếu bầu so với 49 phần trăm của Lyndon Johnson; 4 ngày sau, một Thượng nghị sĩ khác ḍng họ Kennedy, Robert Kennedy đă thông báo ứng cử một cách ngẫu hứng. Và hai thượng nghị sĩ phản chiến, Eugene McCarthy và Robert Kennedy đă ném trứng và gạch đá vào nhau nhiều hơn là vào tổng thống. Và điều này cũng khiến Lyndon Johnson đă mất đi sức mạnh để t́m kiếm một nhiệm kỳ thứ hai, và chiếc ghế TT tiếp theo lọt vào tay một đảng viên Cộng Ḥa, Richard Nixon.

Rồi năm 1980, Thượng nghị sĩ Edward Kennedy cũng đ̣i ra tranh cử làm suy yếu Tổng thống Jimmy Carter gặp thất bại trước Ronald Reagan.

Nhưng có lẽ dấu hiệu dễ nhận thấy nhất từ phía TT Biden, rằng ông đă ra dấu hiệu cho thấy là ông muốn bước thêm một bước nữa, mục tiêu của TT một nhiệm kỳ không phải là điểm đến mà ông muốn, ông đă lên tiếng đón đầu, đánh chặn những tham vọng có thể xảy ra từ người trong cùng đảng Dân Chủ.

Nhưng những người có khả năng tham gia cuộc đua vẫn không nản chí, họ vẫn luôn sẵn sàng trong trường hợp số phận bởi nhiều diễn biến bất ngờ có thể xảy ra hoặc chính TT Biden tự nguyện về hưu khi măn nhiệm. Những nhân vật sáng giá đều trong tư thế sẵn sàng nhưng không lên tiếng.

Có một câu nói truyền thống trong tranh cử, mà người ta gọi là thuật ngữ khó hiểu, khi nói rằng những nhân vật sáng giá của đảng Dân Chủ, rằng họ “không chạy trong khi thực sự đang chạy”, hầu hết những người họ đều đang gây quỹ chiến dịch một cách kín đáo.

Trong cương vị của những người họ hiện nay, không thể chỉ trích tổng thống và phải cố gắng thể hiện sự ủng hộ của ḿnh. Những người họ không thể gây ồn ào với những chuyến đi gây quỹ đến Iowa hay New Hampshire, những người họ không thể thành lập một đội ngũ nhân viên cho chiến dịch tranh cử, những người họ phải liên tục phủ nhận trước truyền thông, báo chí, người trong cùng đảng bằng thuật ngữ rằng họ “không chạy trong khi thực sự đang chạy” là vậy.

Và nói đến Thống đốc California, Gavin Newsom, 54 tuổi, nếu ra tranh cử TT năm 2024 sẽ là 56 tuổi, người gần đây đă nâng tầm ảnh hưởng từ tiểu bang đến quốc gia của ḿnh bằng cách mua thời gian quảng cáo trên đài truyền h́nh của tiểu bang Florida để chỉ trích luật phá thai của tiểu bang, ngầm đá xéo TĐ của tiểu bang Florida, Ron DeSantis kẻ đang có tham vọng tranh cử ghế TT năm 2024 và cũng là nhân vật sáng giá nhất có thể thay thế Trump khi t́nh h́nh thuận lợi, nhưng đây cũng được xem là cú chuyển ḿnh rất khéo léo của Gavin Newsom khiến mọi người dù không quan tâm nhưng phải nhận ra rằng, một ứng cử viên TT trong tương lai của đảng Dân Chủ đang đá xoáy một ứng cử viên TT của đảng Cộng Ḥa.

Trong một cuộc phỏng vấn cách đây khá lâu với MSNBC, Gavin Newsom đă từng nói rằng, ông ủng hộ bà Harris có thể kế nhiệm TT Biden trong một trường hơp nào đó và trong một thời điểm bất khả kháng nào đó, nhưng ngay chính bà Kamala Harris cũng không thể tin về sự ủng hộ này.

Gavin Newsom đang cố gắng đấu tranh để được tái đắc cử vào tháng 11 nhưng sẽ bị giới hạn nhiệm kỳ và không ra tranh cử ghế Thượng nghị sĩ, theo thông lệ chính trị Mỹ, từ một chức vụ thống đốc tiểu bang lên thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, bị xem là xuống chức. Gavin Newsom hiện có khoảng 25 triệu đô la cho chiến dịch tranh cử tương lai của ông vào năm 2024.

Trong chính trị không có ǵ đáng xấu hổ khi bị chỉ trích hay thậm chí bị phê b́nh là nói láo, không thành thật, chỉ v́ đơn giản, làm chính trị là phải biết chịu cố đấm ăn xôi, phải biết nói láo, hứa láo và nói nhiều nhất có thể.

Và sau cùng, nói đến Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg gần như được đánh giá ngang bằng với Newsom khi nói đến thuật ngữ “không chạy trong khi thực sự đang chạy”.

Không giống như ông Newsom, ông Buttigieg, chỉ mới 40 tuổi, nếu năm 2024 ra tranh cử TT th́ chỉ mới 42 tuổi, c̣n trẻ hơn DeSantis 3 tuổi, và có thể là ứng cử viên cho ghế TT trẻ tuổi nhất, ông Buttigieg không thể phủ nhận rằng ông ấy không quan tâm đến việc tranh cử tổng thống, bởi v́ ông ấy đă từng là một ứng cử viên TT vào năm 2020. Ông Buttigieg cũng khéo léo từ chối trả lời về một kế hoạch cho tương lai và trả lời rằng, hiện tại ông ấy chỉ tập trung hoàn toàn vào công việc hiện tại.

Ngoài Gavin Newsom, Pete Buttigieg, vẫn c̣n có những khuôn mặt khác như Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, Cory Booker, dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, Tỷ phú và là Thống đốc Illinois Jay Robert Pritzker, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, Thống đốc Michigan, Gretchen Whitmer? Stacey Abrams? Tất cả những người này đều đang sử dụng cùng một thuật ngữ “không chạy trong khi thực sự đang chạy”, chỉ ngoại trừ bà PTT Kamala Harris.

Đây là nhân vật được cho là sáng giá nhất, nhưng bà PTT Kamala Harris lại không cho thấy được sự quyết tâm và kiên tŕ cho một chiến dịch hay hoài bảo ra tranh cử ghế TT Mỹ năm 2024 một khi TT Biden quyết định không tham gia cuộc chơi và nghỉ hưu, bà Harris đă có thời gian gần 2 năm để khẳng định ḿnh là một ứng cử viên tổng thống khả thi, nhưng chỉ trong trường hợp thay thế bất đắc dĩ, giống như trường hợp của PTT Lyndon Baines Johnson, tuyên thệ nhậm chức ngay trên chiếc Air Force One vào ngày 22.11.1963 khi TT John F. Kennedy bị ám sát, tiếp tục cho đến hết nhiệm kỳ dở dang của ông Kennedy trong 14 tháng c̣n lại, ông Lyndon Johnson đă thắng cử được một nhiệm kỳ sau đó nhưng đây mới chính là vấn đề của bà Harris, v́ giữa bà và ông Lyndon Johnson có một điểm khác nhau. Bà có nước da không được trắng và bà biết chắc chắn rằng, nước Mỹ dường như chưa sẵn sàng cho một nữ TT và nhất là một nữ TT da màu, bài học của bà Hillary Clinton vẫn c̣n đó và một chính trường Mỹ đang ngày càng phân cực hơn, phân biệt chủng tộc gay gắt hơn.

Bà PTT Kamala Harris hiểu điều này và không muốn phí phạm thời gian và tiền bạc để tham gia vào một cuộc đua mà bà có thể biết trước sự thất bại đang chờ bà ở cuối con đường.

Tất cả những người họ đều không chạy trong khi đang chạy, ngoại trừ bà PTT da màu đầu tiên của nước Mỹ, Kamala Harris.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 07-14-2022
Reputation: 201974


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,661
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Kamala-Harris1.jpg
Views:	0
Size:	90.0 KB
ID:	2082450  
florida80_is_offline
Thanks: 7,327
Thanked 46,155 Times in 12,818 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09733 seconds with 12 queries