Gruzia "quật sấp mặt" Nga, liên tiếp diệt chiến đấu cơ: Ukraine cũng khiến Moscow xấu hổ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Gruzia "quật sấp mặt" Nga, liên tiếp diệt chiến đấu cơ: Ukraine cũng khiến Moscow xấu hổ?
Vào năm 2008, lực lượng pḥng không nhỏ bé của Gruzia đă "quật sấp mặt" ông lớn Nga; và giờ đây, liệu pḥng không Ukraine có làm được điều tương tự?

Mười ba năm trước, các lực lượng pḥng không Gruzia "nhược tiểu", đă gây tổn thất nặng nề cho không quân Nga, trong những ngày đầu Nga "tấn công" Gruzia.

Sáu năm sau, lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine, đă làm được điều tương tự với không quân Ukraine, khi bắn hạ nhiều máy bay đến nỗi Kiev phải tạm dừng các hoạt động của không quân trên chiến trường.

Hai chiến dịch pḥng không ở Gruzia năm 2008 và Donbas của Ukraine năm 2014, chắc chắn đă in sâu vào tâm trí các sĩ quan pḥng không của cả hai bên; nếu Nga dồn lực lượng cho một cuộc tấn công tổng lực vào Ukraine, chưa biết trước điều ǵ sẽ xảy ra.

Nếu khi xe tăng Nga lăn bánh qua biên giới, chúng có thể không được hưởng sự che chở và hỗ trợ hỏa lực đáng kể trên không.

Trong khi lực lượng pḥng không Nga có thể ngăn chặn lực lượng không quân Ukraine trên bầu trời, th́ cũng có khả năng lực lượng pḥng không Ukraine gây khó khăn (không dám khẳng định là cản trở hoàn toàn), các hoạt động không quân của Nga.

Trong trường hợp đó, cuộc chiến tranh tại chiến trường Ukraine, gần như hoàn toàn có thể trở thành một cuộc chiến tranh trên bộ, một cuộc chiến mà cả hai bên đang chuẩn bị cho việc trang bị hàng loạt xe tăng và pháo.

Rất ít nhà phân tích dám đặt niềm tin là Gruzia có thể đánh bại Nga trong một cuộc chiến tàn khốc trên phần lănh thổ của Gruzia. Nhưng trước sự chênh lệch về lực lượng, pḥng không của Gruzia đă tiến hành một chiến dịch hiệu quả đáng kinh ngạc.

Quân đội Gruzia đă chống lại không quân Nga hùng hậu, bằng chính các hệ thống pḥng không mà nước này kế thừa từ Quân đội Liên Xô; bao gồm tên lửa S-125M và Buk-M1, tên lửa tầm ngắn Osa-AK và tên lửa pḥng không vác vai Strela.

Tên lửa pḥng không S-125 là loại cố định, c̣n Buk và Osa là các hệ thống pḥng không di động. Các chuyên gia Ukraine được cho là đă huấn luyện các kíp tên lửa của Gruzia cách sử dụng tên lửa Buk và Osas trong các cuộc phục kích.

Trong khi đó, loại radar thụ động Kolchuga-M mà Ukraine bán cho Gruzia, đă kịp thời phát hiện các máy bay Nga đang bay tới, mà các phi công Nga không hề biết. Tên lửa sẽ đợi đến giây cuối cùng, để kích hoạt các radar tầm ngắn của hệ thống khóa mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa.

Lực lượng pḥng không của Gruzia bị tổn thất nặng nề về trang thiết bị, nhưng vẫn có thể gây thiệt hại "không tưởng" cho không quân Nga.

Theo các thông tin không chính thức, Buks đă bắn rơi 4 máy bay Nga, trong đó có 3 cường kích Su-25 và 1 máy bay ném bom siêu âm tầm xa Tu-22M3 ngay trong ngày giao tranh đầu tiên (ngày 8/8/2008), khiến phi hành đoàn máy bay ném bom 3 người thiệt mạng.

Vào ngày 11/8, tên lửa Osa-AK của Gruzia cũng được cho là đă bắn rơi một cường kích Su-24M và một máy bay trinh sát Su-24MR, khiến một phi công thiệt mạng. Tên lửa vác vai Strelas của Gruzia bắn bị thương 3 chiếc Su-25 khác.

Một bản tin của không quân Australia phỏng đoán rằng, thiết bị cảnh báo radar trên máy bay Su-25 của Nga, không được điều chỉnh theo tần số tên lửa pḥng không của Gruzia; có nghĩa là các phi công Nga không bao giờ biết khi nào tên lửa đang bay tới.

Nhưng chiến thuật và đặc biệt là tính kỷ luật của các kíp tên lửa chiến đấu của Gruzia, rơ ràng cũng góp phần vào thành công pḥng không của Tbilisi vào năm 2008.

Thiệt hại mà các tên lửa Gruzia gây ra cho không quân Nga, đă khiến các nhà hoạch định chiến lược quốc pḥng ở Moscow "kinh hăi", buộc Điện Kremlin quyết định khởi động một chương tŕnh cải cách trên diện rộng, cho lực lượng không quân.

Lịch sử lặp lại với Không quân Ukraine

Hiệu quả đáng kinh ngạc đối với lực lượng pḥng không của Gruzia, cũng lặp lại 6 năm sau đó (năm 2014), trong cuộc nội chiến ở Miền Đông Ukraine khi những người ly khai thân Nga, đă gây chiến với chính phủ của họ.

Lực lượng không quân Ukraine lúc này là một lực lượng "già nua", tuy nhiên họ vẫn đang sở hữu 125 máy bay Liên Xô c̣n sót lại; đă được Quân đội huy động cho chiến dịch "b́nh định" Donbas.

Những thành công ban đầu của Không quân Ukraine trong giai đoạn đầu của cuộc chiến. Trong cuộc giao tranh ác liệt tại sân bay ở Donetsk vào mùa xuân năm 2014, trực thăng vũ trang Mi-24 và Mi-8 của Kiev, cùng các máy bay chiến đấu Su-27, Su-24, Su-25 và MiG-29 đă gây thương vong nặng nề cho quân ly khai ở sân bay; hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chiến đấu mặt đất.

Tuy nhiên gió đă đổi chiều nhanh chóng, trong vài tháng tiếp theo, Nga đă cung cấp tên lửa vác vai Strela cho phe ly khai. Lực lượng pḥng không Nga với trang bị vũ khí hạng nặng hơn là tên lửa Buk-M2 đă tràn qua biên giới vào Donbass.

Vào đầu tháng 5, quân ly khai đă bắn rơi ba trực thăng tấn công Mi-24 của Ukraine ở Slovyansk. Tháng 6, phe ly khai bắn rơi một máy bay trinh sát An-30 ở Slovyansk, một máy bay vận tải Il-76 ở Luhansk và một trực thăng Mi-8 ở Slovyansk. Tổng cộng, 63 phi công và quân nhân Ukraine đă chết trong các vụ máy bay bị bắn rơi.

Hệ thống pḥng không của phe ly khai ngày càng được tăng cường, trong tháng 6, lực lượng ly khai cũng bắn hạ một máy bay vận tải An-26 ở Luhansk và ba cường kích Su-25 gần Amvrosiyivka và Saur-Mogila.

Trước những tổn thất phải nói là "khủng khiếp", buộc Kiev phải rút máy bay và trực thăng của họ ra khỏi vùng trời Donbass. Fox lưu ư: "Hầu như không có thông tin nào về máy bay Ukraine trên chiến trường sau tháng 8/2014".

Tất cả các phân tích đều chỉ ra rằng, không quân Ukraine sẽ không quay trở lại Donbas trong trường hợp bị Nga tấn công toàn diện. Lực lượng pḥng không không của Nga và ly khai lớn hơn và hiện đại hơn so với năm 2014 và cực kỳ nguy hiểm.



Không quân Nga có lặp lại những thất bại năm xưa?

Điều đáng chú ư là hiện nay, Ukraine đă triển khai nhiều radar, tên lửa và pháo pḥng không giống như đối thủ của họ.

Kiev cũng như Gruzia, được thừa hưởng từ Liên Xô một số lượng đáng kể tên lửa đất đối không và pháo pḥng không. Ba mươi năm sau, những vũ khí này vẫn là "xương sống" của hệ thống pḥng không Ukraine.

Trên lư thuyết, Ukraine sở hữu lực lượng pḥng không đáng kể, khi có gần 100 bệ phóng tên lửa pḥng không, bao gồm một số S-300 tầm xa, sáu hệ thống Tor-M tầm ngắn và 75 (hoặc nhiều hơn) các loại tên lửa tầm thấp như Strela-10, Osa-AKM và Tunguskas để pḥng thủ điểm.

Để bảo vệ đội h́nh chiến đấu cho các phân đội bộ binh chiến đấu, có tên lửa pḥng không vác vai Igla và pháo pḥng không ZSU-23 đi kèm.

Các đơn vị pḥng không độc lập của Quân đội Ukraine bao gồm 10 lữ đoàn và trung đoàn, với hàng trăm bệ phóng S-300, cùng với 72 bệ phóng Buk-M1 và một vài hệ thống S-125 tầm ngắn, nhưng đă được cải tiến.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại London cho biết, có thông tin là Ukraine đang tích cực nghiên cứu, phục hồi các vũ khí pḥng không có từ thời Liên Xô, đang niêm cất trong kho, để đưa trở lại biên chế chiến đấu.

Những vũ khí này có thể bao gồm tên lửa pḥng không tầm xa S-300, tầm ngắn Tor và S-125 cũng như tên lửa Kub tầm trung. Các radar giám sát đường không mới do Ukraine phát triển, giúp liên kết hệ thống pḥng không với nhau.

Hiện Nga vẫn chưa triển khai các khí tài quan trọng ở miền đông Ukraine, đây là dấu hiệu của Moscow cho thấy, họ chưa muốn chiến tranh với Kiev. Sự kiềm chế đó đă giúp bảo toàn sức mạnh không quân của Nga.

Nhưng điều đó cũng có nghĩa là người Nga vẫn chưa biết, liệu Ukraine có thể đánh trả hiệu quả như thế nào, một khi máy bay và máy bay trực thăng của Nga bắt đầu có mặt trên bầu trời vùng chiến.

Quân ly khai Donbas đă "khai tử" cho không quân của Kiev, vậy pḥng không Ukraine có thể gây thiệt hại cho Không quân Nga giống như Gruzia hồi năm 2008 hay không, hiện vẫn là dấu hỏi?

Theo các nhà phân tích độc lập, nếu cuộc chiến với Ukraine xảy ra, chiến thuật sử dụng không quân của Nga sẽ không như trong cuộc chiến 5 ngày với Gruzia năm 2008, khi vội vàng cho không quân ồ ạt xuất kích.

Nga sẽ học theo kinh nghiệm của Mỹ, đó là tích cực phát hiện và tiêu diệt các đài radar, trận địa pḥng không nguy hại của Ukraine, bằng tên lửa hành tŕnh Calibre hay Iskander hoặc thậm chí là máy bay chiến đấu tàng h́nh Su-57. Khi cảm thấy an toàn, không quân chiến thuật mới bước vào chiến đấu.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-22-2022
Reputation: 7366


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 42,789
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c.jpeg
Views:	0
Size:	42.1 KB
ID:	1986833  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,267 Times in 2,829 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 47 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09075 seconds with 12 queries