Omicron xoay ngược quan điểm về liều vaccine tăng cường - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Omicron xoay ngược quan điểm về liều vaccine tăng cường
Sau khi biến chủng Omicron xuất hiện, nhiều nhà khoa học thay đổi quan điểm, cho rằng tiêm liều vaccine thứ ba rất cần thiết cho cuộc chiến chống dịch giai đoạn tới.

Chỉ vài tuần trước, nhiều chuyên gia y tế công cộng phản đối quyết định của Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh (CDC) tiêm liều vaccine Covid-19 tăng cường cho tất cả người Mỹ trưởng thành. Họ cho rằng có quá ít bằng chứng khoa học để ủng hộ quy định này.

Khi Omicron được phát hiện, nhiều người thay đổi quan điểm. Xuất hiện ở Nam Phi, biến chủng đă khiến số ca nhiễm nước này tăng nhanh chóng trong thời gian ngắn. Các nhà khoa học chưa biết chắc liệu biến chủng có dễ lây lan hơn hay né tránh được miễn dịch từ cơ thể hay không. Tuy nhiên với hàng chục đột biến mới, Omicron dường như làm giảm đáng kể hiệu quả của vaccine.

Tiêm liều vaccine Covid-19 tăng cường có thể giúp nâng cao khả năng pḥng thủ của cơ thể đối với mầm bệnh, bù đắp những lợi thế mà virus có được trong quá tŕnh tiến hóa. Những chuyên gia từng phản đối liều tiêm tăng cường giờ đây tin rằng có thể đem lại khả năng pḥng thủ tốt trước biến chủng mới. Liều vaccine tăng cường làm chậm sự lây lan của virus, giúp các nhà khoa học có thêm thời gian sản xuất hoặc điều chỉnh vaccine, nếu cần thiết.

"Dựa trên những ǵ đă biết về khả năng né tránh miễn dịch của virus, tôi sẽ không ngần ngại tiêm liều vaccine tăng cường", tiến sĩ Celine Gounder, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Bellevue, nhận định. Ông từng phản đối chiến dịch tiêm chủng liều thứ ba của Tổng thống Joe Biden; từng bảo vệ luận điểm rằng vaccine vẫn có tác dụng ngăn ngừa triệu chứng chuyển nặng và tử vong do biến chủng Delta, dù hiệu quả chống lây nhiễm giảm. Ông khi ấy cho rằng chỉ nên tiêm liều tăng cường cho người từ 65 tuổi trở lên và người có bệnh nền, hệ miễn dịch suy yếu.

Nay, theo tiến sĩ Gounder, nếu Delta là mối đe dọa duy nhất, Mỹ chưa cần mở rộng triển khai liều vaccine tăng cường. Song ông thừa nhận Omicron có thể là "kẻ thù đáng gờm" hơn.

John Moore, nhà virus học tại Viện Y tế Weill Cornell, New York, chia sẻ: "Nếu nó (Omicron) có khả năng kháng kháng thể mạnh mẽ, có thể cần tiêm liều tăng cường. Dù vậy, chúng ta chưa biết chắc về điều này. Tôi nghĩ cần có thêm dữ liệu, song thêm một hàng rào bảo vệ cũng chẳng tổn hại ǵ".


Nhân viên y tế chuẩn bị một liều vaccine Covid-19 tại trung tâm tiêm chủng ở Houston, Mỹ. Ảnh: Reuters


Giới chức Mỹ không chờ đợi sự đồng thuận của giới khoa học. Khi Nam Phi phát cảnh báo về biến chủng Omicron, CDC khuyến cáo tất cả người Mỹ trưởng thành tiêm liều vaccine thứ ba. Ca nhiễm biến chủng đầu tiên ở nước này được ghi nhận vào ngày 1/11, tại San Francisco. Đây là một hành khách trở về từ Nam Phi vào ngày 22/11, đă được tiêm đủ hai liều vaccine Covid-19, chưa tiêm liều tăng cường. Người bệnh có triệu chứng nhẹ, t́nh trạng sức khỏe đang cải thiện dần.

Giáo sư Camille Kotton, chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, cố vấn của CDC, cho biết: "Hơn bao giờ hết, đây là lúc để tiêm vaccine cho người chưa chủng ngừa hoặc tiêm liều tăng cường cho những người khác".

Ban đầu, giáo sư Kotton phản đối kế hoạch của CDC, do lo ngại về phản ứng phụ của vaccine ở người trẻ tuổi. Trước đó, nghiên cứu sơ bộ cho thấy thanh thiếu niên tiêm vaccine mRNA gặp tác dụng phụ viêm cơ tim. Bà thay đổi quan điểm khi có nhiều dữ liệu hơn, thậm chí hối thúc con trai ḿnh, đang học đại học, tiêm liều vaccine tăng cường.

"Tôi đă nghĩ lại. So sánh giữa lợi ích và rủi ro, có thể thấy tiêm liều vaccine tăng cường cho người đủ điều kiện là lựa chọn hay hơn", bà nói.

Dù vậy, việc triển khai liều vaccine tăng cường có thể làm thiếu hụt nguồn cung cho các quốc gia đang phát triển, thu nhập thấp. Nhiều tháng liền, trước khi Omicron xuất hiện, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đă cảnh báo về t́nh trạng bất b́nh đẳng này. Họ cho biết nguồn cung vaccine hầu như chảy về các nước giàu có. Dù xếp Omicron và nhóm biến chủng đáng lo ngại, WHO không thay đổi quan điểm về điều này.

"Hiện chưa có bằng chứng cho thấy tiêm liều tăng cường cho toàn bộ công dân, kể cả người khỏe mạnh, giúp tăng độ bảo vệ khỏi triệu chứng nặng và tử vong", tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc chương tŕnh khẩn cấp về Covid-19 của WHO, nhận định. Ông và nhiều nhà khoa học cho rằng Covid-19 đến nay vẫn lây lan chủ yếu ở những người chưa tiêm chủng liều đầu tiên, như châu Phi - nơi phát hiện Omicron.

Giống WHO, nhiều nhà khoa học tiếp tục bảo lưu quan điểm về liều tăng cường. Theo tiến sĩ Paul Offit, giám đốc Chương tŕnh Đào tạo Vaccine tại Bệnh viện Nhi Philadelphia, cố vấn chống dịch của Cục Quản lư Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), quyết định triển khai liều tăng cường xuất phát từ nhận định sai lệch rằng vaccine chỉ tạo ra kháng thể. Song trên thực tế, sau khi tiêm chủng, cơ thể người sản sinh cả tế bào T và B (tế bào miễn dịch) đặc trị mầm bệnh. Đây mới là yếu tố giúp ngăn ngừa người bệnh chuyển nặng và tử vong.

Theo ông Offit, t́nh h́nh sẽ đánh ngại hơn nếu người đă tiêm vaccine nhập viện và tử vong sau khi nhiễm biến chủng Omicron. Nhưng đến nay, dữ liệu cho thấy vaccine vẫn bảo vệ người dùng khỏi điều này.

"Điều đó luôn đúng. Nó đă đúng với ba biến chủng đầu tiên, sẽ tiếp tục đúng trong thời gian tới. Nếu bạn đặt mục tiêu là bảo vệ người dùng khỏi lây nhiễm ban đầu, bạn luôn phải tiêm tăng cường cho đến cuối đời", ông nói.

Ông cho rằng dù Omicron có làm giảm hiệu quả vaccine, tiêm liều tăng cường vẫn không phải giải pháp tốt nhất. "Tôi nghĩ điều đó làm chúng ta đi chệch hướng trong cuộc chiến chống dịch. Mục tiêu đáng ra phải là tiêm chủng cho người chưa nhận liều đầu tiên", ông nói.

Tuy nhiên, các hăng dược không chọn cách ngồi chờ đợi. Nhiều nhà sản xuất đă bắt tay phát triển vaccine thế hệ thứ hai cho các biến chủng trong tương lai. Quá tŕnh này có thể tốn vài tháng. Liều tăng cường lúc này là cách "câu giờ" hiệu quả.

Biến chủng Omicron đă lây lan ra ít nhất 20 quốc gia. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rủi ro từ biến chủng "rất cao", có thể để lại hậu quả nghiêm trọng. Sau khi nhận được những thông tin đầu tiên, nhiều quốc gia đă áp đặt lệnh hạn chế đi lại với người dân đến từ miền nam châu Phi.

Omicron có hơn 50 đột biến, trong đó hơn 30 đột biến nằm ở vùng protein gai, nơi virus sử dụng để bám vào tế bào người. Đây cũng là thành phần được vaccine nhắm đến để đào tạo hệ miễn dịch tấn công virus.

Thục Linh (Theo NY Times)

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 12-04-2021
Reputation: 200894


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,151
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	98m.jpg
Views:	0
Size:	140.5 KB
ID:	1939676  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,854 Times in 12,759 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07668 seconds with 12 queries