Thăm trung tâm VASC dấu ấn sức mạnh văn hóa người Mỹ gốc Việt ở Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thăm trung tâm VASC dấu ấn sức mạnh văn hóa người Mỹ gốc Việt ở Mỹ
Trung tâm dấu ấn sức mạnh văn hóa phục vụ người Mỹ gốc Việt tọa lạc tại một trong những trục lộ chính của San Jose, gần Little Saigon, VASC cao 3 tầng, rộng hơn 3,400 mét vuông, là nơi có bụi tre. Khóm trúc. Con trâu. Cái cày. Chiếc nón lá. Những h́nh ảnh này đều khiến người Việt xa nhà nghĩ đến quê hương.

Lễ hoàn tất Trung tâm VASC tại Santa Clara

Các chi tiết này đă được đưa vào tiến tŕnh thiết kế ṭa nhà có tên VASC - Vietnamese American Service Center (Trung tâm Phục vụ người Mỹ gốc Việt), công tŕnh xây dựng với phí tổn hơn 50 triệu đôla do quận Santa Clara đài thọ.

Là ṭa nhà đầu tiên trên toàn quốc được chính quyền địa phương xây nên từ nền móng để phục vụ người Mỹ gốc Việt, lại do một kiến trúc sư gốc Việt thiết kế, VASC đánh dấu một bước tiến quan trọng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở vùng Vịnh, và là niềm hănh diện chung cho người Việt khắp nơi.

Tọa lạc tại một trong những trục lộ chính của San Jose, gần Little Saigon, VASC cao 3 tầng, rộng hơn 3,400 mét vuông, là nơi chính quyền địa phương dự trù sẽ cung cấp dịch vụ y tế cho khoảng 3,000 cư dân mỗi năm.

Như nhiều thiết kế mới, VASC tràn ngập ánh sáng tự nhiên, nhưng ṭa nhà sắc mà không lạnh. Với lớp da (cladding) mô phỏng những đốt tre màu xanh đậm, lạt, và tấm kính vĩ đại khắc hàng tre cao ngất từng xanh, VASC tạo được cảm giác gần gũi cho người Việt quen thuộc với h́nh ảnh quê nhà.

Trung tâm là kết quả một nghiên cứu của quận, do ông Dave Cotese, nguyên giám sát viên quận và nay là thượng nghị sĩ tiểu bang California, thực hiện năm 2011.

Kết quả của nghiên cứu kéo dài một năm cho thấy người Mỹ gốc Việt trong vùng phải đối mặt với những thách thức lớn về sức khỏe và là một cộng đồng không được phục vụ đúng mức (underserved) so với những cộng đồng khác. Nghiên cứu cũng cho thấy cộng đồng Việt có tỷ lệ nghèo cao so với những sắc dân khác, với tỷ lệ bệnh ung thư và tỷ lệ hút thuốc của nam giới cao hơn những nhóm dân khác trong vùng.

Bà Betty Dương, giám đốc điều hành trẻ tuổi của VASC và ông Thắng Đỗ, giám đốc hăng Aedis Architects nói chuyện về Trung tâm VASC

Đón chúng tôi hôm 18/10, Bà Betty Dương, giám đốc điều hành trẻ tuổi của VASC, và ông Thắng Đỗ, giám đốc hăng Aedis Architects, c̣n đội nón và áo an toàn, v́ ṭa nhà tuy đă xây xong, nhưng những chi tiết cuối cùng vẫn c̣n đang được hoàn tất.

Bà Betty Dương giải thích lư do của sự chênh lệch trong việc phục vụ:

"Một phần là v́ đa số người Việt sống ở đây không biết là có những trung tâm chuyên lo phục vụ cho họ. Nghiên cứu khiến giới lănh đạo quận thấy là cần phải t́m ra cách làm sao để người dân có thể tiếp cận các dịch vụ của quận dễ dàng hơn, ít e ngại hơn," bà nói.

"Người Việt chúng ta có những ngại ngùng, ngay cả khi chúng ta biết chính quyền có những dịch vụ đó nhưng cũng rất e ngại khi sử dụng, v́ khung cảnh không hợp với văn hóa của người Việt. Quận Santa Clara nh́n nhận đó là một nhu cầu quan trọng," ông Thắng Đỗ tiếp lời.

Kể chuyện tham gia dự án vào năm 2015, ông nói:

"Là người Việt sống trong vùng, tôi nộp đơn đấu thầu, dù không nghĩ là ḿnh sẽ dễ dàng thắng được những công ty sừng sỏ của Mỹ."

Trung tâm VASC nh́n từ bên ngoài


Một biểu tượng của người Việt tị nạn tại Hoa Kỳ

"Nhưng có lẽ Aedis Architects được chọn v́ tôi là người Mỹ gốc Việt, v́ một trong những điều kiện quan trọng của quận trong việc tuyển chọn là đội ngũ kiến trúc phải am tường văn hóa Việt Nam, quận dùng chữ 'culturally competent' tức ṭa nhà phải có nét đặc thù của văn hóa Việt Nam."

Nỗ lực của cộng đồng, cho cộng đồng

Sau khi nhận ra t́nh trạng không được phục vụ đúng mức của khối cử tri gốc Việt đáng kể (140,000) tại San Jose, TNS Dave Cotese, lúc đó c̣n là giám sát viên của quận, và Giám sát viên Cindy Chavez đă vận động cho việc xây trung tâm, và được ủng hộ của nhiều vị đại diện gốc Việt tại đây.

Họ xin được ngân sách 33 triệu đôla cho công tŕnh xây dựng, thêm 17 triệu đôla cho thiết kế, bàn ghế và trang trí nội thất, để khởi công từ cuối 2019.

Đem lại lợi ích chung không chỉ cho người gốc Việt

Được hỏi trung tâm sẽ cung cấp những dịch vụ ǵ, bà Betty Dương giải thích:

"Giúp sức khỏe cho cộng đồng, nhiều người trong cộng đồng ḿnh vẫn chưa có bảo hiểm sức khỏe. Khi mọi người tới VASC th́ điều đầu tiên là sẽ ghi danh xin bảo hiểm sức khỏe.

Chúng tôi có kỳ vọng là sẽ ghi danh thêm nhiều bệnh nhân mới vào hệ thống y tế của quận mỗi tháng. Một mục tiêu của chúng tôi là sẽ săn sóc cho 3,000 bệnh nhân mỗi năm. Tất cả những dịch vụ và ṭa nhà sẽ được sử dụng 6 ngày một tuần từ thứ Hai đến thứ Bảy, từ 8 giờ sáng đến 8 giờ chiều."

"Cuối tháng 11 VASC sẽ bắt đầu mở cửa dần (soft opening)," bà Betty Dương nói thêm.

"Vào tháng Hai, trúng vào dịp Tết, trung tâm sẽ chính thức khai trương, lúc đó là tất cả các bác sĩ, y tá và chuyên gia đă dọn vào xong hết. Chúng tôi đă có sẵn kế hoạch cho một năm, ba năm và năm năm. Ngân quỹ hoạt động của VASC dự trù là hàng chục triệu đôla mỗi năm.''

Nhắc đến vai tṛ của bà Cindy Chavez, kiến trúc sư Đỗ Thắng kể:

"Bà Chavez nói 'tôi không cần phải là một người gốc Việt để phục vụ cộng đồng người Việt'. Bà ấy nói câu đó làm tôi suy nghĩ. Cộng đồng này không phải là không có dân cử gốc Việt đâu, nhưng mà không nhất thiết phải là người Việt mới phục vụ được người Việt, phải không? Tôi th́ tôi nghĩ câu đó của bà rất thấm thía.''

VASC tuy có mục đích chính là phục vụ người gốc Việt, nhưng đồng thời sẽ phục vụ cho mọi sắc dân.

Tất cả các nhân viên của VASC sẽ phải hoặc nói được tiếng Việt hay tiếng Tây Ban Nha cho người gốc Mexico.

Bản đồ VN màu xanh dịp trong sảng VASC

Ông Tâm Nguyễn, cựu nghị viên thành phố San Jose tin rằng trung tâm mang đến nhiều lợi ích thực tế.

"Thứ nhất, trung tâm cung ứng được nhiều dịch vụ trong cùng một ṭa nhà. Trước đây mọi người phải chạy quanh. Giờ đây họ chỉ cần đến một nơi là có thể được tiếp cận từ dịch vụ từ xă hội, đến nhà ở, đến y tế, và thậm chí lấy thuốc từ hiệu thuốc tây ngay tại chỗ," ông nói.

"Thứ hai, trung tâm tạo nhiều tiện ích tuyệt vời như nơi hội họp, giải trí và pḥng tổ chức sự kiện, bữa ăn dinh dưỡng cho người cao niên..."

"Và cuối cùng, trung tâm nâng cao ư thức về bản sắc và tôn trọng sự hiện diện và đóng góp của cộng đồng gốc Việt, và đổi lại cộng đồng có được sự phục vụ.''

Quận Santa Clara muốn đây là mô h́nh kiểu mẫu cho những trung tâm tương tự ở các nơi khác.

H́nh ảnh và di sản người gốc Việt trên đất Mỹ

Nhưng kiến trúc của ṭa nhà lại là 'món quà' của văn hóa Việt Nam cho đất nước Hoa Kỳ, theo kiến trúc sư Thắng Đỗ, người đă lấy cảm hứng từ một bài ca của Phạm Duy:

"Bản T́nh Ca của Phạm Duy có ba phần, tôi yêu tiếng nước tôi, yêu đất nước tôi và yêu con người Việt Nam. Tiếng nước tôi th́ tôi sử dụng chữ V. Để miêu tả đất nước th́ tôi sử dụng rất nhiều thứ, chẳng hạn như bản đồ Việt Nam h́nh chữ S được vẽ dưới sàn nhà, ngay lối ra vào, từ mũi Cà Mau, cái nón lá trên trần nhà, h́nh ảnh của những đồng ruộng, con trâu, lưỡi cày.''

"Một câu hỏi cũng sắc sảo nữa của cộng đồng là: 'Những ǵ ông kiến trúc sư đang tả là nhắm vào người am hiểu về Việt Nam, nhưng c̣n những thế hệ sau th́ sao? Như thế hệ con tôi, đến đây nó không biết ǵ về Việt Nam cả, thế th́ làm sao để tiếp cận với họ?'"ông Thắng Đỗ kể.

Để đáp ứng nhu cầu này, ông vẽ một đồ h́nh di dân ở dưới đất, ngay ở cửa vào trung tâm. Đồ h́nh có ba ṿng tṛn nằm chồng lên nhau, ṿng nhỏ nhất là quận Santa Clara, ṿng thứ nh́ là tiểu bang California, ṿng thứ ba là nước Mỹ, ngoài ra c̣n có những ṿng tṛn ở xa đại diện cho những nước như Đức, Úc, Canada, là những nơi cũng đă cưu mang người Việt tị nạn.

Ngoài ṿng tṛn c̣n có những bục đá, trên mỗi bục có tấm bia bằng kính, ghi khắc những sự kiện quan trọng từ năm 1975 đến giờ, từ việc di tản, đến thuyền nhân, đến phong trào HO...

Ông nói về cảm tưởng sau khi hoàn tất công tŕnh thiết kế mất gần hai năm:

"Dĩ nhiên là tôi rất hănh diện. Nhưng quan trọng là dự án này thực sự đă kéo tôi về với lại cộng đồng. Tôi hành nghề kiến trúc từ thập niên 1980s , trong ngành này tôi thực sự không tiếp xúc nhiều với cộng đồng Việt Nam, mặc dù tôi có nhiều bạn hữu là người Việt.

V́ vậy ngoài sự thỏa măn về mặt nghề nghiệp, việc thiết kế VASC đă kéo tôi trở với về xuất xứ của ḿnh, rằng ḿnh trước tiên là người Việt Nam. Tôi nghĩ ḿnh làm dự án này cho cộng đồng, mà cũng cho ḿnh nữa, v́ ḿnh cũng là người Mỹ gốc Việt, ḿnh cũng là người sống ở đây."

Và nét Việt Nam cũng là điều những người dân sở tại chú ư. Tại lễ hoàn tất trung tâm, chúng tôi hỏi chuyện ông Hồng Nguyễn, một dân cư sống ở vùng Vịnh San Francisco. Ông nêu ư kiến:

"Việc Trung tâm Phục vụ Người Mỹ Gốc Việt tại thành phố San Jose được một kiến trúc sư Việt Nam thiết kế là một minh chứng hùng hồn về sức mạnh chính trị của những lá phiếu cũng như sự phát triển về kinh tế, giáo dục và văn hoá của người Việt tại Hoa Kỳ.

"Điều đó cũng nói lên tài lực và sự cống hiến đáng kể cho sự thịnh vượng chung của thành phố của người Việt di dân trong xă hội này. Từ nay những sinh hoạt mọi mặt của cộng đồng người Việt sẽ được phổ biến rộng khắp và đều đặn hơn. Mong rằng trung tâm sẽ là nơi bảo tồn và phát huy những tinh hoa văn hoá của người Việt tại nước ngoài," ông Hồng nói.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-27-2021
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,488
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	71.7 KB
ID:	1904954   Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	70.0 KB
ID:	1904955   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	54.4 KB
ID:	1904956   Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	80.0 KB
ID:	1904957  

Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	54.0 KB
ID:	1904958  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09432 seconds with 12 queries