Nhạc sĩ Nam Lộc “đi đêm” bán bản quyền nhạc cho Cộng sản? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhạc sĩ Nam Lộc “đi đêm” bán bản quyền nhạc cho Cộng sản?

Theo như trang web của Trung Tâm Bảo Vệ Quyền Tác Giả Âm Nhạc Việt Nam (VCPMC) có rất nhiều người vào thăm ḍ để xem thực hư thế nào, khiến đang trở thành chuyện bàn tán ở chốn công cộng, ở trong các diễn đàn của người yêu nhạc trên mạng xă hội, sau khi tin tức về chuyện nhạc sĩ Nam Lộc “đi đêm” bán bản quyền các ca khúc của ḿnh, kể cả những bài hát ngoại quốc dịch lời Việt, để cho Trung tâm thu tiền tác quyền của CSVN kiểm soát giùm.


Nhạc sĩ Nam Lộc

Lúc này, trang web của Trung Tâm Bảo Vệ Quyền Tác Giả Âm Nhạc Việt Nam (VCPMC) có rất nhiều người vào thăm ḍ để xem thực hư thế nào. Thậm chí có một khán giả ở Việt Nam thử post lên Youtube bài Sài g̣n ơi, vĩnh biệt của nhạc sĩ Nam Lộc, lập tức bị phản hồi ngay là đă có bản quyền được kiểm soát trên hệ thống của công ty Youtube, do phía Việt Nam quản lư.

Trước khi giải thích cặn kẽ về t́nh h́nh đời sống văn nghệ ở Việt Nam, về việc buôn bán tác phẩm, ủy quyền thu tiền âm nhạc, cần phải xác định ngay để không làm mất th́ giờ của quư vị độc giả: Không thể có chuyện nhạc sĩ Nam Lộc bán hay ủy quyền thu tiền cho một trung tâm nào ở Việt Nam. Đơn giản v́ trong một chế độ công an trị của CSVN, kiểm soát nhân thân con người chặt chẽ đến ba đời, việc để lọt nhạc sĩ Nam Lộc được lưu hành mua bán nhạc phẩm trong đời sống sinh hoạt xă hội Việt Nam lúc này, là điều không thể.

Mọi việc sẽ được nói rơ thêm, dưới đây.

Nơi được đồn thổi chỗ “đi đêm” của nhạc sĩ Nam Lộc, là Trung Tâm Bảo Vệ Quyền Tác Giả Âm Nhạc Việt Nam (VCPMC), một tổ chức phi lợi nhuận, không thuộc quyền Nhà nước CSVN, được thành lập năm 2002, với sự khởi xướng của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Giấy phép được Hội nhạc sĩ Việt Nam (Hà Nội) tŕnh lên xin và thành lập, bởi lư do nhận thấy nguồn thu khổng lồ từ nhạc Việt – đặc biệt là nhạc của nền văn hóa VNCH luôn được người dân ǵn giữ, nghe, hát và tải lên trên các mạng lưu trữ tự do như Youtube, SoundCloud… Sau nhiều năm, hiện VCPMC đă kết nối với nhiều tổ chức quốc tế để học cách quản lư, thu tiền và kiểm soát bản quyền của tác giả Việt (kể cả những người không kư hợp đồng với trung tâm này) ở trong nước lẫn nước ngoài. Phương thức của VCPMC là ăn chia theo phần trăm với các tác giả ủy quyền.

Theo công bố của VCMPC, trong năm 2020, dù gặp khó khăn v́ đại dịch nhưng nơi này vẫn thu về được hơn 150 tỷ đồng (khoảng hơn 6 triệu USD, từ danh sách của hơn 4,540 tác giả âm nhạc, bao gồm văn công, nhạc sĩ của chế độ, cho đến các nhạc sĩ của VNCH. Trong danh sách đă kư kết này không có tên nhạc sĩ Nam Lộc.

Trong khoảng 10 năm đầu, rối rắm từ trung tâm này không ít, bao gồm việc liên lạc với các nhạc sĩ ở hải ngoại, các nhạc sĩ trước 1975 ở miền Nam nhưng không muốn liên hệ với chính quyền mới… Cũng trong những năm đầu đó, có bốn nhạc sĩ bị liệt vào sổ b́a đen đặc biệt không được dính líu đến là Phạm Duy, Hoàng Thi Thơ, Nguyệt Ánh và Việt Dzũng. Các nhạc sĩ khác nổi lên sau ở hải ngoại như Trúc Hồ, Phan Văn Hưng… cũng bị bổ sung vào danh sách.

Tuy nhiên, khoảng 5-7 năm gần đây, đời sống kiểm duyệt ở Việt Nam bớt khắc nghiệt. Các quan chức văn hóa cũng mệt mỏi v́ phải “lên gân” suốt một thời gian dài, đồng thời cũng muốn tận thu từ kho tàng âm nhạc của nền văn hóa VNCH – vốn không bao giờ lỗi thời – nên nhân cơ hội đó, VCPMC cũng đă âm thầm kết nối với nhiều trung tâm sản xuất ở Mỹ, Úc Pháp… để kư kết.

Mọi chuyện càng thuận lợi hơn, khi Tháng Mười Hai 2020, Hà Nội ra Nghị định 144/2020 “Không c̣n quy định về việc cấp phép biểu diễn tác phẩm nữa”, mà người dân, ca sĩ… được tŕnh bày, sản xuất và thậm chí là các tác giả lâu nay chưa được phép, được khuyến khích nộp hồ sơ xin lưu hành trong nước.

Như đă nói, thu tiền bản quyền âm nhạc đang làm một mối lợi khổng lồ trong nước, nên ngay sau khi có Nghị định 144, đă có hàng loạt các công ty ma và những kẻ lừa đảo, tự xưng ḿnh là đại diện của các tác giả c̣n sống nhưng không thể liên lạc được, hoặc của những tác giả đă chết, dựng nên các hồ sơ kư kết trực tiếp với VCPMC. Đẩy gánh nặng trách nhiệm về các công ty đó, VCPMC đưa vào dữ liệu bảo vệ bản quyền, để có thể mau chóng thu tiền từ các hệ thống trực tuyến đang đổ về, mà theo thống kê của chính Nhà nước Việt Nam, hiện có đến 73 triệu người trong nước đang tham gia dùng internet để giải trí, thường xuyên đăng tải video, audio.

V́ vậy, chuyện hai bài hát Sài G̣n ơi vĩnh biệt và Mùa thu lá bay của nhạc sĩ Nam Lộc ở VCPMC, chỉ là cú ăn mảnh của một kẻ nào đó, nay đă bị phát hiện. Sớm muộn ǵ cũng sẽ tàn cuộc sau sự lên tiếng này của nhạc sĩ Nam Lộc. Và bên cạnh đó, cũng chẳng có chuyện một Trung tâm chống cộng lừng danh của người Việt hải ngoại như Trung tâm Asia có thể làm giao kèo được với VCPMC, và nhất là giao kèo được một bài chống cộng tiêu biểu như Sài G̣n ơi, vĩnh biệt.

Nguyên văn email của nhạc sĩ Nam Lộc gửi cho BVPMC để minh định sự việc

Để tránh bị t́m đến để kiện tụng, chất vấn, những công ty ma hay kẻ lừa đảo giả làm đại diện tác giả ở Việt Nam thường đưa tên cơ quan quản lư bản quyền trong các hệ thống internet là VCPMC. Điều khó là khi các tác giả chính danh t́m đến trung tâm này, họ mất rất nhiều thời gian để chất vấn, rồi phải chứng minh ḿnh mới là tác giả thật. Tác giả trong nước c̣n gặp khó, huống ǵ các tác giả ở xa cách cả một đại dương và xa cách cả một hệ thống tư tưởng chính trị.

Cái tên Nam Lộc, cũng giống như Trúc Hồ, Phan Văn Hưng… khi liên lạc với trung tâm VCPMC về bất kỳ điều ǵ, th́ rào cản đầu tiên là Điều 3 của Nghị định 144, luôn cấm đoán các tác giả và tác phẩm “chống nhà nước CHXHCN VN, không xuyên tạc lịch sử, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lănh thổ nước CHXHCN VN, không xâm phạm an ninh quốc gia, không kích động bạo lực, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại…”.

Bộ mặt xă hội Việt Nam nh́n bên ngoài có vẻ ổn định và phát triển, nhưng bên trong nó đầy những sự hỗn loạn và bất cập. Nhưng không chỉ vậy, việc tổ chức “cướp” quyền sở hữu tác phẩm hay lừa tác giả để thu hết mọi nguồn tiền… vẫn xảy ra, mà nạn nhân không biết phải làm sao để lấy lại công bằng.

Trong loạt phóng sự này, vào kỳ sau, Sài G̣n Nhỏ sẽ gửi đến quư vị những chuyện khó tin như vậy, đă xảy ra với những cái tên nhạc sĩ quen thuộc như Hoàng Thanh Tâm (Tháng Sáu trời mưa, Lời t́nh buồn…), và nhạc sĩ Viễn Chinh (Nhật thực, Mùa xuân trong thư em…). Như Hồ

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-01-2021
Reputation: 67078


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,822
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	45.1 KB
ID:	1839260   Click image for larger version

Name:	2.png
Views:	0
Size:	165.8 KB
ID:	1839261  
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 12,647 Times in 10,068 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
The Following User Says Thank You to vuitoichat For This Useful Post:
hoaghoatham (08-02-2021)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08545 seconds with 12 queries