Câu chuyện phở Tank Noodle tại Chicago - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Câu chuyện phở Tank Noodle tại Chicago
Chính quyền tiểu bang Chicago lại vừa tiếp tục xem xét Tank Noodle có phải trả lại 150 ngàn tiền tài trợ gián đoạn kinh doanh mà tiệm này đă xin được từ chính phủ hay không. V́ nguồn tiền này yêu cầu các cơ sở thương mại được cho phải hoạt động và tuân thủ đúng theo luật lệ hiện hành. Sau khi theo sau công bố của Bộ Lao Động buộc tiệm phở Tank Noodle, tức Phở Xe Tăng tại Chicago của một gia đ́nh gốc Việt phải trả lại cho nhân viên gần 700 ngàn đô la bị xem là đánh cắp lương bổng của họ (wage theft).
Trong thông cáo báo chí từ Bộ Lao Động Hoa Kỳ vào tuần qua th́ các thanh tra đă phát hiện tiệm phở Việt này vi phạm nhiều luật lệ lao động FLSA, không trả lương cho một số nhân viên mà chỉ dùng tiền tip khách cho để thay lương. Một số nhân viên khác th́ chỉ được nhận được mức lương cố định dù họ có phải làm thêm bao nhiêu giờ, không được nhận tiền phụ trội ngoài giờ theo luật định. Hơn thế nữa, tiền tip không phải chỉ chia cho nhân viên phục vụ mà c̣n chia cho cả cấp quản lư tiệm của gia đ́nh, điều bị luật ngăn cấm. Tiệm phở không lưu giữ giấy tờ, sổ sách nên Bộ Lao Động đă tính ra số tiền buộc phải trả lại cho khoảng 60 nhân viên gần 700 ngàn đô nói trên.

Câu chuyện phở Xe Tăng không phải là chuyện cá biệt trong cộng đồng gốc Việt tại Mỹ nếu ai đó thật sự chỉ ra những tiệm ăn hay cơ sở thương mại đă từng bắt chẹt, ăn chặn tiền lương nhân công tại địa phương ḿnh. Trên thực tế, Bộ Lao Động đă từng ra thông cáo tương tự về những tiệm hay chợ gốc Việt thuê mướn nhân viên không có giấy tờ hợp pháp để dễ dàng lạm dụng sức lao động của họ với giá rẻ mạt. Năm 2015 Bộ Lao Động cũng từng buộc một chợ Việt tại Texas trả lại 416 ngàn đô la cho nhân viên v́ cùng các vi phạm nói trên.

Theo luật liên bang hiện hành, mức lương tiền mặt tối thiểu riêng cho nhân viên làm việc trong lănh vực nhận tiền tip là $2.13 trên mức $7.25 chung. Tuy nhiên lương tối thiểu tại các tiểu bang khác nhau, như tại tiểu bang Illinois (Chicago) th́ lương tối thiểu chung là $11 và tiền mặt tối thiểu là $6.60/giờ. Nếu các nhân viên nhận lương và tip không đủ mức lương tối thiểu th́ các chủ nhân phải bù vào theo luật. Nên dù giấu hay không có hồ sơ lương bổng lưu giữ th́ các chủ nhân cũng buộc phải trả tiền đă ăn cắp của nhân viên theo tính toán của bộ.

Chuyện ăn chặn lương của Tank Noodle có lẽ sẽ không rầm rộ và được chú ư ở cấp quốc gia nhiều đến vậy nếu không có vụ gia đ́nh chủ nhân tiệm này đă bay lên Washington DC ủng hộ tổng thống Donald Trump, góp phần ngăn chận cuộc bầu cử “bị đánh cắp” trong vụ bạo loạn ngày 6 tháng Một đă gây xôn xao dư luận. H́nh ảnh được các thành viên gia đ́nh hănh diện đưa lên trang mạng xă hội với những hàng chữ như “Jan6 Get Wild!fightfortrump” không ngờ gặp sự chống đối dữ dội của cư dân tại đây, buộc tiệm đă chống chế về hành động của ḿnh khi đưa ra tuyên bố rằng “quốc gia cần hàn gắn, chúng tôi sẽ làm phần của ḿnh và kêu gọi cộng đồng cũng vậy”. Dù kêu gọi “chiến đấu cho Trump” và tuyên bố “cần hàn gắn” xem ra là hai điều trái ngược.

Phở Tank Noodle hoạt động tại Chicago từ 20 năm qua, được xem là một tiệm bề thế và đang có kế hoạch khai trương tiệm thứ nh́. Nh́n con số nhân viên từng làm việc tại đây, cũng như lập tức trả lại số tiền rất lớn cho nhân viên mà không có sự khiếu nại, th́ có thể thấy đây là tiệm phở phát đạt, lợi nhuận khá cao. Trả lời với Today, con trai chủ tiệm phở là Thiên Lư bảo rằng, “Chúng tôi là di dân, cha mẹ tôi là di dân. Chúng tôi yêu đất nước này, họ đến đây tay trắng và tạo dựng nên sự nghiệp…”. Một câu chuyện di dân thành đạt nhưng chẳng mấy ǵ đáng để hănh diện khi bị truyền thông bản xứ xem là ăn chặn, gian tham với đồng hương ḿnh.

Việc bóc lột công sức những người di dân xảy ra khắp mọi nơi, với nhiều người nhưng đáng xấu hổ khi nó được sử dụng đối với chính những đồng hương khốn khổ của ḿnh, những người đến sau và cần mẫn, chấp nhận những công việc với mức lương thấp nhất và cam chịu sự ức hiếp. Trong bài xă luận tuần này đăng trên tờ Chicago Sun Times viết về vụ phở Tank Noodle, tác giả kết luận rằng, “Khi những (chủ nhân) di dân lạm dụng đồng hương ḿnh, đó là điều ác độc”.

Kết luận của Chicago Sun Times đă kết thúc câu chuyện về một gia đ́nh di dân gốc Việt, những người đến Mỹ tay trắng rồi tạo dựng và thành công tại Mỹ qua nhiều đời tổng thống, nay ủng hộ cuồng nhiệt Donald Trump cũng như đă ăn chặn đồng hương ra sao. Nhưng ắt câu chuyện sẽ c̣n được quay trở lại nếu có những tuyên bố từ sở thuế vụ trong tương lai.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-08-2021
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,473
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	70.4 KB
ID:	1752531  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
The Following 2 Users Say Thank You to vuitoichat For This Useful Post:
meyeucon (03-09-2021), The.Cuong (03-08-2021)
Old 03-08-2021   #2
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,328
Thanks: 0
Thanked 5,832 Times in 3,166 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 962 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

bị bộ lao động sờ gáy th́ có nước dẹp tiệm phở xe tăng hi vọng sau nầy mở lại phở xe lửa
Minhrau_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07969 seconds with 12 queries