Môn võ Việt chuyên “trị” võ Trung Quốc cực bí ẩn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Sport News | Thể Thao


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Môn võ Việt chuyên “trị” võ Trung Quốc cực bí ẩn
Bí ẩn môn võ Việt chuyên “trị” võ Trung Quốc đã được tiết lộ. Đó là Nhất Nam. Đây là 1 môn phái võ thuật có lịch sử phát triển lâu đời của dân tộc ta. Đất tổ của môn phái nằm trên vùng đất tối cổ châu Hoan, châu Ái (tức vùng Thanh Hoá , Nghệ An hiện nay) địa thế như gốc một chiếc quạt xoè ra.
Đội quân có thực lực không hề yếu kém, văn quan võ tướng đều tài giỏi nhưng sớm bị xóa sổ khỏi bản đồ Tam Quốc, chủ - tớ đều chết thảm dưới tay Tào Tháo / Vị tướng giỏi nhất của Lê Lợi được triều Nguyễn thờ trong Võ Miếu

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, các môn võ , bài võ cổ đã lưu truyền ẩn hiện trong dân gian, trong các dòng họ trau dồi , sáng tạo , giao lưu tiếp thu những tinh hoa của các môn võ của các dân tộc khác mà hình thành nên những đặc điểm riêng biệt phù hợp với thể trạng và tầm vóc của người Việt Nam.

Phái võ Nhất Nam là một môn phái võ có tính qui mô và tính tổ chức cao. Hệ thống môn công đồ sộ , toàn diện: quyền , binh khí, công phu luyện nội , ngoại … cùng với một hệ thống lý luận về tâm pháp, yếu pháp làm cơ sở và nền tảng lý luận cho người luyện tập, giao đấu và đối nhân xử thế. Hệ thống môn công của phái Nhất Nam được đúc kết, sáng tạo dựa trên sự vận hành của khí huyết , những đặc điểm tâm – sinh lý và cơ chế vận động cơ bắp của con người ; huy động tối đa sức mạnh của bản thân, lợi dụng sức mạnh của đối phương để đánh đối phương.



Ảnh minh họa.

Võ Nhất Nam được sáng tạo ra và phát triển chủ yếu để sử dụng chống lại kẻ thù phương Bắc. Điểm mạnh của môn võ này là dựa vào tầm vóc nhỏ bé, phù hợp với người Việt. Võ Nhất Namthường dùng kỹ thuật đánh đoản đòn, lấy di, ép, trượt, bám, xoay làm chính, không vươn cao, vươn xa áp đảo.Môn võ nàykhông thể khuếch trương mà chủ yếu phát huy sự nhanh nhẹn, khéo léo, biến ảo và mưu trí để sử dụng vào lối đánh cận đòn.Ngược lại, võ Trung Quốc phát triển trong cơ cấu tổ chức quân sự và những hình thái tổ chức tôn giáo lớn nên rất có nguyên tắc, khuôn thức rất chặt chẽ và bảo thủ.

Lối đánh của võ Nhất Nam thường gọn, hẹp, đánh theo một phương, lấy đoản binh chế trường trận còn quyền thuật Trung Hoa trải rộng theo một đồ hình, một nguyên tắc nhất định.Để đối chọi với lối đánh uy mãnh, cuồng bạo, dồn dập của người Trung Hoa, võ sỹ Nhất Nam áp dụng phương thức di chuyển linh hoạt, bất ổn, lấy sự nghi binh, tiến thoái vô hình, không đánh theo kiểu dùng sức, đối đầu lộ liễu.



Lịch sử dân tộc ta đã trải qua hàng trăm cuộc chiến chống lại sự xâm lăng của phong kiến phương Bắc. Khi vũ khí chưa phát triển thì võ thuật là sức mạnh vật chất có tính khởi phát giúp tổ tiên ta đánh giặc. Nhưng thắng giặc bằng cách nào, khi mà tương quan về thể lực người phương Bắc to khoẻ hơn hẳn chúng ta?. Thực tế cho thấy ta không thể đối kháng với họ theo lối đối đòn và trả miếng bằng sức mạnh cơ bắp. Muốn khắc chế được võ Trung Quốc, người Việt cổ đã tìm ra một thế mạnh riêng, đó là tập luyện cho thân pháp cực kỳ mau lẹ, tránh né cho thật thuần thục để những đòn đánh cương mãnh của đối phương không trúng đích, rồi chọn cơ hội nhắm vào các điểm hở, điểm yếu, chỗ hiểm của địch mà ra đòn tấn công dứt điểm.

Đây chính là tinh diệu của nghệ thuật quân sự Việt Nam: “Lấy ít địch nhiều, lấy yếu chống mạnh”. Nói như các võ sư Nhất Namlà: “Học đạt cái tinh để chế cái nhiều, cái tĩnh để chế cái động, cái đột để phá cái ì, cái cong để chống cái cứng, cái thẳng để chống cái vòng…. tất cả đều phải đạt đến độ quyền biến, tức tới mức thần quyền”. Do đó về kỹ thuật cần tập trung vào các thế tấn thật cơ động, có độ biến ảo cao. Để đánh điểm huyệt đối phương và chữa chạy cho mình hữu hiệu, dòng võ này nghiên cứu kỹ hệ thống các huyệt trên cơ thể người và những bài thuốc chế từ cây cỏ, muông thú sẵn có ở địa phương.


Về binh khí võ Nhất Nam coi đó là phương tiện “nối” cho tay thêm dài, thêm sắc, thêm cứng, thêm dẻo và ảo hoạt, nên các võ sư đã kết hợp tính đặc dị của các thế, miếng trong các bài quyền với tính năng sử dụng của từng loại binh khí mà sáng tạo ra những bài võ binh khí khác nhau với hàng trăm nghìn thế đánh, kết hợp nhuần nhuyễn giữa công và thủ. Võ Nhất Nam xưa có 12 đẳng, ứng với 12 vạch, nhưng nay đã thất truyền khoảng 30 – 40 %, chỉ còn lại 9 đẳng.

Lịch sử võ Nhất Nam đã trải qua bao thăng trầm, gắn với những biến động trong đời sống chính trị nước ta thời kỳ phong kiến.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-28-2021
Reputation: 35626


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,705
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	41.png
Views:	0
Size:	239.0 KB
ID:	1747907   Click image for larger version

Name:	42.jpg
Views:	0
Size:	29.3 KB
ID:	1747908   Click image for larger version

Name:	43.png
Views:	0
Size:	293.9 KB
ID:	1747909  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,468 Times in 6,622 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
The Following 2 Users Say Thank You to pizza For This Useful Post:
maivang18 (03-01-2021), minhhanhnguyen (02-28-2021)
Old 02-28-2021   #2
koorlie
R8 Võ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,892
Thanks: 0
Thanked 7,691 Times in 4,021 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2154 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Môn võ Việt chuyên “trị” võ Trung Quốc cực bí ẩn

Bí ẩn môn võ Việt chuyên “trị” võ Trung Quốc đã được tiết lộ...
Võ Trung Quốc đã bị "bóc phốt" là võ dỏm mà 3 năm qua liên tục bị dập tan tành, chỉ có mỗi một ông võ sĩ MMA tên là Từ Hiểu Đông bởi thua nhiều quá nên về hưu luôn, mà cả nước Tàu cũng té lên té xuống không biết làm sao trị được.

Còn cái môn võ Nhất Nam này thì theo lời tên viết các câu trên là loại võ cực kỳ bí ẩn, không được tiết lộ ra thì chắc là sương khói biến đi đâu luôn.

Có nghĩa là dân VN nói chung không biết đến cái loại võ kín đáo này, một môn võ không thể nào phát triển và cũng chẳng ai hay để mà đến xin học.

Tóm lại muốn trị loại võ Trung Quốc nổi tiếng tào lao, thì đối với VN lại là chuyện rất bí mật không ai biết để mà làm.

Đúng là muốn tự giới thiệu NHẤT NAM mà cũng ngọng ngịu.

Thôi cứ nói thẳng ra võ NHẤT NAM là một loại lẩu tào lao bá phét chỉ mới được đặt ra gần đây, nhưng lại có mấy tên members chơi bịp gắn cho một lịch sử chống giặc Tàu vô nguồn gốc của nó.

So với Bình Định Tây Sơn từ thời Quang Trung thì cái đám võ vịt này chúng chống Tàu từ bao giờ? Chắc là chống Tàu múa lân ở trong Chợ Lớn thì có.

Quote:
Lịch sử dân tộc ta đã trải qua hàng trăm cuộc chiến chống lại sự xâm lăng của phong kiến phương Bắc. Khi vũ khí chưa phát triển thì võ thuật là sức mạnh vật chất có tính khởi phát giúp tổ tiên ta đánh giặc.
Nhưng võ Nhất Nam không có đi chung với lịch sử dân tộc VN.

Nhất Nam ra đời cả chục năm sau khi CSVN đã ngưng dùng lựu đạn với AK-47, sao lại nói là "khi vũ khí chưa phát triển"?

Quote:
Lịch sử võ Nhất Nam đã trải qua bao thăng trầm, gắn với những biến động trong đời sống chính trị nước ta thời kỳ phong kiến.
Không phải thời kỳ phong kiến, võ Nhất Nam ra đời vào lúc Ngọc Trinh chuẩn bị đi học nhảy thì phải.
koorlie_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to koorlie For This Useful Post:
Blue_bonnet (02-28-2021)
Old 02-28-2021   #3
Blue_bonnet
R4 Cao Thủ Võ Lâm
 
Blue_bonnet's Avatar
 
Join Date: Jan 2015
Posts: 651
Thanks: 5,069
Thanked 695 Times in 338 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 173 Post(s)
Rep Power: 10
Blue_bonnet Reputation Uy Tín Level 6
Blue_bonnet Reputation Uy Tín Level 6Blue_bonnet Reputation Uy Tín Level 6Blue_bonnet Reputation Uy Tín Level 6Blue_bonnet Reputation Uy Tín Level 6Blue_bonnet Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by koorlie View Post
.....Chắc là chống Tàu múa lân ở trong Chợ Lớn.....
Blue_bonnet_is_offline   Reply With Quote
Old 02-28-2021   #4
kuti
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
kuti's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 5,228
Thanks: 0
Thanked 1,971 Times in 1,179 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 451 Post(s)
Rep Power: 24
kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7
kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7kuti Reputation Uy Tín Level 7
Default

Ừ , còn thua xa võ sư điện giỰt Huỳnh tuấn kiệt
kuti_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07730 seconds with 12 queries