Những người gốc Việt gây tiếng vang trên thế giới năm 2019 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những người gốc Việt gây tiếng vang trên thế giới năm 2019
Những gương mặt gốc Việt như TS Nguyễn Kim Mai Thi, GS Nguyễn Thị Kim Thanh, bác sĩ Lily Vũ, nhà văn Ocean Vương hoạt động ở các lĩnh vực khoa học, hóa học, y sinh, văn học trong năm qua đă đạt những dấu mốc đáng nhớ gây tiếng vang ở đất nước họ đang sinh sống, làm việc .

Nhà văn gốc Việt đoạt giải "Thiên tài" MacArthur hơn 14 tỷ đồng tại Mỹ


Nữ tiến sĩ hóa học gốc Việt đoạt giải truyền h́nh nổi tiếng ở Đức Nguyễn Kim Mai Thi (32 tuổi), tiến sĩ hóa học gốc Việt vừa được giải thưởng truyền h́nh nước Đức mang tên Hanns-Joachim-Friedrichs vinh danh v́ đă có công truyền bá khoa học trên truyền h́nh, internet.

Năm 2019, Giải thưởng Hanns-Joachim-Friedrichs được trao cho hai người là tiến sĩ hóa học gốc Việt, Nguyen Kim Mai Thi và giáo sư Vật lư Harald Lesch.

Ngày 14/11/2019, Ban giám khảo Giải thưởng Hanns-Joachim-Friedrichs năm 2019 đă trao giải cho tiến sĩ Nguyễn Kim Mai Thi.

Nữ tiến sĩ gốc Việt được Ban Giám khảo giải thưởng đánh giá cao v́ đă diễn giải những kiến thức khoa học một cách dễ hiểu trong các chương tŕnh phát sóng trên truyền h́nh, internet, mở thêm cánh cửa khoa học cho nhiều người.

Hanns-Joachim-Friedrichs là tên một giải thưởng truyền h́nh mang tên người dẫn chuyện nổi tiếng của truyền h́nh Đức. Friedrichs nổi tiếng với vai tṛ là người dẫn chuyện cho chương tŕnh tin tức truyền h́nh Tageraemen và sau đó là Sabine Christiansen, chương tŕnh Ulrich Wickert.

Ông qua đời v́ mắc bệnh ung thư phổi năm 1995, từ đó giải thưởng Hanns-Joachim-Friedrichs cho các tác phẩm báo chí truyền h́nh của nước Đức được đặt theo tên ông.

Tiến sĩ hóa học gốc Việt Nguyễn Thị Mai Thi (phải) vừa đạt giải thưởng truyền h́nh Hanns-Joachim-Friedrichs tại Đức.

Được biết, Nguyễn Kim Mai Thi sinh năm 1987 tại Heppenheim (Đức). Cả bố mẹ cô đến từ Việt Nam, thuộc lứa du học sinh đầu tiên của Việt Nam đến Đức. Bố cô cũng là một nhà hóa học.

Cô gái gốc Việt tốt nghiệp ĐH Johannes Gutenberg Mainz và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT); sau đó tiếp tục làm nghiên cứu sinh tại ĐH Harvard, Viện Fraunhofer và hoàn thành vào năm 2017.

Ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường, cô đă bộc lộ khả năng xuất sắc trong lĩnh vực y học nano về điều trị bệnh ung thư. Mai Thi cũng có tài năng nghệ thuật, cô có thể chơi dương cầm, vĩ cầm và đă từng đoạt giải nhất cuộc thi nhạc ở trường đại học.

Mai Thi từng từ chối lời mời làm việc từ công ty hóa chất lớn của Đức, để tập trung vào nghiên cứu và làm truyền thông khoa học bởi cô có niềm đam mê lớn về hóa học, muốn giải thích các hiện tượng xung quanh bằng hóa học một cách dễ hiểu cho đông đảo mọi người.

Mai Thi đă bắt đầu lập kênh "Cuộc sống bí mật của các nhà khoa học" năm 2015 để nói về cuộc sống của các nhà khoa học. Sau đó, cô lập một kênh khác có tên MaiLab với mục tiêu sẽ nghiên cứu và cung cấp cho người xem những thông tin khoa học đáng tin cậy. Hai kênh hiện thu hút khá nhiều lượt quan tâm, theo dơi.

Nghị lực phi thường của nữ bác sĩ xinh đẹp gốc Việt từng lên báo Úc

Mẹ mất từ năm 10 tuổi, Lily Vũ một ḿnh sang Úc học tập sau khi tốt nghiệp cấp 3. Biết bố không thể trả phí học bác sĩ dạng học sinh quốc tế cho ḿnh theo đuổi đam mê, Lily Vũ đă tự nỗ lực, t́m con đường riêng để lấy quốc tịch Úc và trở thành bác sĩ ở Melbourne. Cô gái gốc Việt xinh đẹp cũng lọt ṿng chung kết rồi vào Top 10 cuộc thi Hoa hậu quốc gia Úc năm 2019.

Câu chuyện truyền cảm hứng của Lily Vũ (sinh năm 1992) được Đài SBS Australia đăng tải như một tấm gương về người trẻ quốc tế nỗ lực đạt được ước mơ, mục tiêu của ḿnh ở xứ sở chuột túi.

Lily Vũ, tên khai sinh là Vũ Nguyễn Lan Chi. Lily là tên ở nhà gia đ́nh gọi cô từ bé. Từ khi sang Úc, mọi người đều gọi Lily nên cô đổi tên chính thức thành Lily Chi Vũ trên hộ chiếu Úc..

Lily (giữa) rạng rỡ trong ngày tốt nghiệp bác sĩ Doctor of Medicine MD.

Cô muốn học bác sĩ để chữa bệnh cho các bệnh nhân như mẹ ḿnh, có thể chăm sóc sức khoẻ cho gia đ́nh và giúp đỡ cộng đồng.Lily bắt đầu đi du học Úc năm 15 tuổi. Sau khi học xong cấp 3, cô học ngành Bachelor of Biomedicine (Cử nhân y sinh) ở Đại học Melbourne. Đây trường số 1 nước Úc và đứng thứ 14 thế giới về khoa học và y khoa.

Ở Đại học Melbourne, bạn không thể học thẳng y khoa từ lớp 12 mà phải học Bachelor of biomedicine hoặc Bachelor of science (Cử nhân y sinh hoặc cử nhân khoa học) xong rồi thi vào và học tiếp 4 năm Bác sĩ y khoa (Doctor of Medicine - MD).

Với con đường đó, Lily phải đối mặt với khoản học phí khổng lồ lên tới 450.000 đô la Úc (AUD) cho giấc mơ ngành y. Đây là khoản tiền quá đắt đỏ và quá sức đối với gia đ́nh Lily.

Tuy nhiên, khó khăn không làm cô gái trẻ từ bỏ ước mơ. Lily quyết đinh chọn một hướng đi khác để vẫn có thể vừa theo đuổi ước mơ vừa không làm gánh nặng cho gia đ́nh.

“Mẹ mất nên chỉ có một ḿnh bố lo chi phí học tập sinh hoạt cho cả 2 chị em ḿnh. Đặt biệt là ba ḿnh không thể lo được số tiền khoảng 450.000 AUD cho 4 năm học bác sĩ MD được.

Ḿnh biết rằng, ḿnh sẽ không bao giờ được làm bác sĩ ở Úc nếu không phải là thường trú nhân v́ gia đ́nh không đủ chi phí để cô theo học diện thông thường.

V́ thế ḿnh cố gắng lấy được định cư Úc trước khi học bác sĩ MD, bởi nếu là học sinh bản địa, chính phủ Úc hỗ trợ tiền học và tiền sinh hoạt cho ḿnh", Lily kể.

Sau khi học xong Cử nhân y sinh năm 2013, Lily sang RMIT học Văn bằng tốt nghiệp giáo dục (Graduated Diploma in Education) để trở thành giáo viên cấp 3.

Nhờ thi IELTS đạt 8 và 8.5 điểm ở tất cả các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, cô gái Việt trở thành thường trú nhân của Úc theo nghề giáo viên (visa 189) mà không cần phải đi dạy.

Được nhận thường trú nhân Úc vào năm 2015, từ đây, cánh cửa chạm đến giấc mơ học ngành y rộng mở và gần hơn với cô gái Việt.

Tiếp đó, Lily dốc sức thi vào MD. Nhờ điểm học GPA cao, thi GAMSAT (Graduated Medical School Admission test) tốt và đậu phỏng vấn, cô được Đại học Melbourne nhận vào học Bác sĩ y khoa.

Vừa học, 9X Việt vừa làm nghiên cứu ở trung tâm năo ở bệnh viện hoàng gia Melbourne (Melbourne Brain centre, Royal Melbourne Hospital) và bệnh viện tai mắt của bang Victoria (Royal Victoria Eyes and Ears hospital) từ năm 2013.

Ngoài ra, cô hướng dẫn sinh viên năm dưới và dạy luyện thi đại học cho nhiều học sinh cấp ba. Lily là đại diện cho bác sĩ trẻ cho hội y tế của cộng đồng người Việt ở bang Victoria (Australian Vietnamese Health Professionals).

Lily đă hoàn thành 6 dự án. 3 trong 6 dự án đă được đăng tải trên báo khoa học uy tín và cô là tác giả chính.

Cô trở thành công dân Úc hai năm sau đó, vào lúc đang học năm thứ ba chuyên ngành y khoa. Lily có quốc tịch Úc tháng 1/2017 vào đúng ngày Quốc khánh Úc và tốt nghiệp MD tháng 12/2018. Hiện nay, cô đang làm bác sĩ ở thành phố Melbourne, Úc.

Nữ giáo sư gốc Việt nhận giải khoa học Rosalind Franklin danh giá của Anh quốc

Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh, hiện công tác tại đại học University College London (UCL) đă vinh dự nhận huy chương Rosalind Franklin 2019 của Royal Society ở London, Anh với những thành tựu có tầm ảnh hưởng lớn về nghiên cứu khoa học ứng dụng vật liệu nano trong lĩnh vực y sinh, chăm sóc sức khỏe.

Thông tin được đăng tải trên website của Hội khoa học Hoàng Gia Anh ngày 29/10/2019. "The Rosalind Franklin Award and Lecture 2019" được trao cho các nhà khoa học nữ nổi bật trên thế giới.

Tại sự kiện này, GS Nguyễn Thị Kim Thanh đă có vinh dự tŕnh bày bài giảng về vật liệu nano plasmonic (hạt vàng h́nh cầu, trụ và sao), "Vật liệu nano từ pḥng thí nghiệm đến giường bệnh" (Nanomaterials from Bench to Bedside).

GS Thanh tốt nghiệp chuyên ngành hóa học tại ĐH Quốc gia Hà Nội năm 1992; sau đó giành học bổng nghiên cứu quốc tế ở Hà Lan và Anh Quốc, bà lấy bằng tiến sĩ năm 1998.

GS Nguyễn Thị Kim Thanh được trao giải thưởng năm nay v́ thành tích trong lĩnh vực vật liệu nano.

GS Thành là giáo sư người Việt đầu tiên tại UCL, chuyên ngành vật liệu nano tại Pḥng thí nghiệm UCL Nanomaterials Laboratory, đặt tại Viện Royal Institution Anh Quốc, và Nhóm sinh lư (biophysics), Khoa Vật lư và Thiên văn, Đại học University College London, Anh Quốc. Bà vẫn đang hợp tác nghiên cứu với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Trang của Royal Society, Viện Hàn lâm khoa học độc lập lâu đời nhất tại Vương quốc Anh (từ 1660), cho hay giải thưởng lấy tên từ nhà lư sinh học và tinh thể học tia X người Anh có đóng góp lớn cho khoa học thế giới - Rosalind Franklin (1920-1958).

Giải thưởng thường niên này tập trung vào các đóng góp nổi bật trong nhóm chủ đề STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán) và nhằm để hỗ trợ các nhà khoa học nữ trong nghiên cứu STEM.

Cùng vinh dự tŕnh bày bài giảng trong giới khoa học hàng đầu của Anh, giải thưởng c̣n gồm một huy chương bằng bạc, một khoản hỗ trợ dự án 40 ngh́n bảng, và món quà 1 ngh́n bảng Anh.

Nhà thơ người Mỹ gốc Việt Ocean Vương nhận giải Thiên Tài Macarthur 2019

Ocean Vương - một nhà văn trẻ 30 tuổi người Mỹ gốc Việt vừa được trao giải "Genius grants”, c̣n gọi là giải Thiên tài trị giá 625.000 USD (hơn 14 tỷ đồng) của Quỹ MacArthur v́ giá trị cống hiến, sức sáng tạo trong các tuyển tập thơ và tiểu thuyết anh viết.

Ocean Vương, tên tiếng Việt là Vương Quốc Vinh, năm 2 tuổi anh theo mẹ định cư ở Hartford, tiểu bang Connecticut, Mỹ. Anh là người Mỹ gốc Việt thứ năm và là nhà văn thứ hai nhận giải Thiên Tài MacArthur.

Ocean Vương được sinh ra tại TP. HCM. Anh từng theo học Văn học Mỹ tại trường Cao đẳng Brooklyn, sau khi bỏ trường kinh doanh. Một trong những giáo viên của anh là nhà thơ, tác gia Ben Lerner.

Theo Quỹ MacArthur, sự công nhận và hỗ trợ từ giải thưởng này sẽ giúp những người nhận giải “tiếp tục sáng tạo, dám đương đầu với những rủi ro và theo đuổi tầm nh́n của họ”.

Chia sẻ cảm xúc về giải thưởng của ḿnh, nhà văn trẻ gốc Việt không khỏi bất ngờ. “Tôi phải chắc là họ gọi đúng người, bởi v́ tôi không muốn khóc xúc động rồi để họ nói là họ nhầm. Nhưng sau đó th́ tôi đă khóc”, anh chia sẻ với tờ New York Times.
Quỹ MarAthur đánh giá cao văn thơ của Ocean Vương bởi anh đă đưa được “truyền thống dân gian vào trong những thử nghiệm, phá cách trong ngôn ngữ”.

Trước khi nhận được giải Thiên tài năm nay, nhà văn người Mỹ gốc Việt cũng đă được trao giải thưởng TS Eliot và giải Whites Award cho tập thơ đầu tay Night Sky With Exit Wounds (đă xuất bản tại Việt Nam với tên Trời đêm những vết thương xuyên thấu).

Tháng 6 vừa qua, Ocean Vương cũng đă cho ra mắt cuốn tiểu thuyết đầu tiên, có tựa On Earth We’re Briefly Gorgeous. Tác phẩm này được Vương truyền tải tới người đọc dưới dạng một lá thư gửi cho mẹ của ḿnh – một phụ nữ không biết chữ.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-29-2020
Reputation: 67076


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,813
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	144.1 KB
ID:	1521283   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	249.6 KB
ID:	1521284   Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	99.1 KB
ID:	1521285  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,646 Times in 10,067 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10103 seconds with 12 queries