LOS ANGELES, California
Việc bảo trì định kỳ xe theo lịch trong sách hướng dẫn sẽ giúp duy trì giá trị của chiếc xe, bảo đảm xe chạy ổn định trong dài hạn, và tiết kiệm được tiền cho chủ xe.
Tuy nhiên, theo
Hiệp Hội Xe Hơi Mỹ (AAA), nhiều chủ xe thường bị nhân viên tại tiệm sửa chữa thuyết phục mua các dịch vụ bảo trì không cần thiết.

(Mnh hoạ: Philippe Huguen/AFP via Getty Images)
Tuy việc bảo trì quá mức không gây hại gì nhiều cho xe, nhưng sẽ gây lãng phí về tiền bạc.
Bảo trì như thế nào mới là quá mức?
Bảo trì quá mức là khi xe được bảo trì nhiều hơn các khuyến cáo của hãng xe, thay thế các bộ phận vẫn còn sử dụng được, hoặc dùng các chất phụ gia nhiên liệu không cần thiết.
Một ví dụ điển hình là
nhớt và bộ lọc nhớt.
Nhiều chủ xe khi thay nhớt và bỏ thêm chất phụ gia nhiên liệu, nhớt vì tin rằng điều này sẽ giúp cải thiện năng suất của chiếc xe.
Bảo trì quá mức khiến cho chi phí sử dụng xe tăng lên đáng kể trong dài hạn mà không hoặc đem lại rất ít lợi ích.
Những bước khi bảo trì xe thực hiện quá mức
Sau đây là một số bước khi bảo trì thường được thực hiện quá mức:*
–
Thay nhớt mỗi 3,000 dặm (khoảng 4,828 km): Hiện nay, nhớt động cơ có thể sử dụng trong 5,000–7,000 dặm (khoảng 8,046.7–11,265.4 km) trước khi phải thay nhớt mới. Màu sắc cũng không còn là một dấu hiệu để xác định tình trạng của nhớt. Hãy thay nhớt theo hướng dẫn trong sách, hoặc khi bảng điều khiển xe báo động nhắc nhở cần phải thay nhớt.
– Thay bộ lọc gió (air filter): Bụi bẩn bám ít nhiều trên bề mặt bộ lọc gió động cơ hoặc máy lạnh xe không có nghĩa là chúng cần được thay mới ngay. Chủ xe có thể lấy ra và phủi bỏ bụi bẩn, và nếu ánh sáng có thể chiếu qua một nửa độ dày của màng lọc, bộ lọc vẫn còn sử dụng được cho đến lần thay nhớt tiếp theo. Cần lưu ý rằng có thể ánh sáng sẽ không chiếu qua được một số loại màng lọc, ngay cả khi chúng còn mới tinh. Do đó, thay bộ lọc gió theo sách hướng dẫn là giải pháp tốt nhất.
– Cân chỉnh góc đặt bánh xe (wheel alignment): Bước bảo trì này là không cần thiết trừ khi xe có khuynh hướng bị nghiêng qua một bên khi chạy trên đường, hoặc khi gai trên vỏ xe bị mòn bất thường. Nếu không gặp những tình trạng trên, chủ xe chỉ nên cân chỉnh góc đặt bánh khi thay vỏ xe mới.
– Thay bugi (spark plug): Hầu hết các mẫu bugi ngày nay có điện cực phủ bạch kim rất bền, có tuổi thọ lên đến 100,000 dặm (khoảng 160,934.4 km). Bugi chỉ nên được thay nếu thợ máy xác định rằng bộ phận này bị hỏng và gây ra vấn đề cho xe. Ngoài trường hợp này, chủ xe nên thay bugi theo sách hướng dẫn của hãng xe.
– Vệ sinh hệ thống bơm nhiên liệu (fuel injector) và/hoặc x
ử lý khí thải (air induction): Trong một số trường hợp xe gặp vấn đề, thợ máy chuyên nghiệp có thể kiểm tra xe và khuyến cáo cần thực hiện bước bảo trì này. Ngoài trường hợp này, vệ sinh hai hệ thống trên là không cần thiết khi bảo trì xe định kỳ, đặc biệt là nếu xe dùng xăng chất lượng cao có chứa các chất phụ gia làm sạch hệ thống.
– Súc rửa (flush): Nhiều trung tâm bảo trì xe cung cấp dịch vụ súc rửa như một bước bảo trì định kỳ. Thông thường, súc rửa hộp số và hệ thống lái trợ lực là hai bước bảo trì không cần thiết. Trên thực tế, mọi hãng xe đều khuyến cáo nên súc rửa hệ thống làm mát động cơ, nhưng đa số các loại coolant ngày nay dùng được trong năm năm hoặc 50,000 dặm (khoảng 80,467.2 km) hoặc lâu hơn. Một số hãng xe sẽ khuyến cáo thay nhớt hộp số, hộp số phụ (transfer case), và hệ thống truyền động và vi sai cuối cùng (final drives/differentials) tùy theo loại xe và cách sử dụng. Ngược lại, thay nhớt thắng là một bước bảo trì thường bị bỏ quên.
Nhớt thắng nên được thay mỗi hai đến ba năm để tránh hiện tượng bị ăn mòn.
– Bảo trì hệ thống máy lạnh: Máy lạnhcủa xe không nằm trong các bước bảo trì định kỳ. Miễn là bộ phận này còn hoạt động bình thường, chủ xe không cần bảo trì hệ thống máy lạnh.
– Các chất phụ gia: Trừ một số ngoại lệ rất hiếm gặp, quy trình bảo trì định kỳ không cần dùng đến bất cứ chất phụ gia nào. Dùng các sản phẩm phụ gia
"bên ngoài" (aftermarket) có thể gây ra nhiều vấn đề không tốt cho xe.
Bảo trì xe như thế nào cho đúng?
Sách hướng dẫn có ghi rõ lịch bảo trì định kỳ và các bước cần thực hiện dành riêng cho mỗi loại xe.*
Chủ xe nên bảo trì xe theo sách hướng dẫn này, và nếu tiệm sửa xe khuyến cáo thêm một số bước bảo trì khác, chủ xe chỉ nên đồng ý nếu xe đã được chuyên viên kiểm tra trước.
Hãy bảo đảm rằng chuyên viên giải thích được lý do cần thực hiện các bước bảo trì bổ sung trên.
Nếu tiệm sửa xe khuyến cáocác bước bảo trì khác dù chưa kiểm tra xe, và xe vẫn hoạt động bình thường, rất có thể các bước này là hoàn toàn không cần thiết.