Xe đạp điện hiện là vấn đề đang gây tranh cãi ở Orange County, và cư dân đang kêu gọi có quy định giới hạn xe đạp điện vì nguy hiểm.
Theo báo mạng Voice of OC hôm Thứ Ba, 19 Tháng Tám, nhiều thiếu niên gây nguy hiểm cho bản thân họ và nhiều người khác vì lái xe đạp điện.
Hiện nay, hơn một nửa các thành phố Orange County đã thông qua quy định về xe đạp điện, và Thống Đốc Gavin Newsom của California cũng ký một số luật.
Những đạo luật đó do hai dân biểu Cộng Hòa ở Orange County đề xướng. Hai người đó là bà Lauries Davies (Laguna Niguel) và Diane Dixon (Newport Beach). Những đạo luật của họ có mục đích cấm cư dân mua những thiết bị giúp xe đạp điện chạy nhanh hơn và bắt buộc người đi loại xe này phải có bảng phản chiếu màu đỏ hay đèn ở phía sau.
Hiện nay, nhiều cửa hàng và tiệm xe đạp khắp California bán nhiều kiểu xe đạp điện, có thể đạt được vận tốc nhanh hơn nếu thay thế một số thiết bị.
Với tình trạng ngày càng có nhiều người đi xe đạp điện hơn, các lãnh đạo khắp Orange County phải tìm cách kiểm soát xe đạp điện trên đường, cầu tàu và đường mòn của quận hạt.
Vấn đề này được đưa ra trước Hội Đồng Giám Sát Orange County vào năm ngoái sau khi nhiều cư dân than phiền về nhiều thanh thiếu niên đi xe đạp điện mà không tuân theo giới hạn tốc độ, gây ra nhiều tai nạn hơn. Điều đó khiến quận hạt phải đưa ra nhiều luật lệ mới về tốc độ và những cách định nghĩa xe đạp điện tại những khu chưa hợp nhất khắp Orange County.
Và bây giờ, Thống Đốc Newsom ký vài đạo luật liên quan đến xe đạp điện được hai nữ dân biểu ở Orange County đề xướng.
Một đạo luật là AB 965 do bà Diane Dixon làm tác giả, cấm bán xe đạp điện cấp 3 cho người dưới 16 tuổi, tức là xe đạp điện có tốc độ không vượt qua 28 dặm/giờ và vẫn phải sử dụng bàn đạp. Hiện nay, California đã cấm người dưới 16 tuổi đi xe đạp điện đó.
Dân Biểu Dixon còn giới thiệu dự luật AB 1744 vào năm ngoái, có mục đích cấm bán các thiết bị hay phụ tùng làm xe đạp điện chạy nhanh hơn.
Vào Tháng Bảy, Thống Đốc Newsom còn ký hai đạo luật của Dân Biểu Davies để giải quyết các vấn đề an ninh công cộng liên quan đến xe đạp điện.
Một đạo luật là AB 545, cấm người đi xe đạp điện tăng tốc độ của xe qua app trên điện thoại.
Bà còn giới thiệu dự luật AB 544, bắt người đi xe đạp điện phải có bảng phản chiếu hoặc đèn chớp màu đỏ ở phía sau xe. Dự luật này còn bắt những người vị thành niên bị phạt vì không đội nón bảo hiểm phải học một khóa an toàn về xe đạp điện do Sở Cảnh Sát California biên soạn.
Theo luật California hiện nay, không có thành phố nào có quyền cấm xe đạp điện hoàn toàn hay bắt cư dân phải có giấy phép.
Với xe đạp điện cấp 1 và cấp 2, vận tốc tối đa không được vượt qua 20 dặm/giờ, còn xe đạp điện cấp 3 có vận tốc tối đa là 28 dặm/giờ. California còn yêu cầu người đi xe đạp dưới 18 tuổi phải đội nón bảo hiểm. Tuy nhiên, điều đó vấn không ngăn chặn được những vấn đề khiến hơn một nửa thành phố ở Orange County tạo ra quy định mới về xe đạp điện.
Thành phố mới nhất có quy định về xe đạp điện là La Palma, cấm xe đạp điện trên lề đường và những nơi công cộng khác như sân thể thao, đường cưỡi ngựa, đường mòn giải trí và đặt ra vận tốc tối đa là 28 dặm/giờ.
Các thành phố biển như Laguna Beach và Seal Beach cấm xe đạp điện trên lề đường và trên cầu tàu, trong khi Newport Beach và San Clemente cấm đi xe đạp điện trên cát.
Một số thành phố như Lake Forest, Orange, Laguna Niguel và Rancho Santa Margarita đặt ra giới hạn tốc độ khi xe đạp điện chạy trên lề đường, thường không cho quá 5 dặm/giờ.
Những thành phố ở phía Bắc Orange County đặt ra một số quy định về xe đạp điện như không cho người lái đeo tai nghe, và xe cấp 3 không được chạy trên lề đường.
Các thành phố thuộc Little Saigon như Westminster, Garden Grove, Fountain Valley và Santa Ana hiện nay không có quy định về xe đạp điện và vẫn cho xe này chạy trên lề đường.
Một vấn đề về xe đạp điện khác là những quy định khác nhau khắp Orange County đang bị chỉ trích.
Một đại bồi thẩm đoàn Orange County trong năm 2024 chỉ trích các quy định không đồng nhất khắp quận hạt, gây nhiều khó khăn cho cư dân và nhân viên công lực.
Ông Bill Sellin, giám đốc Liên Đoàn Xe Đạp OC, cho biết xe đạp điện cấp 2 có thể dễ dàng chạy nhanh hơn giới hạn 20 dặm/giờ do California đặt ra. Trong khi đó, các luật của California và quy định của thành phố chỉ tập trung vào xe cấp 3, và ông Sellin nói điều đó càng làm nhân viên công lực khó kiểm soát hơn.
Giúp các cảnh sát viên phân loại xe đạp điện cũng là một vấn đề đang gây tranh cãi.
Đại Úy De Anne Wigginton, cảnh sát trưởng Yorba Linda, từng trình bày trước Hội Đồng Thành Phố về việc phân loại xe đạp điện để áp dụng các quy định. Bà cho biết thành phố có nhiều bảng quy định cho “xe gắn máy” nhưng không áp dụng cho xe đạp điện, vì luật của California phân loại mọi cấp của xe đạp điện là “xe đạp.”
Về tương lai cả xe đạp điện ở Orange County, một số học khu như Irvine, Huntington Beach và Capistrano yêu cầu học sinh đi xe đạp điện đến trường phải được huấn luyện và phải ghi danh.
Những thành phố như Irvine, Huntington Beach và Los Alamitos thì giao việc hướng dẫn người vị thành niên về xe đạp điện cho sở cảnh sát. Sau khi được cảnh sát hướng dẫn, học sinh sẽ nhận được giấy phép và giấy dán lên xe để cho biết xe đạp đã được ghi danh.
Sở Giao Thông Orange County thì tạo ra một kế hoạch an toàn cho xe đạp điện, có những nguồn lực giáo dục và theo dõi những luật lệ hay xu hướng mới về xe đạp điện ở quận hạt.