Theo như sau khi bị cáo một người đàn ông 67 tuổi khai đă lên kế hoạch đốt tàu để “thu hút sự chú ư của xă hội” do sau khi thua kiện ly hôn, nên phóng hỏa trên tuyến tàu điện ngầm số 5 ở Seoul được xác định là hành vi giết người có chủ đích. Trái với kết luận ban đầu của cảnh sát - chỉ xem đây là hành vi phá hoại, th́ công tố đánh giá đây là một “hành vi giết người mang tính khủng bố”, có chủ đích và được lên kế hoạch kỹ lưỡng nhằm vào 160 hành khách trên tàu.
Đốt tàu để “được xă hội chú ư”
Ngày 25/6, Văn pḥng Công tố Quận Nam Seoul thông báo đă bắt giữ và truy tố bị cáo Won (67 tuổi) về tội cố ư giết người và đốt phá tàu hỏa có thể dẫn đến tử vong liên quan đến vụ phóng hỏa trên tuyến tàu điện ngầm số 5 xảy ra vào sáng 31/5.
Theo thông báo từ phía công tố, tội danh giết người được đưa ra sau một cuộc điều tra chuyên sâu, với sự tham gia của nhóm điều tra đặc biệt. Trái với kết luận ban đầu của cảnh sát - chỉ xem đây là hành vi phá hoại, th́ công tố đánh giá đây là một “hành vi giết người mang tính khủng bố”, có chủ đích và được lên kế hoạch kỹ lưỡng nhằm vào 160 hành khách trên tàu.
Theo kết quả điều tra, Won đă phạm tội sau khi thua kiện ly hôn. Phán quyết về việc phân chia tài sản bất lợi cho ông ta được hoàn tất vào ngày 30/5, chỉ một ngày trước khi vụ án xảy ra.
Bị cáo khai rằng, ông ta coi kết quả này là “một sự xúc phạm và tấn công” đối với bản thân. Chính v́ vậy, Won đă thực hiện hành vi phóng hỏa với suy nghĩ rằng: “Nếu tôi phóng hỏa đốt tàu điện ngầm, tôi sẽ trở thành đối tượng được xă hội chú ư.”
Kết quả phân tích tâm lư tích hợp của Văn pḥng Công tố viên Tối cao cho thấy Won không mắc chứng rối loạn nhân cách, tuy nhiên có tư duy cực đoan, phân cực và ích kỷ.
Hành vi được lên kế hoạch từ trước
Cuộc điều tra cho thấy vụ phóng hỏa được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Ngày 21/5, tức 10 ngày trước khi gây án, Won đă mua 3,6 lít xăng tại một trạm xăng, sử dụng tiền mặt và đội mũ bảo hiểm xe máy để tránh bị nhận diện. Ông ta c̣n chuẩn bị sẵn một bật lửa kḥ, một dụng cụ thường tạo ra ngọn lửa mạnh và nguy hiểm hơn bật lửa thông thường.
Trước khi ra tay, bị cáo cũng đă hoàn tất việc sắp xếp tài chính cá nhân, bao gồm: hủy hợp đồng tiền gửi tiết kiệm, bảo hiểm, bán toàn bộ quỹ đầu tư và chuyển tài sản cho người thân – một dấu hiệu cho thấy ông ta có ư định tự sát sau khi gây án.
Vào ngày 30/5, một ngày trước vụ việc, Won đă mang theo xăng, lang thang tại các tuyến tàu điện ngầm lớn như tuyến 1, 2 và 4 như đang t́m kiếm thời điểm và địa điểm phù hợp để thực hiện hành vi.
Khoảng 8h42 sáng 31/5, khi tàu điện ngầm đang di chuyển từ ga Yeouinaru đến ga Mapo trên Tuyến số 5, đoạn đường nằm trong đường hầm dưới sông Hàn, Won đă đổ xăng lên sàn toa tàu số 4 và châm lửa đốt. Diện tích bị đổ xăng ước tính dài 6,8 mét, rộng 1,8 mét (tổng cộng 12,24 m²). Khói độc nhanh chóng lan sang các toa khác.
Công tố cho rằng nếu nội thất toa tàu không được làm bằng vật liệu chống cháy, th́ một thảm họa nghiêm trọng với thương vong lớn rất có thể đă xảy ra. Rất may, nhờ vào sự sơ tán nhanh chóng và phản ứng kịp thời của hành khách, hậu quả đă được giảm thiểu.
Ngoài 33 nạn nhân được ghi nhận ban đầu, công tố đă mở rộng điều tra từ hồ sơ cảnh sát, báo cáo y tế và danh sách hành khách để bổ sung thêm 127 người khác vào danh sách nạn nhân. Như vậy, có tổng cộng 160 nạn nhân đă được xác định, trong đó có 6 người bị thương.
Công tố nhấn mạnh: “Hành động phóng hỏa trong không gian kín như tàu điện ngầm dưới ḷng sông cùng động cơ rơ ràng nhằm gây chú ư và sát hại nhiều người cho thấy đây là tội ác đặc biệt nghiêm trọng cần được xử lư nghiêm minh.”
Hiện vụ án đang tiếp tục được xử lư theo hướng xét xử với khung h́nh phạt nghiêm khắc.