29/01/2020
Vào hôm thứ ba (28 tháng 1), cảnh sát điều tra liên bang cho biết chiếc máy bay trực thăng chở huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant không có hệ thống báo động cho phi công về việc đang ở quá gần mặt đất, tuy nhiên, họ vẫn chưa rơ liệu yếu tố này có thể ngăn chặn vụ rơi máy bay khiến 9 người thiệt mạng hay không.
Theo KTLA, phi công của chuyến bay, ông Ara Zobayan, đă cố gắng bay cao hơn để tránh sương mù, nhưng chiếc máy bay bất ngờ lao sang trái và rơi xuống với một tốc độ kinh hoàng từ độ cao 1,200 feet trên không. Chiếc máy bay vẫn c̣n nguyên vẹn khi chạm đất, nhưng lực tác động đă khiến các mảnh vỡ văng xa hơn 500 feet.
Thi thể của các nạn nhân đă được thu hồi vào hôm thứ ba và cho đến nay các cảnh sát điều tra đă xác định thi thể của ông Bryant, phi công Zobayan và 2 hành khách khác thông qua dấu vân tay. Việc xác định nguyên nhân khiến chiếc máy bay rơi sẽ mất nhiều tháng, nhưng các cảnh sát điều tra một lần nữa khuyến cáo các máy bay trực thăng có sáu ghế hành khách trở lên phải được trang bị Hệ thống báo động và nh́n thấy địa h́nh (TAWS) để tránh các trường hợp tương tự trong tương lai.
Mặc dù chiếc máy bay của ông Bryant không được cài đặt TAWS, nhưng theo phi công Kurt Deetz, người từng chở ông Bryant trên cùng một chiếc trực thăng trong suốt 2 năm, cho biết hệ thống báo động sử dụng GPS.
Ông Zobayan, 50 tuổi, đă quen thuộc với bầu trời của Los Angeles và quen với việc chở ông Bryant và những người nổi tiếng khác. Tuy nhiên, các chuyên gia và phi công đồng nghiệp tự hỏi liệu quyết định cố gắng vượt qua sương mù dày đặc của ông Zobayan có phải là sai lầm và liệu áp lực khi chở một vị khách nổi tiếng đă đóng vai tṛ trong vụ rơi máy bay