Trong buổi ra mắt ngày 6/11, divo Tùng Dương tiết lộ số tiền khi làm đĩa than. Nam ca sĩ cũng không ngần ngại cho biết, dịp cuối năm lịch đi diễn dày đặc, hầu như ngày nào cũng đi hát.
Chia sẻ với Dân Việt, ca sĩ Tùng Dương cho biết: “Tôi không dám nói mình là người đắt show nhất, nhưng tần suất hoạt động cá nhân tôi khá dày, đặc biệt là bốn tháng cuối năm, mùa chạy show tất bật với nhiều sự kiện công ty”.
Trước câu hỏi Tùng Dương có định Nam tiến, nam ca sĩ cho biết, anh gắn bó với mảnh đất Thủ đô thân yêu bao nhiêu năm nay. Tuy nhiên anh chưa nói trước được điều gì, hiện tại vẫn sống và làm việc ở Hà Nội, có những người thân yêu của mình ở đây, những tri âm tri kỷ của tôi trong suốt những năm qua, nên có “sô” thì vẫn hát khắp nơi rồi trở về Hà Nội và vẫn luôn ưu tiên Hà Nội và chưa có kế hoạch Nam tiến.

Ca sĩ Tùng Dương tiết lộ, chi phí làm đĩa than lên tới 1 tỷ đồng.
Nói về việc hơn 20 năm ca hát, đây là lần đầu tiên ra sản phẩm đĩa than, Tùng Dương cho biết, thú chơi đĩa than là điều rất xa xỉ, vừa tốn sức, vừa tốn điều kiện, vừa tốn chất xám mày mò, tốn kém nhiều thứ. Để mua bộ dàn, loa phát ra âm thanh hi-end cũng tốn kém. Nên nếu nói về chuyện đẳng cấp cũng đúng, không sai vì đó là cuộc chơi tốn kém của cả người chơi lẫn người thực hiện. Từ trước đến giờ, các album của Tùng Dương đã được in vào đĩa than bán nhưng chỉ là Digital chuyển sang định dạng đĩa than.
“Còn lần này, chủ đích làm đĩa than từ đầu, hy vọng chưa quá muộn để chúng tôi tiếp tục các dự án âm nhạc tiếp theo trong tương lai với nhiều concept khác nhau. Với đĩa này, concept đầu tiên, tôi quay về nguyên bản, hát những gì người xưa tôn vinh. Nếu mọi người để ý sẽ thấy con đường âm nhạc của tôi luôn song hành: “sáng tạo – tôn vinh – sáng tạo”, đó là ý niệm và con đường lựa chọn của Tùng Dương. Có tôn vinh thì phải có sáng tạo và ngược lại. Chỉ cần còn đủ sức, tôi còn thực hiện”, Tùng Dương cho biết.
Theo nam ca sĩ, chi phí ra đĩa than lên tới 1 tỷ đồng. Công sức hoàn thiện đĩa than cũng qua rất nhiều khâu. Từ quy trình thu âm analog (tức là thu như băng cassette ngày xưa), lưu giữ lại tiếng hát trong cuộn băng gốc, rồi mới in ra đĩa than. Khác với thu kỹ thuật số (digital) có thể lập trình và sửa chữa lỗi, thu analog đòi hỏi người nghệ sĩ phải hát nhẫn nại, kiên trì, phải đạt chuẩn cao độ và mắc ít lỗi nhất có thể mà vẫn phải giữ được cảm xúc. Quá trình này không thể "vá" hay quay lại băng để cắt ghép, đòi hỏi sự khổ cực hơn rất nhiều. Sự công phu này mang lại tinh thần thật, thơ mộng hơn và không hoàn hảo như khi có AI hay công nghệ can thiệp, hoàn toàn nguyên bản, khác biệt với những dự án trước đây tôi từng làm theo kiểu digital.
“Việc thực hiện các sản phẩm theo kiểu analog (thủ công) luôn đòi hỏi rất nhiều công sức và thử thách đối với mỗi người nghệ sĩ. Cá nhân tôi nghĩ, tôi là người như vậy. Tôi sẽ luôn kiên nhẫn, kiên trì với những việc mình cần làm, mong muốn sự nghiệp của mình bền bỉ để song hành với khán giả lâu dài. Điều này được thể hiện qua các dự án âm nhạc luôn thách thức chính bản thân tôi trong quá trình thực hiện. Ví dụ, khi đã quyết tâm làm một việc gì đó thì mình sẽ không còn ngại ngần nữa, mà lúc đó mình sẽ trở thành người chăm chỉ, theo đúng guồng công việc, không để sự ngại ngùng hay thiếu kiên nhẫn làm gián đoạn”.
Nhạc sĩ Hồng Kiên, người thực hiện đĩa than cho nam ca sĩ thì chia sẻ: “Làm đĩa than rất khó và thực hiện sản phẩm cho Tùng Dương còn khó hơn, đặc biệt áp lực khâu chọn bài, tìm kiểu phối và dựng tổng thể hình hài của album. Một bản phối rất dày, dàn dây đông, cao trào cảm xúc rất lớn. Tùng Dương thì rất bận, sắp xếp thời gian thu được rất khó. Mỗi lần thu xong, chúng tôi lại ngồi nghe, như chiêm nghiệm cuộc đời vậy”.
Album đĩa than – Timeless (Vĩnh cửu) gồm 8 ca khúc, chất chứa nhiều trải nghiệm được Tùng Dương thể hiện trong một không gian âm nhạc được dàn dựng một cách đẹp đẽ, giản dị và chân thành. Là sự tái hiện những khoảnh khắc vàng son của nhạc Việt qua những tác phẩm kinh điển, là một cuộc đối thoại xưa và nay, cũ và mới.
Nhạc sĩ Giáng Son đến trao giấy chứng nhận huy chương vàng cho ca sĩ Tùng Dương khi tham gia tại Liên hoan Âm nhạc toàn quốc mở rộng 2025. (Ảnh: Mạnh Nguyễn)
Là người nghệ sĩ cá tính và luôn tìm tòi sáng tạo, không chịu dừng lại với những gì quá quen thuộc, album Timeless vẫn mang tới một Tùng Dương độc sáng và khác biệt qua tinh thần anh muốn truyền tải qua từng bài hát.
Nếu như “Một mình” (Lam Phương), “Cô đơn” (Nguyễn Ánh 9) là những tự sự mang nhiều tính riêng tư, với tiếng hát chất chiều nhiều nỗi niềm trên một nền hòa âm đẹp du dương với âm thanh dặt dìu của dàn dây như ôm ấp, vỗ về nỗi cô đơn.
Thì “Ngậm ngùi” (Phạm Duy – Huy Cận), “Nỗi lòng người đi” (Anh Bằng) là những câu chuyện được kể bằng âm nhạc với những chuyển điệu rất thú vị và bất ngờ qua những phong cách âm nhạc khác nhau, mà ở đó người nghe cảm nhận một chút jazz cho những bài hát đã rất quen thuộc.
Vietbf @ Sưu tầm