Trịnh Hội: Tốt hay Tệ hơn? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trịnh Hội: Tốt hay Tệ hơn?
Is it better or worse? Đây là câu hỏi mà mấy hôm nay đi đâu tôi cũng nghe. Từ Hạ Viện cho đến Thượng Viện Mỹ. Từ Bộ Ngoại Giao nằm trên đường C ở Washington DC cho đến Trụ sở của Liên Hiệp Quốc nằm ngay trên đại lộ 1 ở New York. Nơi nào tôi và các bác đại diện cho cộng đồng người Việt ở Mỹ vào để tiếp xúc và thông báo cho họ biết về t́nh trạng nhân quyền ở Việt Nam nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền 10 tháng 12 vừa qua, họ cũng đều hỏi câu này.

Và dĩ nhiên không phải câu trả lời nào cũng giống nhau. Mỗi người mỗi ư. Tuỳ vào tŕnh độ, sự hiểu biết, và suy diễn của mỗi người. Có người bảo là nó rất tệ. So với năm 2012 th́ nó tệ hơn nhiều. Nhất là với những vụ bắt bớ, đàn áp những bloggers, thành viên các nhóm xă hội dân sự như No-U, Mạng Lưới Bloggers Việt Nam, Con Đường Việt Nam, v.v...

Riêng câu trả lời của tôi có hơi khác với một số nhận định, kể cả nhận định của một số tổ chức nhân quyền lớn trên thế giới như Freedom House, Human Rights Watch. Tôi không nghĩ mức độ đàn áp ở Việt Nam tệ hơn những năm trước.

Có nhiều người bị bắt hơn. Đúng.

Công an vẫn tiếp tục đánh người dă man như những năm trước. Chính xác.

Nhà cầm quyền ngày càng dùng những thủ thuật tinh vi hơn để đàn áp, bóp chặt, và ngăn chận những tiếng nói độc lập. Chắc chắn không thể phủ nhận.

Nhưng điều đó không có nghĩa nó tệ hơn.

Có nhiều người bị bắt hơn không phải v́ Bộ Công An sẵn sàng ra tay trừng trị tất tần tật mọi người mà v́ đơn giản ở Việt Nam ngày càng có nhiều người dám nói (và dám làm) hơn. Ba năm về trước tiếng nói của các anh em trẻ trong nước không mạnh và nhiều như bây giờ.

Không những họ dám chính thức thành lập các tổ chức, mạng lưới và tranh đấu cho quyền con người của chính họ mà họ c̣n sẵn sàng đón nhận những đ̣n trả thù của chính quyền, bất chấp mọi khó khăn. Kể cả việc họ bị đánh hội đồng, bị lăng nhục, bị tạm giam và tra khảo sau những chuyến đi du học trở về nước.

Những h́nh ảnh đàn áp các giáo dân ở Vinh, ở Nghệ an, gia đ́nh của các tù nhân lương tâm như Trần Huỳnh Duy Thức, Đinh Nguyên Kha, Điếu Cày, Lê Quốc Quân và những bloggers trên khắp đất nước cũng chứng minh cho thấy việc bắt bớ, đánh người vô cớ vẫn tiếp tục.

Tuy nhiên, chúng ta thấy và biết được điều này nhờ vào các kỹ thuật, trang mạng truyền thông, xă hội như Skype, Facebook, Dân Luận, Dân Làm Báo, v.v... chứ không phải v́ có nhiều người bị đánh hơn. Tôi e rằng trước đây cũng có nhiều người bị đánh đến chết ngay trong pḥng tạm giam như bây giờ nhưng bởi thông tin không lọt được ra ngoài nên ít người biết đến. C̣n bây giờ thời thế đă khác. Chỉ có cách hành xử của công an (hay chính xác hơn là côn an) là vẫn y như cũ.

Tôi cho nó không tệ hơn là v́ thế.

Dĩ nhiên cũng có người sẽ không đồng ư với tôi. Đặc biệt khi họ viện dẫn các nghị định mới như nghị định 72, 174 vừa được thông qua cho phép nhà cầm quyền phạt tiền hoặc cấm không được dùng Facebook để bàn căi về một vấn đề nào đó hay dùng những tội danh mới như ‘trốn thuế’ trong trường hợp của luật sư Lê Quốc Quân và em trai là Lê Đ́nh Quản để đánh sập cả gia đ́nh, ḍng họ.

Ở một góc độ nào đó tôi thấy điều đó cũng chính xác. V́ với số tiền phạt của cả hai anh em Lê Quốc Quân và công ty bị buộc phải đóng là 8 tỷ đồng (tương đương gần 400,000 đô Mỹ) chưa tính đến việc bị xử tù th́ hiện trạng nhân quyền ở Việt nam ngày càng trong có vẻ như tệ hơn.

Nhưng nó có thật sự như vậy không? Tôi nghĩ là không. H́nh thức có thể khác. Nhưng chung quy mức độ nó vẫn vậy.

Nhà báo Blogger Điếu Cày cũng đă từng bị ghép vào tội trốn thuế. Sau khi măn hạn tù, anh lại tiếp tục bị xử 12 năm v́ tội ‘tuyên truyền’ chống phá chế độ. So với bản án 30 tháng tù giam và gần 100,000 đô của luật sư Lê Quốc Quân th́ tôi thấy nó cũng... same same. Chẳng có ǵ là sáng sủa. Tốt hay tệ hơn.

Tháng trước Việt Nam đă cam kết và thông qua Công Ước chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc nhưng việc đánh đập, hành hung vẫn xảy ra ngay sau đó. Đúng vào ngày Quốc Tế Nhân Quyền.

Cũng tháng trước Việt Nam đă long trọng hứa sẽ thực thi và bảo vệ quyền con người trước khi được bầu vào Hội Đồng Nhân Quyền. Nhưng cũng chính họ vẫn tiếp tục chà đạp và làm ngơ đi những lời hứa của chính ḿnh.

Điều đó có nghĩa là họ tệ hơn không? Không. Hoàn toàn không.

Họ vẫn là họ và sẽ măi măi là họ. H́nh thức và cách hành xử trong và ngoài nước của họ có thể thay đổi. Nhưng bản chất của nó sẽ không bao giờ.

Có khác chăng là sự nhận thức và ḷng quyết tâm của các anh chị em trẻ ở trong nước. Với khả năng và sức mạnh ngày càng lớn của cộng đồng chúng ta ở hải ngoại. Chắc chắn chúng ta sẽ giúp được nhiều hơn nữa để tiếng nói của họ được đi xa hơn và có trọng lượng hơn. Để trong một ngày không xa, chính những người Việt yêu chuộng tự do như chúng ta mới là sự thay đổi. Một sự thay đổi tốt hơn. Chứ không phải là từ bất kỳ một chính phủ ngoại bang nào. Hay sự độc tài, đảng trị.

* Blog của Luật sư Trịnh Hội là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ư của Đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 02-21-2014
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3D665448-658B-49AA-9307-A386B4FBF78B_w268_r1.jpg
Views:	43
Size:	18.2 KB
ID:	577897  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 02-21-2014   #2
meyeucon
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
meyeucon's Avatar
 
Join Date: Sep 2009
Posts: 2,267
Thanks: 7,306
Thanked 710 Times in 462 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 130 Post(s)
Rep Power: 17
meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5meyeucon Reputation Uy Tín Level 5
Default

".......Cũng tháng trước Việt Nam đă long trọng hứa sẽ thực thi và bảo vệ quyền con người trước khi được bầu vào Hội Đồng Nhân Quyền. Nhưng cũng chính họ vẫn tiếp tục chà đạp và làm ngơ đi những lời hứa của chính ḿnh........"

Chỉ có con nít hoạc người ngu đần khờ khạo mới nghe những gì Việt C̣ôṇg nói hoạc hứa hẹn....

Last edited by meyeucon; 02-21-2014 at 17:44.
meyeucon_is_offline   Reply With Quote
Old 02-22-2014   #3
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,527
Thanks: 57,970
Thanked 58,053 Times in 18,872 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8683 Post(s)
Rep Power: 85
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
Default

Bây giờ th́ biết tại sao mà con NCKD chia tay với Trịnh Hội rồi. Chánh, Tà khó dung mà. Trịnh Hội này phản động quá, làm hại luôn ḷng trung thành của NCKD với Đảng và Nhà Nước ta. Quyết định đôi ngă chia ly là khỏe nhất. Cũng may mắn là chưa có con, nếu không tội cho đứa bé vừa ra đời phải bị......chọn lựa.
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
Old 02-22-2014   #4
haithuyensatcong
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Aug 2012
Location: somewhere in pacific
Posts: 6,585
Thanks: 247
Thanked 1,704 Times in 1,000 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 242 Post(s)
Rep Power: 18
haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6
haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6
Default

việt gian th́ suốt đời là việt gian tin chúng như nuôi ong tay áo nuôi khỉ ḍm nhà
haithuyensatcong_is_offline   Reply With Quote
Old 02-22-2014   #5
huynhtrungdao
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 900
Thanks: 12
Thanked 28 Times in 24 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 18
huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4
Default

Quote:
Originally Posted by phokhuya View Post
Bây giờ th́ biết tại sao mà con NCKD chia tay với Trịnh Hội rồi. Chánh, Tà khó dung mà. Trịnh Hội này phản động quá, làm hại luôn ḷng trung thành của NCKD với Đảng và Nhà Nước ta. Quyết định đôi ngă chia ly là khỏe nhất. Cũng may mắn là chưa có con, nếu không tội cho đứa bé vừa ra đời phải bị......chọn lựa.
qua dung, NCKD va NCKy deu la theo cong san, bo dit cong san
huynhtrungdao_is_offline   Reply With Quote
Old 02-25-2014   #6
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

biết phê phán mà không hành động th́ cũng vứt...
NongDan_is_offline   Reply With Quote
Old 02-25-2014   #7
Hoang Air Con
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Jun 2013
Posts: 300
Thanks: 24
Thanked 28 Times in 17 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 11
Hoang Air Con Reputation Uy Tín Level 1Hoang Air Con Reputation Uy Tín Level 1
Default

C̣n CS th́ làm ǵ có nhân quyền?
Hoang Air Con_is_offline   Reply With Quote
Old 02-25-2014   #8
cc4cc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
cc4cc's Avatar
 
Join Date: Aug 2012
Posts: 7,336
Thanks: 1,282
Thanked 501 Times in 363 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 19
cc4cc Reputation Uy Tín Level 6
cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6cc4cc Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by Hoang Air Con View Post
C̣n CS th́ làm ǵ có nhân quyền?



Ai nói Ca Sỉ ( CS) không có quyền ? Hay ai bảo không có quyền làm CS ( ca sỉ ) ?
cc4cc_is_offline   Reply With Quote
Old 03-03-2014   #9
WindyCity
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jan 2009
Posts: 616
Thanks: 340
Thanked 28 Times in 18 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 3 Post(s)
Rep Power: 16
WindyCity Reputation Uy Tín Level 1WindyCity Reputation Uy Tín Level 1
Default

Rất hay nếu người Việt trong và ngoài nước đều có chung tấm ḷng để thực hiện
Quote:
Để trong một ngày không xa, chính những người Việt yêu chuộng tự do như chúng ta mới là sự thay đổi.
Một sự thay đổi tốt hơn. Chứ không phải là từ bất kỳ một chính phủ ngoại bang nào. Hay sự độc tài, đảng trị.
WindyCity_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12155 seconds with 14 queries