Một công ty dịch vụ gởi hàng khác là T-Express, lại có lượng hàng hóa “đổ” về công ty tràn ngập trong những ngày gần đây. Vì năm nay, với lý do tương tự, là “về không được thì đi gửi hàng” nên khách đến T-Express còn đông hơn mọi năm, hỡn nữa, sau khi toàn tiểu bang California lại rơi vào cảnh “u ám,” khi lệnh “Ở Nhà” bắt đầu có hiệu lực từ rạng sáng ngày Thứ Hai, 7 Tháng Mười Hai.

Xe đò Hoàng “sống” được nhờ dịch vụ gửi hàng. (Hình: Đoan Trang)
Tại Little Saigon, miền Nam California, dịch vụ chuyên chở hành khách vốn đã “ế” kể từ khi có dịch COVID-19 nay càng ít khách trong cảnh “nột bất xuất, ngoại bất nhập.” Tuy nhiên, dịch vụ gửi hàng trong cộng đồng người Việt lại tăng mạnh.
Hàng đi, người ở lại
“Xe đò Hoàng tụi tôi chạy lại được bốn tháng nay. Lúc mới chạy lại, mỗi chuyến xe chỉ có vài khách. Sau đó đỡ hơn, lên được khoảng 10 khách/chuyến xe. Chậm rì à! Bây giờ khách lại giảm như trước, vì lệnh ở nhà. Tình hình thiệt tệ!,” anh Nguyễn Hoàng Linh, chủ xe đò Hoàng rầu rĩ, nói với phóng viên nhật báo Người Việt.
Không phải cứ gọi điện thoại hôm trước, hôm sau khách có xe đi liền, vì xe đò Hoàng chỉ chạy mỗi tuần bốn ngày: Thứ Hai, Thứ Tư, Thứ Sáu, và Chủ Nhật; không chạy mỗi ngày và không có chuyến chạy đêm như trước dịch.
Theo anh Hoàng Linh, khách đi xe đò Hoàng chủ yếu là người cao niên, nhưng từ ngày dịch bệnh, người lớn tuổi không dám đi. “Không chỉ người già, mà bây giờ người trẻ cũng ngán đi đây đi đó, vì sợ bị lây bệnh,” anh Linh nói thêm.
“Dịch bùng phát, nên giờ thân lắm người ta mới tới nhà nhau. Không ai welcome (chào đón) ai cả, mà mình cũng không dám tới nhà ai, vì lỡ họ bị bịnh, mình mất vui. Ai cũng ngại, nên tất cả đều tự đi xe nhà. Xe đò vì thế mà ế.”
Tuy nhiên, anh Linh thừa nhận, hệ thống xe đò Hoàng không đến nỗi lỗ lã, và còn chịu đựng nổi.
Đi không được, nhưng có nhiều khách có nhu cầu gửi hàng đi cho gia đình, bà con, họ hàng. Và đây chính là nguồn “thu bù chi” cho xe đò Hoàng.
Anh Linh cho biết: “Phí gửi hàng cũng tùy vào cân nặng. Trừ khi hàng quá nặng, chứ một gói hàng nhẹ nhất cũng chỉ tốn $5 là người thân nhận được trong ngày.”
Dự đoán về hoạt động kinh doanh sau ba tuần mọi người phải ở nhà, anh Linh nói không cần suy nghĩ: “Vẫn còn u ám lắm!”
Anh Linh hy vọng sau khi có thuốc, có vaccine phòng ngừa dịch bệnh, tình hình sẽ sáng sủa hơn, vì như lời anh “ai cũng ngứa chân lắm rồi.”
Hệ thống xe đò Hoàng có 12 chiếc xe bus, nhưng vì không có khách do dịch bệnh, đã khiến anh Linh phải cho 10 chiếc “trùm mền” ngủ suốt mùa Hè, sang mùa Thu, và có lẽ cả mùa Đông năm nay đến mùa Xuân sang năm.
“Không ai ngờ suốt chín tháng trời, tình hình vẫn chưa khá, thậm chí còn tệ hơn,” anh Linh nói.
“Thôi thì ráng lây lất cho qua ngày. Giờ tụi tôi chỉ còn một xe chạy chính, chiếc kia là để dự phòng. Có nghĩa tôi chỉ phải trả lương cho hai tài xế, chứ không phải trả cho 12 người như trước, nên chi phí cũng nhẹ nhàng.”
Xe đò Hoàng chạy các tuyến đi San Diego, Sacramento, San Francisco, San Jose, Oakland. Còn tuyến Las Vegas có xe đò Lộc, xe đò Hùng Mạnh.
Anh Hùng, chủ xe đò Hùng Mạnh nói với nhật báo Người Việt: “Dịch bệnh tàn phá kinh khủng. Mấy tháng trước, lúc dịch đã êm êm, chưa bùng phát như gần đây, mỗi chuyến xe của tôi cũng chỉ có dăm ba người. Tụi tôi sống được một phần nhờ hàng gởi. Phí gửi hàng là $7 cho 15 lbs, cũng ok, nên bà con gửi nhiều. Nhưng buồn, là khách tới gửi hàng thôi. Hàng đi, còn người thì ở lại.”
Xe đò Hùng Mạnh chạy mỗi tuần hai chuyến, Thứ Hai và Thứ Sáu.

Tại T-Express, lượng hàng hóa “đổ” về công ty tràn ngập. (Hình: T-Express)
Hàng gởi về Việt Nam tăng do nhu cầu “quà đi thay người”
Từ những ngày đầu khi dịch bệnh khởi phát hồi Tháng Hai, 2020, là lúc nhiều người đã mua sẵn hàng giảm giá của mùa Thanksgiving và Christmas năm 2019, chỉ đợi bay về Việt Nam là đem theo làm quà. Nhưng khi ấy, do dịch đã lan ra toàn cầu, không về thăm nhà được, nhiều người đem hàng đi gởi cargo. Dịch vụ gửi hàng lúc đó không bị ảnh hưởng nhiều. Thời điểm hiện tại cũng tương tự, thậm chí lượng hàng gởi về Việt Nam còn tăng mạnh.
Chị Thủy Nguyễn ở công ty Zippost cho biết: “Chúng tôi vẫn phải mở bình thường suốt tuần, từ 9 giờ sáng 6 giờ tối. Thứ Bảy, Zippost vẫn mở cửa, thậm chí tụi tôi phải ra sớm hơn, từ 7:30 sáng, để ‘đi hàng.’”
Mỗi tuần, Zippost chuyển từ 5 đến 6 tấn hàng về Việt Nam. “Thật ra hoạt động kinh doanh của chúng tôi cũng có giảm đôi chút, có thể do tình hình kinh tế khó khăn,” chị Thủy nói thêm “Nhưng chúng tôi vẫn ‘sống’ được, nhờ hai đại lý ở Arizona, San Bernardino.”
Theo chị Thủy, vì người Việt ở Arizona không sống tập trung như khu Little Saigon, nên nhân viên đại lý này đến tận nhà khách để lấy hàng. Vì thế, dù có lệnh ở nhà, dịch vụ này vẫn không bị ảnh hưởng. Phí gởi hàng sẽ tùy thuộc quãng đường nhân viên đến nhận hàng. Ví dụ, trong quãng đường 60 dặm, nếu lượng hàng nặng 20 lbs, khách hàng phải trả phí mắc hơn hàng nặng hàng trăm lbs.

Nhân viên nhận hàng của khách đến gởi tại Zippost. (Hình: Đoan Trang)
“Mỗi tháng, Zippost nhận từ mỗi đại lý bốn đợt hàng. Trừ chi phí, đại lý của chúng tôi kiếm được $5,000-6,000. Phải được như thế, họ mới làm, cho bõ công chạy xe chở hàng lên Little Saigon. Đại lý San Bernardino hoạt động cũng tốt lắm.”
Một công ty dịch vụ gởi hàng khác là T-Express. Tại đây, lượng hàng hóa “đổ” về công ty tràn ngập trong những ngày này. Năm nay, với lý do tương tự, là “về không được thì đi gửi hàng” nên khách đến T-Express còn đông hơn mọi năm.
Theo thông báo, sau khi có lệnh ở nhà, T-Express vẫn mở cửa nhận hàng như bình thường, từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều, liên tục bảy ngày trong tuần.
Hoạt động của các công ty gửi hàng cargo khác như Hương Việt Cargo, Vietlink Global, Viet-Express, Viễn Đông Shipping,… cũng không có gì thay đổi.
Hầu hết các công ty này đều lên kế hoạch cho những ngày sắp tới, khi dịch bệnh đang bùng phát, được dự báo sẽ kéo dài và còn tăng trong mùa Giáng Sinh. Nhu cầu “quà đi thay người” vì thế sẽ không giảm. [kn]