Doanh nghiệp đổ tiền cho các tuyển Anh, Italy, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha đang phải ngồi kiểm kê khoản lỗ sau khi các đội này sớm dừng chân từ...
Đại gia sớm rời World Cup, nhà tài trợ lỗ nặngĐại gia sớm rời World Cup, nhà tài trợ lỗ nặng
World Cup 2014 đă đi qua ṿng bảng và giờ là lúc các nhà tài trợ, quảng cáo ngồi tính lại tài chính trước khi những trận cầu căng thẳng hơn diễn ra. Với việc hàng loạt đội tuyển mạnh, được đánh giá cao như Tây Ban Nha, Anh, Italy... phải rời cuộc chơi sớm, nhiều đơn vị tài trợ phải đối mặt với khoản lỗ nhiều triệu USD.
Tuyển Anh là một ví dụ, việc sớm bị loại khỏi World Cup sau 8 ngày khởi tranh không chỉ khiến hàng triệu người hâm mộ thất vọng mà c̣n làm rầu ḷng các nhà tài trợ. Nhiều công ty đă đổ hàng triệu USD vào các chiến dịch quảng cáo có sự góp mặt của dàn cầu thủ ngôi sao mang quốc tịch Anh.Dailymail cho hay dù đội đă phải về nước nhưng các quảng cáo mang nội dung tích cực về tuyển Anh tại World Cup vẫn được phát trên truyền h́nh.
Steve Martin, Giám đốc marketing và quan hệ công chúng của công ty Giải trí và thể thao M&C Saatchi cảm thấy ngạc nhiên v́ các thương hiệu vẫn cho chạy quảng cáo mà không phản ứng ǵ với sự thật đang diễn ra trên sân cỏ. "Điều này có thể gây bất lợi cho họ bởi làm vậy cứ như tuyển Anh vẫn c̣n tham dự World Cup 2014 vậy. Bạn muốn người ta có nói những chuyện tích cực khi nhắc đến thương hiệu của ḿnh chứ không phải thắc mắc v́ sao quảng cáo 'vô duyên' vẫn chạy trên TV", ông nói.
Theo Steve, sẽ rất khó để tính toán thiệt hại mà doanh nghiệp quảng cáo phải chịu khi đội bóng đá quốc gia phải rời giải sớm. "Đội Anh dừng chân quá sớm đă cắt mất một nửa thời gian quảng cáo dự kiến. Các nhà tài trợ, nhà quảng cáo đều kỳ vọng ít nhất tuyển Anh sẽ đến được ṿng tứ kết", ông nói.
Những thương hiệu như Vauxhall (lĩnh vực ôtô-xe máy), Mars (bánh kẹo) đă chi tổng cộng 9 triệu bảng Anh (15,3 triệu USD) một năm để được làm nhà tài trợ chính cho các cầu thủ Steven Gerrard. Wayne Rooney, Joe Hart, Danny Welbeck hay Daniel Sturridge. Ngay sau khi đội Anh bị loại khỏi World Cup, Vauxhall đă cho ngừng chiến dịch quảng cáo. Một nguồn tin của hăng khẳng định họ là doanh nghiệp thiệt hại nặng nhất trong số các nhà tài trợ chính cho đội tuyển lần này.
Trong khi đó, hệ thống siêu thị lớn nh́ nước Anh là Sainssbury đă phải giảm giá các món đồ có in h́nh Tam Sư (biểu tượng của đội tuyển quốc gia Anh) xuống 70% nhưng cũng chẳng mấy ai mua.
Tây Ban Nha cũng sớm trở thành cựu vương khi không vượt qua được ṿng bảng. Thất bại của những người từng giành cúp vàng World Cup 2010 đă khiến các nhà tài trợ bị sốc và theo truyền thông địa phương, một số đơn vị đă yêu cầu đàm phán lại các bản hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF). Mỗi năm, liên đoàn nhận được khoảng 95 triệu USD từ các nhà tài trợ.
Trong khi đó, những nhà tài trợ cho các đội tuyển ít được kỳ vọng cơ hội đi tiếp như Bỉ lại đang vui mừng với khoản đầu tư của ḿnh. Bỉ có 11 nhà tại trợ, trong đó hăng sản xuất đồ thể thao Burrda chi 1,2 triệu USD và hăng đă bán được 90.000 áo đội tuyển chỉ sau ṿng bảng. Một nguồn tin cho biết sau giải, Adidas sẽ kư hợp đồng mới với Bỉ trị giá 1,8 triệu euro (gần 2,5 triệu USD).
XH