Go Back   VietBF > Funny Boxes > Young News | Thế Hệ Trẻ

 
 
Thread Tools
Old 11-21-2013   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Hải quân Triều Tiên sắp tới ngày tận số?

Giới chuyên gia quân sự đặt câu hỏi liệu năng lực hải quân của Triều Tiên đang tụt dốc nghiêm trọng kể từ sau sự việc hai tàu của nước này bị đắm trong các cuộc tập trận trên Biển Hoa Đông hồi giữa tháng 10.


Nhà lănh đạo Kim Jong-un đi thăm khu nghĩa trang tưởng niệm các thủy thủ thiệt mạng trong vụ đắm tàu giữa tháng 10

Hôm 4/11, Hăng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) và tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) đồng loạt đưa tin trung tuần tháng 10, hai tàu hải quân của Triều Tiên bị ch́m trong các cuộc tập trận trên biển Hoa Đông khiến hàng chục thủy thủ thiệt mạng.

Thậm chí, KCNA c̣n cho đăng tải h́nh ảnh nhà lănh đạo Kim Jong-un tới thăm khu nghĩa trang tưởng niệm khoảng 15 - 30 thủy thủ tử nạn trong vụ đắm tàu này.

Theo giáo sư Yang Moo-Jin thuộc Đại học Nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul, việc B́nh Nhưỡng công khai thông tin về vụ tai nạn mang tính nhạy cảm trước công chúng lần này là một điều bất thường. “Ông Kim đang tận dụng thảm kịch trong chiến dịch giành sự trung thành từ phía người dân và binh sĩ”, ông Yang chia sẻ.

Giới truyền thông cho biết hai tàu hải quân bị đắm gồm tàu săn ngầm lớp Hainan số hiệu No.233 trọng tải 375 tấn, dài 60 m và một tàu tuần tra trọng tải khoảng 100 – 200 tấn. Trong đó, tàu săn ngầm lớp Hainan bị đắm tại Triều Tiên do Trung Quốc sản xuất. Từ thập niên 60 tới giữa thập niên 80, Trung Quốc đă sản xuất khoảng 126 chiếc tàu loại này.

Tàu săn ngầm lớp Hainan do Trung Quốc sản xuất

Theo Viện tư vấn an ninh và quốc pḥng IHS Jane, 26 tàu săn ngầm lớp Hainan đă được Trung Quốc biến đổi thành phiên bản xuất khẩu sang Bangladesh, Ai Cập, Myanmar, Pakistan và Triều Tiên.

B́nh Nhưỡng đă tiếp nhận 3 tàu Hainan từ năm 1975 – 1978. Ban đầu, Hainan được thiết kế cho các nhiệm vụ chống tàu ngầm gần bờ biển song nó đă được tận dụng tham gia sứ mệnh thăm ḍ, rải ḿn và cứu hộ bờ biển.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS) về sự cân bằng lực lượng trên thế giới năm 2013 “The Military Balance 2013”, trước khi xảy ra vụ đắm tàu hồi tháng 10, Hải quân Triều Tiên vẫn duy tŕ hoạt động của 6 tàu Hainan.

Mặc dù, KCNA thông báo rơ rằng tàu săn ngầm số hiệu No.233 là chiếc tàu bị đắm trên Biển Hoa Đông song phân tích của quân đội Hàn Quốc khẳng định thông tin trên không chính xác.

Theo danh sách đội tàu của IHS Jane, không một tàu săn ngầm lớp Hainan nào của Triều Tiên mang số hiệu No.233. Do đó, câu hỏi đặt ra liệu giới t́nh báo quân sự Hàn Quốc và các chuyên gia hải quân quốc tế có thể xác minh những thông tin thiếu tính nhất quán mà Triều Tiên công bố.

Ngoài ra, nguồn thông tin xung quanh chiếc tàu tuần tra trọng tải khoảng 100 – 200 tấn bị đắm cũng không được rơ ràng bởi hiện nay, Triều Tiên đang nắm trong tay một lượng lớn các loại tàu quân sự.

Giới truyền thông nhận định khả năng chiếc tàu tuần tra bị ch́m hồi tháng 10 chỉ có thể nằm trong danh mục 3 loại tàu sau: tàu Thượng Hải II trọng tải 130 tấn do Trung Quốc sản xuất được đưa tới Triều Tiên từ năm 1967 – 1975; tàu lớp Chong-Ju 150 tấn được quân đội Triều Tiên đưa vào biên chế trong những năm 1990; và tàu SO-1 trọng tải 190 tấn của Nga được lắp ráp vào năm 1957.

Theo các chuyên gia, nhiều khả năng con tàu thứ hai của Triều Tiên bị đắm chính là tàu SO-1 bởi tuổi thọ đă cao và thực tế, nó là loại tàu chính được B́nh Nhưỡng điều động tới khu vực Biển Hoa Đông.

Tính trung b́nh, hạm đội gồm 700 – 800 tàu chiến của Triều Tiên đă có tuổi thọ từ 30 – 50 năm và phạm vi hoạt động chỉ giới hạn cách bờ không quá 50 dặm (80 m).

Do địa h́nh bao vây là biển và không có cơ hội trao đổi với các hạm đội phương Đông và phương Tây, B́nh Nhưỡng hoàn toàn bị giới hạn về khả năng sẵn sàng triển khai lực lượng quy mô chiến lược và dài hạn. Ngoài ra, phần lớn các tàu tuần tra của B́nh Nhưỡng chỉ được hoạt động quanh Đường giới hạn phía Bắc (NLL) – vùng tranh chấp giữa Triều Tiên – Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải.

Địa h́nh trên biển Hoàng Hải với đường bờ biển gồ ghề và nước nông phù hợp với những tàu tuần tra cỡ nhỏ, di chuyển nhanh của Triều Tiên. Trong khi đó, biển Hoa Đông lại thích hợp với việc triển khai hạm đội tàu ngầm cỡ lớn của Triều Tiên. Điển h́nh, trong những năm 1990, Triều Tiên đă nhiều lần xuất hiện gần lănh hải Hàn Quốc và xảy ra đụng độ với đội tàu của Hàn Quốc tại thị trấn Gangneung năm 1996 và tàu Sokcho năm 1998.

Mặc dù, không trực tiếp tham gia chiến đấu, các tàu tuần tra lại đóng vai tṛ quan trọng trong công tác bảo vệ các đường bờ biển – nơi những tranh chấp chủ quyền lănh hải trên biển Hoàng Hải, đang trở thành thách thức ngày càng lớn với Triều Tiên.

Do đó, việc mất đi hai tàu hải quân trong các cuộc tập trận hồi tháng 10 không có nghĩa là năng lực hải quân của quốc gia cô lập đang sụt giảm nhanh chóng. Nhưng một điều chắc chắn, Triều Tiên sẽ mất thêm nhiều tàu chiến nếu quốc gia này tiếp tục tăng cường các cuộc tập trận nhằm chuẩn bị cho sứ mệnh chiến đấu.

Bởi thực tế, các tàu tuần tra của Triều Tiên không có năng lực chiến đấu. Khi đối mặt với lực lượng hải quân Hàn Quốc, tàu Triều Tiên sẽ nhanh chóng bị tấn công, gây thiệt hại nặng nề và xấu nhất là bị đánh ch́m xuống đáy biển.

Tuy nhiên, lực lượng tàu ngầm của Triều Tiên lại đang mở ra một trang sử mới với sự kiện đánh ch́m tàu hộ tống Cheonan của Hàn Quốc hồi đầu năm 2010.

Theo IHS Jane, Cộng ḥa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hiện đang nắm trong tay khoảng 40 tàu ngầm lớp Sang-O tầm trung được sản xuất từ năm 1995 – 2003 và 20 tàu lớp Romeo cỡ lớn ra đời giữa năm 1976 – 1995.

Ngoài ra, kể từ những năm 1990, B́nh Nhưỡng cũng cho khai thác các tàu ngầm cỡ nhỏ lớp Yono và dự trữ 20 tàu ngầm cỡ nhỏ lớp Yugo đă lỗi thời. Tính tổng thể, hạm đội tàu ngầm khá hiện đại của Triều Tiên rơi vào khoảng 70 – 90 chiếc, và trở thành hạm đội tàu ngầm lớn nhất thế giới.

Không chỉ sở hữu lực lượng tàu chiến đông đảo, các lực lượng vũ trang Triều tiên c̣n có tới 1,2 triệu quân nhân. Thậm chí, B́nh Nhưỡng c̣n đang tập trung phát triển các chương tŕnh tên lửa đạn đạo, làm giàu uranium, mở rộng các lực lượng đặc nhiệm và tăng cường pḥng tuyến pháo binh.

Song sự kiện ch́m 2 tàu hải quân sẽ buộc B́nh Nhưỡng tiến hành công tác hiện đại hóa lực lượng hải quân đặc biệt khi so sánh với hải quân Hàn Quốc. Mới đây, Hàn Quốc đă cho ra mắt 3 tàu khu trục Aegis trị giá 3 tỷ USD và lên kế hoạch sản xuất thêm 3 chiếc nữa.

Minh Thu
Infonet
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	1406
Size:	27.8 KB
ID:	537926   Click image for larger version

Name:	cafengoctung.jpg
Views:	1403
Size:	19.6 KB
ID:	537927  
saigon75_is_offline  
Old 11-21-2013   #2
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,352
Thanks: 0
Thanked 5,859 Times in 3,175 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 964 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

tàu made in chai na có khác
Minhrau_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.