Không chỉ ngừa bệnh tiểu đường, ăn mận theo cách này c̣n tốt hơn thuốc bổ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Không chỉ ngừa bệnh tiểu đường, ăn mận theo cách này c̣n tốt hơn thuốc bổ
Quả mận được xếp vào nhóm có chỉ số đường huyết thấp, không làm tăng lượng đường trong máu nên thích hợp với người bệnh tiểu đường (đái tháo đường). Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường ăn mận cần phải đúng cách

Mận là trái cây mùa hè mọng nước, có vị ngọt thanh khi chín và vị chua khi c̣n xanh. Quả mận có nhiều chất xơ, ít đường. Theo nghiên cứu, 100 g mận chứa khoảng 16 g đường, xếp vào nhóm có chỉ số đường huyết thấp nên không làm tăng lượng đường trong máu.

Kali trong mận c̣n hỗ trợ kiểm soát huyết áp, bằng cách loại bỏ natri khi người bệnh đi tiểu, giảm căng thẳng ở thành mạch máu, hạn chế nguy cơ biến chứng do tiểu đường.

Một cốc mận cắt lát (100 g) có thể đáp ứng khoảng 8% nhu cầu chất xơ của cơ thể, làm chậm quá tŕnh tiêu hóa và ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

Loại quả này c̣n giàu prebiotic - chất xơ thực vật nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt trong ruột, giúp đường ruột ổn định, cân bằng có vai tṛ quan trọng trong việc pḥng ngừa và cải thiện bệnh tiểu đường. Ăn mận thường xuyên có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất adiponectin, một loại hormone giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Riêng mận đỏ, tím như mận hậu có thêm chất chống oxy hóa khác là anthocyanin và phytochemical. Các chất chống oxy hóa và dinh dưỡng này góp phần kiểm soát triệu chứng bệnh tiểu đường type 2. Ngoài ra, chất chống oxy c̣n giúp bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương tế bào và mô có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, Alzheimer, Parkinson và ung thư.
Ăn mận thế nào để tốt cho người bệnh tiểu đường?

Chia sẻ trên Nhịp sống Việt, cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đ́nh, Hà Nội) cho rằng mận c̣n là một thứ quả thân thiện đối với người có đường huyết cao cũng như bệnh nhân tiểu đường. Thậm chí, Đông y c̣n coi quả mận là một trong những loại quả kiểm soát đường huyết hàng đầu.

V́ có vị chua nên với nhiều người, mận không phải món dễ ăn. Để tiêu thụ được mận dễ hơn, bạn có thể ép mận, làm sữa chua, sinh tố mận, hoặc ăn chế biến thành các món như salad cùng với hoa quả khác.

Nên chọn đúng loại mận đă già quả nhưng chưa chín đỏ, chín mềm. Nguyên nhân bởi, khi mận chín đỏ sẽ có lượng đường khá lớn. Nếu chọn ăn hay uống nước ép mận chín đỏ, bạn vô t́nh nạp lượng lớn đường vào cơ thể. Thay v́ hạ đường huyết, mận trở thành thủ phạm khiến đường huyết tăng vọt rất nguy hiểm.

Cần lưu ư, không ăn mận với quá nhiều muối hoặc đường v́ có thể ảnh hưởng đến đường huyết, huyết áp.
Để ngừa bệnh tiểu đường, nên ăn mận bao nhiêu là đủ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu ăn quá nhiều mận một lúc, sức khỏe của bạn có thể gặp nguy hiểm. "Mận có nhiều chất chua có khả năng phân giải Ca-P, protein trong cơ thể, ăn quá nhiều sẽ không tốt", chuyên gia nhận định.

Ngoài ra, ăn quá nhiều mận cũng có thể khiến bạn bị mụn nhọt, phát ban, nhất là những người có cơ địa nóng trong. Đặc biệt, bà bầu có thân nhiệt nóng hơn b́nh thường, khi ăn nhiều mận v́ có thể sinh phát ban, gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Do đó, dù là ai chăng nữa cũng không nên ăn nhiều mận. Theo giới chuyên gia chỉ nên ăn 5-10 quả/ngày.
4 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn mận
Người bị bệnh dạ dày

Mận là loại quả có vị chua, chứa hàm lượng axit cao có thể ảnh hưởng đến dạ dày và men răng, đặc biệt là ở trẻ em. Những đối tượng đang mắc bệnh dạ dày được khuyến cáo không nên ăn nhiều v́ sẽ làm bệnh t́nh thêm trầm trọng hơn.
Không chỉ ngừa bệnh tiểu đường, ăn mận theo cách này c̣n tốt hơn thuốc bổ- Ảnh 4.

Lượng oxalate dồi dào trong quả mận có thể làm cản trở quá tŕnh hấp thụ canxi của cơ thể. Điều này sẽ gây ra hiện tượng kết tủa trong thận, sau một thời gian dài có thể gây ra sỏi thận và sỏi bàng quang. Khuyến cáo những người bị bệnh thận hoặc có tiền sử gia đ́nh bị bệnh này nên hạn chế hoặc không nên ăn.
Người bị nóng trong

Đông y cũng khẳng định, ăn quá nhiều mận có thể gây ra hiện tượng nóng trong, sinh nhiệt và gây nên mụn nhọt trong cơ thể. Phụ nữ mang thai thường có thân nhiệt nóng hơn người b́nh thường chính v́ vậy nên tránh ăn mận kẻo sinh phát ban hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.
Người chuẩn bị phẫu thuật

Mặc dù nhiều chất dinh dưỡng, mận có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc khi ăn nhiều. Do tác dụng giảm lượng đường trong máu của mận, người vừa trải qua phẫu thuật không nên tiêu thụ mận. Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh dừng ăn mận 2 tuần trước khi phẫu thuật.
V́ sao trước khi ăn mận nên ngâm nước muối loăng

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia), nhiều người nghĩ chỉ cần rửa mận với nước sạch là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thực tế, việc ngâm mận trong nước muối loăng sẽ đảm bảo an toàn hơn hẳn. Điều này không chỉ rửa sạch những chất bẩn, thuốc hóa học c̣n bám trên mận mà c̣n giảm nguy cơ bị mụn nhọt tấn công. Bởi lẽ, nguồn chất bẩn, dư lượng thuốc phun c̣n sót ngoài quả mận cũng chính là nhân tố khiến bạn bị những hiện tượng mụn nhọt rất phiền toái.

Do đó, tốt nhất nên ngâm mận trong nước muối loăng từ 15-20 phút để đảm bảo đă rửa sạch những chất bẩn, thuốc hóa học bám trên mận, hạn chế mụn nhọt tấn công.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 35923


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,158
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	51.jpg
Views:	0
Size:	141.1 KB
ID:	2378252  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,545 Times in 6,697 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05592 seconds with 12 queries