Loạt nước châu Âu hành động, quân NATO có mặt ở Ukraine – Nga phản ứng, "lằn ranh đỏ" sắp bị phá vỡ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Loạt nước châu Âu hành động, quân NATO có mặt ở Ukraine – Nga phản ứng, "lằn ranh đỏ" sắp bị phá vỡ?
Phản ứng trước thông tin một số nước NATO đưa quân tới Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga vạch trần một động thái mà nhiều nước trong số này "không công khai".

Thủ tướng Estonia: Quân NATO đă có mặt ở Ukraine

Tờ Financial Times ngày 20/5 đăng bài viết cho hay, trong bối cảnh Ukraine đang bị lực lượng Nga áp đảo về hỏa lực và quân số, cũng như đang phải vật lộn để duy tŕ tuyến pḥng thủ trước một đội quân lớn hơn và được trang bị tốt hơn, nhiều nhà lănh đạo châu Âu đă bắt đầu thay đổi quan điểm của ḿnh về cách làm thế nào để hỗ trợ Kiev một cách tốt nhất.

Trả lời phỏng vấn của FT, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas mới đây tiết lộ, đă có các quốc gia thành viên NATO đưa quân tới Ukraine để huấn luyện binh sĩ cho Kiev.

"Đă có các quốc gia đang huấn luyện binh sĩ trên thực địa" – Bà Kallas nói, đồng thời lưu ư rằng, họ chấp nhận rủi ro để làm điều đó.

"Nếu huấn luyện viên của các nước này bị lực lượng Nga tấn công (tại Ukraine) th́ điều đó cũng sẽ không tự động kích hoạt cơ chế pḥng thủ tập thể theo Điều 5 của NATO" – Bà Kallas cho hay.

Theo Điều 5 hiến chương NATO, bất cứ hành động tấn công hoặc đe dọa nào nhằm vào một trong các thành viên của NATO đều sẽ bị coi là nhằm vào toàn bộ liên minh và cho phép họ tiến hành biện pháp pḥng vệ tập thể.


Bà Kallas tới thị sát lực lượng NATO trong một cuộc tập trận diễn ra ở Estonia ngày 15/5 vừa qua. Ảnh: FT

"Khó có thể xảy ra t́nh huống nếu lực lượng cử tới đó (Ukraine) bị thương th́ nước cử đến sẽ tuyên bố 'đó là Điều 5, và sau đó… NATO ném bom Nga'. Đây không phải là cách điều khoản đó hoạt động. Điều 5 sẽ không tự động bị kích hoạt" – Bà Kallas lưu ư.

Do vậy, nhà lănh đạo Estonia cho rằng, các nước đồng minh NATO không nên lo ngại việc đưa quân tới Ukraine để huấn luyện binh sĩ sẽ có nguy cơ kéo liên minh quân sự này vào cuộc chiến với Nga.

Các quan chức Ukraine và phương Tây cho biết, Kiev đang có nhu cầu tuyển dụng và huấn luyện hàng trăm ngh́n binh sĩ trong những tháng tới, và sẽ hiệu quả hơn nếu công tác huấn luyện được thực hiện tại Ukraine, thay v́ vận chuyển binh lính và vũ khí của Kiev tới Ba Lan hoặc Đức để đào tạo rồi quay trở lại.

Hôm 16/5, khi trả lời các phóng viên, Tướng Charles Q. Brown - Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ lưu ư rằng, NATO sẽ sớm đưa thêm quân tới Ukraine, vấn đề chỉ c̣n là thời gian. Theo tờ New York Times (Mỹ), đây là động thái sẽ phá vỡ "lằn ranh đỏ" với Nga, và lôi kéo Mỹ-châu Âu can dự trực tiếp hơn vào cuộc chiến tại Ukraine.

Trước đó, vào tháng 2 năm nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đă tuyên bố không loại trừ khả năng phương Tây đưa quân tới Ukraine. Theo ông Macron, điều quan trọng là khiến Moscow không nắm chắc được mức độ mà phương Tây có thể hỗ trợ Kiev.

Đáp lại đề xuất của ông Macron, hầu hết các nước thành viên NATO đều loại bỏ khả năng gửi quân tới Ukraine. Tuy nhiên, 3 quốc gia Baltic (Estonia, Latvia và Lithuania), và sau đó là Ba Lan, tỏ ra đồng thuận với ư tưởng này.

Estonia hiện là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine nhiệt t́nh nhất, và là nhà tài trợ quân sự lớn nhất của Kiev khi tính theo tỷ trọng GDP.

Hôm 7/5, RTVI - kênh truyền h́nh quốc tế độc lập bằng tiếng Nga, có trụ sở tại New York (Mỹ) cho biết, Ba Lan và các nước Baltic có thể thành lập một "liên minh đặc biệt" và đưa quân tới Ukraine.

Bà Kallas cho biết, tại Estonia, quyết định điều quân tới Ukraine cần phải được quốc hội chấp thuận, tuy nhiên, "tôi nghĩ chúng ta không nên loại trừ bất cứ điều ǵ vào lúc này".

Các quan chức ở Estonia, Latvia và Lithuania đồng t́nh rằng, an ninh của 3 nước này gắn chặt với Ukraine. Họ lo ngại, thất bại của NATO sẽ khuyến khích Tổng thống Nga Putin tiến hành các biện pháp thử thách sự đoàn kết của liên minh này, và khu vực được Moscow lựa chọn "rất có thể ở Baltic".

Những lo ngại đó càng được đẩy cao khi Moscow đạt được các thành tựu nhất định trong việc tăng cường cơ sở công nghiệp quốc pḥng và thông qua nhiều kế hoạch quân sự trong năm ngoái, nhằm tăng cường sự hiện diện của quân đội ở tây bắc nước Nga.

Bà Kallas nhấn mạnh, việc các nước NATO hỗ trợ huấn luyện binh sĩ của Kiev ngay trên lănh thổ Ukraine "sẽ không mang tính leo thang".

"Các kênh tuyên truyền của Nga đều đề cập tới việc họ đang trong cuộc chiến với NATO, v́ thế họ không cần một lư do nào khác. Nếu muốn tấn công chúng ta, họ sẽ tấn công, dù chúng ta có làm ǵ đi nữa" – Bà Kallas nói.
Nga phản ứng

Trước phát biểu của Thủ tướng Estonia Kaja Kallas về việc NATO đă đưa quân tới Ukraine, ngay trong ngày 20/5, phía Nga đă đưa ra phản ứng liên quan.

Tờ Rossiyskaya Gazeta dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga đă nắm được việc các nước NATO đưa lực lượng huấn luyện quân sự tới Ukraine. Tuy nhiên, bà Zakharova lưu ư rằng, một số nước sau khi đưa lực lượng tới đă "rút quân về".

"Một số quốc gia đă bắt đầu rút lực lượng huấn luyện về nước, chỉ là họ không công khai điều đó. Hy vọng bà Kallas 'gan dạ' sẽ tiết lộ thêm chi tiết" - Bà Zakharova nói.

Cùng ngày, hăng tin Russian RT (Nga) dẫn lời chuyên gia phân tích Mark Episkopos đến từ tổ chức tư vấn Responsible Statecraft (Mỹ) nhận định:

Trong trường hợp phương Tây không có thỏa thuận rơ ràng về phạm vi và ranh giới hiện diện quân sự của NATO ở Ukraine, Điện Kremlin có thể coi làn sóng huấn luyện viên NATO tại Ukraine như "một quả bóng thử nghiệm" của liên minh này nhằm đánh giá phản ứng của Nga trước khả năng can thiệp trực tiếp và tích cực từ phương Tây vào t́nh h́nh Ukraine.

Từ đó, "có khả năng cao Moscow sẽ đi tới kết luận rằng, họ cần nhắm mục tiêu vào các huấn luyện viên này một cách dứt khoát nhất có thể, để ngăn chặn khả năng NATO can thiệp quân sự mạnh hơn vào Ukraine" – Ông Episkopos nêu quan điểm.

Trước đó, Tướng Brown cũng thừa nhận, những ǵ đang diễn ra ở Ukraine sẽ khiến "các huấn luyện viên NATO gặp nguy hiểm". Liên minh này rất có thể phải quyết định xem, có nên sử dụng hệ thống pḥng không quư giá để bảo vệ các huấn luyện viên, thay v́ cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine gần chiến trường hay không.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 33482


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,292
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-05-21 at 14.52.35.jpg
Views:	0
Size:	97.1 KB
ID:	2376952  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,272 Times in 5,582 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05504 seconds with 12 queries