Củ sen 7 lỗ và củ sen 9 lỗ loại nào ngon hơn? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Củ sen 7 lỗ và củ sen 9 lỗ loại nào ngon hơn?
Củ sen 7 lỗ có cỏ màu nâu vàng, dáng ngắn, c̣n củ sen 9 lỗ có vỏ ngoài màu trắng bạc, mịn màng, dáng thuôn dài, bạn có biết loại nào ngon hơn?

Củ sen là một trong những nguyên liệu có giá trị dinh dưỡng cao, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Củ sen có vị thanh mát, gịn ngọt, có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn giải nhiệt như nộm (gỏi) củ sen, chè củ sen, canh hầm củ sen...


Củ sen chứa lượng lớn sắt nên có tác dụng bổ huyết. Nó cũng giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa, chất polysaccharide và polyphenol có tác dụng pḥng chống ung thư.

Theo Đông y, củ sen tươi vị ngọt tính hàn, thanh nhiệt, làm mát máu; c̣n được dùng để chữa trị bệnh lao phổi, cầm máu cho người hay bị chảy máu cam. Với người lo lắng, mất ngủ hay thần kinh căng thẳng, nước củ sen tươi có tác dụng an thần. Trong khi đó, củ sen chín có lợi cho lá lách và dạ dày, thích hợp cho người già, bổ dưỡng đối với trẻ nhỏ.

Củ sen 7 lỗ và củ sen 9 lỗ loại nào ngon hơn?

Nếu hay mua củ sen về chế biến, người tiêu dùng sẽ nhận thấy củ sen có loại 7 lỗ, có loại 9 lỗ và không khỏi thắc mắc củ sen 7 lỗ và củ sen 9 lỗ loại nào ngon hơn. Thực rế, hai loại này có hương vị và cách chế biến khác biệt, thích hợp cho các món ăn khác nhau.

Củ sen 7 lỗ c̣n được gọi là củ sen đỏ. Vỏ của nó có màu nâu vàng, bề ngoài dày và ngắn. Sau khi cắt ra, bạn sẽ nh́n thấy bảy lỗ bên trong, khi ăn sống sẽ có vị đắng chát.


Củ sen 7 lỗ thường có các đốt to tṛn, ngắn hơn và lớp vỏ hơi sần sùi. Khi cắt đôi ra, bạn sẽ thấy thịt củ có màu hơi vàng hoặc đỏ.

Củ sen 7 lỗ chủ yếu mọc ở ao hồ, hàm lượng tinh bột cao, hàm lượng nước thấp nên khi ăn sẽ cho cảm giác rất mềm và dẻo. Khi cắt củ sen này, các sợi tơ giữa 2 miếng cắt có thể kéo dài ra.

Nh́n chung, củ sen 7 lỗ ăn không có độ gịn nên thích hợp dùng để nấu canh, hầm lấy nước dùng.

Trong khi đó, củ sen 9 lỗ có vỏ ngoài màu trắng bạc, vỏ mịn màng, thuôn dài. Nếu cắt ra, bạn sẽ thấy phần ruột rất trắng, sáng.

Củ sen 9 lỗ có hàm lượng tinh bột thấp, khi ăn có vị gịn ngọt nên rất thích hợp cho các món salad, xào hoặc muối chua.

Củ sen 7 lỗ và củ sen 9 lỗ loại nào ngon hơn? Câu trả lời là tùy thuộc vào món mà bạn định chế biến. Nếu chọn đúng th́ loại củ nào cũng ngon.


Củ sen 9 lỗ có hàm lượng tinh bột thấp, gịn ngọt nên rất thích hợp cho các món salad, xào hoặc muối chua. (Ảnh: Lookeast Magazine)

Về giá trị dinh dưỡng, cả hai loại củ sen không có sự khác biệt, chúng rất giàu protein, vitamin C và B1 và các muối vô cơ như canxi, photpho, sắt.

Cách chọn mua củ sen tươi ngon

Để mua được củ sen tươi ngon, bạn cần lưu ư các yếu tố sau:

Màu sắc

Củ sen tươi ngon tự nhiên sẽ có vỏ ngoài màu vàng kem nhạt, vẫn c̣n vết bùn đất lấm lem. Bạn không nên mua những củ sen có vỏ ngoài màu trắng v́ đây có thể là củ đă bị ngâm hóa chất.

Đốt củ sen

Khi mua củ sen, bạn nên chú ư chọn mua những củ sen có các đốt to tṛn và ngắn v́ những củ như vậy sẽ có độ béo bùi, hương vị thơm ngon hơn.

Hơn nữa, bạn cũng nên chọn những củ sen có khoảng cách giữa các đốt dài, khoảng cách càng dài th́ sen càng chín, khi chế biến sẽ mau chín, có độ mềm và không bị sượng cứng.

Vỏ ngoài

Quan sát bên ngoài củ sen, nếu thấy củ sen tṛn đầy đặn, không có vết xước hay lơm th́ đó là củ sen ngon.

Ngoài ra, nếu mua củ sen tươi, bạn nên chọn những củ c̣n dính một chút bùn ẩm trên vỏ. Những củ sen có vỏ ngoài sạch, trắng có thể là loại đă bị xử lư, sẽ không bảo quản được lâu.

Các lỗ trong củ sen

Đối với những củ sen đă cắt đôi, bạn nên lưu ư chọn những củ có các lỗ lớn. Lỗ khí càng to th́ củ sen càng chứa nhiều nước, khi nấu ăn sẽ mềm, bùi và thơm ngon hơn.

Những người không nên ăn củ sen

Tuy tốt cho sức khỏe nhưng có những người được khuyến cáo không nên ăn củ sen.

Người dễ bị tiêu chảy không nên ăn củ sen sống

Củ sen sống là loại thực phẩm có tính giải nhiệt nên đối với những người có cơ thể khô nóng, ăn củ sen sống là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, những người tỳ vị hư nhược, lạnh bụng và người bị tiêu chảy nếu ăn củ sen sống sẽ làm nặng thêm các triệu chứng trên, lại khó tiêu hóa.

Bà bầu không nên ăn củ sen

Củ sen đặc biệt thích hợp cho người già và trẻ nhỏ, phụ nữ và trẻ em, người ốm yếu, nhất là những người sốt cao, nôn ra máu, cao huyết áp, bệnh gan, chán ăn, thiếu máu do thiếu sắt, suy dinh dưỡng. Nhưng củ sen có tính lạnh nên các bà bầu không nên ăn.

Ngoài ra, do củ sen giàu tinh bột nên người tiểu đường không nên ăn nhiều. Củ sen nhiều chất xơ, người bị chứng kích thích đại tràng, chướng bụng và viêm loét đại tràng nên tránh ăn.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 16787


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 59,375
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	sen.jpg
Views:	0
Size:	47.4 KB
ID:	2374454  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,029 Times in 2,655 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 69 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04786 seconds with 12 queries